Tin tức

Ung thư tuyến giáp di căn có nguy hiểm không? Điều trị như thế nào?

Ngày 18/01/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Ung thư tuyến giáp di căn có nguy hiểm không? Bệnh có thể di căn đến những bộ phận nào và cách điều trị bệnh ra sao là những thắc mắc của rất nhiều người. Trong bài viết dưới đây, các chuyên gia sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc đó.

1. Ung thư tuyến giáp di căn là gì?

Ung thư tuyến giáp là tình trạng bất thường trong các tế bào tuyến giáp. Những tế bào ung thư xuất hiện ở vùng tuyến giáp tạo thành khối u ác tính. Tuy là bệnh nguy hiểm nhưng trong số các bệnh ung thư thì ung thư tuyến giáp được đánh giá là bệnh có tiên lượng tốt nhất. Nếu phát hiện sớm tỉ lệ chữa khỏi bệnh có thể lên đến 90%.

Ung thư tuyến giáp được đánh giá là bệnh có tiên lượng tốt nhấtUng thư tuyến giáp được đánh giá là bệnh có tiên lượng tốt nhất

Nhưng bệnh lại có những triệu chứng mơ hồ rất khó để phát hiện sớm nếu không được khám sàng lọc tuyến giáp. Trong trường hợp, những tế bào ung thư không được “khống chế” kịp thời sẽ có thể nhanh chóng lây lan, xâm lấn sang những bộ phận khác trong cơ thể. Giai đoạn này được các bác sĩ gọi là giai đoạn ung thư tuyến giáp di căn

2. Ung thư tuyến giáp có nguy hiểm không và có thể di căn đến những cơ quan nào?

Ở giai đoạn đầu, tế bào ung thư chỉ phát triển ở vùng cổ, nhưng khi không được điều trị kịp thời, chúng sẽ nhanh chóng lan ra những vùng lân cận. Hơn nữa, những triệu chứng của bệnh lại không rõ ràng khiến nhiều người lầm tưởng đó chỉ là bệnh bướu cổ đơn thuần và chủ quan không điều trị. 

Các tế bào ung thư tuyến giáp có thể di căn đến một số bộ phận trong cơ thể như gan, phổi, não, xương,... Tùy vào tình trạng di căn, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp cho bệnh nhân để cố gắng kéo dài tuổi thọ và cải thiện chất lượng sống cho người bệnh. 

3. Những triệu chứng của ung thư tuyến giáp di căn

Những triệu chứng của bệnh ung thư tuyến giáp di căn rất mơ hồ và khó phát hiện. Tuy nhiên, dưới đây là những triệu chứng điển hình mà chúng ta không thể bỏ qua:

3.1. Cổ sưng to và đau rát

Bệnh xuất hiện ở vùng cổ nên những dấu hiệu phổ biến nhất cũng chính là ở vùng cổ. Bệnh thường gây ra các hạch nổi ở vùng cổ, vì thế cổ sẽ bị sưng to và đau rát. Rất nhiều người chủ quan cho rằng, đây chỉ là biểu hiện thông thường của bệnh cảm cúm hoặc tình trạng đau họng vào mùa lạnh. Đây là nguyên nhân chủ yếu khiến phần lớn bệnh nhân không được phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm. 

Cổ người bệnh sẽ bị sưng to và đau rát
Cổ người bệnh sẽ bị sưng to và đau rát

3.2. Khó chịu khi nuốt thức ăn và khi uống nước

Tình trạng cổ họng bị tổn thương sẽ khiến cho người bệnh gặp nhiều rắc rối khi ăn và ngay cả khi uống nước. Người bệnh sẽ có cảm giác nuốt vướng và chỉ thích ăn những loại thức ăn dạng lỏng. Lâu ngày rất dễ dẫn đến tình trạng lười ăn và ảnh hưởng đến sức khỏe đường tiêu hóa. 

3.3. Đau họng và ho kéo dài

Người bệnh có thể gặp phải hiện tượng đau họng vì vùng cổ họng chính là phần bệnh nhân ung thư tuyến giáp di căn phải chịu nhiều tổn thương nhất. Nhưng dấu hiệu này luôn bị bỏ qua vì nhầm lẫn với những cơn ho sốt thông thường. 

Trong trường hợp, bạn ho liên tục, ho kéo dài. Tuy đã được điều trị bằng nhiều cách mà vẫn không khỏi, bạn nên đi khám sớm vì đây cũng là một triệu chứng điển hình của bệnh, cảnh báo rằng bệnh đang tiến triển nghiêm trọng và có thể gặp nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời.

3.4. Đau họng, khàn tiếng, thay đổi giọng nói.

Tình trạng đau họng, thay đổi giọng nói, khàn tiếng cũng là dấu hiệu của tình trạng ung thư tuyến giáp đang trong giai đoạn di căn. Các chuyên gia giải thích, nguyên nhân khiến cho giọng nói bị ảnh hưởng là vì các hạch nổi phần cổ bị sưng to và chèn ép dây thanh quản. Tình trạng này không được khắc phục sớm, đời sống sinh hoạt của người bệnh sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. 

Người bệnh nên  ăn những loại thức ăn dạng lỏng
Người bệnh nên  ăn những loại thức ăn dạng lỏng

4. Phương pháp điều trị ung thư tuyến giáp

Hiện nay, 2 phương pháp điều trị ung thư tuyến giáp di căn phổ biến là phẫu thuật và xạ trị i-ốt. Các bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng người bệnh sau đó tư vấn cho họ cách điều trị hiệu quả và phù hợp nhất. 

4.1. Xạ trị i-ốt 131

Các chuyên gia đều đánh giá rất cao phương pháp điều trị này. Ưu điểm của xạ trị i-ốt 131 là hiệu quả, an toàn và không để lại quá nhiều tác dụng phụ. Ngay cả những trường hợp bệnh nhân có hạch di căn phát triển cũng có thể áp dụng điều trị theo phương pháp này. 

Với phương pháp này, các bác sĩ sẽ tiến hành cho tia phóng xạ i-ốt phát ra để tiêu diệt các tế bào bị ung thư. Những tế bào này sẽ giảm và dần dần được loại bỏ hoàn toàn. Tuy nhiên, cần lưu ý, việc điều trị phóng xạ có thể gây ảnh hưởng đến người thân và cả những người xung quanh nên bệnh nhân phải tuyệt đối được cách ly. 

4.2. Phẫu thuật cắt bỏ khối u

Phương pháp phẫu thuật được cho là phương pháp nhanh chóng và có thể tiết kiệm tối đa được chi phí cũng như thời gian điều trị bệnh. Nhưng điểm hạn chế là phương pháp này không thể áp dụng đối với những bệnh nhân có các hạch ung thư đã phát triển quá nhiều hoặc bệnh đã ở giai đoạn cuối, với mức độ nghiêm trọng.

Đa số những trường hợp được chỉ định phẫu thuật là những bệnh nhân mắc bệnh ở giai đoạn sớm và vị trí khối u, dễ thực hiện thủ thuật. Tùy vào mỗi trường hợp các bác sĩ sẽ lựa chọn những phương pháp điều trị phù hợp. 

Cần phải điều trị bệnh càng sớm càng tốt
Cần phải điều trị bệnh càng sớm càng tốt

Để việc chẩn đoán ung thư tuyến giáp di căn đạt hiệu quả cao nhất, bạn nên lựa chọn bệnh viện uy tín, chất lượng tốt. Một trong số đó chính là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bệnh viện là nơi quy tụ các bác sĩ tận tâm, chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm khiến bệnh nhân an tâm điều trị bệnh. 

Bên cạnh đó, bệnh viện còn áp dụng chương trình bảo lãnh viện phí đối với những trường hợp có thẻ bảo hiểm y tế theo quy định, nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm rằng chi phí khám, điều trị tại MEDLATEC sẽ rất hợp lý. 

Tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn sàng phục vụ mọi thắc mắc của quý khách hàng!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.