Tin tức

Triệu chứng đau bụng buồn nôn đi ngoài có nghiêm trọng hay không?

Ngày 23/05/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Khi cơ thể có bất kỳ biểu hiện lạ nào, chúng ta cũng cảm thấy rất khó chịu và mọi sinh hoạt đều bị ảnh hưởng. Trong đó, đa số mọi người đều từng trải qua tình trạng đau bụng buồn nôn đi ngoài. Vậy triệu chứng này có phải là tín hiệu thông báo sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề hay không? Chúng ta hãy cùng tìm câu trả lời trong bài viết này nhé!

1. Những ảnh hưởng của triệu chứng đau bụng buồn nôn đi ngoài

Chắc hẳn, ai trong chúng ta cũng cảm thấy khó chịu khi bị đau bụng buồn nôn đi ngoài. Bởi vì, bạn không thể tập trung làm việc, thay vào đó cơ thể luôn rơi vào trạng thái mệt mỏi, uể oải và ăn không ngon miệng.

đau bụng buồn nôn đi ngoài

Triệu chứng đau bụng buồn nôn đi ngoài khiến chúng ta cảm thấy khó chịu.

Không thể phủ nhận rằng tình trạng trên đem tới cho chúng ta rất nhiều điều bất tiện. Nếu những biểu hiện trên kéo dài liên tục, cuộc sống của bạn sẽ bị đảo lộn nhiều và quan trọng hơn, sức khỏe của bạn suy giảm đáng kể. Vì thế mỗi người không nên chủ quan trước những hiện tượng kể trên.

2. Đau bụng buồn nôn đi ngoài là triệu chứng của bệnh gì?

Khi đột nhiên bạn cảm thấy đau bụng, buồn nôn và hiện tượng đi ngoài xuất hiện, hãy cảnh giác nhé! Đây là triệu chứng điển hình của các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa. Nếu bệnh nhân không phát hiện và điều trị sớm, tình hình sức khỏe của bạn sẽ trở nên nghiêm trọng hơn nhiều.

Chắc hẳn rất nhiều người thắc mắc vậy tình trạng buồn nôn, đau bụng và đi ngoài là biểu hiện của bệnh gì? Câu trả lời sẽ có ngay sau đây:

2.1. Hệ tiêu hóa bị rối loạn

Bên cạnh bệnh tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa cũng là vấn đề rất nhiều người gặp phải. Tình trạng này xuất phát từ nhiều lý do khác nhau, ví dụ như chế độ dinh dưỡng của bạn không phù hợp hoặc do tinh thần bị áp lực, căng thẳng trong một thời gian dài. Một số người bị rối loạn tiêu hóa do thói quen lạm dụng thuốc kháng sinh hoặc dùng chúng trong một thời gian dài.

Bệnh nhân thường xuyên cảm thấy đau bụng, thường thường họ sẽ thấy đau âm ỉ song đôi lúc cơn đau quặn lại rất khó chịu. Cơn đau bụng có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau, đặc biệt là ở vùng bụng trái.

đau bụng buồn nôn đi ngoài

Khi bị rối loạn tiêu hóa, bạn hay bị ợ chua hoặc buồn nôn.

Đi kèm với triệu chứng đau bụng, người bệnh cũng thường xuyên bị ợ chua, ăn uống kém, có thể có cảm giác buồn nôn và đi ngoài. Tình trạng này không quá nghiêm trọng, bệnh nhân chỉ cần thực hiện theo chỉ định của bác sĩ, nghỉ ngơi và thay đổi chế độ sinh hoạt là sẽ ổn.

2.2. Ngộ độc thực phẩm

Nếu như bạn đột nhiên bị đau bụng buồn nôn đi ngoài thì khả năng cao bạn đang rơi vào tình trạng ngộ độc thực phẩm. Vấn đề này thường xảy ra nếu như chúng ta ăn uống những loại thực phẩm không đảm vệ an toàn vệ sinh, đồ hỏng hoặc là thực phẩm vốn có độc như nấm độc, cá nóc,... Vì thế, chúng ta nên lựa chọn thực phẩm cho gia đình thật kỹ càng.

Giống như các bệnh lý về đường tiêu hóa kể trên, người bị ngộ độc thực phẩm cũng bị đau bụng dữ dội, ăn uống kém, bị nôn mửa, đi ngoài. Đây là dấu hiệu đặc trưng của bệnh, sau khi bạn ăn uống các thực phẩm lạ mà thấy triệu chứng trên thì hãy đi khám ngay nhé!

Ngoài ra, một số người gặp triệu chứng bị đau bụng, đi ngoài và cảm thấy buồn nôn do mắc một số bệnh lý nghiêm trọng. Trong đó, chúng ta không thể không nhắc đến bệnh viêm đại tràng hoặc viêm loét dạ dày. Ngoài triệu chứng kể trên, người bệnh cũng thấy một số vấn đề khác như: ợ chua, chướng bụng, ăn không tiêu và bị sụt cân nhanh chóng,… Bệnh nhân cần kiểm tra sức khỏe để bác sĩ nắm được tình hình và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất.

đau bụng buồn nôn đi ngoài

Cơn đau bụng kéo dài khiến bệnh nhân không thể tập trung làm việc.

Bên cạnh đó, một số người bị đau bụng buồn nôn đi ngoài do mắc bệnh ung thư đại trực tràng. Vì vậy các bạn nên theo dõi tình hình sức khỏe của mình và thường xuyên kiểm tra sức khỏe để sớm phát hiện bệnh nhé!

2.3. Bệnh tiêu chảy

Có thể nói tiêu chảy là bệnh về tiêu hóa mà rất nhiều người gặp phải, trong đó tác nhân chính gây bệnh đó là vi khuẩn E.Coli. Triệu chứng tiêu biểu nhất của bệnh đó là bệnh nhân đi đại tiện phân lỏng, trong một số trường hợp phân có lẫn máu và chúng ta không thể xem nhẹ bệnh này.

đau bụng buồn nôn đi ngoài

Bệnh tiêu chảy gây ra cảm giác đau bụng, muốn đi ngoài liên tục do vi rút E.coli gây ra.

Khi mắc bệnh tiêu chảy, đa số người bệnh đều cảm thấy cơ thể mỏi mệt, thiếu sức sống và ăn uống không ngon miệng. Bên cạnh đó, đau bụng buồn nôn đi ngoài là những vấn đề họ thường xuyên gặp phải. Những cơn đau bụng lúc thì âm ỉ, lúc thì quặn thắt, dữ dội khiến người bệnh không thể tập trung làm việc.

Người bị tiêu chảy, đặc biệt là tiêu chảy cấp nên đi khám và điều trị càng sớm càng tốt, bởi vì bệnh khiến cơ thể chúng ta mất nước rất nhiều và cần được chăm sóc, điều trị đúng cách. Nếu không chữa trị sớm, bệnh có nguy cơ phát triển và trở thành bệnh lý mạn tính, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe chúng ta.

3. Cách chăm sóc bệnh nhân đau bụng buồn nôn đi ngoài

Khi mắc các bệnh về đường tiêu hóa, người bệnh cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ điều trị, đồng thời họ nên kết hợp nghỉ ngơi, bổ sung đầy đủ dinh dưỡng để bệnh mau chóng khỏi.

Các bệnh nhân bị đau bụng, đi ngoài thường trong trạng thái mỏi mệt, ăn uống kém và cơ thể bị mất nước. Chính vì thế họ cần bổ sung đầy đủ dinh dưỡng để cơ thể mau chóng hồi phục, tránh bị mất nước.

Các thực phẩm giàu chất xơ như rau củ và trái cây cực kỳ tốt cho hệ tiêu hóa của người bệnh. Đặc biệt, bữa ăn của chúng ta nên hạn chế sử dụng các món nhiều dầu mỡ, chất béo, ưu tiên món ăn thanh đạm mà đủ chất.

Quan trọng nhất, bạn hãy lựa chọn những món ăn mềm, dễ nuốt cho người bệnh dễ tiêu hóa nhé! Ngoài ra chúng ta có thể ăn sữa chua để bổ sung lợi khuẩn cho cơ thể. Để hạn chế tình trạng mất nước, các bạn nên uống thật nhiều nước lọc hoặc các chất có tác dụng bù điện giải. Như vậy, cảm giác mệt mỏi giảm đi đáng kể.

đau bụng buồn nôn đi ngoài

Sữa chua giúp bổ sung lợi khuẩn và tốt cho hệ tiêu hóa.

Người bệnh bị đau bụng buồn nôn đi ngoài cũng nên dành thời gian nghỉ ngơi để mau chóng bình phục bệnh nhé!

Như vậy tình trạng đau bụng buồn nôn đi ngoài có thể là do bạn đang gặp vấn đề với hệ tiêu hóa hoặc đó là triệu chứng của một số bệnh lý. Để xác định vấn đề mình đang gặp phải, chúng ta nên đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt. Bạn nhớ ăn uống đầy đủ chất, ăn các món dễ tiêu hóa để hạn chế kích thích ruột.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.