Tin tức

Ung thư gan, căn bệnh quái ác đưa Việt Nam vào bản đồ Ung thư Thế giới

Ngày 24/06/2019
Ban biên tập
Ung thư gan ở giai đoạn đầu thường không rõ ràng, sự chủ quan kiểm tra định kỳ là những nguyên nhân chính khiến gần 80% người bị bệnh gan nước ta phát hiện giai đoạn muộn. Căn bệnh đã xếp nước ta là một trong những quốc gia thuộc top các nước mắc ung thư cao trên thế giới.

Chủ quan chưa bao giờ khám, đến khi biết thì ung thư đã di căn

Ngày 22/6, bệnh nhân P.V.C (70 tuổi, nam, Hưng Yên) đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khám vì bụng chướng nhiều hơn.

Khai thác tiền sử, bệnh nhân C cho biết: Ông uống rượu nhiều năm, mỗi ngày uống khoảng 100ml, chưa đi khám bao giờ, có con trai phát hiện viêm B cách đây 10 năm và đang điều trị.

Khoảng 2 tháng nay, bệnh nhân có cảm giác chướng bụng căng dần, kèm theo mệt mỏi, chán ăn, tiểu màu vàng sẫm, da xạm, không đau ngực, không khó thở, đại tiện bình thường và không rõ gầy sụt cân. Bệnh nhân có tự mua thuốc uống nhưng không đỡ.

Dựa vào những biểu hiện bất thường khi khám như: Có chứng hoàng đảm (da vàng, củng mạc mắt vàng), bụng chướng, gõ đục vùng thấp, lách to độ II, gan dưới bờ sườn 3cm, bề mặt không đều; vì vậy, bác sĩ đã chỉ định bệnh nhân C làm các xét nghiệm chẩn đoán.

Kết quả chỉ số men gan tăng bất thường có AST/ALT: 645/23, HBsAg: dương tính, AFP tăng: 14771 (bình thường 0-8.78 ng/mL).

Kết quả bệnh nhân

Kết quả xét nghiệm của bệnh nhân P.V.C (70 tuổi, nam, Hưng Yên)

Siêu âm ổ bụng: Hình ảnh u gan phải (theo dõi HCC)/Xơ gan - lách to, dịch tự do ổ bụng.

Kết quả chụp X-quang tim phổi: Dày dính màng phổi và dài xơ hóa đáy phổi 2 bên.

Sau đó, bệnh nhân được chỉ định chụp cắt lớp vi tính ổ bụng (có thuốc cản quang): Hình ảnh u gan (theo dõi HCC lan tỏa)/Xơ gan. Lách to. Dịch tự do ổ bụng. Dịch màng phổi phải. Nhiều nốt thứ phát phổi hai bên.

Xâu chuỗi các kết quả gồm xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, bệnh nhân có chẩn đoán ung thư gan nguyên phát - theo dõi di căn phổi/viêm gan B.

Ung thư gan – “Tử thần” nhưng triệu chứng mờ nhạt

Với trên 30 năm kinh nghiệm khám và điều trị bệnh lý gan mật, PGS.TS Trịnh Thị Ngọc – Chuyên gia Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, nguyên Trưởng khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện Bạch Mai; Phó Chủ tịch Hội Gan Mật Hà Nội cho biết: Ung thư gan diễn biến thầm lặng, ở giai đoạn đầu thường ít có triệu chứng. Sau đó bệnh xuất hiện các triệu chứng khá mờ nhạt nên bệnh nhân dễ nhầm lẫn, hoặc chủ quan bỏ qua. Khi có những dấu hiệu rõ ràng, phần lớn bệnh đã phát triển ở giai đoạn muộn, dẫn đến tỷ lệ chữa khỏi khá thấp. Hiện có tới gần 80% người bị bệnh gan nước ta phát hiện ở giai đoạn muộn.

Các số liệu thống kê cho biết, trong 5 loại ung thư mắc nhiều nhất tại Việt Nam ở cả 2 giới thì ung thư gan đang đứng vị trí hàng đầu, tiếp đó là các loại ung thư khác như phổi, dạ dày, vú và đại tràng.

Trên bản đồ ung thư thế giới, tỉ lệ mắc của Việt Nam không cao, nhưng tỉ lệ tử vong tương đối lớn, xếp vị 56/185 quốc gia và vùng lãnh thổ với tỉ lệ 104,4/100.000 dân. Vào năm 2016, tỉ lệ tử vong của Việt Nam ở mức 110/100.000 dân.

Tỷ lệ tử vong vì các loại ung thư ở Việt Nam

Tình hình mắc ung thư ở Việt Nam - số liệu thống kê của WHO năm 2018

PGS Ngọc chia sẻ, thực tế tỷ lệ bị ung thư gan ở nam giới luôn cao hơn phụ nữ. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là do ngoài mắc viêm gan virus, thì thói quen uống bia rượu, ăn uống thiếu khoa học là một trong những tác nhân gây bệnh.

Tầm soát ung thư gan định kỳ - Phương pháp khoa học bảo vệ sức khỏe

PGS Ngọc chia sẻ, ung thư hiện là mối lo của toàn cầu, bởi vậy nhắc đến ung thư là mọi người nghĩ đến án tử hình, bệnh gây tốn kém chi phí điều trị, ảnh hưởng chất lượng sống. Tuy nhiên, căn bệnh quái ác này hoàn toàn có thể tầm soát, phát hiện sớm và nâng cao hiệu quả điều trị.

Theo Cancer. org, tỷ lệ sống sót sau 5 năm đối với ung thư gan ở giai đoạn sớm là 31%. Nếu ung thư gan lan rộng đến các mô xung quanh hoặc các bộ phận hay hạch bạch huyết trong khu vực, tỷ lệ sống sót chỉ còn 11%. Khi ung thư di căn tới các bộ phận khác trong cơ thể, tỷ lệ sống 5 năm chỉ còn 3%.

Tỷ lệ sống của bệnh nhân ung thư gan ở giai đoạn cuối

Để tránh xa ung thư, PGS Ngọc khuyến cáo, người dân nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi nhằm cung cấp vitamin, chất chống oxy hóa; đồng thời duy trì chế độ tập luyện đều đặn tăng cường sức khỏe. Tầm soát ung thư gan định kỳ 6 tháng/lần là cách tốt nhất phát hiện sớm bệnh, nhất là những người có nguy cơ cao như:

- Người có tiền sử bị viêm gan tự miễn hoặc trong gia đình có người bị bệnh lý ung thư gan;

- Người bị xơ gan do bất kỳ nguyên nhân;

- Người bị viêm gan virus B, C mạn tính;

- Người nghiện rượu hoặc uống rượu thường xuyên;

- Người thừa cân, béo phì;

- Có tiền sử tim mạch, tiểu đường,..

Đồng thời, người dân cũng nên đi tầm soát ung thư gan ngay nếu xuất hiện các dấu hiệu cảnh báo sau:

- Đau vùng bụng trên bên phải (đau có thể lan tới lưng và vai);

- Bụng trướng do dịch ứ trong ổ bụng;

- Sụt cân không rõ nguyên nhân;

- Mệt mỏi, ăn uống kém;

- Vàng mắt vàng da, tiểu vàng;

- Phân nhạt màu.

Việc tầm soát sớm có ý nghĩa quan trọng giúp phát hiện sớm, giảm chi phí và nâng cao hiệu quả điều trị. Hiện nay có nhiều phương pháp phát hiện sớm ung thư gan như siêu âm, xét nghiệm, chụp cắt vi tính (CT-scanner), cộng hưởng từ (MRI), sinh thiết,...

Theo PGS Ngọc, để tiết kiệm cho mỗi lần đi kiểm tra, người dân có thể làm những kỹ thuật cơ bản như siêu âm, xét nghiệm men gan, xét nghiệm AFP - là một trong các dấu ấn sinh học được thực hiện đơn giản qua mẫu máu xét nghiệm, có giá trị tầm soát ung thư gan. Sau đó, nếu kết quả có bất thường, bác sĩ sẽ chỉ định làm các kỹ thuật chuyên sâu tiếp theo để tránh bỏ sót bệnh.

Cơ hội tầm soát ung thư gan với hàng nghìn người dân Thủ đô

Nằm trong chuỗi chương trình “Vì sức khỏe cộng đồng”, cũng như tri ân khách hàng nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tổ chức: Miễn phí 3.000 xét nghiệm tầm soát ung thư gan (AFP).

Miễn phí tầm soát ung thư gan

Miễn phí tầm soát ung thư gan tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Phạm vi áp dụng: Chương trình áp dụng với tất cả quý khách hàng.

Thời gian: Từ ngày 24/6 - 30/6/2019.

Đối tượng áp dụng:

- Khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi tại Hà Nội;

- Khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ tại các văn phòng tại Hà Nội.

ĐĂNG KÝ THAM GIA CHƯƠNG TRÌNH TẠI ĐÂY: https:/bit.ly/2RzggbF

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế ở phía Bắc uy tín chẩn đoán sớm, chính xác và điều trị hiệu quả các bệnh lý gan mật bởi đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành trực tiếp khám, cùng trang bị đầy đủ các kỹ thuật hiện đại.

Đặc biệt tham gia tầm soát ung thư miễn phí này, khách hàng có thể tiết kiệm thời gian, tránh nắng nóng bằng cách đăng ký sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi. Kết quả cam kết chính xác, thời gian trả kết quả kịp thời, bởi toàn bộ kết quả được phân tích tự động hoàn toàn trên hệ thống máy xét nghiệm hiện đại của thế giới. Sau đó, khách hàng được các bác sĩ của bệnh viện gọi điện tư vấn kết quả miễn phí.

 

Mọi thông tin liên vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Địa chỉ: 

Cơ sở 1: 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội 

Cơ sở 2: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội

Cơ sở 3: 5 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Tổng đài: 1900 56 56 56.

Website: www.medlatec.vn * Email: [email protected].

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.