Tin tức

Ung thư cổ tử cung: những nguyên nhân và triệu chứng điển hình

Ngày 07/01/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Mặc dù trên toàn thế giới, mỗi ngày sẽ có 7 trường hợp tử vong vì ung thư cổ tử cung song nhiều chị em vẫn chưa hiểu biết về vấn đề sức khỏe này. Tự trang bị những kiến thức về bệnh và biểu hiện của căn bệnh này giúp chúng ta chủ động hơn trong việc phòng ngừa, bảo vệ sức khỏe bản thân tốt hơn.

1. Điểm danh ngay các nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung chính

Tử cung là cơ quan quan trọng của hệ sinh dục, có vai trò tạo môi trường và nuôi dưỡng hợp tử sau thụ tinh di chuyển, làm tổ và phát triển thai nhi. Cổ tử cung là bộ phận nằm giữa âm đạo và thân tử cung, có vai trò liên kết, nơi tinh trùng di chuyển qua để vào tử cung gặp trứng. 

Hàng ngày, Việt Nam ghi nhận nhiều trường hợp tử vong do ung thư cổ tử cung

Hàng ngày, Việt Nam ghi nhận nhiều trường hợp tử vong do ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung xảy ra khi tế bào niêm mạc tử cung bị đột biến, phát triển nhanh chóng ngoài tầm kiểm soát, lấn chấm tế bào lành và hình thành khối u. Tình trạng này gây ảnh hưởng đến chức năng cơ quan, khi khối u phát triển lớn, ung thư sẽ di căn lan rộng ra các cơ quan trong cơ thể. 

Nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời, bệnh lý cổ tử cung này sẽ gây ra nhiều hệ lụy sức khỏe, đe dọa đến tính mạng và cuộc sống của người bệnh. Nguyên nhân chính xác gây bệnh ung thư này hiện vẫn chưa xác định rõ, nhưng có mối quan hệ đặc biệt với virus HPV. 

Virus HPV gây ra hầu hết trường hợp ung thư cổ tử cung

Virus HPV gây ra hầu hết trường hợp ung thư cổ tử cung

Cơ chế tác động gây bệnh được lý giải như sau: Virus HPV gồm hơn 200 chủng, chúng lây truyền từ người bệnh sang người lành qua đường tình dục hoặc không quan hệ tình dục như vật bị nhiễm, tự nhiễm hoặc mắc phải ở bệnh viện lúc sinh,... 

Với chủng virus HPV nguy cơ cao, chúng hoạt động gây tổn thương và biến đổi tế bào. Những biến đổi này có thể trở lại bình thường hoặc tiếp tục phát triển thành ung thư. Một người có thể nhiễm virus HPV nhiều lần với nhiều chủng khác nhau, trong đó chủng HPV 16 và 18 liên quan đến hơn 70% trường hợp ung thư cổ tử cung.

Ngoài do HPV, một số yếu tố nguy cơ được xác định có thể gây phát triển tế bào đột biến cổ tử cung dẫn đến ung thư như:

  • Hút thuốc lá chủ động hoặc thụ động: Các hóa chất độc hại từ khói thuốc không những làm suy giảm hệ miễn dịch mà còn làm tăng nguy cơ ung thư, trong đó có ung thư cổ tử cung. 

  • Quan hệ tình dục sớm, quan hệ tình dục thiếu an toàn: Việc này làm tăng nguy cơ lây nhiễm virus HPV.

  • Bệnh truyền nhiễm tình dục: Các loại vi khuẩn như lậu, giang mai, chlamydia gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cơ quan sinh sản và tổn thương do HPV gây ra cũng nặng nề hơn.

 Virus HPV dễ dàng lây truyền qua đường tình dục

 Virus HPV dễ dàng lây truyền qua đường tình dục

  • Suy giảm hệ miễn dịch do bệnh lý hoặc dùng thuốc ức chế miễn dịch: như Corticoid khiến hệ miễn dịch hoạt động kém, virus HPV sẽ gây tổn thương, biến đổi tế bào nặng nề hơn, khó hồi phục hơn.

  • Mang thai sớm: việc mang thai ở độ tuổi dưới 17 cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh này.

  • Sử dụng thuốc và biện pháp tránh thai lâu dài: ảnh hưởng đến điều hòa nội tiết và sức khỏe sinh sản của phụ nữ.

2. Bác sĩ chỉ ra các triệu chứng của ung thư cổ tử cung điển hình

Phát hiện sớm bệnh và điều trị kịp thời thì tỷ lệ thành công là rất cao. Vậy biểu hiện của bệnh ung thư cổ tử cung là gì, các bác sĩ sẽ chỉ ra ngay sau đây:

2.1. Âm đạo bị chảy máu bất thường

Dấu hiệu ung thư cổ tử cung phổ biến nhất là chảy máu âm đạo, nếu trong thời kỳ kinh nguyệt, bạn sẽ khó nhận ra. Tuy nhiên tình trạng này cũng xuất hiện sau khi quan hệ tình dục hoặc ở cả phụ nữ mãn kinh. Nguyên nhân do khối u ung thư cổ tử cung phát triển, gây tổn thương và đang xâm chiếm lan rộng ra các cơ quan xung quanh.

Lượng máu ra này thường ít, có thể lẫn với dịch âm đạo, khiến dịch có màu hồng, nâu.

Khi bị chảy máu âm đạo bất thường, bạn cần đi khám ngay

Khi bị chảy máu âm đạo bất thường, bạn cần đi khám ngay

2.2. Rối loạn kinh nguyệt

Chu kỳ kinh nguyệt bình thường kéo dài từ 28 - 35 ngày khác nhau với mỗi người phụ nữ, thời gian hành kinh kéo dài từ 3 - 5 ngày. Máu kinh có màu đỏ sẫm, mùi tanh nhẹ, không đông là bình thường.

Bệnh thường khiến bạn bị rối loạn kinh nguyệt với các dấu hiệu như:

  • Rong kinh: kinh nguyệt kéo dài hơn 7 ngày / lần, số lượng máu ra có thể nhiều hoặc ít.

  • Có kinh trên 2 lần/tháng.

  • Kinh nguyệt ra quá nhiều hoặc quá ít.

Nếu những triệu chứng này kết hợp với dấu hiệu thường xuyên đau vùng xương, đau bụng dưới liên tục thì khả năng cao bạn đã mắc bệnh phụ khoa, rất có thể đó là ung thư cổ tử cung.

2.3. Bất thường trong tiểu tiện

Khi khối u phát triển lớn và xâm chiếm lan rộng, nó sẽ làm thay đổi thói quen tiểu tiện của bạn:

  • Rò rỉ nước tiểu khi hắt hơi.

  • Nước tiểu rò rỉ qua âm đạo khi vận động mạnh.

  • Có máu lẫn trong nước tiểu.

  • Đau buốt khi đi tiểu.

Với những dấu hiệu này, tế bào ung thư đang dần lan rộng đến đường ruột, đường tiểu nên cần điều trị càng sớm càng tốt.

Dấu hiệu đường tiểu cho thấy ung thư cổ tử cung lan rộng

 Dấu hiệu đường tiểu cho thấy ung thư cổ tử cung lan rộng

2.4. Mệt mỏi kéo dài

Đây là triệu chứng thường gặp của ung thư, người bệnh luôn gặp tình trạng mệt mỏi, chán ăn, sụt cân nhanh không rõ nguyên do. Tuy nhiên giai đoạn đầu, tình trạng này thường chưa xuất hiện nên khó để nhận định.

Nguyên nhân do chảy máu bất thường, tế bào ung thư xâm chiếm khiến lượng hồng cầu trong máu sụt giảm, cơ thể mất máu gây ra tình trạng kiệt sức, mệt mỏi.

Ngoài ra, một số bệnh nhân còn có các dấu hiệu như đau khi quan hệ tình dục, bị đau vùng chậu, âm đạo không chảy dịch bất thường nhưng âm đạo có màu bất thường và mùi hôi khó chịu.

Ung thư cổ tử cung là căn bệnh nguy hiểm nhưng hoàn toàn có thể phòng ngừa một cách chủ động. Các bạn gái hãy trang bị kiến thức về căn bệnh này để có thể bảo vệ sức khỏe bản thân tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.