Tin tức

Vì sao nên làm xét nghiệm Creatinin?

Ngày 25/05/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Xét nghiệm Creatinin là một trong những cách để kiểm tra xem tình trạng thận của bạn có hoạt động tốt hay không? Để hiểu hơn về xét nghiệm này, tham khảo ngay những thông tin hữu ích dưới đây.

1. Mục đích kiểm tra của xét nghiệm creatinin là gì?

Creatinin được sản xuất trong quá trình phân hủy mô cơ bình thường và được sản xuất với tốc độ tương đối ổn định. Thông qua xét nghiệm này có thể xem được thận của bạn hoạt động tốt như thế nào?

Xét nghiệm này được sử dụng để sàng lọc, chẩn đoán và theo dõi các rối loạn thận bao gồm bệnh thận mạn tính và suy thận cấp. Chúng cũng có thể được sử dụng để đánh giá các bệnh khác như bệnh tim và gan, ảnh hưởng đến thận như thế nào? Việc tiến hành xét nghiệm được thực hiện nhanh, dễ sử dụng cùng chi phí rẻ. Bạn nên bổ sung vào các gói khám sức khỏe định kỳ để chẩn đoán và theo dõi bệnh.

Creatinin

Tiến hành xét nghiệm này để sàng lọc, chẩn đoán và theo dõi các rối loạn thận

2. Cách thức hoạt động của xét nghiệm 

Cơ thể liên tục sản xuất creatinin trong quá trình hoạt động hàng ngày. Nó được tìm thấy chủ yếu trong cơ bắp, được chuyển đổi thành năng lượng. Creatinin là sản phẩm phụ của quá trình đó.

Nếu thận của bạn hoạt động bình thường, chất này sẽ được đào thải ra khỏi cơ thể qua nước tiểu. Nếu thận bị suy yếu, thì chất này không thể được bài tiết một cách hiệu quả và sẽ bắt đầu tích lũy trong máu. 

Có hai xét nghiệm khác nhau được sử dụng để xác định nồng độ trong nước tiểu và máu của bạn:

- Creatinin huyết thanh (SCr), xét nghiệm máu cho thấy lượng creatinin đang lưu thông trong máu. Vì tốc độ sản xuất và bài tiết tương đối ổn định, bất kỳ sự gia tăng nào trên phạm vi dự kiến ​​có thể được coi là một dấu hiệu đáng tin cậy của suy thận.

Creatinin

Ngoài xét nghiệm huyết thanh, bệnh nhân nên thực hiện thêm xét nghiệm nước tiểu 

- Độ thanh thải creatinin (CrCl) - xét nghiệm nước tiểu, so sánh SCr với lượng creatinin được bài tiết qua nước tiểu trong vòng 24 giờ. Sau đó, một thuật toán được sử dụng có tính đến tuổi, giới tính, dân tộc, chiều cao và cân nặng để xác định các bộ lọc của thận (được gọi là cầu thận) hoạt động tốt như thế nào?

Thông tin này sau đó được sử dụng để tính toán mức lọc cầu thận (GFR). GFR cho biết lượng máu đi qua cầu thận mỗi phút với giá trị GFR thấp cho thấy chức năng thận bị suy giảm.

Sản lượng creatinin huyết thanh tỷ lệ thuận với khối lượng cơ bắp, có nghĩa là những người có nhiều cơ bắp sẽ có chỉ số SCr cao hơn. Tương tự, hoạt động thể chất gặp khó khăn có thể ảnh hưởng đến cả số đọc SCr và CrCl, được đưa ra so với kết quả tập thể dục khiến nhiều creatine được chuyển thành năng lượng.

3. Xét nghiệm này giúp chẩn đoán các bệnh gì của cơ thể?

Các xét nghiệm creatinin được sử dụng rộng rãi với bệnh thận mạn tính hoặc chấn thương thận cấp tính.

Bệnh thận mạn tính mô tả sự suy giảm tiến triển và không hồi phục của chức năng thận. Nó thường được gây ra bởi bệnh tiểu đường, tăng huyết áp và viêm cầu thận. Trong một số trường hợp, có thể dẫn đến bệnh thận giai đoạn cuối (ESRD). Trong đó lọc máu hoặc ghép thận là cần thiết để ngăn ngừa nguy cơ tử vong.

Chấn thương thận cấp tính gây hại cho thận và dẫn đến suy yếu. Không giống như đôi khi có thể đảo ngược. Chấn thương thận cấp tính có thể liên quan đến chấn thương hoặc rối loạn trước, sau và ở thận.

Creatinin

Không nên uống rượu bia hoặc các chất kích thích trước và trong khi đi xét nghiệm, có thể ảnh hưởng đến độ chính xác của kết quả

4. Những lưu ý khi đi làm xét nghiệm creatinin

4.1 Thời gian xét nghiệm

Bạn có thể thực hiện xét nghiệm máu creatinin huyết thanh bất cứ lúc nào trong ngày.

Nếu xét nghiệm nước tiểu thanh thải creatinin cùng với huyết thanh, bạn cần lấy một hộp đựng đặc biệt từ phòng thí nghiệm để mang về nhà. Sau khi thu thập nước tiểu hoàn tất, bạn nên mang đến viện càng sớm càng tốt.

Nên lấy nước tiểu trong vòng 24 giờ là tốt nhất. Bạn nên đi xét nghiệm vào ngày nghỉ hoặc xin nghỉ đi trong ngày cho thoải mái, tránh việc di chuyển quá nhiều.

4.2 Nên mặc gì?

Để lấy máu creatinin trong huyết thanh, hãy mặc áo ngắn tay hoặc áo có tay áo có thể dễ dàng cuộn lên.

Creatinin

khám sức khỏe định kỳ là rất quan trọng đặc biệt là việc lựa chọn được cho mình địa chỉ khám chữa bệnh uy tín

4.3 Ăn uống trước khi xét nghiệm

Bạn không cần phải hạn chế, hay kiêng ăn các loại thực phẩm trước khi xét nghiệm. Tuy nhiên, đối với việc thu thập nước tiểu trong vòng 24 giờ, bạn nên không nên uống rượu vào ngày hôm trước và trong khi làm xét nghiệm. Ngoài ra, cũng nên tránh tập thể dục quá sức, có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm.

Sau khi lấy nước tiểu, bạn cũng không cần đến sự hỗ trợ đặc biệt nào. Trừ khi bác sĩ nói với bạn, nếu không, bạn có thể sử dụng lại bất kỳ loại thuốc nào bạn đã dừng trước đó và trở lại hoạt động hàng ngày bình thường.

Việc tiến hành xét nghiệm creatinin là rất cần thiết giúp theo dõi sức khỏe hiệu quả. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ khám bệnh và xét nghiệm uy tín được nhiều khách hàng tin tưởng. Đặc biệt, bệnh viện có triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà. Do đó, bạn chỉ cần gọi điện đến hotline 1900 565656 để đặt lịch cũng như nhận tư vấn miễn phí.

Thay vì phải đến các bệnh viện chờ đợi xếp hàng để khám và xét nghiệm, quý khách có thể dễ dàng được tư vấn khám chữa ngay tại nhà. Tại MEDLATEC sở hữu đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm cùng hệ thống các trang thiết bị, máy móc hiện đại, đảm bảo cho kết quả nhanh, chính xác. 

Bên cạnh đó, bệnh viện còn kết hợp với các đơn vị bảo hiểm để người dân có được sự hỗ trợ tốt nhất để thoải mái khám bệnh và điều trị. Vì thế khi đến với MEDLATEC bạn không cần phải ngần ngại bất cứ điều gì. Chúc bạn vui khỏe!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.