Tin tức

Tuyến giáp là bệnh gì, dấu hiệu nhận biết

Ngày 01/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Tuyến giáp là một trong những tuyến nội tiết có chức năng vô cùng quan trọng đối với cơ thể. Chúng ta thường nghe nhiều về tuyến nội tiết này nhưng nhiều người vẫn không biết nó nằm ở đâu và có chức năng gì. Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu những thông tin liên quan và giải đáp tuyến giáp là bệnh gì qua bài viết dưới đây nhé.

1. Tìm hiểu về tuyến giáp

Trước khi tìm hiểu tuyến giáp là bệnh gì, chúng ta cần nắm được những thông tin cơ bản về tuyến giáp.

Bạn có biết tuyến giáp là gì?

Tuyến giáp là tuyến nội tiết lớn nhất của cơ thể có chức năng tiết ra các hormon giáp trạng nhằm đảm bảo sự phát triển của cơ thể.

Tuyến giáp có hình dạng như con bướm, nằm ở phía trước cổ, tương đương với đốt sống cổ số 5 đến đốt sống ngực số 1, phía trước tuyến giáp là da và cơ thịt, phía sau là khí quản. Tuyến giáp được cấu tạo bởi 2 thùy: thùy trái và thùy phải, được nối với nhau bởi eo tuyến giáp.

Vị trí của tuyến giáp trong cơ thể

Vị trí của tuyến giáp trong cơ thể

Chức năng chính của tuyến giáp là gì?

  • Giúp tăng cường trao đổi chất: giúp làm tăng hoạt động của tế bào, tăng cường chuyển hóa glucid để tăng đường huyết, tăng cường chuyển hóa lipid, tạo năng lượng cho cơ thể hoạt động.

  • Góp phần kích thích hoạt động của tim, tăng nhịp tim, tăng lưu lượng máu qua tim, tăng cường sự co bóp để cung cấp oxy cho sự chuyển hóa các mô cơ quan.

  • Góp phần vào sự tăng trưởng và phát triển của cơ thể, nhất là tăng cường hoạt động của bộ não và sự phát triển cũng như hoàn thiện của hệ thần kinh.

  • Tuyến giáp giúp duy trì sự ổn định lượng canxi trong máu.

  • Có tác động tới quá trình hoạt động của tuyến sinh dục và tuyến sữa.

2. tuyến giáp là bệnh gì?

Tuyến giáp có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc điều khiển các quá trình chuyển hóa trong cơ thể. Chính vì thế, khi tuyến giáp bị tổn thương hoặc chức năng của tuyến giáp bị suy giảm sẽ ảnh hưởng tới các quá trình chuyển hóa và ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.

Vậy tuyến giáp là bệnh gì?

Bệnh lý này khá phổ biến hiện nay. Các bệnh lý về tuyến giáp sẽ khởi phát khi cấu trúc hay chức năng của tuyến giáp xuất hiện những bất thường. Ví dụ như:

  • Suy giáp: đây là tình trạng khi tuyến giáp bị giảm chức năng khiến tuyến giáp không tiết ra đủ hormon để có thể duy trì chuyển hóa bình thường của cơ thể. Điều này dẫn đến việc cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ, cơ thể chậm chạp, giảm trí nhớ, khả năng tư duy kém, tăng cân,…

  • Cường giáp: khi tuyến giáp sản sinh ra quá nhiều hormon tuyến giáp khiến tốc độ chuyển hóa chất tăng bất thường, dẫn đến tình trạng cường giáp. Bệnh lý hay gặp nhất là Basedow. Bệnh này đặc trưng bởi cường chức năng của tuyến giáp do các kháng thể kích thích tuyến giáp xuất hiện và lưu hành trong máu với biểu hiện đặc trưng của nó là bướu cổ lan tỏa. Bệnh này thường có các biểu hiện như: huyết áp tăng, nhịp tim nhanh, tăng tiết mồ hôi, khó ngủ, giảm cân,…

  • Bướu nhân tuyến giáp, u nang tuyến giáp lành tính: là những khối u dạng khu trú nằm trong nhu mô tuyến giáp, thường được phát hiện tình cờ khi đi siêu âm hoặc tự bản thân sờ thấy, nhìn thấy.

  • Ung thư tuyến giáp: ung thư là căn bệnh nguy hiểm và mức độ gia tăng ngày càng nhanh. Tuy nhiên, ung thư tuyến giáp lại có khả năng chữa khỏi hoàn toàn nếu phát hiện sớm bởi nó có tiên lượng khá tốt. Bệnh ban đầu không có triệu chứng rõ ràng nhưng ở các giai đoạn sau lại xuất hiện nhiều triệu chứng như: sưng hạch bạch huyết ở cổ, khàn giọng, khó thở, khó nuốt,… khiến cuộc sống người bệnh gặp rất nhiều khó khăn. Nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời sẽ vô cùng nguy hiểm tới sức khỏe.

Các bệnh về tuyến giáp sẽ nguy hiểm nếu không được điều trị sớm

Các bệnh về tuyến giáp sẽ nguy hiểm nếu không được điều trị sớm

Như vậy, chắc hẳn bạn đã nắm được vị trí, chức năng cũng như biết được tuyến giáp là bệnh gì. Để có thể kịp thời phát hiện và chữa trị các bệnh lý về tuyến giáp, bạn còn cần ghi nhớ các triệu chứng bệnh lý về tuyến giáp sau đây.

3. Các triệu chứng bệnh lý về tuyến giáp

Một số dấu hiệu điển hình của bệnh suy giáp

Một số dấu hiệu điển hình của bệnh suy giáp

  • Bướu cổ: biểu hiện rõ ràng nhất khi mắc các bệnh về tuyến giáp là bướu cổ.

  • Đau xương khớp, đau cơ: nếu bị mắc cường giáp, người bệnh có thể cảm thấy mệt mỏi, yếu cơ. Đối với những người mắc bệnh suy giáp, bạn sẽ cảm thấy tê ngứa tay chân do thiếu lượng hormon trong cơ thể.

  • Tóc và da bị ảnh hưởng: bệnh suy giáp khiến hormon tiết ra không đủ để tóc tăng trưởng. Từ đó dẫn tới tình trạng rụng lông, rụng tóc, tóc dễ gãy và xơ, da trở nên khô, bong tróc, dễ bị mẫn cảm.

  • Rối loạn kinh nguyệt: bệnh lý về tuyến giáp khiến cho nồng độ hormon bị thay đổi, khiến chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn, quá trình thụ tinh cũng bị ảnh hưởng rất nhiều, thậm chí có thể gây vô sinh.

  • Thay đổi cân nặng: những người bị cường giáp sẽ dễ bị giảm cân mặc dù bạn luôn có cảm giác đói. Ngược lại, những người mắc bệnh suy giáp lại rất dễ tăng cân mặc dù bạn luôn có cảm giác chán ăn. Vì thế, nếu cân nặng của bạn bị thay đổi thất thường, rất có thể bạn đã bị mắc bệnh về tuyến giáp.

4. Nếu có những dấu hiệu mắc bệnh tuyến giáp phải làm sao?

Phải làm sao khi có các dấu hiệu mắc bệnh tuyến giáp

Phải làm sao khi có các dấu hiệu mắc bệnh tuyến giáp?

Tất cả các bệnh nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời đều có thể dẫn tới tình trạng bệnh ngày càng nặng thêm. Chính vì thế, nếu gặp phải những dấu hiệu mắc bệnh tuyến giáp, bạn cần tới các cơ sở y tế uy tín để phát hiện và chữa trị càng sớm càng tốt. 

MEDLATEC là một trong những địa chỉ khám chữa bệnh uy tín hiện nay. Bệnh viện luôn tự hào là một trong những đơn vị y tế hàng đầu Việt Nam  với đội ngũ y bác sĩ có nhiều kinh nghiệm, tận tâm với nghề, bệnh viện có nhiều máy móc, trang thiết bị khám bệnh hiện đại giúp chẩn đoán bệnh nhanh chóng và chính xác.

Hiện nay, bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã và đang áp dụng dịch vụ RFA tuyến giáp. Phương pháp này sử dụng một điện cực đặt vào tâm khối u để phá hủy khối u. Khi dòng điện đi qua khối u tạo ra ma sát, sinh ra nhiệt lượng làm cho nước trong khối u bị mất đi và bị hoại tử. RFA tuyến giáp là phương pháp thực hiện nhanh chóng, không cần gây mê, không để lại sẹo, không gây ra các biến chứng và có hiệu quả cao. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín để thăm khám bệnh lý liên quan đến tuyến giáp

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín để thăm khám bệnh lý liên quan đến tuyến giáp

Với những chia sẻ trên đây, chúng tôi hy vọng rằng bạn đã hiểu được tuyến giáp là bệnh gì cũng như những triệu chứng và phương pháp điều trị các bệnh lý về tuyến giáp tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Nếu bạn có những thắc mắc, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline: 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.