Tin tức

Trước khi xét nghiệm quai bị tại nhà bạn nên biết

Ngày 17/02/2020
CN. Nguyễn Thị Nhung - Trung tâm Xét nghiệm
Quai bị là bệnh dễ lây truyền qua đường hô hấp vì thế nhiều người lựa chọn xét nghiệm quai bị tại nhà để tránh được nguy cơ lây nhiễm này và không phải mệt mỏi chờ đợi như việc đến bệnh viện. Tuy nó rất hữu ích nhưng để thuận tiện hơn, bạn cũng nên biết được một số điều cơ bản trước khi thực hiện dịch vụ này.

1. Quai bị là bệnh gì?

Quai bị do virus làm sưng tuyến nước bọt và gây đau, tồn tại trong khoảng 12 - 24 ngày, có thể lây qua đường hô hấp. Người bình thường bị lây bệnh khi họ hít phải các giọt nước hoặc dịch tiết mũi họng của người bệnh bắn ra ngoài không khí lúc hắt hơi, ho,... hoặc tiếp xúc trực tiếp với đồ dùng bị nhiễm dịch hô hấp của người bệnh. Thời điểm mầm bệnh dễ bị lây lan nhất là 02 ngày trước khi xuất hiện triệu chứng bệnh và 06 ngày sau khi triệu chứng kết thúc.

Virus quai bị khiến người bệnh bị đau và sưng tuyến mang tai

Virus quai bị khiến người bệnh bị đau và sưng tuyến mang tai

Các triệu chứng điển hình ở người quai bị gồm: sốt cao trên 39 độ C; đau đầu; tuyến nước bọt sưng và đau khiến má sưng lên; đau khi nuốt, nhai, nói, uống nước; viêm họng; sưng bìu; đau tinh hoàn.

2. Vì sao nên xét nghiệm quai bị ở nhà?

Sự ra đời của dịch vụ xét nghiệm quai bị ở nhà đã nhanh chóng được đông đảo khách hàng đón nhận bởi nó mang lại những lợi ích vô cùng thiết thực với họ:

- Xóa tan nỗi lo phải đi sớm xếp hàng chờ đợi tới lượt lấy mẫu xét nghiệm, chờ lấy kết quả, công việc bị ảnh hưởng, nguy cơ lây chéo bệnh khi đến môi trường y tế đông người,...

- Chủ động đặt lịch xét nghiệm để không ảnh hưởng đến công việc, không cần tốn công đi lại bởi nhân viên y tế sẽ đến lấy mẫu xét nghiệm tại nhà theo đúng lịch đã hẹn trước.

- Tránh được những thủ tục hành chính rườm rà gây tâm lý chán chường, mệt mỏi vì mọi thao tác từ đặt lịch cho đến nhận kết quả xét nghiệm đều hết sức đơn giản và nhanh chóng.

Dịch vụ xét nghiệm quai bị tại nhà của MEDLATEC có nhiều cơ sở trên toàn quốc, được khách hàng tin tưởng

Dịch vụ xét nghiệm quai bị tại nhà của MEDLATEC có nhiều cơ sở trên toàn quốc, được khách hàng tin tưởng

- Được giải đáp nhanh chóng, cặn kẽ mọi vấn đề liên quan đến xét nghiệm; tư vấn hướng chăm sóc sức khỏe hoặc điều trị (nếu cần).

- Được thông báo trước những điều nên làm trước khi lấy mẫu để không ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm.

- Nhiều hình thức nhận kết quả xét nghiệm: tra cứu trực tuyến qua website hoặc ứng dụng trên điện thoại thông minh, trả tại nhà, qua email, gọi điện hoặc nhắn tin qua điện thoại,...

3. Có những loại xét nghiệm quai bị nào?

3.1. Mục đích của việc xét nghiệm quai bị

Xét nghiệm quai bị là xét nghiệm xác định chủng di truyền của virus hoặc khả năng miễn dịch của cơ thể với virus gây bệnh thông qua kháng thể đặc trưng. Mục đích của xét nghiệm này là:

- Chẩn đoán đã có tiền sử quai bị hay chưa.

- Xác định có hay không sự tồn tại của virus gây bệnh quai bị.

- Xác định khả năng miễn dịch của cơ thể thể đối với virus gây bệnh.

- Theo dõi diễn tiến của bệnh để có hướng xử trí hiệu quả.

3.2. Phân loại xét nghiệm

Xét nghiệm kháng thể

Xét nghiệm này được thực hiện với mục đích xác nhận khả năng miễn dịch, theo dõi diễn tiến của bệnh hoặc chẩn đoán sự tồn tại của virus quai bị. Khi bị virus tấn công sẽ có 2 kháng thể được hệ thống miễn dịch sinh ra để bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của virus gây bệnh đó là IgM và IgG. Trong đó:

- IgM xuất hiện trước trong máu sau 5 - 7 ngày sau khi có triệu chứng nhiễm virus quai bị gây bệnh. Kháng thể này tăng ở mức tối đa trong 1 -2 tuần đầu sau đó những tuần tiếp theo sẽ bị giảm dần. 

- IgG xuất hiện muộn hơn IgM nhưng nó giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng. Nếu người không mắc quai bị hoặc đã tiêm vacxin phòng bệnh dương tính thì chứng tỏ họ có miễn dịch với virus gây bệnh quai bị. Nếu đồng thời không xuất hiện cả IgM và IgG thì hiện tại không bị nhiễm virus và chưa có kháng thể miễn dịch với virus.

Nuôi cấy virus hoặc xét nghiệm vật liệu di truyền của virus

Đây là phương pháp chỉ xác định được tình trạng bệnh chứ không thể xác nhận khả năng miễn dịch của một người.

- Nuôi cấy virus

Nếu nuôi cấy virus quai bị cho kết quả dương tính tức là người đó đang bị nhiễm virus quai bị.

- Xét nghiệm RT-PCR

Xét nghiệm này có thể phát hiện và xác định các chủng di truyền của virus. 

- Xét nghiệm máu

Xét nghiệm Tổng phân tích máu ngoại vi cũng được làm trong những trường hợp nghi nhiễm virus quai bị, kết quả tổng phân tích máu thường có bạch cầu và bạch cầu đa nhân trung tính giảm.

Lấy mẫu máu xét nghiệm xác định sự tồn tại của virus quai bị

Lấy mẫu máu xét nghiệm xác định sự tồn tại của virus quai bị

Ngoài những xét nghiệm phổ biến trên đây thì có một số xét nghiệm khác cũng có thể được dùng để hỗ trợ chẩn đoán bệnh quai bị như: xét nghiệm nước bọt, xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm dịch não, phản ứng trung hòa đám hoại tử,...

3.3. Khi nào nên xét nghiệm quai bị tại nhà?

Xét nghiệm quai bị tại nhà nên được thực hiện trong những trường hợp sau:

- Cần định xem cơ thể có miễn dịch với virus gây bệnh quai bị hay không.

- Khi có các dấu hiệu, triệu chứng được nghi ngờ là của bệnh quai bị như đã nói đến ở trên.

- Đã từng tiếp xúc với người bị quai bị và đang sốt, đang có triệu chứng giống quai bị.

Là đơn vị đi đầu về dịch vụ xét nghiệm tại nhà, thời gian vừa qua, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã được khách hàng đánh giá cao bởi tính chính xác và nhanh chóng của kết quả xét nghiệm quai bị tại nhà. Đối với khách hàng cần thực hiện xét nghiệm này, các nhân viên y tế của chúng tôi sẽ tư vấn kỹ lưỡng để khách hàng biết được gói xét nghiệm phù hợp, xác nhận lịch đặt và nhanh chóng có mặt tại nhà để lấy mẫu đem tới bệnh viện trong thời gian ngắn nhất, trả kết quả bằng nhiều hình thức linh hoạt cho sự lựa chọn của khách hàng.

Đặc biệt, trong tình hình miền Bắc nước ta thời tiết đang thuận lợi cho nhiều loại dịch bệnh phát triển, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã triển khai hiện "Gói xét nghiệm sàng lọc các tác nhân gây bệnh truyền nhiễm mùa Đông Xuân". Gói xét nghiệm này được áp dụng từ 04/2/2020 đến 15/04/2020 với mục đích cùng cộng đồng tìm ra các nguyên nhân gây nên triệu chứng giống “cúm”, trị bệnh đúng hướng, an tâm đi qua mùa dịch. 

Với gói xét nghiệm này, khi có dấu hiệu cúm, bạn chỉ cần ở nhà, gọi tới hotline 1900 56 56 56 của chúng tôi, các nhân viên y tế sẽ tư vấn cặn kẽ để bạn biết được nên thực hiện xét nghiệm nào. Khi bạn đặt lịch, chúng tôi sẽ có cán bộ y tế đến tận nhà lấy mẫu xét nghiệm, trả kết quả nhanh và chính xác để biết được hiện trạng sức khoẻ của mình. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.