Tin tức

Viêm gan B điều trị như thế nào để nhanh khỏi bệnh?

Ngày 19/09/2019
ThS.BS Hoàng Thị Năng - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Viêm gan B là bệnh nguy hiểm. Trên thế giới, tỷ lệ nhiễm bệnh cao nhất là ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Nam Phi. Tuy nhiên, nếu phát hiện sớm và điều trị hợp lý, bệnh có thể được cải thiện hiệu quả. Vậy, viêm gan B điều trị như thế nào để mang lại hiệu quả cao?

1. Viêm gan B điều trị như thế nào?

Các phương pháp điều trị viêm gan B không ai giống ai. Bác sĩ sẽ dựa vào tình trạng sức khỏe của người bệnh để đưa ra phác đồ trị bệnh hợp lý nhất để mang lại hiệu quả cao nhất có thể. 

Viêm gan B là một bệnh dễ lây nhiễm.

Viêm gan B là một bệnh dễ lây nhiễm.

Tuy nhiên, chúng ta cũng cần hiểu rằng, mục tiêu quan trọng nhất khi chữa bệnh đó là hạn chế sự tăng trưởng của virus, giảm thiểu tối đa nguy cơ gây tổn thương cho gan. Loại bỏ hoàn toàn HBV ra khỏi cơ thể để gan được hoạt động bình thường và cơ thể khỏe mạnh, giảm nguy cơ biến chứng thành suy gan, ung thư gan, kéo dài tuổi thọ cũng chính là thành công lớn nhất.

  • Điều trị viêm gan cấp tính

Viêm gan B cấp tính do virus viêm gan B gây ra. Nhưng viêm gan B cấp tính chỉ tồn tại trong khoảng vài tháng. Vì thế nếu có biện pháp hợp lý thì có thể điều trị bệnh dứt điểm. 

Tùy thuộc vào từng mức độ các bác sĩ sẽ đưa ra phương án điều trị phù hợp nhất. Trong quá trình điều trị, người bệnh cần phải kiên nhẫn và tuân thủ theo các quy định của chuyên gia. Uống thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ sẽ tránh nguy cơ khiến bệnh tiến triển phức tạp hoặc chuyển sang mạn tính. Khi đó, rất khó để điều trị. 

Cần phải tìm hiểu để có nhận thức đúng về bệnh.

Cần phải tìm hiểu để có nhận thức đúng về bệnh.

Uống thuốc đặc trị phải kết hợp song song với việc điều chỉnh chế độ ăn uống nghiêm ngặt mới mang lại hiệu quả thực sự. Theo các bác sĩ, người bệnh nên tăng cường rau xanh, giảm chất béo và hạn chế, thậm chí là tránh tuyệt đối những loại đồ uống kích thích và thuốc lá.

Ngoài ra việc tập luyện thể thao cũng vô cùng hữu ích với bệnh nhân mắc viêm gan B. Tập thể dục đều đặn và nhẹ nhàng có thể giúp người bệnh tăng cường sức khỏe và sức đề kháng và dễ dàng loại trừ virus viêm gan B ra khỏi cơ thể.

  • Điều trị viêm gan B mãn tính

Nếu bệnh đã chuyển sang giai đoạn mãn tính thì việc điều trị sẽ khó khăn và phức tạp hơn rất nhiều. Đây là thời điểm các chuyên gia sẽ phải sử dụng thuốc ức chế sao chép virus viêm gan B. Đây là loại thuốc giúp hạn chế khả năng phát triển của virus. Người bệnh cần hợp tác với bác sĩ để tránh tạo ra các chủng virus đề kháng thuốc.

Tenofovir (TDF) 300mg/ngày hoặc loại entecavir (ETV) 0,5mg/ngày.

Ngoài ra bác sĩ sẽ kết hợp với các loại thuốc tiêm như sau: 

Interferon alpha tiêm dưới da 3 - 5 lần/tuần.

Peg-interferon alpha tiêm dưới da 1 lần/tuần.

Thời gian điều trị phụ thuộc vào tình trạng người bệnh. Bản thân người bệnh và gia đình cần phải theo dõi chặt chẽ để có thể xử lý kịp thời nếu không may thuốc có tác dụng phụ.

Bệnh nhân sẽ được điều trị bằng các loại thuốc phù hợp.

Bệnh nhân sẽ được điều trị bằng các loại thuốc phù hợp

Một số tác dụng phụ thường gặp là triệu chứng mệt mỏi, buồn nôn, nôn, chán ăn. Ngoài ra cũng có trường hợp bị dị ứng, rụng tóc và giảm bạch cầu. 

Nếu là trẻ em hoặc phụ nữ mang thai thì phương pháp điều trị cũng có sự khác biệt nhất định.

+ Điều trị viêm gan B mạn tính ở trẻ em: Các bác sĩ sẽ dựa vào cân nặng và độ tuổi để chỉ định liều lượng thuốc phù hợp

+ Phụ nữ mang thai:

Nhiều phụ nữ khi mang thai mới phát hiện mình mắc viêm gan B mãn tính. Thông thường, nếu có thể, các bác sĩ sẽ trì hoãn và theo dõi các triệu chứng lâm sàng, xét nghiệm. Tùy theo từng trường hợp cụ thể các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị khác nhau.

2. Bệnh nhân viêm gan B được điều trị khỏi tại bệnh viện MEDLATEC

Tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bé N.T.N.Q (9 tuổi, Hà Nội) bị lây virus viêm gan B từ mẹ đã được điều trị khỏi hoàn toàn. 

Tháng 5/2015, bé nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, nước tiểu vàng đậm. Khi ấy, các bác sĩ Chuyên khoa Gan mật, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là người trực tiếp điều trị cho bé đã chỉ định kiểm tra men gan và xét nghiệm định lượng virus. 

Bé N.T.N.Q (9 tuổi, Hà Nội) bị lây virus viêm gan B từ mẹ đã được điều trị khỏi tại MEDLATEC.
Bé N.T.N.Q (9 tuổi, Hà Nội) bị lây virus viêm gan B từ mẹ đã được điều trị khỏi tại MEDLATEC

Kết quả xét nghiệm cho thấy bé có men gan tăng cao và virus đang hoạt động nhiều, số lượng virus viêm gan B rất cao. Bác sĩ quyết định điều trị cho bé bằng thuốc ức chế virus. Trong suốt quá trình điều trị, gia đình luôn cho bé tuân thủ uống thuốc đều và tái khám đúng lịch. 

Đến tháng 1/2018, kết quả xét nghiệm của bé đã âm tính với HBsAg và HBsAb 816,9U/L (BT 0-10). Nghĩa là bé đã được loại bỏ hoàn toàn virus viêm gan B trong máu và không cần dùng thuốc ức chế virus.

Kết quả tái khám tháng 11/2018: HBsAg âm tính và HBsAb định lượng>1000U/L. Như vậy, bé đã hoàn toàn khỏi bệnh. Bé N.T.N.Q là một trong những trường hợp may mắn được điều trị khỏi bệnh viêm gan B tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Đây là kết quả của một quá trình nỗ lực và cố gắng của người bệnh, đồng thời là  sự theo dõi sát sao, linh hoạt của các bác sĩ. Trường hợp của bé vẫn cần tái khám định kỳ 6 tháng/lần. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những đơn vị y tế hàng đầu về xét nghiệm và chẩn đoán bệnh. Bệnh viện được đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại, tân tiến. Phần lớn, máy móc đều được nhập khẩu từ nước ngoài. 

Hơn nữa, tập thể bác sĩ của bệnh viện đều là các chuyên gia đầu ngành, chuyên môn cao và tận tâm với người bệnh. Đến với MEDLATEC, bạn sẽ hoàn toàn yên tâm về chất lượng dịch vụ. 

Mọi thắc mắc về điều trị bệnh viêm gan B như thế nào cũng như các vấn đề liên quan đến sức khỏe, bạn có thể liên hệ tới đường dây nóng 1900 56 56 56 để được hỗ trợ chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.