Tin tức

Vi khuẩn HP là gì và cách phòng ngừa lây lan như thế nào?

Ngày 07/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Vi khuẩn HP là nguyên nhân của nhiều bệnh lý tiêu hóa như viêm loét dạ dày, tá tràng, viêm dạ dày mạn tính, ung thư dạ dày, polyp,… Hiểu vi khuẩn HP là gì, nguy cơ lây lan và cách phòng ngừa sẽ giúp bạn tránh xa các căn bệnh khó chịu do vi khuẩn này gây ra.

1. Tìm hiểu về vi khuẩn HP

vi khuẩn HP (tên khoa học là Helicobacter Pylori). Đây là loại vi sinh vật có khả năng sinh sống và gây bệnh trong hệ tiêu hóa con người, đặc biệt là vùng dạ dày - tá tràng. Chủng vi trùng này có thể lây lan dễ dàng, xâm nhập vào cơ thể bằng nhiều con đường và trú ngụ trong hệ tiêu hóa. Chúng có khả năng sản sinh enzyme đặc biệt giúp tồn tại và sinh sôi trong môi trường acid của dạ dày.

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/co-phai-tat-ca-cac-loai-vi-khuan-deu-co-hai-hay-khong-s195-n19688'  title ='vi khuẩn'>vi khuẩn</a> HP là gì

Vi khuẩn HP gồm hơn 200 loại khác nhau

Khi gặp điều kiện thuận lợi, vi khuẩn HP sẽ hoạt động gây tổn thương niêm mạc dạ dày, tá tràng, thực quản gây viêm loét và các bệnh lý khác. Số lượng vi khuẩn HP trong hệ tiêu hóa càng nhiều thì nguy cơ gây bệnh càng cao. Các nhà khoa học đã tìm ra mối liên hệ với loại vi khuẩn này với căn bệnh ung thư dạ dày, khẳng định chúng là một trong những tác nhân nguy cơ.

Vi khuẩn HP là gì chúng gây ra bệnh lý dạ dày, tá tràng

Vi khuẩn HP gây ra các bệnh lý dạ dày, tá tràng

Theo thống kê, khoảng 10 - 20% số trường hợp nhiễm khuẩn HP phát triển thành bệnh lý viêm loét dạ dày, tá tràng, gây đau dạ dày. Khoảng 1 - 2% người bệnh tiến triển thành ung thư dạ dày, nguy cơ mắc bệnh ung thư hạch MALT dạ dày là dưới 1%. Đặc biệt việc điều trị bệnh lý đường tiêu hóa vi khuẩn này gây ra thường khó khăn, dễ tái phát vì chúng có khả năng kháng thuốc, khó điều trị triệt để.

2. Con đường lây nhiễm vi khuẩn HP

Ngoài hiểu được vi khuẩn HP là gì, bạn cũng cần nắm được các con đường lây nhiễm của chúng để có cách phòng ngừa hiệu quả.

Theo các số liệu thực tế, có tới 2/3 dân số thế giới bị nhiễm vi khuẩn HP, cho thấy khả năng lây nhiễm của chúng vô cùng lớn. Các nghiên cứu đặc điểm vi sinh vật của khuẩn HP cho thấy, chúng có khả năng lây nhiễm qua 4 con đường sau:

2.1. Đường lây truyền từ miệng sang miệng

Đây là con đường lây nhiễm chủ yếu vi khuẩn HP, chúng tồn tại trong khoang miệng, có trong dịch nước bọt hoặc dịch bao tử của người mắc bệnh. Như vậy nếu người lành tiếp xúc với dịch chứa vi khuẩn HP thì nguy cơ lây nhiễm là rất cao, chúng có thể trú ngụ ở nhiều cơ quan khác của cơ thể trước khi xâm nhập dạ dày, tá tràng để gây bệnh. 

Các chuyên gia y tế cho biết, một người trong gia đình bị nhiễm khuẩn HP thì những người còn lại có nguy cơ mắc bệnh rất cao, kể cả là trẻ nhỏ.

Vi khuẩn HP là gì nên có chế độ dinh dưỡng hợp lý

Vi khuẩn HP lây nhiễm qua ăn uống chung

2.2. Đường lây truyền dạ dày - miệng

Vị trí trú ngụ yêu thích của vi khuẩn HP là niêm mạc dạ dày, chúng sẽ nhanh chóng sinh sôi và có mặt ở khắp mọi nơi. Như vậy nếu người bị ợ chua hoặc trào ngược dạ dày, vi khuẩn sẽ lẫn chung với dịch dạ dày lên miệng, sau đó lây truyền qua tiếp xúc dịch nước bọt.

2.3. Đường lây truyền phân - miệng

Vi khuẩn HP trong đường tiêu hóa cũng theo chất thải rắn ra khỏi cơ thể, phân tán và có mặt ở ngoài môi trường. Việc xử lý chất thải rắn không đúng cách, thói quen ăn uống không vệ sinh, đảm bảo an toàn thực phẩm khiến nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn HP là rất lớn.

2.4. Đường lây truyền dạ dày - dạ dày

Ở con đường lây nhiễm này, nếu người bệnh nhiễm khuẩn HP thực hiện các thủ thuật y tế như nội soi dạ dày, thực quản, vi khuẩn dễ bám vào thiết bị từ trong cơ thể đưa ra ngoài. Nếu không được khử trùng đúng cách, vi khuẩn bám lại sẽ gây lây lan cho người lành sử dụng thiết bị sau đó. Như vậy, vi khuẩn HP được phát tán và gây bệnh ở nhiều đối tượng.

Có thể thấy, vi khuẩn HP có khả năng lây nhiễm nhanh chóng từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp, hơn nữa sau lây nhiễm người bệnh khó nhận biết các dấu hiệu triệu chứng. Vì thế khó có thể điều trị sớm và hạn chế lây nhiễm.

3. Nhiễm khuẩn HP có sao không?

Nếu bạn không điều trị tiêu diệt vi khuẩn HP tốt, chúng có thể gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm như:

3.1. Viêm loét dạ dày

Vi khuẩn HP cư trú và làm tổn thương niêm mạc dạ dày, ruột non. Acid dịch vị dạ dày tiếp xúc với tổn thương này gây viêm loét. Theo thống kê y tế, có khoảng 10% người bệnh nhiễm khuẩn HP tiến triển sang viêm loét dạ dày. Việc điều trị bệnh do khuẩn HP gặp nhiều khó khăn vì khó tiêu diệt vi khuẩn hoàn toàn, chúng có thể kháng thuốc và sinh sôi phát triển mạnh hơn.

3.2. Viêm dạ dày

Vi khuẩn HP dễ gây kích ứng bao tử kéo dài dẫn tới viêm dạ dày.

3.3. Ung thư dạ dày

Một trong những tác nhân trực tiếp dẫn tới ung thư dạ dày chính là viêm loét dạ dày, vi khuẩn HP chính là nguyên nhân đứng sau gây bệnh lý này. Vì thế các chuyên gia y tế đánh giá vi khuẩn này là yếu tố nguy cơ tiềm ẩn với căn bệnh ung thư dạ dày khó điều trị.

Nhìn chung, bất cứ đối tượng nào cũng có thể bị lây nhiễm vi khuẩn HP, tuy nhiên không phải ai cũng tiến triển thành bệnh lý. Trẻ nhỏ là đối tượng nguy cơ cao bị nhiễm khuẩn HP tiến triển thành bệnh do sức đề kháng còn yếu, thường nhiễm khuẩn từ người lớn qua thói quen hôn môi hoặc mớm thức ăn. 

Bệnh lý đường tiêu hóa do vi khuẩn HP gây ra thường không có biểu hiện rõ ràng, khó nhận biết, hầu hết người bệnh chỉ đi thăm khám kiểm tra khi bệnh đã tiến triển nặng. Như vậy việc phòng ngừa lây nhiễm và điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn.

Vi khuẩn HP là gì nên được điều trị với bác sĩ từ sớm

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín trong khám và điều trị bệnh lý tiêu hóa

Để phát hiện sớm và điều trị nhiễm khuẩn HP, xét nghiệm vi khuẩn HP là cần thiết với các đối tượng có nguy cơ cao. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang thực hiện test HP qua hơi thở sử dụng đồng vị Carbon 13 với thiết bị công nghệ Úc hiện đại, đạt giá trị chẩn đoán cao và đảm bảo an toàn. 

Nếu vẫn còn thắc mắc về vi khuẩn HP là gì, mức độ nguy hiểm và các con đường lây nhiễm bệnh, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn thêm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.