Tin tức

Tư vấn dinh dưỡng: Người bị sỏi túi mật nên ăn gì để cải thiện tình trạng?

Ngày 09/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Sỏi túi mật là một trong những căn bệnh khá phổ biến hiện nay. Việc xây dựng một chế độ ăn uống phù hợp có vai trò quan trọng giúp người bệnh tăng hiệu quả điều trị. Vì vậy, sỏi túi mật nên ăn gì để đạt được kết quả như mong đợi và ngăn ngừa tái phát là thắc mắc của nhiều người.

1. Sỏi túi mật hình thành như thế nào

Một chế độ ăn uống thiếu lành mạnh sẽ dễ làm cho túi mật bị suy yếu dần. Điều này dẫn đến sự mất cân bằng của lượng acid - kiềm trong cơ thể, khi đó Cholesterol lắng đọng trong túi mật nhiều hơn và hình thành sỏi. 

Hình thành sỏi túi mật do Cholesterol lắng đọng

Hình thành sỏi túi mật do Cholesterol lắng đọng

Theo thời gian, người bệnh có thể bị viêm, sốt hoặc nhiễm trùng túi mật. Nếu một viên sỏi di chuyển lên trên, rơi vào ống mật và bị mắc kẹt lại thì sẽ gây ra nhiều cơn đau dữ dội cho bệnh nhân.

Những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh sỏi túi mật cao

Trước khi đi tìm giải đáp về sỏi túi mật nên ăn gì thì bạn nên cần biết những đối tượng nguy cơ để có chế độ riêng sao cho phù hợp. Những nhóm người sau đây sẽ có khả năng mắc bệnh cao:

  • Người có tiền sử gia đình bị sỏi túi mật.

  • Người béo phì.

  • Người có hàm lượng Cholesterol trong máu ở mức cao.

  • Người bị các bệnh viêm đường ruột mạn tính.

2. Sỏi túi mật nên ăn gì để hỗ trợ điều trị

Các nghiên cứu cho thấy, những người tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh thì nguy cơ mắc bệnh sỏi mật sẽ thấp hơn. Do đó, việc biết được những thực phẩm nên chọn và cần tránh có thể giúp túi mật khỏe mạnh, đặc biệt là đối với những người đã từng bị sỏi mật hoặc các vấn đề về túi mật khác.

  • Chế độ ăn uống lành mạnh: Ăn nhiều trái cây và rau tươi, nước ép trái cây, sản phẩm từ sữa ít béo, ngũ cốc nguyên hạt, gia vị và các loại đậu.

  • Chế độ ăn uống không lành mạnh: Ăn nhiều thịt chế biến, nước ngọt, ngũ cốc tinh chế, thịt đỏ, các sản phẩm từ sữa giàu chất béo, đường, trà, chất béo rắn, khoai tây nướng, đồ ăn nhẹ, trứng, muối, đồ chua và dưa cải muối.

Những người tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh nhìn chung ít có nguy cơ mắc bệnh túi mật hơn. Dưới đây là một số lời khuyên về các loại thực phẩm giúp bạn giải đáp được thắc mắc sỏi túi mật nên ăn gì của mình.

Chất đạm

Protein cần thiết cho việc sửa chữa và tăng trưởng các mô trong cơ thể. Thịt đỏ và các sản phẩm từ sữa là nguồn cung cấp Protein dồi dào, nhưng chúng cũng có thể chứa nhiều chất béo. Việc hấp thụ chất béo quá nhiều có thể làm cho túi mật hoạt động quá mức dẫn đến nguy cơ tổn thương cao. Do đó, bạn có thể lựa chọn các thực phẩm Protein ít chất béo như cá, thịt gia cầm, đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành,…

Ăn cá giúp cung cấp Protein cho cơ thể và hạn chế bệnh sỏi túi mật

Ăn cá giúp cung cấp Protein cho cơ thể và hạn chế bệnh sỏi túi mật

Thực phẩm có nguồn gốc thực vật

Một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ cung cấp nhiều loại chất dinh dưỡng cho cơ thể và túi mật. Bao gồm các thực phẩm từ thực vật có thể bổ sung các chất cần thiết để duy trì sức khỏe. Thực phẩm có nguồn gốc thực vật là một nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa dồi dào,… những chất này rất tốt cho việc ngăn ngừa bệnh sỏi túi mật. 

Chất chống oxy hóa là chất dinh dưỡng giúp cơ thể loại bỏ các phần tử độc hại hay còn được gọi là các gốc tự do. Các gốc tự do này phát triển trong cơ thể là kết quả của các quá trình tự nhiên, áp lực từ môi trường hoặc cả thực phẩm chế biến. Khi các phân tử này tích tụ, có thể gây ra tổn thương tế bào, có thể dẫn đến các bệnh về túi mật.

Chất xơ

Các chuyên gia cho rằng chất xơ hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa, bên cạnh đó nó có thể bảo vệ bạn khỏi bệnh túi mật bằng cách tăng cường hấp thu thức ăn ở ruột và giảm sản xuất axit mật thứ cấp.

Nghiên cứu cho thấy, chế độ ăn nhiều chất xơ ảnh hưởng đến việc sản xuất bùn túi mật trong quá trình ăn kiêng hoặc giảm cân nhanh chóng cho những người bị béo phì. Bùn túi mật được xem là tiền thân của sỏi mật, gồm có Calci Bilirubinat và hỗn hợp Cholesterol hoặc túi mật, lâu ngày sẽ làm tăng nguy cơ phát triển bệnh sỏi túi mật. 

Kết quả thu được là những người theo chế độ ăn nhiều chất xơ thì tích tụ ít bùn túi mật hơn, tránh được khả năng phát triển bệnh này, do đó đây cũng là một trong những lời khuyên từ chuyên gia cho thắc mắc sỏi túi mật nên ăn gì của bạn. Nguồn chất xơ bao gồm trái cây, rau, cây họ đậu, các loại hạt hoặc ngũ cốc,…

Các loại hạt và ngũ cốc giúp làm giảm quá trình phát triển bệnh sỏi túi mật

Các loại hạt và ngũ cốc giúp làm giảm quá trình phát triển bệnh sỏi túi mật

Uống nhiều nước 

Mọi người đều phải uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để cơ thể đào thải bớt độc tố, nhất là những bệnh nhân có sỏi túi mật. 

3. Thực phẩm cần hạn chế với người bệnh sỏi túi mật

Bên cạnh việc tìm hiểu sỏi túi mật nên ăn gì thì bệnh nhân cũng nên biết được những thực phẩm cần tránh để hạn chế nguy cơ làm cho tình trạng bệnh nặng thêm. Dưới đây là một số loại không nên dùng: 

Các loại nội tạng động vật, lòng đỏ trứng hoặc thịt đỏ,… Đây là những thực phẩm dễ gây khó tiêu, chứa nhiều cholesterol, làm ảnh hưởng đến chức năng của gan mật và có thể gây tăng kích thước sỏi. 

Một số đồ uống như bia, rượu, trà hoặc cà phê cũng nên tránh với người bị sỏi mật. Vì nhóm thực phẩm này gây ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng gan, làm cho gan của bạn dễ bị u xơ và nhiễm mỡ, từ đó dẫn đến suy yếu khả năng tiết mật của gan.

Hạn chế đồ uống bia rượu vì làm suy yếu khả năng tiết mật của gan

Hạn chế đồ uống bia rượu vì làm suy yếu khả năng tiết mật của gan

Ngoài ra, bệnh nhân sỏi túi mật cũng nên hạn chế các thức ăn nhanh hay đồ chiên xào quá nhiều dầu mỡ. Bởi những người bệnh này thường hay gặp các biểu hiện như chậm tiêu, đau tức hạ sườn phải, buồn nôn hoặc đầy trướng bụng khi ăn quá nhiều chất béo. Do đó, đây cũng là nhóm thực phẩm nên tránh khi bị sỏi túi mật.

Bên cạnh có một chế độ ăn hợp lý thì bệnh nhân cũng nên dành thời gian luyện tập thể thao để xây dựng cho mình thói quen sống khỏe mỗi ngày. Từ đó giúp hạn chế được tối đa các tác động làm tăng kích thước sỏi cũng như tránh tình trạng dịch mật bị ứ trệ. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn tìm được câu trả lời cho thắc mắc sỏi túi mật nên ăn gì của mình rồi. Nếu còn bất kỳ vấn đề gì thì có thể liên hệ với chúng tôi qua số 1900.56.56.56 của MEDLATEC để được bác sĩ tư vấn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.