Tin tức

Ưu điểm và lịch tiêm của vắc xin Hexaxim là gì?

Ngày 28/02/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Hexaxim là vắc xin 6 in 1 được sử dụng phổ biến tại nhiều quốc gia trên thế giới bởi những ưu điểm vượt trội trong việc phòng ngừa 6 loại bệnh nguy hiểm ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu rõ về vắc xin Hexaxim cũng như những điều cần lưu ý khi cho trẻ sử dụng loại vắc xin này. 

1. Vắc xin Hexaxim là gì?

Vắc xin Hexaxim là một loại vắc xin tổng hợp 6 in 1 có nguồn gốc xuất xứ từ Pháp, được sản xuất bởi Công ty Dược phẩm Đa quốc gia Sanofi Pasteur với công nghệ tiên tiến, hiện đại đồng thời đạt chuẩn chất lượng theo quy định của WHO (Tổ chức Y tế Thế giới). Ngày 16/06/2018, vắc xin Hexaxim chính thức được đưa vào Việt Nam. 

Vắc xin 6 trong 1 Hexaxim là vắc xin tổng hợp 6 in 1

Vắc xin Hexaxim là một hỗn dịch tiêm được pha sẵn có màu trắng đục và không cần hoàn nguyên. Trẻ nhỏ chỉ cần tiêm 1 mũi vắc xin Hexaxim là đã có thể phòng tránh được 6 loại bệnh lý nguy hiểm bao gồm: uốn ván, ho gà, bại liệt, bạch hầu, viêm màng não do vi khuẩn HIB và viêm gan B.

2. Lịch tiêm của vắc xin Hexaxim như thế nào?

2.1. Tiêm chủng cơ bản ban đầu

Liều tiêm chủng cơ bản của vắc xin Hexaxim gồm 3 mũi, khoảng cách giữa các lần tiêm là ít nhất 4 tuần.

3 mũi tiêm vắc xin Hexaxim cơ bản được bác sĩ khuyến cáo nên thực hiện khi trẻ đang trong giai đoạn từ 2 - 4 tháng tuổi và cần hoàn thành cả 3 mũi tiêm trước khi trẻ đủ 6 tháng tuổi. 

Trong trường hợp khi sinh trẻ đã được tiêm vắc xin viêm gan B thì vẫn có thể sử dụng vắc xin 6 in 1 Hexaxim như liều vắc xin viêm gan B bổ sung.

Tùy vào từng trường hợp mà bác sĩ có thể tiêm vắc xin cho trẻ theo kiểu xen kẽ lục giá/ngũ giá/lục giá hoặc lục giá/lục giá/lục giá với vắc xin Hexaxim cùng 1 loại vắc xin ngũ giá khác như DtaP - IPV/ Hib khi trẻ được 6 tuần tuổi. 

2.2. Tiêm nhắc lại

Tiêm nhắc lại (mũi 4) tiêm vào thời điểm cách mũi 3 tối thiểu 6 tháng tuổi. Tốt nhất là hoàn thiện tiêm mũi thứ 4 trước 18 tháng tuổi.

Trẻ cần được tiêm theo đúng phác đồ Tiêm chủng

3. vắc xin 6 in 1 Hexaxim tiêm vào đâu?

Vắc xin Hexaxim phải được tiêm bắp (IM). Thường vị trí hay được tiêm là mặt trước - ngoài của phần trên đùi hoặc vùng cơ delta (đối với trẻ trên 15 tháng tuổi). 

- Trước khi tiêm, lọ vắc xin hoặc bơm tiêm đã nạp sẵn vắc xin cần được lắc đều để thu được hỗn dịch trắng đục đồng nhất.

- Quan sát hỗn dịch nếu thấy có bất kỳ dấu hiệu lạ nào thì cần loại bỏ và sử dụng lọ vắc xin mới. 

- Tuyệt đối không sử dụng chung hay trộn chung Hexaxim với các sản phẩm khác.

- Không được tiêm tĩnh mạch hoặc tiêm vào mạch máu. 

4. Vắc xin Hexaxim có ưu điểm gì vượt trội?

- Được kiểm nghiệm nghiêm ngặt

Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn, vắc xin 6 in 1 Hexaxim đã trải qua 26 nghiên cứu lâm sàng được tiến hành tại nhiều quốc gia trên thế giới cùng với hơn 50 triệu liều đã được đưa vào sử dụng. 

Hexaxim được kiểm nghiệm lâm sàng tại 18 quốc gia 

Hexaxim được kiểm nghiệm lâm sàng tại 18 quốc gia 

- Số lượng mũi tiêm giảm

Là loại vắc xin kết hợp nên chỉ cần với 1 mũi tiêm đã giúp trẻ phòng ngừa được 6 loại bệnh truyền nhiễm một cách hiệu quả. Thay vì phải tiêm 9 lần vắc xin đơn lẻ thì trẻ chỉ cần tiêm 3 lần là đủ. 

- Độ an toàn cao

Nhằm giảm thiểu các phản ứng có thể xảy ra sau khi tiêm như đau, sưng, sốt, vắc xin Hexaxim sử dụng thành phần ho gà vô bào thay vì ho gà toàn tế bào như các loại vắc xin trước đây. Tính đến nay, chưa có ghi nhận nào về trường hợp gặp phản ứng nặng sau khi tiêm vắc xin 6 in 1 Hexaxim.

- Tính chính xác, tiện dụng cao

Do là hỗn dịch đã được pha sẵn nên giúp rút ngắn tương đối thời gian tiêm chủng, đồng thời điều này cũng giúp tránh được những sai sót có thể xảy ra trong quá trình hoàn nguyên vắc xin. 

- Tính linh động

Trẻ được khuyến cáo nên sử dụng cùng 1 loại vắc xin giữa các lần tiêm. Tuy nhiên, trong trường hợp bất khả kháng và nhận được sự cho phép của bác sĩ thì trẻ vẫn có thể đổi sang loại vắc xin khác mà không gây ra ảnh hưởng tiêu cực nào. 

5. Một số điều cần lưu ý khi tiêm vắc xin 6 in 1 Hexaxim cho trẻ

5.1. Chống chỉ định

Một số trường hợp chống chỉ định tiêm bao gồm:

- Trẻ dị ứng hoặc mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào có trong vắc xin.

- Trẻ đã từng gặp phản ứng phản vệ trong lần tiêm gần nhất.

- Trẻ đang cúm, sốt cao hoặc mắc các bệnh cấp tính.

- Trẻ mắc chứng rối loạn đông máu hoặc bệnh nhiễm trùng cấp tính.

5.2. Tác dụng phụ

Vắc xin 6 in 1 Hexaxim đã được kiểm nghiệm có tính an toàn cao. Tuy nhiên, do cơ địa mỗi người mà có thể xảy ra tác dụng phụ nhất định, nhưng thường chỉ ở mức độ nhẹ không quá nguy hiểm.

- Tác dụng phụ thường gặp sau khi tiêm vắc xin 6 in 1 Hexaxim như đau nhức vị trí tiêm, trẻ quấy khóc, dễ kích động. Những hiện tượng này có thể kéo dài 48 - 72 giờ và sẽ dần biến mất mà không cần biện pháp can thiệp.

- Phản ứng toàn thân: biếng ăn, nôn mửa, tiêu chảy, sốt, quấy khóc kéo dài,... 

- Một số ít trường hợp có thể xuất hiện phát ban, mề đay ngoài da, co giật không kèm sốt hoặc kèm sốt. 

Phụ huynh cần lưu ý theo dõi và báo với bác sĩ ngay khi thấy trẻ có dấu hiệu bất thường nghi là do tiêm vắc xin Hexaxim. 

Có thể xảy ra tác dụng phụ sau khi tiêm nhưng chỉ ở mức độ nhẹ  

Có thể xảy ra tác dụng phụ sau khi tiêm nhưng chỉ ở mức độ nhẹ

5.3. Chăm sóc trẻ sau khi tiêm

Sau khi tiêm vắc xin 6 in 1 Hexaxim, cha mẹ cần lưu ý theo dõi sức khỏe của trẻ để tránh tình trạng sốt co giật hay sốc phản vệ. 

- Theo dõi sức khỏe của trẻ tại cơ sở y tế trong vòng ít nhất 30 phút sau khi tiêm để có thể kịp thời can thiệp khi có biến chứng xảy ra.

- Theo dõi sức khỏe của trẻ trong vòng 24 giờ tại nhà.

- Không được đắp lá thuốc hay chườm nóng vào vị trí tiêm của trẻ.

- Khi có các triệu chứng như cơ thể tím tái, sốt cao, co giật,... thì cần đưa ngay trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất.

Để đảm bảo được vắc xin Hexaxim đạt hiệu quả tối ưu nhất, các bậc cha mẹ nên lựa chọn các bệnh viện hoặc cơ sở y tế lớn, uy tín để tiến hành tiêm cho trẻ. Một trong những đơn vị y tế uy tín có thể kể đến là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với quy trình tiêm chủng tuân thủ nghiêm ngặt quy định của Bộ Y tế. 

Trẻ khi đến MEDLATEC để tiêm vắc xin Hexaxim sẽ được thăm khám sàng lọc để giảm thiểu rủi ro khi tiêm. Vui lòng liên hệ MEDLATEC để được tư vấn chi tiết hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.