Tin tức

Tư vấn: Uống gì khi bị cảm lạnh để tình trạng nhanh khỏi

Ngày 19/04/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nhiều người thắc mắc về vấn đề uống gì khi bị cảm lạnh để bệnh tình nhanh khỏi. Theo các bác sĩ đến từ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, có một số loại đồ uống với những công dụng tuyệt vời sẽ giúp bạn nhanh chóng làm giảm các triệu chứng khi cảm lạnh. Vậy đó là những thức uống nào, cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây.

Cảm lạnh là bệnh lý phổ biến và thường gặp nhất ở trẻ em, người cao tuổi. Các triệu chứng của bệnh lý này không hề nghiêm trọng nhưng sẽ gây cảm giác mệt mỏi, thiếu năng lượng cho người bệnh. Bệnh cảm lạnh thường xuất hiện khi thời tiết thay đổi một cách đột ngột hoặc do cơ thể bị các loại virus xâm nhập vào đường hô hấp.

1. Triệu chứng của cảm lạnh

Nên uống gì khi bị cảm lạnh và nên làm gì khi nhận thấy các triệu chứng của bệnh lý này? Theo các chuyên gia của MEDLATEC, khi cơ thể bị nhiễm virus từ 2 đến 3 ngày, người bệnh sẽ bắt đầu có những biểu hiện của bệnh cảm lạnh. Mỗi người sẽ có những biểu hiện khác nhau, tuy nhiên có một số triệu chứng thường gặp nhất, bao gồm:

Cảm lạnh là bệnh lý phổ biến, thường xuất hiện các triệu chứng đơn giản

Cảm lạnh là bệnh lý phổ biến, thường xuất hiện các triệu chứng đơn giản 

  • Chảy nước mũi, nước mắt.

  • Nghẹt mũi, khó thở.

  • Ho, đau họng, viêm họng.

  • Hắt hơi, sốt nhẹ.

  • Cảm thấy mệt mỏi.

  • Đau đầu, đau nhức cơ thể.

Ngoài ra, với những người bị cảm lạnh ở mức độ nặng hơn sẽ có những triệu chứng như bị mất vị giác, sưng hạch bạch huyết. Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng như hen suyễn, viêm xoang cấp tính, viêm tai giữa, nhiễm trùng thứ cấp,…

2. Nên uống gì khi bị cảm lạnh để mau khỏi

Một số đồ uống được các bác sĩ khuyên dùng với người bệnh bị cảm lạnh, cụ thể:

Súp gà

Súp gà được xem là lựa chọn hợp lý và hiệu quả nếu như bạn chưa biết uống gì khi bị cảm lạnh. Trong súp gà có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể như protein, calo, vitamin, khoáng chất. Ngoài ra, súp gà là chất điện giải và chất lỏng cực tốt với 2 loại chất quan trọng trọng việc hydrat hóa.

Trong súp gà cũng có chứa loại chất giúp phá vỡ chất nhầy, có khả năng chống viêm, chống virus, chống oxy hóa. Từ đó, góp phần làm giảm các triệu chứng của bệnh cảm lạnh như nghẹt mũi, ho,…

Nước dừa

Nước dừa sẽ giúp cơ thể luôn giữ đủ lượng nước cần thiết. Đặc biệt là khi xuất hiện các triệu chứng sốt, nôn mửa, tiêu chảy, đổ nhiều mồ hôi khiến bạn bị mất nước nghiêm trọng. Theo một vài nghiên cứu chỉ ra, trong nước dứa có chứa chất chống oxy hóa có tác dụng kiểm soát tốt lượng đường trong máu. Vì vậy, nếu bạn chưa biết uống gì khi bị cảm lạnh thì nước dừa chính là sự lựa chọn hợp lý.

Các loại nước dùng

Nước dùng sẽ giúp bổ sung nguồn hydrat hóa cho bạn khi bị cảm lạnh. Ngoài việc mang lại hương vị hấp dẫn cho bữa ăn đậm đà thì nước dùng còn chứa lượng vitamin, calo và các khoáng chất như canxi, phốt pho, magiê, folate,… dồi dào. Nên sử dụng nước dùng khi còn nóng để giúp mũi của bạn thông thoáng hơn, làm giảm các triệu chứng nghẹt mũi khi cảm.

Uống gì khi bị cảm lạnh để điều trị bệnh hiệu quả là vấn đề mà nhiều người quan tâm

Uống gì khi bị cảm lạnh để điều trị bệnh hiệu quả là vấn đề mà nhiều người quan tâm

Trà ấm

Nếu bạn bị nghẹt mũi, đau họng, đau dạ dày thì trà ấm chính là sự lựa chọn phù hợp để giúp bạn giải quyết những vấn đề trên. Trà có chứa polyphenol, đây là loại chất tự nhiên có những công dụng như chống virus, chống viêm, chống oxy hóa, chống ung thư và nấm. 

Thưởng thức một tách trà ấm pha gừng sẽ giúp bạn tăng cường sức đề kháng hiệu quả. Có thể thêm một chút mật ong để giúp làm dịu cảm giác buồn nôn và giúp giấc ngủ ngon hơn.

Nước chanh

Trong nước chanh có chứa lượng vitamin C rất lớn, sẽ giúp bổ sung nước cho cơ thể, giúp điều trị cảm lạnh nhanh chóng, đồng thời làm giảm tình trạng nghẹt mũi, khó thở. Đây cũng là một trong những loại thức uống phù hợp giúp bạn giải quyết câu hỏi: nên uống gì khi bị cảm lạnh.

3. Phương pháp điều trị  cảm lạnh

Theo các chuyên gia, cảm lạnh là bệnh lý với những triệu chứng không phức tạp, vì vậy có thể sử dụng những loại thuốc như hạ sốt, giảm đau, thuốc xịt mũi, thuốc ho để điều trị. Ngoài ra, để kết hợp hiệu quả với các loại thuốc trên, bệnh nhân cũng cần áp dụng các biện pháp điều trị cảm lạnh đơn giản như vệ sinh miệng, mũi, họng và uống nhiều nước ấm.

Điều trị cảm lạnh với những phương pháp đơn giản nhưng rất hiệu quả

Điều trị cảm lạnh với những phương pháp đơn giản nhưng rất hiệu quả

Bên cạnh việc tìm hiểu vấn đề uống gì khi bị cảm lạnh để hiệu quả thì bạn cũng nên bổ sung cho mình những kiến thức về vệ sinh miệng bằng các cách sau:

  • Hỉ mũi để đẩy các chất nhờn và nước mũi ra ngoài, giúp ngăn chặn sự xâm nhập của virus.

  • Súc miệng từ 2 - 4 lần/ngày bằng nước muỗi có tính sát khuẩn, giúp làm giảm cơn đau họng, kháng viêm.

  • Uống nhiều nước ấm, nước chanh pha mật ong, nước gừng để làm tan đờm, giảm ho, giảm đau họng và giữ ấm cho cơ thể.

4. Biện pháp phòng tránh

Một số biện pháp phòng tránh cảm lạnh hiệu quả cần thực hiện thường xuyên, cụ thể:

  • Thường xuyên rửa tay với nước rửa tay hoặc xà phòng.

  • Vệ sinh nơi ở sạch sẽ, thoáng mát.

  • Khử trùng các đồ dùng trong nhà để loại bỏ vi khuẩn tích tụ.

  • Không dùng chung đồ với người khác.

  • Hạn chế tiếp xúc với người bệnh.

  • Cân bằng chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý.

  • Rèn luyện các bài tập thể thao để tăng cường sức đề kháng.

Phòng tránh cảm lạnh với những việc làm đơn giản mỗi ngày giúp hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn

Phòng tránh cảm lạnh với những việc làm đơn giản mỗi ngày giúp hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn

Những chia sẻ trên đây của đội ngũ bác sĩ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hy vọng đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc: nên uống gì khi bị cảm lạnh, cũng như đưa ra những biện pháp điều trị nhanh chóng, phù hợp nhất.

Tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bạn sẽ được thăm khám, tư vấn và chăm sóc với các phương pháp điều trị phù hợp đối với tình trạng sức khỏe, giúp giải quyết hoàn toàn các vấn đề mà bạn gặp phải. Ngoài ra, đội ngũ bác sĩ, chuyên gia tại MEDLATEC cũng rất giàu kinh nghiệm, làm việc với thái độ chuyên nghiệp, phục vụ chu đáo, tận tâm, chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng nhất khi sử dụng các dịch vụ tại đây.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.