Tin tức

Ưu nhược điểm của phương pháp tránh thai bằng thắt ống dẫn tinh

Ngày 14/01/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thắt ống dẫn tinh là thủ thuật triệt sản ở nam giới, có nhiều ưu điểm và đang được nhiều cặp vợ chồng hiện đại lựa chọn. Kỹ thuật này thực hiện khá đơn giản, nhanh gọn, tránh thai hiệu quả mà không ảnh hưởng đến đời sống tình dục lứa đôi.

1. Thắt ống dẫn tinh: quy trình và đối tượng nên thực hiện 

Chúng ta vẫn thường nghe đến những biện pháp tránh thai chủ yếu can thiệp ở nữ giới như: uống thuốc tránh thai, đặt vòng tránh thai,… Đeo bao cao su là biện pháp nam giới có thể sử dụng để ngăn tinh trùng xuất vào âm đạo của người phụ nữ, từ đó có thể ngừa mang thai ngoài ý muốn. Tuy nhiên đeo bao cao su gây nhiều bất tiện, giảm cảm giác của cả hai.

thắt ống dẫn tinh phương pháp được nhiều nam giới lựa chọn hiện nay

 Ống dẫn tinh là cơ quan vận chuyển tinh trùng quan trọng

Vì thế kỹ thuật thắt ống dẫn tinh được nghiên cứu với nhiều ưu điểm như: thủ thuật đơn giản, hiệu quả, không ảnh hưởng đến khả năng tình dục,… Rất nhiều cặp vợ chồng đã lựa chọn kỹ thuật này để tránh thai vĩnh viễn. 

Ống dẫn tinh ở nam giới có vai trò đưa tinh trùng từ nơi sản xuất để xuất tinh ra ngoài theo dương vật khi đạt cực khoái. Vì thế cơ quan này có vai trò rất quan trọng trong duy trì khả năng sinh sản nam giới. Khi thắt ống dẫn tinh, tinh trùng không được đưa đến trộn lẫn với tinh dịch và xuất ra ngoài. Vì thế khi quan hệ tình dục, dù nam giới xuất tinh vào âm đạo nữ bình thường cũng không thể mang thai.

1.1. Thắt ống dẫn tinh thực hiện như thế nào?

Thủ thuật triệt sản này thực hiện khá đơn giản, tuy nhiên cần lựa chọn thực hiện tại cơ sở y tế, bệnh viện uy tín với bác sĩ có kinh nghiệm. Đầu tiên bác sĩ sẽ cần gây tê tại chỗ để nam giới không có cảm giác khi can thiệp thủ thuật ở vùng bìu.

Quy trình thực hiện như sau:

  • Bác sĩ gây tê tại chỗ ở vùng bìu.

  • Từ phần trên của bìu hoặc dưới dương vật, rạch một vết nhỏ.

  • Bác sĩ sẽ tìm đến ống dẫn tinh để thắt. 

Việc này thực hiện rất nhanh chóng, sau đó bác sĩ sẽ khâu lại vết cắt, băng bìu cho bệnh nhân. Do tác dụng của thuốc tê nên nam giới sẽ không cảm thấy quá đau đớn.

Tuy nhiên khi hết thuốc tê, có thể có cảm giác khó chịu, không thoải mái, đau đớn, nhất là khi đi tiểu. Hầu hết các trường hợp không gây đau đớn quá nhiều, nếu cần thiết bác sĩ sẽ kê thuốc giảm đau cho bạn. Sau khi thực hiện thủ thuật, nam giới nên tránh quan hệ tình dục và hoạt động mạnh sau khoảng 1 tuần.

1.2. Những ai nên thắt ống dẫn tinh?

Mặc dù được đánh giá là kỹ thuật tránh thai tốt, không ảnh hưởng đến sức khỏe của nam giới và còn giúp giảm gánh nặng cho nữ giới song do thiếu hiểu biết nên nhiều người vẫn e ngại và không muốn thực hiện. 

Một số đối tượng nên thực hiện kỹ thuật này là: 

  • Hai vợ chồng đã sinh đủ con như mong muốn.

  • Cặp vợ chồng không muốn có con.

  • Hai vợ chồng không thể sinh con do bệnh lý di truyền.

2. Thắt ống dẫn tinh - ưu và nhược điểm

So với các phương pháp tránh thai khác, phương pháp này có nhiều ưu điểm nhưng cũng còn tồn tại một số nhược điểm như sau:

Nhiều cặp vợ chồng lựa chọn tránh thai bằng phương pháp thắt ống dẫn tinh

Nhiều cặp vợ chồng lựa chọn tránh thai bằng phương pháp thắt ống dẫn tinh

2.1. Ưu điểm

Đây là phương pháp mà chưa nhiều cặp vợ chồng biết đến và lựa chọn, các phương pháp tránh thai được ưa chuộng là dùng bao cao su, uống thuốc tránh thai. So với 2 phương pháp này, thắt ống dẫn tinh có nhiều ưu điểm hơn như sau:

Khả năng tránh thai tốt hơn

Thuốc tránh thai vẫn khiến khoảng 9% trường hợp mang thai, bao cao su là 18%. Thắt ống dẫn tinh đạt hiệu quả tránh thai lên tới trên 99,5% - hiệu quả cao nhất trong các phương pháp tránh thai hiện nay.

Giảm ảnh hưởng đến sức khỏe

Đây là thủ thuật đơn giản, nếu thực hiện ở cơ sở y tế uy tín và bác sĩ giàu kinh nghiệm thì không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của nam giới. Các biện pháp tránh thai khác như thuốc tránh thai ẩn chứa nhiều rủi ro sức khỏe cho nữ giới như: rong huyết, chảy máu bất thường, tăng tỉ lệ ung thư cổ tử cung,… bao cao su có thể gây dị ứng.

Đảm bảo khoái cảm tình dục

Phương pháp này vẫn đảm bảo hạnh phúc lứa đôi

Phương pháp này vẫn đảm bảo hạnh phúc lứa đôi

Sử dụng bao cao su làm giảm cảm giác ở nam giới, dù các loại bao cao su hiện nay không ngừng cải thiện về độ mỏng và truyền tải cảm giác. Thắt ống dẫn tinh khắc phục được điều này, không làm ảnh hưởng đến khả năng tình dục, vẫn đảm bảo khoái cảm ở cả nam lẫn nữ. 

Không làm thay đổi lượng hormon trong cơ thể

Thắt ống dẫn tinh hiểu đơn giản chỉ là không cho tinh trùng từ tinh hoàn ra túi tinh nên không làm ảnh hưởng gì đến lượng hormon của cơ thể.

2.2. Nhược điểm

Nhược điểm lớn nhất của kỹ thuật này là nguy cơ nhiễm trùng đường tình dục do chăm sóc vết mổ không tốt, dụng cụ mổ không đảm bảo vô trùng. Tuy nhiên nguy cơ này có thể được kiểm soát và phòng ngừa. Nếu sau khi thực hiện thắt ống dẫn tinh, nam giới gặp tình trạng viêm, nhiễm trùng, sưng tấy, bầm tím, chảy máu trong bìu,… thì cần sớm liên hệ với bác sĩ để xử lý điều trị sớm.

Ngoài ra, hiệu quả tránh thai của phương pháp này không phải là ngay lập tức do tinh trùng được sản xuất trước đó được lưu trữ và tồn tại kéo dài. Cần khoảng 3 tháng để loại bỏ hết tinh trùng còn sót lại.

Một số trường hợp do kỹ thuật của bác sĩ không tốt có thể khiến thắt ống dẫn tinh bị rò rỉ tinh trùng. Lúc này nam giới vẫn còn khả năng sinh sản. Vì thế sau khi thực hiện thủ thuật này, bệnh nhân được khuyên nên xét nghiệm tinh dịch đồ để đánh giá hiệu quả của kỹ thuật.

Dù là thủ thuật nhỏ nhưng vẫn là có thể gây đau đớn và nguy cơ nhiễm trùng, biến chứng. Vì thế hãy lựa chọn địa chỉ thực hiện uy tín, điều kiện trang thiết bị cũng như bác sĩ có kinh nghiệm. Nếu còn lo lắng về nguy cơ có thể gặp phải, hãy trao đổi với bác sĩ để có biện pháp phòng ngừa. Ngoài ra sau thủ thuật, hãy thực hiện tốt hướng dẫn chăm sóc để vết thương mau lành, không để lại biến chứng.

Cần chăm sóc tốt vết thương sau thủ thuật thắt ống dẫn tinh

Cần chăm sóc tốt vết thương sau thủ thuật thắt ống dẫn tinh

Thắt ống dẫn tinh là kỹ thuật tránh thai vĩnh viễn hiệu quả, ít ảnh hưởng đến sức khỏe và cảm giác tình dục. Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.