Tin tức

Vi khuẩn HP là gì, mức độ nguy hiểm và các con đường lây nhiễm

Ngày 09/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Hiện nay, số lượng người có nguy cơ nhiễm khuẩn HP đang ngày một gia tăng. Loại vi khuẩn này thường khó phát hiện, không bộc phát nhiều triệu chứng nhưng để lại những hậu quả vô cùng nguy hiểm. Do đó, nhận biết được vi khuẩn HP là gì nhằm thực hiện phòng tránh, thăm khám kịp thời là vấn đề vô cùng quan trọng.

1. Giải đáp thắc mắc vi khuẩn HP là gì

vi khuẩn HP là gì

Nhiều người khi thực hiện phương pháp xét nghiệm và phát hiện nhiễm vi khuẩn HP thường tỏ ra lo lắng, băn khoăn “vi khuẩn HP là gì?”. Đây là loại vi khuẩn phát triển và sinh sống trong dạ dày, có tên đầy đủ là Helicobacter Pylori. Để có thể tồn tại, chúng đã tiến hành tạo ra Enzyme Urease nhằm trung hòa nồng độ Acid.

Nhiễm khuẩn HP nếu không sớm được phát hiện và điều trị có thể gây nên một số bệnh lý như: loét dạ dày, tá tràng,... Đặc biệt, có khoảng 1% những người nhiễm vi khuẩn HP có nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Vi khuẩn HP là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm liên quan đến dạ dày

Vi khuẩn HP là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm liên quan đến dạ dày

Con đường lây truyền

Vi khuẩn HP hoàn toàn có khả năng lây truyền từ người bệnh sang người bình thường, khỏe mạnh. Do đó, để giảm thiểu mức độ lây nhiễm, bên cạnh việc nhận biết vi khuẩn HP là gì, mỗi cá nhân cần có phương pháp hạn chế 3 con đường lây truyền sau đây:

Đường miệng

Đây được xem là con đường lây truyền bệnh chủ yếu thông qua nước bọt hoặc dịch tiết đường tiêu hóa. Vì vậy, trong gia đình nếu có người nhiễm bệnh, những thành viên còn lại thường có nguy cơ bị lây nhiễm rất cao.

Đường phân

Quá trình bài tiết, đào thải vi khuẩn qua phân là nguồn lây nhiễm chính trong cộng đồng. Do đó, mỗi cá nhân cần chủ động phòng tránh, hạn chế dùng nhà vệ sinh công cộng nếu không thật sự cần thiết.

Ngoài ra, vi khuẩn HP đào thải xuống sông, hồ, ao suối,... dẫn đến xâm nhập vào nguồn nước cũng được xem là một trong những nguồn lây lan. 

Một số con đường khác

Thực hiện thăm khám chung các thiết bị y tế trong nội soi dạ dày, mũi họng,... có thể dẫn đến lây nhiễm vi khuẩn HP. Vì vậy, nên vệ sinh sạch sẽ dụng cụ sau mỗi lần thăm khám là điều cần thiết nhằm ngăn ngừa bệnh truyền nhiễm nói chung và vi khuẩn HP nói riêng.

Một số cá nhân có thói quen ăn đồ sống, tái, chưa qua chế biến,... thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với người bình thường.

2. Nhận biết vi khuẩn HP

Tại sao nên nhận biết nhiễm vi khuẩn HP

Đây được xem là loại vi khuẩn có khả năng lây nhiễm cao bằng nhiều con đường khác nhau. Theo thống kê của một số tổ chức y tế thế giới, có đến 50% dân số bị nhiễm loại vi khuẩn trên. Tuy nhiên, quá trình phát triển và hình thành bệnh còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: tuổi tác, thói quen sinh hoạt, tình trạng sức khỏe,...

Hiện nay, trẻ em được xem là nhóm đối tượng có nguy cơ nhiễm khuẩn cao. Biểu hiện bệnh ở nhóm đối tượng này thường không rõ ràng nên rất khó nhận biết. Đặc biệt, khi lây nhiễm ở trẻ em vẫn có thể gây ra nhiều biến chứng.

Nếu không sớm phát hiện và điều trị, loại vi khuẩn trên có thể gây nên nhiều bệnh lý nguy hiểm:

  • Phần lớn bệnh nhân bị loét tá tràng đều nhiễm vi khuẩn HP.

  • Khoảng 70% bệnh nhân loét dạ dày bắt nguồn từ nguyên nhân nhiễm khuẩn.

  • Có đến 90% các ca ung thư dạ dày liên quan đến vấn đề vi khuẩn HP.

Qua đó có thể thấy, vi khuẩn HP là tác nhân gây nhiều bệnh lý nguy hiểm, đe dọa đến sức khỏe và tính mạng con người. Do đó, việc sớm phát hiện và tiến hành điều trị là vô cùng cần thiết, tránh tình trạng chủ quan dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.

Nhiều bệnh nhân có kết quả dương tính vi khuẩn HP tỏ ra lo lắng, băn khoăn “vi khuẩn HP là gì, có gây nguy hại đến sức khỏe không?”

Nhiều bệnh nhân có kết quả dương tính vi khuẩn HP tỏ ra lo lắng, băn khoăn “vi khuẩn HP là gì, có gây nguy hại đến sức khỏe không?”

Phương pháp nhận biết bệnh

Nhận biết rõ về vi khuẩn HP là gì và những biến chứng nguy hiểm do chúng gây ra, mỗi cá nhân cần chủ động thực hiện thăm khám khi phát hiện dấu hiệu bệnh. Triệu chứng do vi khuẩn HP gây ra thường không rõ ràng, khó nhận biết. Phần lớn bệnh nhân sẽ xuất hiện những dấu hiệu như: đau tại vùng thượng vị, khó tiêu, đầy hơi, rối loạn tiêu hóa,... Nếu tình trạng trên kéo dài, không thuyên giảm, nên gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị.

Hiện nay, sự phát triển của y học đã cho ra đời nhiều phương pháp chẩn đoán bệnh hiện đại, có tỷ lệ chính xác cao. Để phát hiện vi khuẩn HP, bác sĩ thường tiến hành một số kỹ thuật sau:

Phương pháp xâm lấn

Tiến hành đánh giá tình trạng dạ dày, tá tràng thông qua các kỹ thuật nội soi (nội soi gây mê hoặc nội soi truyền thống). Qua đó, bác sĩ chuyên khoa có thể xác định được tình trạng tổn thương, viêm teo niêm mạc, dấu hiệu ung thư, tiền ung thư nếu có.

Khi kết thúc quá trình nội soi, bác sĩ sẽ thực hiện kỹ thuật sinh thiết 2 mẫu mô nhằm tiến hành Test Urease. Kết quả kiểm tra được sử dụng làm sinh thiết mô bệnh hoặc hay nuôi cấy vi khuẩn.

Phương pháp không xâm lấn

Khi tiến hành sử dụng phương pháp này, bác sĩ không cần thực hiện các kỹ thuật nội soi nhưng vẫn có thể xác định được tình trạng nhiễm vi khuẩn HP nếu có. Phương pháp phát hiện bệnh không xâm lấn được tiến hành bằng các kỹ thuật sau:

  • Kiểm tra qua hơi thở.

  • Xét nghiệm phát hiện vi khuẩn thông qua phân.

  • Xét nghiệm máu tìm kháng thể HP.

Thực hiện kỹ thuật nội soi giúp phát hiện mức độ tổn thương, viêm nhiễm dạ dày do vi khuẩn HP gây ra

Thực hiện kỹ thuật nội soi giúp phát hiện mức độ tổn thương, viêm nhiễm dạ dày do vi khuẩn HP gây ra

3. Phương pháp hạn chế nhiễm khuẩn HP

Vi khuẩn HP là nguyên nhân gây nên nhiều bệnh lý nguy hiểm liên quan đến dạ dày. Do đó, việc hạn chế lây truyền vi khuẩn trên là vô cùng cần thiết trong vấn đề bảo vệ sinh khỏe bản thân và gia đình. Mỗi cá nhân nên chủ động kiểm soát con đường lây truyền thông qua một số biện pháp sau đây:

  • Hạn chế dùng chung dụng cụ ăn uống với nhiều người hoặc việc bỏ thức ăn cho nhau.

  • Khi có nhu cầu ăn ngoài, nên lựa chọn cơ sở uy tín, chất lượng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

  • Giữ gìn môi trường sống sạch sẽ, tiến hành vệ sinh thường xuyên, nên diệt trừ các loại côn trùng như: ruồi, muỗi, gián,...

  • Hạn chế ăn thức ăn tái, sống, lên men bởi chúng dễ hình thành nên những bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa, trong đó có nhiễm khuẩn HP.

Thiết lập chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý là yếu tố quan trọng giúp ngăn ngừa nhiễm khuẩn HP

Thiết lập chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý là yếu tố quan trọng giúp ngăn ngừa nhiễm khuẩn HP

Hy vọng bài viết mang lại những thông tin bổ ích, cần thiết cho quý độc giả về vấn đề vi khuẩn HP là gì. Nếu cần được tư vấn, thăm khám và điều trị, có thể liên hệ với các chuyên gia tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được hỗ trợ kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.