Tin tức

Ù tai kéo dài và những cảnh báo nguy hiểm cho sức khỏe

Ngày 19/04/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ù tai kéo dài không chỉ gây khó chịu và bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày mà còn là dấu hiệu cảnh báo bệnh nguy hiểm. Để hiểu rõ hơn về triệu chứng, nguyên nhân và các hệ lụy nguy hiểm liên quan đến ù tai, bạn đọc đừng bỏ qua những thông tin hữu ích dưới đây.

1. Tìm hiểu triệu chứng ù tai kéo dài

Ù tai là gì?

Trước tiên, chúng ta cần hiểu ù tai không phải là bệnh, mà là một tình trạng bất thường của thính giác. Theo đó, người bị sẽ cảm thấy một hoặc hai bên tai có những âm thanh lạ, mặc dù môi trường bên ngoài hoàn toàn không có những âm thanh này. Ù tai vừa gây khó chịu, mệt mỏi, vừa là cảnh báo cho thấy sức khỏe đang gặp vấn đề.

Như thế nào là ù tai kéo dài?

Nếu tình trạng ù tai không hết hay thuyên giảm mà xảy ra liên tục không dứt trong 2 - 3 tuần thì được coi là ù tai kéo dài. Tinh thần của người bệnh sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi lúc nào bên tai cũng nghe thấy những âm thanh khó chịu như tiếng ve kêu, tiếng nước chảy, tiếng gió thổi,… Đặc biệt, tình trạng sẽ nghiêm trọng hơn vào ban đêm. Lúc này, cần được thăm khám và điều trị để khắc phục triệt để tình hình.

Ù tai kéo dài gây khó chịu và là cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm

Ù tai kéo dài gây khó chịu và là cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm

2. Nguyên nhân gây ù tai kéo dài

Ù tai kéo dài có nhiều mức độ (to, nhỏ, một bên tai hoặc cả hai bên tai), nhưng đều là nỗi đáng sợ của những người mắc phải. Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này, trong đó có thể kể đến như:

  • Tiếp xúc với môi trường tiếng ồn lớn trong thời gian dài, chẳng hạn như làm việc trong các công trường xây dựng, sân bay, nhà máy/xí nghiệp nhiều máy móc hoạt động,…

  • Thói quen xấu trong sinh hoạt, đặc biệt là đeo tai nghe liên tục hoặc nghe điện thoại một bên tai (tai phải) quá nhiều.

  • Gặp chấn thương ở đầu hoặc cổ phía bên phải. Đây là những khu vực có liên quan mật thiết với các dây thần kinh thính giác, nếu bị tổn thương có thể ảnh hưởng đến tai trong, gây biến chứng ù tai liên tục, kéo dài.

  • Tai phải bị tác động đột ngột của những âm thanh quá lớn như tiếng mìn nổ, tiếng động cơ công suất lớn,…

  • Người mắc các bệnh lý về tai như viêm tắc vòi tai, viêm tai giữa, viêm tai ngoài, thủng màng nhĩ,… hoặc bị cảm lạnh, cảm cúm, viêm mũi họng.

  • Người sử dụng và bị tác dụng phụ của các loại thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau, thuốc chống động kinh,…

Ù tai kéo dài do nhiều nguyên nhân, cả nguyên nhân chủ quan lẫn nguyên nhân khách quan

Ù tai kéo dài do nhiều nguyên nhân, cả nguyên nhân chủ quan lẫn nguyên nhân khách quan

3. Những cảnh báo nguy hiểm khi bị ù tai kéo dài

Như đã nói, ù tai kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày, mà còn là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe đang gặp vấn đề. Nếu đang trong tình trạng ù tai liên tục không thuyên giảm, rất có thể bạn đang mắc một trong các bệnh sau.

Bệnh xơ cứng tai

Mặc dù bệnh xơ cứng tai tiến triển chậm rãi nhưng không vì thế mà chủ quan, bởi bệnh có thể gây ù tai không hết, thậm chí là điếc một bên tai.

Bệnh liên quan tới mạch máu

Nếu cảm thấy tiếng ù tai song song với nhịp đập của tim, thậm chí, có thể nghe tiếng đập của tim to, rõ trong tai thì rất có thể bạn đang mắc các bệnh liên quan đến mạch máu.

Bệnh rối loạn tiền đình

Rối loạn tiền đình là bệnh thường gặp với các biểu hiện nhức đầu, chóng mặt, choáng váng, mất ngủ,... Có một dạng rối loạn tiền đình liên quan đến chứng ù tai, đó là bệnh Meniere và huyết khối nội mạc thứ phát.

Ù tai kéo dài cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm như bệnh xơ cứng tai, rối loạn tiền đình, nhiễm trùng tai giữa,…

Ù tai kéo dài cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm như bệnh xơ cứng tai, rối loạn tiền đình, nhiễm trùng tai giữa,…

Trong đó, nguyên nhân gây ra bệnh Meniere có thể là do tai trong xuất hiện dịch bất thường, và dịch này gây áp lực lên tai trong, khiến tai trong bị rối loạn. Vì thế, người bệnh có thể bị ù tai với mức độ nặng nhẹ tùy thuộc vào độ nghiêm trọng của bệnh.

Nhiễm trùng tai giữa

Không khó để nhận ra nhiễm trùng tai giữa bởi lúc này bạn có thể cảm thấy đau nhức bên trong tai, cùng với đó là triệu chứng ù tai kéo dài. Nếu để tình trạng diễn ra liên tục, thính giác của bạn có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tổn thương dây thần kinh thính giác

Hay còn gọi là tổn thương dây thần kinh số 8. Đây là dây thần kinh có nhiệm vụ truyền tín hiệu âm thanh từ tai đến não để não bộ xử lý. Nếu dây thần kinh này bị tổn thương thì sẽ cản trở hoạt động truyền âm thanh, khiến bạn cảm thấy tai ù ù khó chịu.

Xơ vữa động mạch

Khi các mạch máu ở gần tai giữa và bên trong tai bị mất tính đàn hồi thì bạn cũng sẽ cảm thấy ù tai. Đó là do lúc này, cholesterol và các chất lắng đọng tích tụ trong mạch máu khiến lưu lượng máu ở đây nhiều và bạn nghe được âm thanh máu lưu thông trong mạch. Và đây cũng là nguyên nhân khiến bạn cảm thấy ù ở cả hai tai.

Sự hỗn loạn của dòng máu

Nếu động mạch cổ và tĩnh mạch cổ bị thu hẹp hoặc xoắn thì sẽ xảy ra tình trạng rối loạn dòng máu, lưu lượng máu không đều và máu khó lưu thông. Và lúc này, bạn có thể cảm giác tai bị ù đi.

Khi bị ù tai kéo dài, cần đi khám ngay để kịp thời phát hiện những bệnh liên quan

Khi bị ù tai kéo dài, cần đi khám ngay để kịp thời phát hiện những bệnh liên quan

Dị tật của mao mạch

Tương tự như trên, nếu các động mạch và tĩnh mạch có sự kết nối bất thường thì cũng khiến bạn bị ù tai (thường thì chỉ u một bên tai).

Khối u đầu và cổ

Các khối u (u mạch máu) ở đầu và cổ sẽ đè lên các mạch máu vùng tai, khiến bạn cảm thấy ù tai. Nếu tình trạng này kéo dài có thể khiến khả năng nghe bị thuyên giảm.

Huyết áp cao

Những người bị huyết áp cao cũng rất dễ gặp tình trạng ù tai. Để làm giảm triệu chứng, người bệnh nên có lối sống lành mạnh, tránh xa các chất kích thích bởi những chất này là nguyên nhân hàng đầu gây tăng huyết áp.

Với những chia sẻ trên đây, chắc hẳn bạn đọc đã hiểu rõ hơn về chứng ù tai kéo dài cũng như mức độ nguy hiểm của nó. Ngay khi xuất hiện tình trạng bất thường ở tai, cần được đi khám ngay để có thể phát hiện sớm nhất các bệnh liên quan và có biện pháp điều trị tích cực.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.