Tin tức

Tư vấn: Viêm gan B mạn tính có chữa khỏi không

Ngày 18/12/2019
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Viêm gan B mạn tính có chữa khỏi không chắc hẳn đây là điều mà rất nhiều người quan tâm. Viêm gan B mạn tính là một căn bệnh khá phổ biến, có thể lây nhiễm qua nhiều con đường khác nhau. Vậy viêm gan B mạn tính là gì? Người mắc có thể chữa khỏi hẳn căn bệnh này không? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu vấn đề này qua bài viết sau!

1. Viêm gan B mạn tính là gì?

Viêm gan B mạn tính do virus HBV gây ra và tồn tại trong cơ thể người hơn 6 tháng. Căn bệnh này rất khó phát hiện vì nó có nguy cơ tiềm ẩn rất lâu, có thể kéo dài trong nhiều năm mà người bệnh không hề biết hay không xuất hiện những triệu chứng đặc biệt. Tỷ lệ những người bị viêm gan B nhưng không hề phát hiện ra mình bị mắc bệnh lên đến khoảng 50%.

Virus viêm gan B khi không bị phát hiện vẫn hoạt động âm thầm và tàn phá lá gan của người bệnh. Những triệu chứng giai đoạn đầu nó gây ra khiến bệnh nhân mệt mỏi, rối loạn tiêu hóa,... rồi dần dần giảm nhẹ đi nên hầu như ai cũng chỉ nghĩ đơn thuần do cơ thể bị suy nhược mà không nghĩ rằng mình bị mắc bệnh viêm gan B.

Virus viêm gan B có thể hoạt động âm thầm và tàn phá lá gan của người bệnh

Virus viêm gan B có thể hoạt động âm thầm và tàn phá lá gan của người bệnh

Khi căn bệnh đã chuyển sang giai đoạn muộn, lúc này cơ thể không còn sức đề kháng để chống lại virus do số lượng mà nó sản sinh ra quá lớn. Viêm gan B sẽ biến chứng thành xơ gan và bị ung thư gan, rất nguy hiểm và khó chữa trị. Dưới đây là một vài triệu chứng có thể dẫn đến viêm gan B mạn tính, người bệnh nên chú ý khi cơ thể có những biểu hiện tương tự:

- Hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng: Viêm gan B mạn tính sẽ khiến việc tiêu hóa gặp khó khăn nghiêm trọng gây ra tình trạng đau bụng, chán ăn, mệt mỏi, đi ngoài liên tục,...

- Biểu hiện bên ngoài: Thường khi bệnh nhân mắc bệnh về gan họ sẽ gặp tình trạng bị vàng da, vàng mắt,... hoặc là những thay đổi về sắc tố trên cơ thể thì bạn nên đến các cơ sở y tế để khám ngay trước khi có những biến chứng xấu hơn xảy ra.

Viêm gan B mạn tính gây ra tình trạng vàng da và vàng mắt khiến thể trạng người bệnh bị suy giảm

Viêm gan B mạn tính gây ra tình trạng vàng da và vàng mắt khiến thể trạng người bệnh bị suy giảm

2. Viêm gan B mạn tính có chữa khỏi không?

Rất nhiều người quan tâm đến vấn đề bệnh viêm gan B mạn tính có chữa khỏi không? Đến nay vẫn chưa có phương pháp chữa dứt điểm hoàn toàn viêm gan B mạn tính. Tuy nhiên có những phương pháp nhằm khống chế virus hoạt động, người bệnh có thể chung sống hòa bình với virus lâu dài.

Theo số liệu thống kê của Bộ y tế, có đến 90% trường hợp nhiễm virus viêm gan có thể tự khỏi sau 6 tháng, 5% bị nhiễm virus viêm gan B mạn tính nhưng không gây nguy hiểm và virus không hoạt động. 5% còn lại dần chuyển sang những biến chứng xấu do viêm gan B mạn tính gây ra. 

Vậy viêm gan B uống thuốc bao lâu? Tùy thuộc vào tình trạng nhiễm virus viêm gan B đang ở thể nào. Việc sử dụng và điều trị bằng thuốc cần phải có sự hướng dẫn và làm theo chỉ định của bác sĩ. Có những trường hợp điều trị hiệu quả có thể ngừng uống thuốc, nhưng vẫn cần theo dõi tránh trường hợp bệnh lại tái phát trở lại sẽ gây ra những biến chứng xấu đi. Vì vậy, người bệnh cần đi khám để được bác sĩ tư vấn cũng như đưa ra những biện pháp điều trị cụ thể.

Viêm gan B mạn tính chưa có phương thuốc chữa trị dứt điểm

Viêm gan B mạn tính chưa có phương thuốc chữa trị dứt điểm

3. Cách phòng ngừa căn bệnh viêm gan B mạn tính

Với câu hỏi viêm gan B mạn tính có chữa khỏi không? Chúng ta đã biết được câu trả lời là chưa có phương thuốc chữa trị hoàn toàn và chỉ có thể sử dụng các loại thuốc chuyên dụng cho viêm gan B mạn tính để điều trị. Tuy nhiên, phòng bệnh hơn chữa bệnh chúng ta cần có những cách phòng ngừa viêm gan B để bảo vệ sức khỏe chính bản thân cũng như gia đình của mình.

  • Tiêm vắc xin phòng ngừa viêm gan B là biện pháp hiệu quả nhất hiện nay. Thực hiện tiêm vắc xin cho trẻ nhỏ trong vòng 24 giờ sau khi sinh và thực hiện đều đặn các mũi tiêm phòng ngừa khác khi trẻ đã được 3 đến 4 tháng tuổi theo chỉ định của bác sĩ.

  • Viêm gan B mạn tính là căn bệnh có thể lây nhiễm, nên nếu người nhà mắc bệnh không nên sử dụng đồ đạc chung. Tránh việc bị lây nhiễm qua đường máu hay qua các cách thức tiếp xúc khác.

  • Không dùng chung bơm kim tiêm với người mắc viêm gan B, vợ hoặc chồng mắc viêm gan B cần có biện pháp quan hệ an toàn.

  • Tránh việc lạm dụng bia, rượu quá nhiều sẽ gây các bệnh lý ảnh hưởng đến gan, làm suy giảm chức năng gan rất dễ mắc phải viêm gan B.

  • Đi khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần sẽ giúp theo dõi được tình trạng sức khỏe và sớm phát hiện ra những dấu hiệu bất thường nếu mắc phải căn bệnh viêm gan B.

Tiêm vắc xin cho trẻ khi mới sinh là biện pháp hiệu quả nhất hiện nay

Tiêm vắc xin cho trẻ khi mới sinh là biện pháp hiệu quả nhất hiện nay

Bên cạnh tìm hiểu về những phương thuốc chữa bệnh hay cách phòng ngừa viêm gan B mạn tính thì người bệnh cũng cần tìm đến những cơ sở uy tín để thăm khám và điều trị căn bệnh này. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với 23 năm hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tự hào là một trong những cơ sở y tế uy tín có danh tiếng trên cả nước.

Để phục vụ cho các nhu cầu về thăm khám các bệnh lý về gan hay điều trị viêm gan B mạn tính, bệnh viện chúng tôi đã cho ra các gói dịch vụ xét nghiệm viêm gan B với chi phí hợp lý để bệnh nhân có được tâm lý thoải mái khi sử dụng các dịch vụ tại bệnh viện chúng tôi. 

Với đội ngũ y bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm luôn tận tâm và nhiệt tình sẽ giúp bệnh nhân tìm được hướng điều trị hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, với trang máy móc thiết bị hiện đại đảm bảo được tiêu chuẩn của Bộ Y Tế chắc chắn sẽ giúp các bác sĩ đưa ra những chẩn đoán chính xác nhất.

Bài viết trên chắc hẳn đã giúp bạn đọc trả lời được câu hỏi viêm gan B mạn tính có chữa khỏi không? Cũng như biết được thêm các cách phòng ngừa và điều trị căn bệnh này. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, hay muốn được tư vấn để thăm khám và chữa bệnh hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline: 1900 565656 MEDLATEC luôn sẵn sàng lắng nghe và đồng hành cùng bạn!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.