Tin tức

Ung thư cổ tử cung có lây không và các vấn đề thầm kín khác

Ngày 14/01/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ảnh hưởng của ung thư cổ tử cung đến sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục hay khả năng lây nhiễm được nhiều chị phụ nữ quan tâm bởi đây là căn bệnh thường gặp. Một trong những vấn đề tế nhị nhất, chị em muốn tìm hiểu là ung thư cổ tử cung có lây không, có mang thai được không. Điều này sẽ được các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giải đáp ngay sau đây.

1. Góc tư vấn: ung thư cổ tử cung có lây không?

Ung thư nói chung và ung thư cổ tử cung nói riêng xảy ra do tế bào phát triển bất thường với tốc độ nhân lên nhanh chóng, hình thành khối u và ảnh hưởng đến chức năng của cơ quan.

ung thư cổ tử cung có lây không

Ung thư cổ tử cung là căn bệnh nguy hiểm, thường phát hiện ở giai đoạn muộn

Virus HPV được xác định là nguyên nhân gây bệnh này hàng đầu ở phụ nữ. Tuy nhiên không phải phụ nữ nào mắc virus này cũng bị ung thư cổ tử cung, chỉ có số ít trường hợp xảy ra kết hợp với nhiều yếu tố tác động khác. Hút thuốc, sinh đẻ sớm, quan hệ tình dục không an toàn,... cũng là những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc căn bệnh nguy hiểm này.

Nếu bạn đang thắc mắc ung thư cổ tử cung có lây không thì ung thư cổ tử cung không phải là bệnh truyền nhiễm, bạn sẽ không thể lây nhiễm bệnh qua bất cứ con đường nào như: tiếp xúc nói truyền, tiếp xúc chạm trực tiếp, quan hệ tình dục,… Tuy nhiên, virus HPV có liên quan đến 90% các trường hợp ung thư cổ tử cung có thể truyền nhiễm, lây qua đường tình dục và các con đường khác như lây từ mẹ sang con, sử dụng chung đồ lót,... 

Khi mắc virus HPV, phụ nữ có nguy cơ bị ung thư cổ tử cung cao hơn.

Ung thư cổ tử cung không lây lan bởi không phải bệnh truyền nhiễm

Ung thư cổ tử cung không lây lan bởi không phải bệnh truyền nhiễm

Về vấn đề ung thư cổ tử cung có di truyền hay không, chưa có nghiên cứu chứng minh rõ ràng. Nguyên nhân gây ra bệnh lý này là virus, chúng có thể lây lan nhưng không tác động sâu đến gen di truyền.

2. Vấn đề tế nhị: ung thư cổ tử cung có mang thai được không? 

Nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn sớm thì phụ nữ vẫn có thể mang thai bởi các phương pháp điều trị ở giai đoạn này chủ yếu là điều trị tại chỗ như: khoét chóp cổ tử cung, đông lạnh cổ tử cung, đốt điện,...

Có thể thấy điều trị ung thư cổ tử cung tại chỗ với các phương pháp này đều không tác động nhiều đến cổ tử cung, tử cung và cơ quan sinh dục khác. Vì vậy người bệnh không bị suy giảm hứng thú tình dục cũng như không bị ảnh hưởng đến khả năng mang thai. 

Với các trường hợp ung thư cổ tử cung tiến triển, di căn đến nhiều cơ quan thì các phương pháp điều trị rộng hơn sẽ cần áp dụng như: phẫu thuật cắt bỏ tử cung và các tổ chức xung quanh, nạo vét hạch khung chậu, xạ trị kết hợp hóa trị,… Ngoài ra, ung thư cổ tử cung kết hợp với bệnh lý khác, bệnh nhân cũng được xem xét phẫu thuật cắt bỏ tử cung. Lúc này bệnh nhân không thể mang thai và sinh con. 

Khi bệnh ung thư tiến triển, phải cắt bỏ tử cung thì phụ nữ sẽ không thể làm mẹ nữa

Khi bệnh ung thư tiến triển, phải cắt bỏ tử cung thì phụ nữ sẽ không thể làm mẹ nữa

Như vậy, ung thư cổ tử cung có mang thai được không phụ thuộc chủ yếu vào phát hiện bệnh ở giai đoạn nào và các phương pháp điều trị được bác sĩ chỉ định ở giai đoạn đó. Khi tư vấn liệu trình điều trị, bác sĩ sẽ giải thích đến người bệnh và người nhà chi tiết hơn về những ảnh hưởng của chúng.

3. Đời sống vợ chồng: ung thư cổ tử cung có quan hệ được không?

Khả năng mang thai của bệnh nhân còn phụ thuộc vào phương pháp điều trị nhưng vấn đề tình dục vẫn có thể duy trì dù bạn điều trị ung thư cổ tử cung như thế nào. Song một số phương pháp điều trị, thuốc, hóa chất, tia phóng xạ,… có thể gây ra một số rối loạn chức năng tình dục, cụ thể như sau:

Bệnh nhân ung thư cổ tử cung có thể quan hệ tình dục bình thường

Bệnh nhân ung thư cổ tử cung có thể quan hệ tình dục bình thường

  • Phẫu thuật cắt tử cung, nạo vét hạch trong khung chậu và các thủ thuật can thiệp có thể gây tổn thương hệ thần kinh thực vật trong vùng chậu. Những dây thần kinh này hoạt động kém dẫn tới tình trạng giảm khoái cảm tình dục, giảm ham muốn, giảm tiết dịch nhờn âm đạo khi quan hệ,… 

  • Phẫu thuật cắt bỏ một phần âm đạo trong điều trị ung thư cổ tử cung và các ung thư phụ khoa khác sẽ làm giảm độ dài âm đạo, thay đổi cấu trúc âm hộ,… 

  • Hóa trị gây ra những tác dụng phụ như: nôn ói, mệt mỏi, giảm ham muốn tình dục,… Ngoài ra, hóa trị cũng thúc đẩy giai đoạn mãn kinh đến sớm hơn, gây nhiều ảnh hưởng đến chất lượng tình dục ở phụ nữ trẻ.

  • Xạ trị thường gây khô rát âm đạo, chít hẹp, teo, dính âm đạo, đau khi quan hệ và từ đó gây suy giảm chức năng tình dục.

Một nghiên cứu năm 2012 tại Brazil thực hiện trên 71 bệnh nhân ung thư cổ tử cung điều trị tiến triển bằng xạ trị, ghi nhận ¾ trường hợp bị rối loạn chức năng tình dục. Có đến 73% trường hợp bệnh nhân kiêng quan hệ tình dục, gây nhiều tác động như: ly dị, ly thân, chia tay người yêu sau khi chẩn đoán, điều trị ung thư cổ tử cung.

Ung thư cổ tử cung ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe tình dục và hạnh phúc lứa đôi

Ung thư cổ tử cung ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe tình dục và hạnh phúc lứa đôi

Có thể thấy, câu trả lời cho ung thư cổ tử cung có lây không là không nhưng ung thư cổ tử cung gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe tình dục, sinh sản của chị em phụ nữ, nhất là các trường hợp phát hiện bệnh muộn, điều trị cắt bỏ tử cung hoặc hóa xạ trị. Phòng ngừa bằng tiêm phòng Virus HPV và chủ động sàng lọc ung thư định kỳ là cách tốt nhất để phụ nữ tự bảo vệ sức khỏe, chức năng sinh sản của bản thân.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín, được nhiều chị em lựa chọn để thăm khám, tầm soát ung thư cổ tử cung nói riêng cũng như các loại ung thư khác. Với hệ thống trang thiết bị hiện đại, đội ngũ y bác sĩ nhiều năm trong nghề, MEDLATEC chắc chắn là cơ sở y tế xứng đáng để bạn đặt niềm tin.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.