Tin tức

Viêm gan B cách chữa trị nào phổ biến hiện nay?

Ngày 03/12/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Viêm gan B cách chữa trị như thế nào mang lại hiệu quả là những thông tin mà nhiều người quan tâm. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu các biện pháp điều trị giúp kiểm soát và ức chế hoạt động của virus HBV, ngăn ngừa những biến chứng và phục hồi tổn thương của gan.

1. Thế nào là viêm gan B?

Bệnh nhiễm trùng gan do virus viêm gan B (HBV) gây ra gọi là viêm gan B, đây là loại virus có thể gây viêm gan siêu vi rất nguy hiểm. Viêm gan B có thể trở nên mạn tính và dẫn đến nhiều biến chứng bao gồm cả xơ gan.

Bệnh viêm gan B rất dễ mắc nếu không có biện pháp chữa trị kịp thời

Bệnh viêm gan B rất dễ mắc phải nếu không có các biện pháp phòng ngừa

Viêm gan B được chia làm 2 loại: 

  • Viêm gan B cấp tính: Có khả năng chữa trị và phục hồi sức khỏe sau 6 tháng.

  • Viêm gan B mạn tính: Cơ hội chữa khỏi rất thấp, việc điều trị chỉ giúp hạn chế virus HBV làm tổn thương gan.

2. Viêm gan B cách chữa trị phổ biến hiện nay

Sử dụng thuốc tây

Những bệnh nhân viêm gan B cấp tính sẽ được điều trị theo hướng điều trị hỗ trợ, tăng cường thể trạng. Còn đối với người bị viêm gan B mạn tính có thể được điều trị bằng thuốc Interferon/điều hòa miễn dịch hoặc thuốc ức chế sao chép virus.

Trong đó, thuốc Interferon/điều hòa miễn dịch (dạng tiêm):

  • Công dụng: tăng đề kháng tự nhiên giúp hỗ trợ hoạt động tiêu diệt virus và làm tăng hiệu quả của thuốc ức chế sao chép virus. 

  • Thuốc được sử dụng dạng tiêm dưới da, Interferon có 2 loại chính: Peg-interferon alpha (tiêm dưới da 1 lần/tuần) và Interferon alpha (tiêm dưới da 3 - 5 lần/tuần), Peg-interferon alpha có hiệu quả lâu dài hơn so với Interferon alpha.

  • Người nhiễm đồng thời với viêm gan D; người bệnh muốn điều trị trong thời gian ngắn hạn; hoặc người bệnh có tải lượng vi rút thấp và ALT tăng cao, không muốn điều trị dài hạn bằng thuốc uống được ưu tiên sử dụng Interferon. Những trường hợp thất bại hay không dung nạp khi điều trị bằng thuốc ức chế sao chép virus cũng sử dụng loại thuốc này.

  • Khi sử dụng loại thuốc này để điều trị viêm gan B, bệnh nhân cần tuân thủ tuyệt đối chỉ định của bác sĩ.

Thuốc ức chế sao chép virus (đường uống):

  • Công dụng: ức chế sự phát triển của virus HBV, giúp nồng độ virus trong máu giảm và giảm thiểu những tổn thương ở gan.

  • Có một số loại thuốc ức chế sao chép virus được sử dụng phổ biến như: Tenofovir disoproxil fumarate (TDF), Entecavir (ETV); Tenofovir alafenamide(TAF).

  • Loại thuốc ức chế sao chép virus được sử dụng điều trị dài hạn. Để hạn chế nguy cơ virus kháng thuốc, cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ.

Các loại thuốc tây dùng để chữa trị viêm gan B thường sẽ được sử dụng dài hay ngắn tùy thuộc tình trạng nhiễm virus gan. Ngoài những tác dụng hiệu quả mà chúng mang lại, không thể tránh được những tác dụng phụ hay rủi ro trong quá trình sử dụng thuốc. Vì vậy, khi nhận thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào trong cơ thể, người bệnh cần thông báo cho bác sĩ để được kiểm tra kịp thời.

Sử dụng thuốc nam 

Các loại cây thuốc nam giúp hỗ trợ trong việc điều trị viêm gan B có thể kể tới: 

Cây chó đẻ

Cây chó đẻ có vị ngọt, hơi đắng và tính mát

Cây chó đẻ có vị ngọt, hơi đắng và tính mát

  • Hay còn có tên gọi là cây diệp hòe thái hoặc cây diệp hạ châu. Loài cây này có tác dụng ức chế enzym ADNp của HBV, giúp làm giảm Anti - HBs và HbsAg, ức chế hoạt động của virus HBV. 

  • Cây chó đẻ được sao khô rồi nấu với uống và cách đơn giản nhất mà bạn có thể thực hiện. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp cây chó đẻ với đường phèn hay các dược liệu khác như chi tử, hạ khô thảo, sài hồ, nhân trần, vỏ bưởi khô,…

  • Nếu muốn sử dụng loại dược liệu này, tốt nhất bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ. Chỉ nên uống đúng đủ liều lượng và không nên quá lạm dụng phòng việc xảy ra những biến chứng nguy hiểm trong quá trình chữa bệnh.

Hoa atiso

  • Loài hoa này từ lâu đã nổi tiếng với tác dụng trong việc giải độc, thanh nhiệt và làm mát gan. Đặc biệt là giúp gan thải độc tố, cải thiện và phục hồi chức năng nhờ các chất chống oxy hóa silymarin và cynarin có trong hoa. Ngoài ra, khi sử dụng atiso thường xuyên sẽ giúp hạn chế tích mỡ trong gan, giảm nồng độ cholesterol có trong máu.

  • Các cách đơn giản để sử dụng loại dược liệu này có thể kể đến trà atiso, nước atiso, các món ăn từ hoa atiso như canh atiso hầm xương heo, canh atiso hầm táo đỏ,…

  • Mặc dù các món ăn từ atiso rất ngon và bổ dưỡng nhưng bạn cũng không nên dùng quá thường xuyên, cần nghiên cứu trước khi chế biến để tìm các thực phẩm nấu kèm  hợp lý, chọn mua atiso chất lượng ở những địa chỉ uy tín.

Cà gai leo

Cây cà gai leo còn có các tên gọi như cà dây leo, cà vạnh, cà bò,…

Cây cà gai leo còn có các tên gọi như cà dây leo, cà vạnh, cà bò,…

  • Hiện nay, đây là dược liệu được nghiên cứu trong việc điều trị hiệu quả viêm gan B. Trong cà gai leo có chất glycoalkaloid làm ức chế quá trình sao chép của HBV, phục hồi trường hợp xơ gan giúp người sử dụng nâng cao sức khỏe. 

  • Cà gai leo phơi khô sắc nước uống và cách đơn giản nhất để thanh nhiệt, giải độc, hỗ trợ điều trị viêm gan B. Trong các chế phẩm giúp điều trị và phòng ngừa bệnh lý về gan có sử dụng dược liệu này để bào chế, người bệnh có thể kết hợp sử dụng với thuốc tây trong quá trình điều trị nhưng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để đạt được hiệu quả tốt nhất cũng như tránh được các rủi ro không mong muốn.

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học

Người bị viêm gan B nên ăn và tránh các loại thực phẩm sau để kết quả điều trị đạt được kết quả tốt nhất:

  • Người bệnh nên ăn thực phẩm giàu đạm (cá, thịt, trứng,…), vitamin (bí, cải bắp, bầu, bí, quýt, táo,…), các loại đậu (đậu xanh, đậu tương, đậu đen,…) để duy trì những năng lượng tốt cho cơ thể.

  • Hạn chế các loại đồ ăn có dầu mỡ, chất béo, các món mặn, các loại cá chứa chất làm đông, đồ ăn sống và các chất phụ gia trong thực phẩm (chất làm trắng, hàn the, chất tẩy màu,…).

Trong quá trình chữa trị bệnh, chỉ nên cung cấp vừa đủ dưỡng chất để duy trì năng lượng, không nên bổ sung quá nhiều khiến gan không chuyển hóa hết được và gây ra những biến chứng nguy hiểm. Ngoài ra, bạn còn nên kết hợp với chế độ sinh hoạt lành mạnh, không sử dụng các chất kích thích, thường xuyên vận động,… để giúp cơ thể khỏe mạnh, việc điều trị đạt được kết quả tốt nhất.

Hy vọng những thông tin về viêm gan B cách chữa trị trên sẽ giúp bạn có thêm cho mình những kinh nghiệm hữu ích. Việc chữa trị bệnh có đạt hiệu quả tốt hay không còn phụ thuộc rất lớn vào địa chỉ mà bạn thăm khám và chữa trị. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với đội ngũ y bác sĩ giỏi, luôn tận tâm và nhiệt tình sẽ giúp bạn tìm được hướng điều trị hiệu quả nhất.

Viêm gan B cách chữa trị cần được thăm khám và điều trị tại cơ sở y tế uy tín

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sở hữu hệ thống trang thiết bị hiện đại, đạt chuẩn và đội ngũ y tế chuyên môn cao

Nếu cần được tư vấn các vấn đề về sức khỏe bạn có thể liên hệ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline: 1900565656, đội ngũ bác sĩ sẽ nhanh chóng giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.