Tin tức

Viêm cơ tim - căn bệnh nguy hiểm và những điều bạn cần biết

Ngày 01/11/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Viêm cơ tim là một trong những bệnh lý vô cùng nguy hiểm. Nếu không được điều trị sớm, người bệnh rất dễ tử vong trong thời gian ngắn. Chính vì vậy, việc tìm hiểu, phòng ngừa để giảm thiểu khả năng mắc bệnh là vấn đề rất quan trọng và cần thiết.

1. Viêm cơ tim - căn bệnh nguy hiểm đối với mọi người

Hiện nay, khi kinh tế xã hội phát triển bên cạnh những lợi ích đạt được, con người cũng phải đối mặt với nhiều vấn đề nghiêm trọng và bức thiết hơn. Không chỉ có môi trường bị đe dọa, sức khỏe của chính chúng ta cũng bị ảnh hưởng bởi nhiều căn bệnh nguy hiểm. Trong đó bao gồm cả bệnh lý Viêm cơ tim.

Bệnh lý này xuất hiện khi lớp cơ thành tim bị viêm nhiễm, nghiêm trọng hơn là hoại tử. Bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động co bóp của cơ tim. Lâu dần chúng sẽ phát triển và gây ra các triệu chứng bệnh nguy hiểm hơn, gia tăng khả năng tử vong ở người bệnh.

Bệnh lý này có dấu hiệu dễ gặp phải vào quãng thời tiết giao mùa, mưa nhiều, độ ẩm không khí cao. Bệnh có thể xuất hiện ở mọi độ tuổi nhưng chủ yếu thường rơi vào khoảng 20 đến 40 tuổi.

Để có thể hạn chế khả năng mắc bệnh, việc tìm hiểu các thông tin liên quan cũng như rèn luyện cho bản thân một sức khỏe thật tốt, ổn định là điều cần thiết hiện nay. 

Không nên xem thường mối nguy hiểm từ viêm cơ tim 

Không nên xem thường mối nguy hiểm từ viêm cơ tim 

2. Những dấu hiệu của khi mắc bệnh cơ tim bị viêm

Viêm cơ tim là bệnh lý có diễn biến khá nhanh, phức tạp. Các dấu hiệu ban đầu của bệnh cũng khá chung chung, mơ hồ, không điển hình. Khi không may mắc bệnh, mọi người sẽ có các triệu chứng như: sốt, ốm yếu và mệt mỏi. 

Sau ít ngày, các triệu chứng này sẽ dần mất đi. Cơ thể người bệnh lại khỏe mạnh bình thường. Đây là các biểu hiện thường thấy của bệnh sốt virus. Vậy nên, khiến cho người bệnh luôn chủ quan và không nghĩ đến mức độ nghiêm trọng mà cơ thể mình đang gặp phải.

Dần dần, bệnh lý sẽ phát triển ngầm, cơ thể sẽ dần có các biểu hiện như đau tức ngực, khó thở, nhịp tim tăng nhanh đột ngột. Tại các bộ phận như chân, bàn chân hay mắt cá chân sẽ bị tích nước dẫn đến phù nề, gây khó khăn trong quá trình di chuyển. Ngoài ra, một số người bệnh còn gặp phải vấn đề đau đầu, chóng mặt, đau các khớp, tiêu chảy và đau họng. Tình trạng ngày khiến người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi. 

Đối với trẻ em, bệnh lý sẽ phát triển nhanh và rõ rệt hơn. Các triệu chứng phổ biến sẽ bao gồm sốt, khó thở, tim đập nhanh và màu da hơi xám hoặc xanh. 

Người mắc viêm cơ tim thường có nhịp tim nhanh

Người mắc viêm cơ tim thường có nhịp tim nhanh

3. Nguyên nhân dẫn đến bệnh lý

Viêm cơ tim mặc dù không phải là bệnh lý phổ biến nhưng tỷ lệ người mắc khá cao. Nguyên nhân gây ra bệnh là do virus, đặc biệt là virus coxsackie B. Ngoài ra, bệnh còn có thể xuất hiện do các thể loại virus khác như: virus gây cúm, parvovirus B19, virus gây bệnh thủy đậu, virus rubella,... Đây là những virus bên cạnh có thể gây ra các bệnh chính thì chúng cũng tiềm ẩn các nguy cơ khiến cơ tim người bệnh bị viêm, hoại tử.

Bên cạnh nguyên nhân từ virus, bệnh lý này cũng có thể gặp phải do các vấn đề như vi khuẩn, ký sinh trùng, tác dụng phụ của thuốc, ảnh hưởng từ quá trình xạ trị hay viêm động mạch,...

Nói chung, nguy cơ gây nên bệnh lý viêm cơ tim có rất nhiều. Cách tốt nhất để bảo vệ cơ thể chính là tạo dựng cho bản thân thói quen sinh hoạt, ăn uống khoa học. Thường xuyên đi khám sức khỏe đúng. Nếu cảm thấy bản thân có những dấu hiệu đặc biệt của bệnh thì nên sớm đi gặp bác sĩ để nhận tư vấn và kiểm tra.

Viêm cơ tim xảy ra do virus tấn công 

Viêm cơ tim xảy ra do virus tấn công 

4. Bệnh viêm cơ tim có chữa trị được không?

Bệnh viêm cơ tim có tốc độ phát triển khá nhanh. Thời gian từ lúc mắc bệnh đến khi bệnh khởi phát nghiêm trọng rất ngắn. Chính vì vậy, việc phát hiện bệnh một cách kịp thời, đặc biệt ngay giai đoạn đầu sẽ giúp cho quá trình điều trị trở nên nhanh chóng và hiệu quả hơn. 

Phương pháp điều trị viêm cơ tim đối với từng tình trạng bệnh sẽ khác nhau. Với giai đoạn nhẹ, việc điều trị sẽ đơn giản hơn. Bác sĩ có thể kê đơn thuốc kết hợp với chế độ ăn uống, nghỉ ngơi của người bệnh để giúp khắc phục bệnh lý. Hoặc điều trị bằng phác đồ theo từng nguyên nhân gây bệnh.

Đối với những bệnh nhân bị nặng, bác sĩ bắt buộc phải sử dụng các công cụ hỗ trợ. Nghiêm trọng hơn, người bị viêm cơ tim có thể sẽ phải thay tim để duy trì sự sống.

Dù là phương pháp điều trị nào thì cũng đều cần đến sự tư vấn và chỉ định của bác sĩ. Đồng thời, người bệnh cũng cần lạc quan, thực hiện lối sống khoa học. Chỉ như vậy, quá trình điều trị mới mang lại kết quả tốt nhất.

Bệnh viêm cơ tim có thể chữa khỏi hoàn toàn

Bệnh viêm cơ tim có thể chữa khỏi hoàn toàn

5. Nên thăm khám và điều trị bệnh tại đâu?

Hiện nay, nhằm đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân, không chỉ có bệnh viện công lập mà các đơn vị bệnh viện tư nhân cũng đã đủ các yêu cầu để có thể tiến hành điều trị mọi bệnh lý. Nếu bạn đang phân vân không biết nên lựa chọn đơn vị kiểm tra và điều trị bệnh viêm cơ tim, hãy đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

5.1. Đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm và trình độ cao

Tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, chúng tôi có đội ngũ y bác sĩ với trình độ chuyên môn cao từ nội khoa đến ngoại khoa. Từng bệnh lý sẽ có bác sĩ có chuyên môn cao đảm nhiệm. Nếu có điều gì thắc mắc, bác sĩ sẽ giúp bạn giải đáp một cách chi tiết và cụ thể nhất về bệnh lý viêm cơ tim.

Đặc biệt, mỗi năm bệnh viện luôn tổ chức các khóa đào tạo nghiệp vụ nhằm nâng cao trình độ và kỹ năng chuyên môn của đội ngũ y bác sĩ. Chính vì vậy, đơn vị luôn nhận được rất nhiều đánh giá cao và phản hồi tích cực của bệnh nhân về sự chuyên nghiệp, xuất sắc của bác sĩ trong công việc.

Thăm khám bệnh viêm cơ tim tại bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Thăm khám bệnh viêm cơ tim tại bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

5.2. Thiết bị y tế đạt chuẩn, hiện đại

Với hơn 24 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực khám chữa bệnh, chúng tôi luôn nhận thức và đề cao sự quan trọng của yếu tố thiết bị y tế. Chính vì vậy, để có thể đảm bảo quá trình điều trị bệnh đạt được hiệu quả tốt nhất, bệnh viện luôn nỗ lực nhập khẩu về đơn vị các thiết bị y tế hiện đại nhất.

Sau bao cố gắng, bệnh viện đã có Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn Quốc tế ISO 15189:2012. Đây chính là minh chứng rõ ràng nhất cho sự hiện đại và chuyên nghiệp của bệnh viện trong lĩnh vực thiết bị. 

Bạn có thể đăng ký khám bảo hiểm y tế ở các cơ sở Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 42 - 44 Nghĩa Dũng hoặc PKĐK MEDLATEC Tây Hồ, 99 Trích Sài, Tây Hồ. Bệnh viện hiện đang liên kết với gần 40 đơn vị để thực hiện chính sách bảo lãnh viện phí.

Như vậy, viêm cơ tim là một bệnh lý vô cùng nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Để bảo vệ sức khỏe của chính mình và người thân, bạn hãy đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Mọi người có thể liên hệ với chúng tôi qua tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và đặt lịch khám trước.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.