Tin tức

Vạch mặt những “thủ phạm” gây ung thư mà bạn không thể ngờ tới

Ngày 02/05/2019
Ban Biên tập
Theo thống kê mới nhất, mỗi ngày có khoảng 300 người Việt chết vì ung thư. Con số đó cho thấy mức độ nguy hiểm và tỷ lệ tử vong cao của căn bệnh này. Mời bạn đọc bài viết dưới đây để hiểu được nguyên nhân gây ung thư.

1. Ung thư là gì?

Ung thư là một nhóm các bệnh liên quan đến việc phân chia tế bào một cách không kiểm soát và những tế bào đó có khả năng xâm lấn những mô khác bằng cách phát triển trực tiếp vào mô lân cận hoặc di chuyển đến nơi xa (di căn).

Hiện có khoảng 200 loại ung thư khác nhau. Nhiều người cho rằng, có khối u sẽ mắc ung thư. Tuy nhiên, không phải tất cả các khối u đều phát triển thành ung thư mà bên cạnh đó còn phụ thuộc vào tính chất khối u lành tính hay ác tính và phụ thuộc vào từng loại bệnh.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ung thư phổ biến nhất ở nam giới là ung thư phổi, tuyến tiền liệt, đại trực tràng, vòm họng và dạ dày. Ở nữ giới, các loại ung thư phổ biến nhất là ung thư vú, ung thư đại trực tràng, ung thư phổi và ung thư cổ tử cung,...

Nguyên nhân gây ung thư, lời khuyên từ chuyên gia Bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Sự phân chia mất kiểm soát của tế bào ung thư.

Hiện, ung thư phổ biến nhất ở nam giới là ung thư phổi, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư đại trực tràng và ung thư dạ dày. Ở nữ giới, các loại ung thư phổ biến nhất là ung thư vú, ung thư đại trực tràng, ung thư phổi và ung thư cổ tử cung…

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh ung thư bao gồm: Một khối u, chảy máu bất thường, ho kéo dài không giải thích được, giảm cân đột ngột hoặc một sự thay đổi nào đó trong đại tiểu tiện. Ung thư có thể xảy ra bất cứ bộ phận nào trong cơ thể. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến ung thư?

2. Những biểu hiện nghi ngờ mắc ung thư

Tùy thuộc vào từng loại ung thư sẽ có những biểu hiện đặc trưng riêng. Tuy nhiên, nhìn chung khi thấy cơ thể xuất hiện các bất thường, bạn nên đi khám ngay để phát hiện các bệnh lý.

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh ung thư nói chung có thể là: Một khối u lành tính hoặc ác tính, chảy máu bất thường âm đạo, đi ngoài phân đen, ho kéo dài không giải thích được, giảm cân đột ngột hoặc đau tức, nuốt vướng. Ung thư có thể xảy ra bất cứ bộ phận nào trong cơ thể.

3. Những nguyên nhân gây ung thư

Thuốc lá

Theo các chuyên gia y tế, khói thuốc lá chứa hơn 50 hóa chất gây ung thư. Do đó, thuốc lá được xếp vào những nguyên nhân hàng đầu gây ung thư. Ước tính chỉ riêng thuốc lá đã chiếm trên 30% nguyên nhân gây ra ung thư, nhất là ung thư phổi.

Nguyên nhân gây ung thư, lời khuyên từ chuyên gia Bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi.

Chế độ ăn uống không khoa học

Chế độ ăn nhiều mỡ động vật, thịt đỏ, các chất bảo quản thực phẩm, màu thực phẩm có nguồn gốc hóa học, ít chất xơ làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày, ung thư gan… Ước tính nguyên nhân này gây ra đến 35% trong tổng số các loại ung thư.

Ô nhiễm không khí

Không khí mà chúng ta hít thở hàng ngày đang ngày một ô nhiễm với hỗn hợp các chất có khả năng gây ung thư. Giờ đây, sự ô nhiễm môi trường, ô nhiễm không khí không chỉ là nguy cơ lớn đối với sức khỏe mà nó còn được WHO xếp vào nhóm các nguyên nhân hàng đầu gây ung thư.

Nguyên nhân gây ung thư, lời khuyên từ chuyên gia Bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Ô nhiễm không khí tại Việt Nam đang ở mức báo động.

Nhiễm virus, vi khuẩn

Một số virus, vi khuẩn có thể gây ung thư như: virus Epstein-Barr (EBV) có liên quan đến ung thư vòm mũi họng; Virus viêm gan B là nguyên nhân gây ung thư gan nguyên phát; Virus gây u nhú ở người (Papiloma Human Vi rút- HPV) là nguyên nhân gây đến 70% ung thư tử cung ở phụ nữ; Vi khuẩn Helicobacter Pylory (HP) là loại vi khuẩn gây viêm loét dạ dày - tá tràng và ung thư dạ dày.

4. Ngăn ngừa ung thư bằng cách nào?

Ung thư nguy hiểm là vậy, nhưng có thể phòng tránh được nếu bạn hạn chế các yếu tố nguy cơ gây bệnh, bằng cách

Thay đổi chế độ ăn

Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh. Hạn chế ăn đồ nướng, đồ muối mặn, sử dụng dầu thực vật, ăn nhiều hoa quả rau xanh, hạn chế ăn thịt đỏ, tăng cường ăn thịt trắng (cá, gà,..). Uống đủ nước mỗi ngày.

Thể thao

Rèn luyện thể dục thể thao rất tốt cho sức khỏe, cải thiện tuần hoàn máu, sức khỏe tim mạch và giảm thiểu căng thẳng mệt mỏi. Các chuyên gia y tế khuyến cáo bạn nên tập thể dục ít nhất 30 phút/ngày để có sức khỏe tốt.

Nguyên nhân gây ung thư, lời khuyên từ chuyên gia Bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Các môn thể thao bạn có thể lựa chọn dể rèn luyện sức khỏe.

Giấc ngủ

Giấc ngủ rất quan trọng, ảnh hưởng tới thần kinh và hoạt động não bộ. Tốt nhất bạn nên ngủ đủ 8 tiếng/ngày để thức dậy với tinh thần thoải mái, tràn đầy sức sống bắt đầu công việc thật tốt.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh luôn xung quanh chúng ta, vì vậy có ngăn ngừa đến mấy, bạn vẫn có nguy cơ mắc bệnh. Vì vậy, khám sức khỏe định kỳ giúp bạn tầm soát bệnh ở giai đoạn sớm giúp việc điều trị dễ dàng hơn.

Theo các chuyên gia y tế Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, hiện nay, ung thư có thể được điều trị bằng phẫu thuật, hóa trị liệu, xạ trị liệu, miễn dịch trị liệu hay các phương pháp khác. Việc chọn lựa phương pháp điều trị phụ thuộc vào vị trí của khối u, giai đoạn của bệnh, cũng như thể trạng của bệnh nhân. Các chuyên gia khẳng định, hầu hết các bệnh ung thư có thể chữa trị và nhiều bệnh có thể chữa lành, nếu được phát hiện và điều trị sớm.

Để tri ân khách hàng, từ ngày 30/04-30/05/2019, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC dành tặng bạn và gia đình món quà đặc biệt khi tải app hoặc đặt lịch qua app icnm.vn/app. Theo đó:

- Khách hàng sẽ được ƯU ĐÃI giảm 15% trừ trực tiếp vào tổng chi phí khám sức khỏe tổng quát, tầm soát ung thư.

- ĐẶC BIỆT, giảm tới 20% khi khách hàng mua Combo bao gồm cả gói khám sức khỏe tổng quát và gói tầm soát ung thư.

Ưu đãi khám tầm soát ung thư tại Bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Chương trình áp dụng từ ngày 30/4 - 30/5/2019.

iCNM là một ứng dụng y tế, chăm sóc sức khỏe được vận hành và phát triển bởi Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. iCNM được “khai sinh” với mục tiêu đem lại một ứng dụng y tế thông minh với những tính năng tiện ích như: Đặt lịch khám, tra cứu kết quả khám chữa bệnh, tìm kiếm phòng khám, hỏi đáp chuyên gia y tế, bản đồ y khoa, cập nhật các thông tin y tế mới nhất...

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Địa chỉ:

Cơ sở 1: 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội

Cơ sở 2: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội

Cơ sở 3: 5 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Tổng đài: 1900 56 56 56

Tải ứng dụng iCNM tại: icnm.vn/app

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.