Tin tức

Tư vấn: Chụp MRI não có ảnh hưởng gì không?

Ngày 12/12/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Chụp MRI não là phương pháp được sử dụng nhiều trong chẩn đoán, phát hiện các vấn đề liên quan đến vùng đầu và não bộ. Mặc dù phổ biến nhưng không ít người vẫn băn khoăn chụp MRI não có ảnh hưởng gì không? Thông qua bài viết, các chuyên gia tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ chia sẻ một số thông tin nhằm giải đáp vấn đề trên.

1. Tìm hiểu về phương pháp chụp MRI

Trước khi tìm hiểu về vấn đề chụp MRI não có ảnh hưởng gì không thì bạn cũng cần phải nắm được, chụp MRI là như thế nào và chụp MRI não thì có tác dụng gì? Từ đó mà sẽ hiểu hơn về những giải đáp của chúng tôi. 

Chụp cộng hưởng từ MRI 

Chụp MRI (Magnetic Resonance Imaging) hay cộng hưởng từ là phương pháp hiện đại ứng dụng hiện tượng vật lý cảm ứng điện từ kết hợp với sóng radio để quét 3 chiều các cơ quan bên trong cơ thể. Nguồn năng lượng do nguyên tử hydrogen phóng thích sẽ được thu nhận và xây dựng nên hình ảnh cắt lớp của vị trí các vùng khảo sát. 

Chụp MRI là phương pháp chẩn đoán hình ảnh cận lâm sàng

Chụp MRI là phương pháp chẩn đoán hình ảnh cận lâm sàng ứng dụng sóng từ trường và sóng radio để xây dựng hình ảnh các cơ quan

Phương pháp chụp MRI có độ chính xác cao, cho hình ảnh chi tiết, rõ nét cấu trúc giải phẫu của các cơ quan, kể cả những dị dạng mạch máu. Hơn nữa, chụp cộng hưởng từ không sử dụng tia X như X - quang hay CT Scanner nên đảm bảo an toàn cho bệnh nhân. 

Chụp MRI não 

Não bộ là cơ quan thường xuyên được chỉ định chụp MRI để phát hiện các khối u não, u màng não, cục huyết khối hay các ổ viêm, nhiễm trùng, dị dạng mạch máu,... Ngoài ra các chấn thương do tai nạn, va đập hay đột quỵ cũng như thông động tĩnh mạch đều được thể hiện trên phim chụp MRI não. 

Trong trường hợp người bệnh mắc các vấn đề như đau đầu liên tục và kéo dài, đau nửa đầu hoặc toàn đầu, thường xuyên thấy hoa mắt, chóng mặt, liệt cơ, thị lực giảm, hay quên, mất tập trung, khó ngủ,... hay các biểu hiện thần kinh khác sẽ được chỉ định chụp MRI não để kiểm tra, phát hiện các bệnh lý mãn tính. 

Thông thường, chụp cộng hưởng từ não được chỉ định khi các phương pháp như siêu âm, X - quang, chụp cắt lớp vi tính không thể phát hiện được các tổn thương. Chính vì vậy mà chụp MRI não thường có ý nghĩa chẩn đoán cao, đặc biệt là các bệnh lý trong thân não và tuyến yên. 

Hình ảnh chụp MRI não cho phép đánh giá và phân tích các tổn thương vùng đầu

Hình ảnh chụp MRI não cho phép đánh giá và phân tích các tổn thương vùng đầu - sọ não dù rất nhỏ kể cả dị dạng mạch máu

2. Chụp MRI não có ảnh hưởng gì không? 

Với kỹ thuật chụp 3D cho hình ảnh chất lượng cao, phim chụp MRI cung cấp một cách chi tiết và rõ ràng tổng thể các cơ quan được khảo sát, cho phép đánh giá bất kỳ tổn thương nhỏ nào kể cả mạch máu trong não. 

Các sóng sử dụng để chụp MRI không gây bất kỳ nguy hiểm nào đến sức khỏe hay cấu trúc của cơ quan chụp. Do đó mà hiện nay, theo giới y khoa vẫn đánh giá rằng kỹ thuật chụp cộng hưởng từ không gây ảnh hưởng đến cơ thể. Chính vì không có tác dụng phụ nên chụp MRI được sử dụng khá rộng rãi, là một trong những kỹ thuật hỗ trợ đắc lực cho các bác sĩ trong phát hiện bệnh lý, đặc biệt là các trường hợp ung thư. 

3. Một số lưu ý trước khi chụp cộng hưởng từ 

Không chỉ thắc mắc rằng chụp MRI não có ảnh hưởng gì không, nhiều người trước khi chụp được yêu cầu tháo các vật kim loại hoặc hỏi các câu hỏi liên quan, điều này cùng có thể khiến người được chỉ định chụp băn khoăn, lo lắng. Bên cạnh đó, việc chụp MRI với thuốc cản quang cũng là lý do khiến không ít bệnh nhân hoang mang, sợ thuốc gây tác dụng không mong muốn cho cơ thể. 

Người bệnh sẽ được thăm hỏi kỹ lưỡng trước khi chụp MRI để đảm bảo không có bất kỳ ảnh hưởng nào

Người bệnh sẽ được thăm hỏi kỹ lưỡng trước khi chụp MRI để đảm bảo không có bất kỳ ảnh hưởng nào

Mặc dù được đánh giá là an toàn,tuy nhiên, trước khi tiến hành chụp MRI não, bạn nên lưu ý một số điểm sau (đây cũng là lời giải thích cho các nghi vấn nêu trên).

Thông báo về các thiết bị điện tử cấy ghép trong cơ thể

Sóng từ trường cao có thể làm ảnh hưởng đến hoạt động của các thiết bị điện tử bằng kim loại trong cơ thể. Do đó, bạn cần nói với bác sĩ nếu bạn đang được đặt bất kỳ loại thiết bị cấy ghép nào, thậm chí là mảnh đạn hay là răng giả. 

Tháo bỏ các trang sức bằng kim loại

Tháo tất cả các loại vật dụng, trang sức trên cơ thể để kết quả chụp cộng hưởng từ chính xác và không gây ra bất cứ tổn hại nào. Bởi kim loại có thể làm nhiễu sóng từ, dẫn đến kết quả chụp bị sai lệch. 

Chụp MRI có tiêm thuốc cản quang 

  • Nếu bạn chụp MRI não có tiêm thuốc cản quang thì bạn cũng không phải lo lắng. Thuốc cản quang được dùng để cho hình ảnh chụp rõ nét hơn và không có bất cứ ảnh hưởng nào. Tuy nhiên nếu bạn có tiền sử dị ứng với thuốc này hay một loại thuốc nào cũng nên thông báo cho bác sĩ. 

  • Trường hợp bạn quá lo lắng hay mắc các bệnh như tim mạch, sợ không gian hẹp, các bệnh đường hô hấp như hen suyễn hay đang lọc cầu thận thì cần nói trước với bác sĩ để không đảm bảo trong quá trình chụp không xảy ra sự cố. 

4. Chụp MRI ở đâu là an toàn? 

Không phải cơ sở y tế nào cũng có triển khai dịch vụ chụp MRI bởi những yêu cầu cao về trình độ kỹ thuật cùng với trang thiết bị tiên tiến. Trước đây, hầu như chỉ có các bệnh viện lớn mới có hỗ trợ máy chụp cộng hưởng từ. Với những ứng dụng rộng rãi thì hiện nay vẫn có các phòng khám, bệnh viện đa khoa áp dụng chụp MRI trong khám chữa bệnh, tuy nhiên, không phải đâu cũng là lựa chọn an toàn. 

chụp MRI não có ảnh hưởng gì không là thắc mắc của nhiều khách hàng

Trang thiết bị hiện đại là yếu tố quan trọng quyết định độ chính xác của kết quả chụp MRI

Nếu bạn đang băn khoăn không biết chọn nơi nào thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa điểm mà chúng tôi gợi ý cho bạn bởi những lý do sau: 

  • Hơn 24 năm hoạt động trong lĩnh vực y tế, bệnh viện đã nhận được sự tin tưởng cũng như những đánh giá cao của người dân trong chất lượng phục vụ và hiệu quả về khám, điều trị bệnh.

  • Đội ngũ y bác sĩ đã qua đào tạo chuyên môn, có nhiều kinh nghiệm và tâm huyết với nghề. Luôn không ngừng tìm kiếm các cơ hội mới để học hỏi, trau dồi kiến thức, kỹ năng cho bản thân, nắm bắt và tiếp cận với những phương pháp mới, hiện đại trong y khoa. 

  • Trang thiết bị, vật tư y tế hiện đại, sử dụng công nghệ tiên tiến bậc nhất từ các nước phát triển của thế giới nhằm đảm bảo đưa ra kết quả kiểm tra nhanh chóng và chính xác nhất cho bệnh nhân. 

Nếu bạn cần nhiều hơn những thông tin liên quan đến chụp MRI não có ảnh hưởng gì không hay bất kỳ vấn đề sức khỏe nào, có thể liên hệ với bệnh viện thông qua số hotline: 1900 565656, nhân viên tư vấn của chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.