Tin tức

U xơ tử cung uống thuốc gì để nhanh khỏi bệnh?

Ngày 21/02/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
U xơ tử cung là bệnh phụ khoa khá phổ biến nhưng thường gặp nhất là ở phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản hoặc phụ nữ ở giai đoạn mãn kinh. Bệnh lành tính nhưng khi khối u phát triển mà không được kiểm soát kịp thời có thể gây ra những biến chứng khó lường đến sức khỏe người bệnh. Vậy, bệnh có những triệu chứng như thế nào và bị u xơ tử cung uống thuốc gì để khỏi bệnh. 

1. Những dấu hiệu của bệnh u xơ tử cung

Những khối u xơ có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau trong tử cung, chẳng hạn như dưới niêm mạc tử cung, ngay tại lớp cơ của thành tử cung, dưới thanh mạc hay bên trong lòng tử cung, hoặc nằm ở giữa tử cung và cổ tử cung,… Tùy vào mỗi vị trí và kích thước khối u mà bệnh nhân có thể xuất hiện nhiều triệu chứng khác nhau. Bên cạnh đó, khá nhiều trường hợp mắc bệnh mà không có dấu hiệu và phát hiện khi đi khám phụ khoa hoặc khám sức khỏe định kỳ. 

Dưới đây là một số triệu chứng của u xơ tử cung, chị em có thể tham khảo để sớm nhận biết bệnh: 

Rong kinh: Một số khối u xơ nằm ở gần niêm mạc tử cung sẽ khiến cho lớp nội mạc tử cung dày lên và khi đến những ngày chu kỳ khiến lớp nội mạc bong tróc nhiều hơn, dẫn đến lượng kinh nguyệt nhiều hơn. Một số trường hợp còn xuất huyết ngoài chu kỳ. Tình trạng mất máu khiến cho bệnh nhân xanh xao và suy giảm thể lực,…

u xơ tử cung uống thuốc gì

U xơ nằm ở gần niêm mạc tử cung dễ gây tình trạng rong kinh

Đau bụng kinh: Trong trường hợp khối u xuất hiện ở trong thành tử cung sẽ khiến tử cung phải co bóp nhiều hơn để đẩy máu ra ngoài cơ thể. Vì thế, bệnh nhân gặp phải tình trạng đau bụng kinh khi đến ngày “đèn đỏ”. Một số trường hợp khối u quá lớn bị hoại tử còn dẫn đến cơn đau dữ dội, khi đó bệnh nhân cần được cấp cứu sớm. 

Rối loạn tiểu tiện và đại tiện: Đối với những bệnh nhân có khối u chèn ép lên bàng quang sẽ khiến bệnh nhân đi tiểu nhiều hơn bình thường. Trong trường hợp khối u chèn ép lên trực tràng sẽ khiến bệnh nhân gặp phải tình trạng táo bón thường xuyên hơn.

Đau khi quan hệ vợ chồng: Nếu khối u xơ nằm ở trên cổ tử cung hoặc gần cổ tử cung thì sẽ khiến người bệnh cảm thấy đau khi sinh hoạt tình dục, chảy máu khi sinh hoạt tình dục. Vì thế, nếu bạn thấy dấu hiệu chảy máu trong hoặc sau khi sinh hoạt vợ chồng thì cần phải đi kiểm tra sớm. 

Đau bụng, đau lưng dưới cũng là biểu hiện của u xơ tử cung

Đau bụng, đau lưng dưới cũng là biểu hiện của u xơ tử cung

Đau bụng, hay đau vùng lưng dưới: Nếu bạn thấy đau ở bụng hoặc đau vùng lưng dưới thì cũng nên đi khám sớm. Tình trạng này sẽ phổ biến ở những bệnh nhân có khối u lớn, bệnh nhân thậm chí còn đau ngay cả khi thay đổi tư thế. 

2. Bị u xơ tử cung uống thuốc gì để nhanh khỏi bệnh?

Tuy rằng, u xơ tử cung là một căn bệnh lành tính nhưng vẫn nên được chữa trị sớm để tăng hiệu quả điều trị. Mỗi bệnh nhân cùng với mức độ bệnh, biểu hiện bệnh,… sẽ được các bác sĩ đưa ra các phác đồ điều trị khác nhau. Hiện nay, các phương pháp điều trị u xơ tử cung phổ biến nhất bao gồm điều trị bằng các phương pháp tự nhiên, điều trị nội khoa và điều trị phẫu thuật. Dưới đây là những thông tin chi tiết: 

2.1. Điều trị bằng phương pháp tự nhiên

Đây là phương pháp phù hợp với những bệnh nhân đang ở giai đoạn sớm, có thể chưa có biểu hiện ra bên ngoài. Đối với những trường hợp này, có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để điều trị tích cực tại nhà mà vẫn có được những hiệu quả điều trị rõ rệt: 

Bệnh nhân có thể lựa chọn một số môn thể dục nhẹ nhàng như tập yoga, đi bộ,…

Châm cứu và mát-xa để cơ thể được thư giãn,…

Khi điều trị bệnh tại nhà, bạn cũng nên xây dựng một chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hợp lý. Đặc biệt, nên ăn nhiều các loại rau xanh, củ quả,… Đồng thời tránh ăn quá nhiều đạm và những thực phẩm có chứa nhiều chất béo, thực phẩm nhiều dầu mỡ, chế biến sẵn,…

Trong thời gian điều trị bệnh, chị em cũng nên giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan để tăng hiệu quả điều trị bệnh. 

Tuy nhiên, người bệnh cần phải thường xuyên thăm khám, kiểm tra sức khỏe để biết rõ về tình trạng sức khỏe và can thiệp kịp thời nếu có bất thường. 

2.2. Bị u xơ tử cung uống thuốc gì 

Với những tình trạng nghiêm trọng hơn, bác sĩ có thể chỉ định điều trị bằng các loại thuốc kết hợp với chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học để tăng hiệu quả điều trị. Các loại thuốc thường được chỉ định là các loại thuốc giúp cơ thể kiểm soát nồng độ hormone trong cơ thể giúp hạn chế được sự phát triển của khối u xơ tử cung.

Điều trị bệnh bằng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ

Điều trị bệnh bằng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ

Nếu bệnh nhân bị rong kinh, đau bụng kinh nghiêm trọng thì bác sĩ có thể kê một số loại thuốc giảm đau, thuốc cầm máu để nhanh chóng cải thiện triệu chứng bệnh. Bệnh nhân nên tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ để việc điều trị đạt hiệu quả cao nhất. Tuyệt đối không tự ý dùng thuốc, lạm dụng thuốc khiến cho tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn. 

2.3. Phương pháp phẫu thuật

Nếu việc điều trị bằng thuốc không đạt hiệu quả, bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật cho bệnh nhân. Phẫu thuật bao gồm phẫu thuật mở và phẫu thuật nội soi. Tùy thuộc vào tình trạng của người bệnh, bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp mổ phù hợp nhất. Sau điều trị, bạn vẫn nên đi thăm khám định kỳ để phòng trường hợp bệnh tái phát hoặc có những diễn biến xấu. 

Phẫu thuật với trường hợp khối u to, nguy cơ biến chứng cao

Phẫu thuật với trường hợp khối u to, nguy cơ biến chứng cao

Hy vọng rằng với những thông tin trên, bạn đã hiểu hơn về bệnh u xơ tử cung, đặc biệt là đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi bị u xơ tử cung uống thuốc gì. Lời khuyên dành cho bạn là nên đi khám sức khỏe thường xuyên để phát hiện bệnh sớm nhất có thể, ngay cả khi chưa có biểu hiện ra bên ngoài. 

Nếu bạn có những thắc mắc cần được giải đáp, tổng đài tư vấn miễn phí 1900565656 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với những bác sĩ tư vấn có chuyên môn cao luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.