Tin tức

Ung thư vú có mấy giai đoạn và dấu hiệu bệnh điển hình

Ngày 25/12/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ung thư vú là căn bệnh nguy hiểm hàng đầu ở phụ nữ, bệnh đang hàng ngày cướp đi tính mạng và sức khỏe của hàng nghìn người. Giống như những bệnh ung thư khác, ung thư vú cũng cần trải qua các giai đoạn phát triển trong thời gian dài rồi mới bắt đầu di căn lan rộng ra nhiều nơi. Dưới đây, bác sĩ sẽ giúp bạn tìm hiểu cụ thể ung thư vú có mấy giai đoạn và triệu chứng điển hình của từng giai đoạn đó.

1. Ung thư vú có mấy giai đoạn?

Ung thư vú được chia thành 5 giai đoạn phát triển dựa trên số lượng tế bào ung thư và kích thước khối u, mức độ lan rộng và di căn (chẩn đoán theo giai đoạn bệnh TNM, viết tắt của Tumour (T) - Nodes (N) - Metastasis (M)) . Vì ung thư vú cần thời gian khá lâu để tiến triển bệnh nên nếu phát hiện được bệnh ở giai đoạn đầu, khả năng chữa khỏi rất cao. 

ung thư vú có mấy giai đoạn

 Tỷ lệ phụ nữ mắc ung thư vú đang ngày càng tăng

Vì thế mỗi người được khuyến cáo nên tự nắm rõ các dấu hiệu và đặc điểm ung thư vú phát triển qua từng giai đoạn để phòng ngừa, bảo vệ sức khỏe bản thân và người thân tốt hơn.

Dưới đây là các xét nghiệm phổ biến nhất giúp chẩn đoán ung thư vú hiệu quả:

  • Xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh: siêu âm vú, chụp X-quang tuyến vú, chụp CT, MRI, X-quang tim phổi,… giúp đánh giá kích thước khối u và mức độ tiến triển của bệnh.

  • Xét nghiệm tế bào bằng sinh thiết khối u vú cho phép xác định chính xác sự có mặt của tế bào ung thư cũng như số lượng của chúng.

  • Xét nghiệm máu,… tìm kiếm các chất chỉ điểm ung thư.

2. Đặc điểm tiến triển bệnh ở từng giai đoạn ung thư vú

Ngoài nắm được ung thư vú có mấy giai đoạn, các bạn nữ cũng cần tìm hiểu thêm về dấu hiệu bệnh ở từng giai đoạn này.

Việc xác định chính xác bệnh đang ở giai đoạn nào, sẽ giúp bác sĩ có hướng điều trị thích hợp.

Tế bào ung thư vú giai đoạn đầu mới xuất hiện trong ống dẫn sữa

Tế bào ung thư vú giai đoạn đầu mới xuất hiện trong ống dẫn sữa

2.1. Ung thư vú giai đoạn đầu

Ở giai đoạn này, tế bào bất thường mới bắt đầu xuất hiện trong các ống tuyến của vú, nó chưa có tính xâm lấn nên chưa lan ra các mô của vú cũng như mô xung quanh. 

Rất khó để phát hiện ung thư vú giai đoạn đầu vì bệnh nhân chưa hề xuất hiện dấu hiệu bệnh nào. Chỉ có các trường hợp xét nghiệm sàng lọc hoặc chẩn đoán bệnh liên quan vô tình phát hiện bất thường. Phát hiện ung thư vú giai đoạn đầu có tiên lượng điều trị rất tốt, bệnh nhân thường được chỉ định phẫu thuật, xạ trị loại bỏ tế bào bất thường, kết hợp các biện pháp giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh. 

Cơ hội chữa khỏi ung thư vú giai đoạn đầu rất cao, khoảng 90 - 100% trường hợp. Tuy nhiên vẫn có những trường hợp điều trị bệnh không tốt, ung thư vú không được loại bỏ hoàn toàn và tiếp tục phát triển sang các giai đoạn muộn hơn.

2.2. Ung thư vú giai đoạn 1

Đây là giai đoạn đầu tiên của quá trình xâm lấn, nghĩa là lúc này các tế bào ung thư không còn nằm trong phạm vi ống tuyến vú  nữa mà lan rộng ra các mô vú xung quanh. Khối u ung thư cũng bắt đầu hình thành ở giai đoạn này, tuy nhiên kích thước nhỏ hơn 2cm và chưa lan ra phạm vi ngoài vú. Tế bào ung thư lúc này cũng chưa lây đến hạch bạch huyết nên việc điều trị cũng khá đơn giản.

Ung thư vú thường lan đến hạch bạch huyết đầu tiên

Ung thư vú thường lan đến hạch bạch huyết đầu tiên

Điều trị ung thư vú giai đoạn 1 thường bằng phẫu thuật phẫu thuật Patey vú, giải phẫu lấy khối u ung thư và xạ trị loại bỏ những tế bào bất thường còn sót lại. Nếu khối u lớn hoặc khó can thiệp, hóa trị có thể được xem xét áp dụng.

Tỉ lệ chữa khỏi bệnh khi phát hiện ung thư vú giai đoạn 1 là tương đối cao, khoảng 80 - 90%.

2.3. Ung thư vú giai đoạn 2

Tế bào ung thư ở giai đoạn này vẫn chưa lan xa ra các bộ phận khác. Người ta chia nhỏ ung thư vú giai đoạn 2 thành 2 mức phát triển là 2A và 2B như sau:

Ung thư vú giai đoạn 2A

Khi đặc điểm tiến triển ung thư có 1 trong các đặc điểm sau:

  • Chưa có khối u ung thư và ít hơn 4 hạch bạch huyết bị xâm lấn.

  • Khối u ung thư nhỏ hơn 2cm, ít hơn 4 hạch bạch huyết ở nách bị di căn ung thư.

  • Khối u ung thư kích thước 2 - 5cm nhưng chưa di căn đến hạch bạch huyết.

Ung thư vú giai đoạn 2B

Giai đoạn này đặc trưng bởi sự di căn tế bào ung thư đến hạch bạch huyết, với các đặc điểm gồm:

  • Khối u ung thư kích thước 2 - 5cm, có các cụm tế bào ung thư nhỏ hình thành trong hạch bạch huyết.

  • Khối u ung thư kích thước 2 - 5 cm, di căn đến ít hơn 4 hạch bạch huyết ở nách.

  • Khối u ung thư kích thước trên 5cm nhưng chưa di căn đến hạch bạch huyết.

Ung thư vú giai đoạn 2 có khối u kích thước khá lớn

 Ung thư vú giai đoạn 2 có khối u kích thước khá lớn

Ung thư vú giai đoạn 2 có sự phát triển khối u tương đối nhanh, kích thước lớn và bắt đầu di căn đến hạch bạch huyết song tỉ lệ chữa khỏi bệnh khá cao. Phương pháp điều trị bệnh giai đoạn này là phẫu thuật cắt bỏ khối u hoặc cắt bỏ vú, sau đó xạ trị. 

2.4. Ung thư vú giai đoạn 3

Từ giai đoạn này, ung thư vú đã phát triển mạnh, lan đến hạch bạch huyết xung quanh. Tùy theo khối u ung thư và số lượng hạch bạch huyết di căn, giai đoạn này còn được chia nhỏ thành ung thư vú 3A, 3B và 3C.

Do di căn nhiều hạch bạch huyết, khối u ung thư cũng khá lớn nên điều trị ung thư vú giai đoạn này phức tạp hơn. Phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ vú thường được chỉ định kết hợp với xạ trị loại bỏ tế bào ung thư còn sót lại. Với hạch bạch huyết bị di căn, điều trị hóa trị đạt hiệu quả tốt nhất. 

2.5. Ung thư vú giai đoạn 4

Đây là giai đoạn phát triển cuối cùng của ung thư vú, đặc trưng bởi sự di căn mạnh mẽ đến các cơ quan trong cơ thể như: não, gan, xương, phổi,… Điều trị ung thư vú giai đoạn 4 chưa đạt được kết quả tốt, các phương pháp mới cho phép bệnh nhân kéo dài sự sống và tăng chất lượng sống tốt hơn.

Ung thư vú di căn xa rất khó điều trị

Ung thư vú di căn xa rất khó điều trị

Phương pháp điều trị chính cho giai đoạn này là sử dụng thuốc kết hợp với hóa trị. Liệu pháp hormone cũng được sử dụng để giảm sự phát triển của khối u. 

Như vậy, nếu bạn đang thắc mắc ung thư vú có mấy giai đoạn thì câu trả lời là 5. Ung thư vú giai đoạn càng muộn thì kích thước khối u càng lớn, mức độ di căn và lan rộng càng xa nên điều trị khó khăn hơn. Sàng lọc và xét nghiệm ung thư vú định kỳ được khuyến cáo để có thể phát hiện bệnh sớm hơn, tăng tỉ lệ chữa khỏi.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.