Tin tức

Vì sao nên siêu âm tim thai và siêu âm tim thai khi nào?

Ngày 06/09/2019
BS. Trần Văn Thụ, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Siêu âm tim thai là một trong những kỹ thuật chẩn đoán bằng hình ảnh trong y học rất phổ biến hiện nay. Kỹ thuật này giúp bác sĩ có thể theo dõi sự phát triển của thai nhi,  đồng thời phát hiện những dấu hiệu bất thường ở tim (nếu có) để có thể kịp thời đưa ra hướng xử lý phù hợp, hạn chế bệnh tim bẩm sinh ở trẻ. 

1. Khái niệm siêu âm tim thai

Siêu âm tim thai là kỹ thuật chẩn đoán y học bằng hình ảnh, được thực hiện nhằm đánh giá tình trạng tim mạch của thai nhi cụ thể là đánh giá về nhịp tim, các chức năng của tim thai, cấu trúc tim. 

Đây là một trong những kỹ thuật chẩn đoán giai đoạn tiền sản, được các bác sĩ khuyến cáo thực hiện nhằm phát hiện kịp thời những dấu hiệu bất thường ở tim và có sự can thiệp kịp thời để hạn chế hậu quả của bệnh tim bẩm sinh ở trẻ em.

Hiện nay, với sự phát triển của y học, các thiết bị máy móc hiện đại, kỹ thuật siêu âm tim có thể chẩn đoán từ những tuần đầu của thai kỳ, có thể phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường, dị tật tim bẩm sinh với độ chính xác tới 96%.

Siêu âm tim thai là kỹ thuật chẩn đoán có thể phát hiện sớm các dị tật tim bẩm sinh

Siêu âm tim thai là kỹ thuật chẩn đoán có thể phát hiện sớm các dị tật tim bẩm sinh

2. Vì sao cần siêu âm tim thai?

Siêu âm tim thai là kỹ thuật chẩn đoán phát hiện dị tật được các bác sĩ khuyến cáo nên thực hiện với nhiều lợi ích như: 

- Theo dõi sự phát triển tim mạch của con yêu.

- Phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường về tim ở thai nhi.

- Chẩn đoán, phát hiện sớm dị tật tim bẩm sinh để có thể kịp thời can thiệp nhằm giảm thiểu bệnh lý tim bẩm sinh ở trẻ em.

Siêu âm tim thai được các bác sĩ khuyến cáo thực hiện nhằm tầm soát bệnh tim bẩm sinh

Siêu âm tim thai được các bác sĩ khuyến cáo thực hiện nhằm tầm soát bệnh tim bẩm sinh

3. Kết quả siêu âm như thế nào là bình thường?

Thông thường từ tuần thứ 6 - 8 của thai kỳ, bé đã bắt đầu xuất hiện tim thai, khi đó nhịp đập của tim ở những thai nhi khỏe mạnh, bình thường là 120 -160 nhịp/phút. Tuy nhiên đó là khi bé nằm yên không chuyển động. Những lúc bé chuyển động, đạp vào bụng mẹ, nhịp tim lúc này có thể lên đến 180 nhịp/phút.

Ở tuần thứ 20 của thai kỳ, tim thai gần như đã hoàn chỉnh, nhịp đập của thai nhi cũng mạnh và rõ ràng hơn. Nếu như ở giai đoạn này, nhịp đập của tim thai lớn hơn 180 nhịp/phút thì đây có thể là dấu hiệu bất thường của tim thai, mẹ nên cẩn trọng và cần đi kiểm tra sức khỏe sớm.

Ở thời kỳ đầu của thai kỳ siêu âm tim thai giúp mẹ theo dõi được sự phát triển của bé yêu

Ở thời kỳ đầu của thai kỳ, nhịp đập của tim thai vào khoảng từ 120 -160 nhịp/phút

4. Khi nào có tim thai?

Trong quá hình thành và trình phát triển của thai nhi, đối với những thai nhi phát triển khỏe mạnh thì từ tuần thứ 6 - 8 của thai kỳ đã bắt đầu hình thành tim thai.

Ở giai đoạn này, mặc dù tim thai vẫn chưa phát triển nhiều. Tuy nhiên, bằng những máy móc, kỹ thuật hiện đại thì đã có thể nghe thấy nhịp đập của tim thai.

Đến tuần thứ 20 - 22 trở đi của thai kỳ, tim thai gần như đã phát triển hoàn chỉnh, nhịp đập lúc này mạnh và rõ ràng hơn rất nhiều so với những giai đoạn đầu. Lúc này, chỉ cần những ống nghe thông thường đã có thể nghe thấy nhịp đập của con yêu rồi. Nếu nhịp đập to, rõ ràng thì chứng tỏ con yêu đang phát triển khỏe mạnh, bình thường.

Ở tuần thứ 6 - 8 của thai kỳ, bằng những thiết bị, kỹ thuật hiện đại đã có thể bắt đầu nghe thấy nhịp đập của thai nhi

Ở tuần thứ 6 - 8 của thai kỳ, bằng những thiết bị, kỹ thuật hiện đại đã có thể bắt đầu nghe thấy nhịp đập của thai nhi

5. Khi nào thai phụ sẽ được chỉ định siêu âm tim thai lần đầu?

Sau khi ngừng kinh nguyệt và kết quả thử thai là dương tính, bác sĩ khuyên bạn nên đi siêu âm tim thai sớm từ khoảng tuần thứ 7 - 8 của thai kỳ. Một số trường hợp sẽ được bác sĩ chỉ định siêu âm thai sớm từ tuần thứ 6 của thai kỳ như:

- Trường hợp thai phụ đã mắc các bệnh lý trước đó.

- Tình trạng thai phụ đã bị sẩy thai trong lần mang thai trước đó hoặc là những thai phụ gặp khó khăn trong việc duy trì thai kỳ (dễ sảy thai) trong quá khứ.

Trong lần siêu âm thai đầu tiên, bác sĩ sẽ tiến hành siêu âm để kiểm tra:

- Xác nhận việc mang thai có khả thi hay không? Kiểm tra xem thai đã vào tử cung hay chưa? Thai ngoài tử cung hay thai trong tử cung?

- Kiểm tra nhịp tim của bé và những dấu hiệu bất thường về tim mạch của thai nhi (nếu có).

- Xác định tuổi thai bằng cách đo chiều dài của thai nhi (từ đầu đến chân).

- Đánh giá những bất thường trong sự phát triển của thai nhi.

Các bác sĩ thường khuyên thai phụ nên tiến hành siêu âm tim thai từ tuần thứ 7 - 8 của thai kỳ

Các bác sĩ thường khuyên thai phụ nên tiến hành siêu âm tim thai từ tuần thứ 7 - 8 của thai kỳ

Kỹ thuật siêu âm tim thai có ý nghĩa quan trọng trong việc phát hiện các dị tật tim bẩm sinh ở trẻ. Nếu có thể phát hiện những dấu hiệu bất thường về tim thai từ sớm sẽ giúp các bác sĩ kịp thời can thiệp, ngăn chặn bệnh tim bẩm sinh của trẻ. 

Từ tuần thứ 6-8 của thai kỳ, tim thai đã bắt đầu hình thành. Tuy nhiên, ở thời điểm này, bằng những thiết bị thông thường thì không thể nghe được nhịp đập của tim thai. Phải cần đến những thiết bị, kỹ thuật siêu âm hiện đại cùng với những bác sĩ được đào tạo chuyên sâu khoa tim mạch nhi mới có thể tiến hành kĩ thuật siêu âm này với kết quả chính xác cao nhất.

Hiện tại, Bệnh viện Đa khoa  MEDLATEC đã và đang áp dụng các kỹ thuật siêu âm 2D, 3D, 4D có thể giúp theo dõi và chẩn đoán những dấu hiệu bất thường từ những tuần đầu của thai kỳ.   

MEDLATEC với đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, tâm huyết cùng đầy đủ các máy móc trang thiết bị hiện đại từ lâu đã được đánh giá là địa chỉ đáng tin cậy của nhiều chị e phụ nữ.

Để đặt lịch siêu âm tim với các bác sĩ tại  MEDLATEC hoặc có bất kỳ thắc mắc nào cần được giải đáp, liên hệ với  MEDLATEC theo tổng đài 1900 56 56 56 hoặc gửi mail về hòm thư [email protected] để được hỗ trợ đặt lịch và tư vấn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.