Tin tức

Ung thư cổ tử cung giai đoạn 3: triệu chứng và biện pháp điều trị

Ngày 18/01/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ung thư cổ tử cung giai đoạn 3 là giai đoạn bệnh đã tiến triển tương đối muộn, khối u lúc này đã xâm lấn đến thành bên khung chậu, có thể tới 1/3 dưới âm đạo, xâm lấn niệu quản dẫn đến giãn đường tiết niệu (theo phân loại của Hiệp hội Sản phụ khoa Quốc tế 2018). Tỷ lệ chữa khỏi bệnh giai đoạn này chỉ khoảng 25 - 35%, vì thế tích cực điều trị và tinh thần lạc quan, giữ gìn sức khỏe là điều quan trọng nên thực hiện.

1. Mức độ tiến triển của ung thư cổ tử cung giai đoạn 3 

Để dễ dàng trong chẩn đoán và điều trị, ung thư sẽ được chia thành nhiều giai đoạn khác nhau. Giai đoạn bệnh càng muộn tức là ung thư càng phát triển mạnh, khối u kích thước lớn lan rộng ra các mô, cơ quan khác và có thể đã hình thành ung thư thứ phát. 

Ung thư cổ tử cung giai đoạn 3 đã di căn đến các bộ phận khác ở xa

 Ung thư cổ tử cung giai đoạn 3 đã di căn đến các bộ phận khác ở xa

Ung thư cổ tử cung giai đoạn 3 đã là lúc bệnh phát triển tương đối lâu, khối u hình thành lớn và bắt đầu di căn xa vượt qua khỏi tử cung cũng như vùng chậu. Bệnh còn được chia thành 2 giai đoạn nhỏ hơn phản ánh chi tiết mức độ tiến triển của khối u:

  • Giai đoạn 3A: U mới chỉ khu trú tại khoảng 1/3 âm đạo, tế bào ung thư chưa lan đến vách chậu.

  • Giai đoạn 3B: Tế bào ung thư đã lan ra vách chậu, có thể ảnh hưởng đến thận gây mất chức năng, thận ứ nước,…

2. Những triệu chứng ung thư cổ tử cung giai đoạn 3 điển hình nhất

Giai đoạn này của bệnh triệu chứng đã tương đối rõ ràng, dưới đây là các dấu hiệu thường gặp phải:

Đau vùng bụng dưới là 1 trong các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung giai đoạn 3

Đau vùng bụng dưới là 1 trong các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung giai đoạn 3

2.1. Đau vùng bụng dưới

Những cơn đau vùng bụng dưới với chị em phụ nữ chắc hẳn không còn xa lạ, nó có thể là dấu hiệu sớm của kỳ hành kinh hoặc bệnh lý phụ khoa, viêm vòi trứng, thai ngoài tử cung,… Song bệnh lý ác tính ung thư cổ tử cung giai đoạn này cũng có thể gây ra dấu hiệu này.

2.2. Quan hệ tình dục bị chảy máu bất thường

Tình trạng này xảy ra ở 70 - 80% bệnh nhân ung thư cổ tử cung giai đoạn 3. Đôi khi xuất huyết âm đạo cũng xảy ra khi không quan hệ với số lượng ít, có thể lẫn với dịch âm đạo.

2.3. Mệt mỏi, sụt cân nhanh

Hệ miễn dịch cơ thể phải hoạt động nhiều hơn để chống lại ung thư bằng cách tăng lượng tế bào bạch cầu. Điều này khiến lượng tế bào hồng cầu trong máu giảm, oxy vận chuyển cũng ít hơn, không đáp ứng đủ nhu cầu của cơ thể. Kết quả là bệnh nhân bị thiếu máu, cơ thể thường xuyên mệt mỏi, thiếu năng lượng, chán ăn,…

2.4. Đau khi quan hệ tình dục

Khi tế bào ung thư lan đến khu vực âm đạo, hình thành khối u ở đây, bệnh nhân sẽ gặp những cơn đau kéo dài liên tục khi quan hệ tình dục.

Tình trạng phù chân xảy ra khi khối u ung thư chèn ép niệu quản

Tình trạng phù chân xảy ra khi khối u ung thư chèn ép niệu quản

2.5. Đau lưng, phù chân

Nhiều chị em nghĩ rằng những triệu chứng này không liên quan gì đến căn bệnh ung thư cổ tử cung giai đoạn 3 song hoàn toàn không phải vậy. Khi khối u ung thư chèn ép lên niệu quản, ảnh hưởng đến chức năng thận sẽ thường gây phù chân, đau chân, đau lưng.

3. Các phương pháp điều trị ung thư cổ tử cung giai đoạn 3 hiệu quả nhất

Khi phát hiện và điều trị ung thư cổ tử cung giai đoạn 3, trước hết bệnh nhân cần biết rằng đây là giai đoạn bệnh đã lan rộng và tiến triển nặng¸ điều trị sẽ khó khăn và kết quả không tốt như những giai đoạn đầu. 

Tuy nhiên, y học đang ngày càng phát triển, nhiều kỹ thuật điều trị mới được nghiên cứu áp dụng thành công, đem lại nhiều hi vọng hơn cho bệnh nhân ung thư cổ tử cung giai đoạn 3 nói riêng và bệnh nhân ung thư nói chung.

Các phương pháp điều trị bệnh phổ biến hiện nay đem lại kết quả tương đối tốt bao gồm:

3.1. Hóa xạ trị kết hợp

Hai phương pháp này được thực hiện song song theo liệu trình chuẩn được xây dựng cho bệnh nhân ung thư cổ tử cung giai đoạn bệnh này. Thời gian điều trị kéo dài khoảng 5 tuần, đạt mục tiêu kiểm soát bệnh tại chỗ tốt, tăng tiên lượng sống và giảm tốc độ di căn.

3.2. Xạ trị áp sát

Đây là phương pháp điều trị tại chỗ quan trọng với bệnh nhân ung thư cổ tử cung giai đoạn 3 bởi giai đoạn này khối u ung thư phát triển mạnh và di căn chủ yếu đến các khu vực quanh vùng chậu.

Xạ trị toàn thân cũng có thể được thực hiện song xạ trị áp sát vẫn được ưu tiên hơn bởi nó giảm bớt tác hại của tia bức xạ đến toàn cơ thể.

3.3. Hóa trị liệu ung thư

Hóa trị có thể sử dụng 1 loại hóa chất đơn lẻ hoặc phối hợp với nhau để ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư và tốc độ di căn. Trong giai đoạn bệnh này, hóa trị thường được kết hợp với xạ trị xong bệnh nhân thường gặp phải nhiều vấn đề sức khỏe do hóa chất gây ra như: rụng tóc, chán ăn, đau đớn, mệt mỏi, rối loạn tiêu hóa,…

4. Ung thư cổ tử cung giai đoạn 3 có chữa khỏi được không?

Nhiều người cứ nhắc đến ung thư và ung thư cổ tử cung đều nghĩ rằng không thể điều trị bệnh và bắt buộc phải đối mặt với cái chết cận kề. Thế nhưng không ít bệnh nhân ung thư cổ tử cung giai đoạn 3 vẫn chữa khỏi bệnh và duy trì cuộc sống bình thường sau nhiều năm. 

Bên cạnh giai đoạn tiến triển bệnh còn nhiều yếu tố ảnh hưởng đến kết quả điều trị ung thư cổ tử cung giai đoạn này như:

Sức khỏe

Người bệnh càng trẻ, sức khỏe tốt, không mắc nhiều bệnh lý nội khoa nặng thì khả năng chữa khỏi ung thư cổ tử cung càng cao hơn. 

Thời điểm điều trị bệnh

Ngay khi phát hiện ung thư cổ tử cung, thực hiện chẩn đoán và điều trị ngay giúp người bệnh tăng cơ hội sống. Từ đây bệnh ung thư sẽ phát triển vô cùng nhanh, bệnh nhân càng chần chờ thì việc điều trị càng khó khăn.

Điều trị ung thư càng sớm càng tăng tỉ lệ chữa khỏi

Điều trị ung thư càng sớm càng tăng tỉ lệ chữa khỏi

Cơ sở điều trị

Bác sĩ có kinh nghiệm, trình độ cao trong điều trị ung thư cũng như có sự hỗ trợ của trang thiết bị hiện đại, cho phép chẩn đoán và điều trị bệnh tốt thì tiên lượng sống của bệnh nhân cũng tốt hơn.

Hi vọng những thông tin bệnh lý về ung thư cổ tử cung giai đoạn 3 trên đây sẽ giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về căn bệnh nguy hiểm này, chủ động phòng ngừa sàng lọc bệnh sớm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.