Tin tức

“Truy tìm” lý do nhiều bố mẹ chối bỏ nuôi con

Ngày 26/10/2020
Ban biên tập
Con yêu là sợi dây gắn kết tình cảm vợ chồng và là ngọn lửa giữ gìn hơi ấm, hạnh phúc gia đình. Nhưng thật buồn và xót xa thay, có những gia đình sinh con ra nhưng họ lại phải chối bỏ quyền nuôi con, vì sợ sẽ là gánh nặng. Nếu chủ quan trong thai kỳ thì mẹ bầu rất có thể đi theo “vết xe đổ” này, vậy đâu là giải pháp để mẹ an tâm trong suốt thai kỳ và cho con tương lai khỏe mạnh?

Nhói lòng của “bảo mẫu” chăm trẻ dị tật

Chúng ta không còn xa lạ việc vất vả, nhọc nhằn của các gia đình nuôi con nhỏ. Nhưng ở trung tâm này, đa số các em là trẻ mồ côi bị bại não, bị down chậm phát triển cả thể chất và thiểu năng trí tuệ nên việc chăm sóc, giáo dục càng khó bội phần. Bởi các em không thể tự chăm sóc, mà mọi việc ăn uống, tắm giặt đều có sự chăm sóc của bảo mẫu ở đây. Song điều lo lắng hơn là nỗi đau này không ngắn ngủi mà còn đeo đẳng các em suốt cuộc đời.

Trẻ bị Down gặp khó khăn trong suốt cuộc đời nên cần sự chăm sóc suốt cuộc đời. Ảnh nguồn internet.

Trẻ bị Down gặp khó khăn trong suốt cuộc đời nên cần sự chăm sóc suốt cuộc đời. Ảnh nguồn internet.

Là “bảo mẫu” của Trung tâm nuôi dưỡng trẻ em tàn tật gần 20 năm, chị Nguyễn Thanh H (40 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: “Ở trung tâm mỗi đứa trẻ là một mảnh đời bất hạnh, đó là những trẻ được sinh ra từ bố mẹ lầm lỡ nhưng khi biết con bị dị tật thì chối bỏ, bỏ rơi vì sợ nuôi con trở thành gánh nặng, thậm chí chính những gia đình khá giả cũng xa lánh các em”. 

Từng chứng kiến nhiều mảnh đời bất hạnh, nhưng câu chuyện của người mẹ nghèo và đứa con bị Down luôn làm chị day dứt. Chị H kể: “Người mẹ đó khổ tâm lắm, gia đình nghèo khó, hình thức cũng chẳng bằng ai, mãi đến năm 30 tuổi được họ hàng mối lái mới có tấm chồng. Tưởng chừng may mắn sinh được cậu con trai, nhưng niềm vui đó bị dập tắt ngay khi người chồng phũ phàng bỏ mặc chị nuôi đứa con dị tật. Khó khăn, túng thiếu vây bủa, chị đành gửi con ở Trung tâm. 

Quê ở Lào Cai nên mỗi lần xuống Hà Nội là cả chặng đường dài với người mẹ nghèo này, thương sót con nhưng mỗi năm chị chỉ xuống thăm con 2 lần vào dịp hè và Tết”.

“Nhìn ánh mắt ngây ngô, trong trẻo của đứa con tội nghiệp khi chia tay mẹ, lòng tôi như muối xát, vì cái nghèo, cái khổ mà người mẹ đành cam phận không nuôi được con và giờ đây tương lai của đứa trẻ vô tội sẽ đi về đâu” - Chị H buồn bã thở dài.

Vì tương lai của con trẻ và hạnh phúc gia đình, chị H mong muốn mỗi bố mẹ khi có kế hoạch sinh con hãy chuẩn bị tinh thần và kiểm tra thai để tránh nguy cơ sinh con dị tật như những trường hợp thương tâm mà chị gặp ở Trung tâm.

Trẻ dị tật bẩm sinh - Gánh nặng cho gia đình và xã hội

Thống kê năm 2017, dân số của Việt Nam có khoảng hơn 93 triệu người, với số trẻ sinh ra khoảng 1,4 triệu trẻ. Trong đó, trẻ bị dị tật bẩm sinh chiếm tỷ lệ 1/33 trẻ mới sinh ra, tức mỗi năm tại Việt Nam có khoảng hơn 41.000 trẻ bị dị tật bẩm sinh, tương đương cứ 13 phút có một trẻ mắc dị tật được sinh ra.

Cho con tương lai khỏe mạnh, cha mẹ không nên chủ quan bỏ qua xét nghiệm sàng lọc trước sinh.  

Cho con tương lai khỏe mạnh, cha mẹ không nên chủ quan bỏ qua xét nghiệm sàng lọc trước sinh.

“Trẻ em là tương lai của đất nước”, nhưng với trẻ em mắc dị tật bẩm sinh lại trở thành gánh nặng của gia đình và xã hội, cũng như ảnh hưởng đến chất lượng của dân số.

Vì tương lai của trẻ, vì chất lượng dân số, theo Thạc sĩ, bác sĩ nội trú Nguyễn Bá Sơn - Trưởng Phòng Di truyền, Trung tâm Xét nghiệm - Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) MEDLATEC (link vào https:/medlatec.vn/): Sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh là biện pháp tốt nhất để phát hiện, can thiệp và điều trị các bệnh rối loạn chuyển hóa di truyền ngay trong giai đoạn bào thai và sơ sinh. Từ đó, giúp mẹ có biện pháp can thiệp sớm để không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ cũng như bảo đảm sức khỏe cho thai nhi.

NIPT - Xét nghiệm sàng lọc trước sinh từ tuần thứ 10 thai kỳ

Bác sĩ Nguyễn Thị Hiền - Chuyên khoa Sản, BVĐK MEDLATEC cho biết: Khi mang thai, ngoài đi khám và siêu âm định kỳ để kiểm tra sức khỏe cũng như phát hiện dị tật bẩm sinh, mẹ bầu không được bỏ qua xét nghiệm sàng lọc trước sinh như xét nghiệm Double test, Triple test, chọc ối hay làm xét nghiệm NIPT để phát hiện sớm con có dị tật ngay từ trong bụng. 

Trong các phương pháp sàng lọc di tật bẩm sinh hiện nay, NIPT là xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn hiện đại nhất bây giờ giúp phát hiện các bệnh lý về bất thường số lượng nhiễm sắc thể về di truyền nên được các mẹ bầu lựa chọn hàng đầu hiện nay. 

 

Cùng với khám, xét nghiệm sàng lọc trước sinh là cách tốt nhất giúp phát hiện con co dị tật ngay từ trong bụng.

Bộ Y tế có khuyến cáo số 1807/QĐ-BYT: Tuần thai để thực hiện xét nghiệm NIPT nên  ≥ 10 tuần sau khi có kết quả siêu âm thai và được chuyên gia tư vấn di truyền tư vấn để có chỉ định phù hợp. Xét nghiệm này có thể thay thế xét nghiệm PAPP-A và free beta hCG hoặc bổ sung cho các xét nghiệm trên tùy theo trường hợp.
 
Xét nghiệm NIPT dễ thực hiện, an toàn cho mẹ và thai nhi, không xâm lấn do được lấy máu mẹ làm xét nghiệm phân tích ADN tự do của thai nhi lưu hành ở trong máu mẹ. Chỉ cần 1 lần lấy máu xét nghiệm giúp phát hiện cùng lúc 23 cặp nhiễm sắc thể (NST), nguy cơ bất thường NST, trong khi xét nghiệm Double testTriple test chỉ sàng lọc được 3 cặp NST hay gặp là 21, 18, 13. Độ nhạ của xét nghiệm lên tới 99,9% và trả kết quả sớm.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo: Tất cả các thai phụ đều có thể thực hiện xét nghiệm NIPT để sàng lọc và phát hiện sớm dị tật cho thai. Đặc biệt, những trường hợp có yếu tố nguy cơ cao sinh con dị tật như: mẹ lớn tuổi, kết quả xét nghiệm Double test, Triple test có nguy cơ cao, tiền sử sinh con bị Down hoặc có bất thường NST, một số trường hợp siêu âm thai bất thường hay các trường hợp con quý, con hiếm, … 

XÉT NGHIỆM NIPT VỚI ƯU ĐÃI HẤP DẪN TẠI MEDLATEC

Hội tụ được đội ngũ chuyên gia Di truyền, Sản khoa, Nhi khoa đầu ngành và trang bị đồng bộ hệ thống máy móc hiện đại như siêu âm 3D-4D, máy xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, xét nghiệm NIPT bằng công nghệ Mỹ,... BVĐK MEDLATEC là địa chỉ tìm đến kiểm tra, sàng lọc trước sinh của hàng mẹ bầu.

Xét nghiệm sàng lọc trước sinh kết quả chính xác, ưu đãi hấp dẫn tại MEDLATEC.

Xét nghiệm sàng lọc trước sinh kết quả chính xác, ưu đãi hấp dẫn tại MEDLATEC.

Nhằm chia sẻ gánh nặng tài chính cùng mẹ trong sàng lọc trước sinh, từ nay đến hết 31/12/2020, MEDLATEC tặng mẹ bầu ưu đãi gói sàng lọc trước sinh NIPT, thực hiện tại nhà hoặc tại viện với giá chỉ từ 3.999.000 vnđ, tặng kèm miễn phí sàng lọc sơ sinh 3 bệnh (khi sử dụng gói xét nghiệm NIPT- BasicSave) hoặc tặng ngay combo miễn phí sàng lọc sơ sinh 3 bệnh và siêu âm thai 4D lần đầu (nếu sử dụng gói xét nghiệm NIPT - ProSave).

Ngoài ra, MEDLATEC CAM KẾT các chính sách đặc biệt hấp dẫn kèm theo như:  
•    Hỗ trợ chi phí chọc ối và các xét nghiệm chẩn đoán lên tới 8.000.000 đồng trong trường hợp kết quả sàng lọc NIPT dương tính; 
•    Hoàn trả 100% chi phí xét nghiệm sàng lọc NIPT cho kết quả dương tính giả với hội chứng Down, Edward, Patau;
•    Chính sách bảo hành tối đa lên đến 200.000.000 đồng cho kết quả âm tính giả với hội chứng Down, Edward, Patau;
•    Hỗ trợ thử máu, miễn phí xét nghiệm lần 02 khi xét nghiệm lần 01 không ra kết quả. Nếu xét nghiệm lần 02 vẫn không ra kết quả sẽ hoàn trả 100% chi phí xét nghiệm NIPT.

Vì sức khỏe và tương lai của những chủ nhân đất nước, MEDLATEC luôn sẵn sàng đồng cùng mẹ bầu trong thai kỳ khỏe mạnh. 

Thông tin chi tiết liên hệ hotline 1900 56 56 56 sẵn sàng giải đáp thông tin 24/24h.

Từ khoá: dị tật bẩm sinh

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.