Tin tức

Ung thư carcinoid

Ngày 21/10/2010
Medlatec
(Tiếp thị Gia đình)- Một căn bệnh ung thư ít người biết đến và chỉ được phát hiện ở giai đoạn trễ do các triệu chứng của bệnh không rõ ràng. Bạn biết gì về căn bệnh đáng sợ này?

Nhắc đến ung thư, chúng ta lập tức liên tưởng đến sự bất lực của y học. Điều đáng sợ hơn là càng ngày người ta càng khám phá thêm những căn bệnh ung thư mới. Trong số đó có ung thư carcinoid.

Một dạng ung thư đặc biệt

Bệnh do khối u carcinoid, một khối u nhỏ có thể lành tính hay ác tính, gây nên. U carcinoid thường xuất hiện ở nhiều cơ quan quan trọng trong cơ thể, nhưng phần lớn phát sinh trong niêm mạc của đường tiêu hóa.

Trên thực tế, không phải tất cả những người có khối u carcinoid đều bị ung thư carcinoid. Ung thư carcinoid xảy ra khi khối u carcinoid sản xuất nhiều chất serotonin và các hoóc môn khác hơn bình thường.


U carcinoid thường xuất hiện trong niêm mạc của đường tiêu hóa

Triệu chứng bệnh không rõ ràng

Khối u carcinoid phát triển chậm và rất ít khi có triệu chứng. Các triệu chứng chỉ xuất hiện vào giai đoạn muộn. Thậm chí, ngay cả khi được quan sát dưới kính hiển vi, u carcinoid vẫn có hình dáng bình thường.

Thông thường, các triệu chứng của bệnh không xuất hiện cho đến khi di căn tới gan. Tại gan, các enzym khỏe mạnh có nhiệm vụ phá vỡ và trung hòa chất steronin dư thừa cũng như các chất do khối u carcinoid sản xuất, ngăn ngừa chúng tiệp cận các mô.

Khi khối u di căn đến gan, các chất dư thừa có thể dễ dàng tiếp cận máu và các mô. Lúc này, các triệu chứng mới xuất hiện rõ ràng.

Hầu hết các ca bệnh đều được phát hiện trễ

Chính vì khó phát hiện nên nhiều trường hợp, u carcinoid chỉ được phát hiện tình cờ khi bệnh nhân đi thăm khám bệnh khác. Dù vậy, các nhà khoa học đã liệt ra những triệu chứng dễ nhận thấy nhất của căn bệnh này. Chúng bao gồm:

Da đổi màu: Hơn 90% bệnh nhân gặp các vấn đề về màu sắc trên da. Da có thể đổi sang màu tím hoặc hồng đậm. Các vết đổi màu thường xuất hiện trên mặt hoặc nách, thậm chí toàn bộ cơ thể có thể bị đổi màu. Sự thay đổi màu sắc xảy ra khi có những biến đổi về cảm xúc, chế độ ăn uống, uống chất có cồn hoặc nóng. Khi triệu chứng này xuất hiện, chúng sẽ khiến bạn có cảm giác ấm hoặc khó chịu ở những khu vực bị ảnh hưởng, kết hợp với nhịp tim đập nhanh.

Tiêu chảy: Triệu chứng này xuất hiện ở 75% bệnh nhân, từ nhẹ đến nặng, làm cơ thể bạn bị mất nước, mất điện giải dẫn đến suy nhược, mệt mỏi. Có khi nó khiến bạn phải vào thăm "ngôi nhà nhỏ" nhiều lần trong ngày, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống lẫn công việc của bạn.

Tổn thương van tim: Triệu chứng nghiêm trọng này xuất hiện khi lượng setoronin hiện diện quá nhiều trong cơ thể. Có từ 11 đến 66% bệnh nhân của căn bệnh này mắc bệnh tim.

Ngoài ra, bệnh nhân còn có thể có những biểu hiện như: đau bụng, khó thở, viêm khớp, da bị nứt nẻ nghiêm trọng, giãn mao mạch khiến cơ thể nổi những nốt mẩn đỏ, chứng phù ngoại vi khiến một số nơi trên cơ thể như mặt, tay, cánh tay sưng lên...

Việc điều trị phụ thuộc vào giai đoạn của bệnh

Mục tiêu chính của việc điều trị ung thư carcinoid là giảm sự lây lan, phát triển và loại bỏ các khối u cũng như giúp bệnh nhân kiểm soát căn bệnh.

Loại bỏ và giảm kích thước khối u: Nếu khối u chưa di căn, bác sĩ sẽ cho tiến hành phẫu thuật cắt bỏ. Nếu đã di căn, bệnh nhân sẽ được tiêm thuốc để giảm tốc độ phát triển của khối u, hạn chế các triệu chứng của bệnh.

Kiểm soát các triệu chứng: Bên cạnh việc điều trị, điều quan trọng là khống chế để các triệu chứng không xuất hiện thêm. Hiệu quả của việc kiểm soát này phụ thuộc vào mức độ của bệnh.


Theo Tiếp thị gia đình

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.