Tin tức

Viêm gan B là gì, mắc bệnh liệu có ảnh hưởng đến tính mạng?

Ngày 05/04/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Viêm gan B là căn bệnh phổ biến, có rất nhiều người mắc phải hiện nay. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ viêm gan B là gì, nó có lây từ mẹ sang con hay không,... cùng nhiều thắc mắc khác. Chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn trong bài viết này nhé! 

1. Tìm hiểu chung về bệnh Viêm gan B

1.1. bệnh viêm gan B là gì?

Viêm gan B là bệnh truyền nhiễm với tác nhân lây truyền chính là virus HBV hay còn được biết đến với tên gọi thông thường khác là virus viêm gan B.

Viêm gan siêu virus B

Viêm gan siêu virus B

Người bệnh sẽ bị virus HBV tác động và gây ảnh hưởng không tốt tới chức năng gan, thậm chí có thể gây suy giảm chức năng gan. Nếu bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn tới xơ gan, thậm chí chuyển biến sang giai đoạn ung thư gan. 

1.2. Viêm gan B có mấy giai đoạn

Bệnh viêm gan B có diễn tiến tương đối phức tạp với hai giai đoạn phát triển chính, đó chính là viêm gan B cấp tính và viêm gan B mạn tính. 

- Viêm gan B cấp tính là biểu hiện bệnh lí trong khoảng 6 tháng tính từ thời điểm nguy cơ tiếp với virus. Thời điểm này, triệu chứng của bệnh mơ hồ, mờ nhạt và dễ nhầm lẫn với một số bệnh lý thông thường khác. Do đó, bản thân luôn khỏe mạnh, bạn nên thực hiện khám sức khỏe định kỳ nhằm phát hiện bệnh từ giai đoạn đầu tiên, phòng tránh biến chứng có thể xảy ra. Tránh để bệnh chuyển biến sang giai đoạn mạn tính.

- Viêm gan B mạn tính là thời điểm virus HBV đã ở trong cơ thể người quá 6 tháng. Khi chuyển sang giai đoạn mạn tính, rất khó có thể chữa khỏi, người bệnh phải chấp nhận chung sống với căn bệnh này cả đời. Nếu người bệnh không có biện pháp can thiệp điều trị kịp thời, viêm gan B sẽ để lại cho bệnh nhân nhiều biến chứng nguy hiểm.

Theo nghiên cứu thống kê, tỉ lệ người mắc các bệnh liên quan đến viêm gan B ở nước ta tương đối cao, số ca bệnh gia tăng không ngừng, thống kê cho thấy có khoảng 9 triệu dân đang phải đối mặt với căn bệnh này.

Trong số đó, lượng người mắc viêm gan B là bệnh nhân nam cao hơn nhiều so với bệnh nhân là nữ giới. Điều này khiến cho nhiều người có tâm lý hoang mang lo lắng thậm chí còn suy nghĩ tới viêm B có lây qua đường ăn uống không?

2. Viêm gan B lây qua con đường nào?

Ngoài thông tin cần tìm hiểu viêm gan B là gì, bạn đọc cũng cần tìm hiểu bệnh lây qua những con đường nào, qua đó có cách phòng tránh bệnh hiệu quả. 

Viêm gan B có thể xâm nhập vào cơ thể thông qua 3 con đường chủ yếu, đó là: 

- Viêm gan B lây lan qua đường máu: nếu như bạn sử dụng kim xăm, dao cạo râu hoặc bàn chải đánh răng có dính máu của người mang bệnh viêm gan B, tái sử dụng kim tiêm,... thì bạn sẽ có khả năng cao lây nhiễm bệnh viêm gan.

- Viêm gan B lây từ mẹ sang con: một trong những đường lây lan với tỉ lệ cao, đó là lây từ mẹ sang con, do đó cha mẹ cần có biện pháp tiêm phòng thích hợp để bảo vệ sức khỏe của mẹ và em bé.

- Viêm gan B lây qua đường tình dục: nếu bạn quan hệ tình dục không an toàn, không quan hệ chung thủy một vợ một chồng,... khiến bệnh rất dễ lây nhiễm. 

Khi bị viêm gan B bạn nên chú ý nhận biết thông qua một số triệu chứng liên quan như: vàng mắt, vàng da, rối loạn tiêu hóa, cơ thể mệt mỏi, đau sườn phải, xuất huyết dưới da, chướng bụng,... Do đó, việc quan tâm, chăm sóc sức khỏe, lắng nghe cơ thể khi thấy những biểu hiện lạ cần đi khám ngay chính là cách chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất. 

3. Cách điều trị viêm gan B

Sau khi đã biết thông tin viêm gan B là gì, bệnh lây lan qua mấy con đường, việc tìm hiểu các cách điều trị bệnh cũng đặc biệt quan trọng. Để điều trị bệnh hiệu quả, ngoài việc tuân thủ phác đồ bác sĩ đưa ra người bệnh cũng cần có chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi, luyện tập khoa học, điều độ, không gây tổn hại và tạo áp lực tới lá gan. 

điều trị viêm gan B phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, nếu bạn có thắc mắc khám viêm gan B hết bao nhiêu tiền thì nó còn tùy thuộc vào tình trạng bệnh và mức độ hiện đại của cơ sở vật chất, đội ngũ chuyên gia, bác sĩ,... Viêm gan B ở giai đoạn cấp tính nếu không điều trị kịp thời sẽ gây ra biến chứng nguy hiểm ở giai đoạn mạn tính.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được hàng triệu người dân thủ đô tin tưởng, lựa chọn là địa chỉ khám chữa bệnh an toàn, hiệu quả. Với hơn 24 năm kinh nghiệm trong thăm khám, điều trị, sở hữu đội ngũ chuyên gia, bác sĩ luôn tâm huyết với nghề cùng hệ thống máy móc tiên tiến, hiện đại, sử dụng kỹ thuật fibroscan trong siêu âm đàn hồi mô gan, chẩn đoán các tổn thương ở gan chính xác.

Trung tâm Xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đạt chuẩn ISO 15189:2012 giúp kết quả xét nghiệm luôn nhanh chóng, chính xác đến 99,99%.

Đối với mỗi bệnh nhân, tùy vào tình trạng bệnh lý, bác sĩ sẽ đưa phác đồ điều trị cụ thể, hiệu quả nhằm cải thiện tình trạng bệnh, ngoài ra bệnh nhân còn nhận được những lời khuyên bổ ích về chế độ dinh dưỡng, lối sống phù hợp,... nhờ đó tình trạng bệnh sẽ được cải thiện đáng kể.

MEDLATEC thực hiện khám chữa bệnh 365 ngày trong năm, dù bạn là người bận rộn, thường xuyên phải đi công tác không, có ít quỹ thời gian chăm sóc sức khỏe bản thân thì lựa chọn xét nghiệm tại nhà cũng là giải pháp phù hợp đối với bạn.

Bên cạnh dịch vụ chăm sóc sức khỏe uy tín, chất lượng, quý khách hàng tới khám chữa bệnh tại MEDLATEC còn được nhận nhiều ưu đãi với việc áp dụng bảo hiểm y tế, bảo lãnh viện phí với gần 40 đơn vị bảo hiểm, nhằm giảm thiểu tối đa gánh nặng chi phí khi đi khám và điều trị bệnh của khách hàng.

Xét nghiệm viêm gan B tại MEDLATEC

Xét nghiệm viêm gan B tại MEDLATEC

Lắng nghe cơ thể, quan sát những bất thường kết hợp với khám sức khỏe định kỳ và chế độ ăn uống, luyện tập thể dục thể thao đều đặn mỗi ngày, sức khỏe dẻo dai, nâng cao sức đề kháng, tăng cường khả năng chống lại bệnh tật.

Như vậy, thông qua nội dung bài viết, hy vọng rằng bạn có thể biết được viêm gan B là gì, viêm gan B lây từ mẹ sang con nếu có biện pháp can thiệp kịp thời sẽ hạn chế được những nguy hiểm gây nên. Nếu có bất cứ thắc mắc nào về sức khỏe hay các bệnh lý về gan mật, bạn có thể tới trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc gọi tới tổng đài 1900 56 56 56 để được giải đáp chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.