Tin tức

Ung thư cổ tử cung giai đoạn 2: dấu hiệu nhận biết thường gặp

Ngày 08/01/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh nhân ung thư cổ tử cung cần xác định chính xác giai đoạn bệnh cũng như mức độ tiến triển, lan rộng của tế bào ung thư để lựa chọn cách điều trị tốt nhất. Việc phát hiện và điều trị ung thư cổ tử cung giai đoạn 2 hoặc giai đoạn sớm hơn, tỷ lệ chữa khỏi bệnh sẽ cao hơn các giai đoạn khác.

1. Tìm hiểu các giai đoạn của ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung được phân loại giai đoạn dựa trên hệ thống phân giai đoạn FIGO (Liên đoàn Phụ khoa và Sản khoa quốc tế) và được chia thành 4 giai đoạn. Việc xác định giai đoạn ung thư cổ tử cung cần dựa trên kết quả chẩn đoán hình ảnh, sinh thiết, kiểm tra thể chất và 1 vài xét nghiệm đặc biệt khác. 

ung thư cổ tử cung giai đoạn 2

Điều trị ung thư cổ tử cung giai đoạn càng sớm thì tỷ lệ thành công càng cao

1.1. Giai đoạn 1

Ở giai đoạn khởi phát này, tế bào ung thư mới phát triển từ bề mặt cổ tử cung đến sâu các mô bên dưới. Trong đó, ung thư cổ tử cung giai đoạn 1 lại được chia thành:

Giai đoạn IA: Tế bào ung thư mới hình thành và mới ở trên bề mặt niêm mạc cổ tử cung và chỉ có thể quan sát dưới kính hiển vi.

Giai đoạn IB: Tế bào ung thư lúc này đã nhiều hơn, lan rộng hơn 5mm nhưng vẫn chỉ nằm trong cổ tử cung.

1.2. Giai đoạn 2

Ở giai đoạn này, khối u đã phát triển ra ngoài cổ tử cung, tử cung nhưng chưa lan đến các hạch bạch huyết lân cận và các cơ quan xa khác.

Ung thư cổ tử cung giai đoạn 2 dấu hiệu nhận biết bệnh cũng khá mờ nhạt

Ung thư cổ tử cung giai đoạn 2 dấu hiệu nhận biết bệnh cũng khá mờ nhạt

Giai đoạn IIA: Tế bào ung thư đi ra khỏi cổ tử cung nhưng chưa lan vào các mô bên cạnh cơ quan này.

Giai đoạn IIB: Ung thư đã lan đến mô bên cạnh cổ tử cung, song chưa xuất hiện ở các hạch bạch huyết và cơ quan xa.

1.3. Giai đoạn 3

Đây là giai đoạn tiến triển nhanh, nguy hiểm của ung thư cổ tử cung, khi tế bào ác tính đã xuất hiện ở các thành của khung chậu hoặc phần dưới âm đạo. Khối u có thể che tắc niệu quản, cần kiểm tra hạch bạch huyết lân cận đã bị mắc bệnh hay chưa.

Giai đoạn IIIA: Tế bào ung thư mới xuất hiện ở phần dưới của âm đạo.

Giai đoạn IIIB: Tế bào ung thư lan đến thành của khung chậu, gây tắc một bên hoặc cả hai bên niệu quản.

Giai đoạn IIIC: Xuất hiện khối u di căn, hạch bạch huyết vùng chậu hoặc hạch bạch huyết cạnh động mạch chủ đã có ung thư di căn.

1.4. Giai đoạn 4

Ở giai đoạn này, ung thư cổ tử cung đã rất nguy hiểm khi xâm lấn vào trực tràng, bàng quan và các cơ quan khác của cơ thể. Việc điều trị lúc này rất khó khăn, phải đồng thời loại bỏ khối u ung thư ở cổ tử cung, ngăn chặn di căn và tiêu diệt tế bào ung thư di căn.

Điều trị ung thư di căn rất khó khăn, chưa đạt hiệu quả cao

 Điều trị ung thư di căn rất khó khăn, chưa đạt hiệu quả cao

2. Nhận biết dấu hiệu điển hình của ung thư cổ tử cung giai đoạn 2

ung thư cổ tử cung giai đoạn 2 đã phát triển ra ngoài tử cung và cổ tử cung nhưng vì chưa phát triển mạnh, chưa lan đến thành của khung chậu hoặc phần dưới âm đạo, chưa lan đến các hạch bạch huyết lân cận cũng như các cơ quan xa trong cơ thể nên dấu hiệu nhận biết cũng rất mờ nhạt. Một số bệnh nhân có dấu hiệu sau đây, nhưng cũng có bệnh nhân không hề có dấu hiệu nào.

2.1. Chảy máu âm đạo

Nguyên nhân dẫn đến chảy máu âm đạo rất đa dạng, có thể do chơi thể thao, vận động mạnh, bệnh lý phụ khoa hoặc nghiêm trọng hơn là ung thư cổ tử cung giai đoạn 2. Nếu có dấu hiệu nghi ngờ này không rõ nguyên nhân, bạn cần sớm đi khám phụ khoa và kiểm tra.

2.2. Tiết dịch âm đạo lạ

Dịch âm đạo cho biết tình trạng sức khỏe chính xác của phái nữ, cũng cho thấy bạn có đang mắc bệnh lý phụ khoa nào hay không. Dịch âm đạo khỏe mạnh sẽ có màu trắng, hơi dai nhưng ở người bị ung thư cổ tử cung, dịch sẽ có màu vàng, xanh do mủ hoặc nâu do lẫn máu. Đây cũng có thể là dấu hiệu của bệnh phụ khoa, vì thế cần xét nghiệm thăm khám để tìm nguyên nhân chính xác.

Mắc ung thư cổ tử cung là nỗi lo của hầu hết các chị em phụ nữ

Mắc ung thư cổ tử cung là nỗi lo của hầu hết các chị em phụ nữ

2.3. Rối loạn kinh nguyệt

Ngoài dịch âm đạo, theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của bản thân có đều hay không cũng cho biết sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ có tốt hay không. Nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt rất đa dạng, có thể là rối loạn nội tiết, stress căng thẳng, bệnh lý phụ khoa hay nặng hơn là ung thư cổ tử cung.

Dù do nguyên nhân nào, khi gặp phải tình trạng này kéo dài, chị em cần sớm đi khám phụ khoa kiểm tra.

2.4. Sụt cân, mệt mỏi

Ung thư cổ tử cung giai đoạn 2 chưa ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cũng như cân nặng, song ở 1 số chị em phụ nữ có cơ địa nhạy cảm sẽ có thể cảm nhận rõ ràng sự thay đổi này của bản thân. Sụt cân nhanh và quá mức có thể do nhiều bệnh lý khác, song thường đều là dấu hiệu bệnh nguy hiểm, cần khám và điều trị sớm.

3. Phát hiện sớm ung thư cổ tử cung giai đoạn 2 như thế nào?

Như đã trình bày ở trên, ung thư cổ tử cung giai đoạn 2 gần như không gây triệu chứng rõ ràng nào để phát hiện sớm. Vì thế biện pháp phát hiện bệnh sớm hiệu quả nhất là thực hiện tầm soát ung thư cổ tử cung định kỳ.

Tiêm phòng vắc xin HPV là cách phòng ngừa ung thư cổ tử cung tốt nhất

 Tiêm phòng vắc xin HPV là cách phòng ngừa ung thư cổ tử cung tốt nhất

Mặc dù y học hiện đại không ngừng nghiên cứu phương pháp, liệu trình điều trị ung thư cổ tử cung nói riêng và ung thư nói chung hiệu quả, cứu sống bệnh nhân và đảm bảo sức khỏe song nếu phát hiện bệnh muộn, hiệu quả điều trị sẽ rất thấp.

Để phòng ngừa bệnh hiệu quả, trẻ gái và phụ nữ nên tiêm phòng vaccine HPV để dự phòng các chủng virus có nguy cơ cao gây ung thư cổ tử cung.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.