Tin tức

Vai trò của vitamin E với cơ thể và thực phẩm nào giàu vitamin này nhất?

Ngày 25/06/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Chúng ta vẫn luôn biết đến vitamin E với vai trò làm đẹp da, chống lão hóa. Thế nhưng không phải ai cũng biết loại vitamin này còn là một thành phần vô cùng quan trọng trong việc duy trì các hoạt động bình thường của cơ thể cũng như giúp làm chậm quá trình tổn thương tế bào. 

1. Vai trò của Vitamin E đối với cơ thể 

Đây là một vitamin tan trong chất béo, nó có vai trò quan trọng đối với sự sinh sản, thị lực, máu, não và làn da. Không chỉ vậy, đặc tính chống oxy hóa của nó còn bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do từ đó tránh được nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm như bệnh về tim, ung thư,... 

Vitamin E có vai trò quan trọng đối với cơ thể  

Vitamin E có vai trò quan trọng đối với cơ thể

Khi không có đủ lượng vitamin E, cơ thể bạn sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Một số người có vấn đề về tiêu hóa, vấn đề di truyền hay có các bệnh lý như Crohn, xơ gan thì lượng vitamin E có thể sẽ không được hấp thụ đủ. 

Sự thiếu hụt vitamin này sẽ dẫn đến ảnh hưởng hệ miễn dịch, hệ thần kinh và đặc biệt là mắt. Nếu như bạn mắc các bệnh lý liên quan đến việc khó hấp thụ vitamin E thì bạn cần được điều trị những bệnh lý này trước khi điều trị thiếu vitamin E.

Nếu không được hấp thụ đủ vitamin E trong thời gian dài, các tổn thương dây thần kinh cũng có thể xuất hiện và gây ra tình trạng đau, yếu tay chân cùng với các vấn đề về mắt.

Cũng cần phải nói thêm, nếu bạn sử dụng vitamin E với mục đích có được đặc tính chống oxy hóa của nó thì bạn nên nhớ rằng: không phải lúc nào việc bổ sung vitamin này cũng đem lại hiệu quả tốt như khi sử dụng các chất chống oxy hóa tự nhiên trong các loại thực phẩm. 

Đối với người khỏe mạnh, các bác sĩ khuyến cáo họ nên có một chế độ ăn hợp lý với nhiều rau xanh, trái cây và các loại ngũ cốc để bổ sung vitamin E thay vì dùng các loại thực phẩm chức năng. 

2. Cơ thể cần bao nhiêu vitamin E?

Với mỗi đối tượng có độ tuổi khác nhau thì nhu cầu vitamin E cũng rất khác nhau. Bác sĩ cũng có thể chỉ định bạn dùng vitamin E với liều cao hơn khi cần thiết để điều trị các bệnh liên quan đến thiếu loại vitamin này. Tuy nhiên, không được dùng nhiều hơn nếu không có sự chỉ định từ bác sĩ.

Cơ thể cần bao nhiêu Vitamin E mỗi ngày?

Cơ thể cần bao nhiêu Vitamin E mỗi ngày?

- 0 đến 6 tháng tuổi: 4mg/ngày.

- 7 - 12 tháng tuổi: 5mg/ngày.

- 1 đến 3 tuổi: 6mg/ngày.

- 4 - 8 tuổi: 7mg/ngày.

- 9 - 13 tuổi: 11mg/ngày.

- 14 tuổi trở lên: 15mg/ngày.

- Phụ nữ đang cho con bú: 19mg/ngày.

Vitamin E được bổ sung từ nhiều nguồn khác nhau, có thể từ thực phẩm hoặc từ các sản phẩm kem dưỡng da hay tinh dầu,... Loại vitamin E tốt nhất đến từ tinh dầu mầm lúa mì. 

Ngoài ra, các loại hạt như hạt hướng dương, hạt hạnh nhân, hạt phỉ, bơ đậu phộng, rau bina và dầu cây rum cũng là nguồn vitamin E dồi dào và an toàn. Bên cạnh đó, vitamin E cũng được dùng để thoa lên da nhờ các sản phẩm kem dưỡng, tinh dầu. Chúng có thể làm giảm viêm da, cải thiện tình trạng của móng và tóc, tăng cường bảo vệ cho làn da.

3. Cần uống vitamin E trong bao lâu?

Như đã nói ở trên, nếu bạn là người khỏe mạnh và không gặp phải bất cứ vấn đề gì về việc thiếu hụt vitamin E, thì bạn chỉ cần xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý để có thể bổ sung đầy đủ loại vitamin này. Việc uống thêm các sản phẩm để bổ sung vitamin E cần có sự chỉ định của bác sĩ. Tùy vào tình trạng sức khỏe cũng như chế độ ăn mà thời gian sử dụng cũng khác nhau với từng trường hợp.

Mỗi trường hợp khác nhau sẽ được bác sĩ chỉ định liều lượng và thời gian sử dụng vitamin E một cách hợp lý. Chính vì thế, để biết mình có cần thiết phải sử dụng thêm loại vitamin này hay không, bạn cần phải được tư vấn kỹ lưỡng bởi bác sĩ.

Vitamin E cũng có thể dùng để thoa lên da dưới dạng kem dưỡng hay tinh dầu

Vitamin E cũng có thể dùng để thoa lên da dưới dạng kem dưỡng hay tinh dầu

4. Các tác dụng phụ của vitamin E

Vitamin E thường không gây ra các tác dụng phụ khi sử dụng liều phù hợp với đường uống. Nhưng khi quá liều có thể sẽ gây ra một số tác dụng phụ sau:

- Tiêu chảy, buồn nôn.

- Mệt mỏi, cơ thể yếu đuối.

- Đau đầu, mắt mờ.

- Phát ban.

- Nồng độ creatine trong nước tiểu tăng.

- Rối loạn chức năng tuyến sinh dục.

Ngoài ra, những người có sức khỏe yếu khi sử dụng vitamin E với liều lượng cao có thể sẽ gây ra tử vong. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc sử dụng vitamin E qua đường uống có thể là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt và làm tăng nguy cơ gây tử vong cho người có tiền sử mắc đau tim hay đột quỵ. Chính vì thế, nếu muốn sử dụng, hay tham khảo ý kiến bác sĩ trước nếu bạn có những bệnh sau:

- Thiếu vitamin K.

- Rối loạn chảy máu.

- Viêm võng mạc sắc tố.

- Tiền sử bệnh tim nặng.

- Tiểu đường.

- Các bệnh về gan.

- Ung thư đầu cổ.

Bên cạnh đó, nếu có kế hoạch làm phẫu thuật, bạn cần phải ngừng sử dụng vitamin E trước hai tuần để tránh bị chảy máu nhiều. Hãy trao đổi với bác sĩ nếu bạn sắp hoặc đã phẫu thuật mở động mạch bị chặn hay nong mạch vành tim. 

5. Thực phẩm giàu vitamin E

Việc hấp thu vitamin E xảy ra trong ruột non, nó có liên hệ mật thiết đến quá trình tiêu hóa dầu mỡ trong cơ thể vì đây là loại vitamin tan trong dầu. Một loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin E mà lại rất gần gũi với chúng ta đó chính là giá đỗ. 

Tuy nhiên việc chỉ ăn giá đỗ sẽ không đem lại hiệu quả hấp thu vitamin E cao. Vì thế bạn có thể trộn giá đỗ với dầu ăn theo kiểu salad trộn thì vitamin E trong đó sẽ được hấp thụ vào cơ thể dễ dàng hơn. 

Giá đỗ xào cũng là món ăn có thể giúp bạn tăng hấp thụ vitamin E nhưng qua quá trình xào nấu, lượng vitamin có thể hao hụt mất khoảng 20%. Ngoài ra bạn cũng có thể chọn những loại thực phẩm giàu vitamin E khác như rau bina, mầm lúa mì và một số loại hạt.

Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.