Tin tức

Viêm gan B mạn không có tác nhân delta là gì?

Ngày 08/10/2019
ThS. BS Hoàng Thị Thúy, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Viêm gan B mạn tính thì có khá nhiều người biết nhưng MEDLATEC nhận được nhiều thắc mắc về viêm gan B mạn không có tác nhân delta. Vậy viêm gan B mạn không có tác nhân delta là gì?

1. Tổng quan về bệnh viêm gan

Viêm gan B mạn tính không có tác nhân delta là một trong các loại bệnh viêm gan. Bệnh viêm gan là bệnh truyền nhiễm do virus viêm gan gây ra, có thể gặp phải ở cả trẻ em, người trưởng thành lẫn người lớn tuổi. Virus viêm gan nếu không được điều trị, khống chế sẽ liên tục gây tổn thương gan, làm suy giảm chức năng gan và nhiều biến chứng khác.

Viêm gan có 5 loại là: Viêm gan A, viêm gan B, viêm gan C, viêm gan D và viêm gan E. Tuy nhiên, thường gặp nhất và cũng nguy hiểm nhất là viêm gan virus B và C. 

Trong đó, viêm gan B do virus HBV gây ra, ảnh hưởng trực tiếp tới gan. Virus viêm gan B có thể lây nhiễm từ người này sang người khác qua 3 con đường: máu, đường tình dục và lây từ mẹ sang con.

Virus HBV nếu không được điều trị, khống chế sẽ gây viêm gan, nguy cơ dẫn tới các biến chứng nguy hiểm khác như: Suy gan, xơ gan, ung thư gan.

Trong y học, bệnh viêm gan delta, còn gọi là viêm gan D do virus HDV gây bệnh. Có một đặc điểm là một bệnh nhân bị viêm gan B sẽ có nguy cơ mắc tiếp viêm gan D rất cao, bởi kháng thể viêm gan B có khả năng hấp dẫn đặc biệt với virus HDV. 

Bệnh nhân viêm gan B mạn dễ mắc cùng viêm gan D

Bệnh nhân viêm gan B mạn dễ mắc cùng viêm gan D

Do đó, bệnh nhân mắc viêm gan B mạn tính dễ mắc phối hợp với viêm gan Delta. Nếu tình trạng này xảy ra, cả hai virus viêm gan cùng tấn công gan, khiến lá gan của bạn gặp nhiều tổn thương, phát triển bệnh nhanh chóng hơn.

Khác với viêm gan B, viêm gan D rất khó phát hiện, thường bệnh nhân chỉ biết mình mắc virus HDV khi bệnh đã ở giai đoạn nặng hoặc khi khám viêm gan B.

2. Viêm gan B mạn không có tác nhân delta là gì?

Viêm gan B mạn không có tác nhân delta nghĩa là bệnh viêm gan B mạn tính nhưng không mắc kèm virus viêm gan D. So với viêm gan B mạn tính có tác nhân Delta, bệnh nhân chỉ mắc 1 loại virus gây viêm gan nên việc điều trị cũng đơn giản, hiệu quả hơn. 

Tuy nhiên, người bệnh viêm gan B mạn tính có nguy cơ cao nhiễm virus viêm gan D, do đó cần điều trị phòng ngừa, tránh mắc đồng thời 2 loại virus gây viêm gan này. Viêm gan B mạn tính là giai đoạn muộn, tế bào gan lúc này đã bị virus HBV tấn công, gây hại nhiều trong thời gian dài, dễ đã xuất hiện xơ gan.

Viêm gan B mạn có nhiều triệu chứng rõ ràng

Viêm gan B mạn có nhiều triệu chứng rõ ràng

Bệnh nhân viêm gan B mạn không có tác nhân delta thường có những triệu chứng sau:

- Cơ thể mệt mỏi, mất tập trung, bắt đầu có dấu hiệu rối loạn tiêu hóa,… và ảnh hưởng đến sức khỏe chung toàn cơ thể.

- Các biểu hiện do suy giảm chức năng gan, gan lọc thải chất độc kém như: vàng da, xuất huyết dưới da, màu nước tiểu bất thường,… Triệu chứng này thể hiện chất độc đang tích tụ dần trong cơ thể mà gan không thải lọc được, cần can thiệp sớm.

- Dấu hiệu sốt nhẹ, thường bị vào buổi chiều, khi các kháng thể cơ thể hoạt động chống lại virus gây bệnh.

Mặc dù viêm gan mạn B không có tác nhân Delta dễ điều trị hơn so với viêm gan B và D đồng thời, tuy nhiên do bệnh đã ở giai đoạn mạn tính, chức năng gan bị ảnh hưởng nghiêm trọng nên cần điều trị tích cực, đúng cách ngay lập tức. Bên cạnh điều trị viêm gan B mạn và phòng ngừa biến chứng, cần lưu ý phòng ngừa nguy cơ lây bệnh cho cộng đồng. 

3. Cách phòng bệnh viêm gan B mạn không có tác nhân delta

Viêm gan B mạn không có tác nhân delta có thể xảy ra với bất cứ ai, do đó việc phòng ngừa bệnh luôn được đặt lên hàng đầu. Dưới đây là một số cách phòng bệnh viêm gan B nói chung và viêm gan B mạn không có tác nhân delta nói riêng:

Tiêm phòng Vaccine viêm gan B là cách phòng ngừa hiệu quả nhất

Tiêm phòng Vaccine viêm gan B là cách phòng ngừa hiệu quả nhất

Tiêm phòng Vaccine viêm gan B

Đây là biện pháp phòng ngừa viêm gan B hiệu quả nhất hiện nay, có thể ngăn ngừa tới 90% nguy cơ mắc bệnh. Trẻ em có thể tiêm vaccine viêm gan B ngay trong 24 giờ đầu sau khi sinh. Với người lớn, nếu tiêm phòng vaccine viêm gan B sẽ đạt hiệu quả phòng ngừa tốt nhất trong 5 - 10 năm đầu. Sau đó, lượng kháng thể viêm gan B giảm dần, bạn có thể đi tiêm nhắc lại nếu cần.

Một lưu ý là tiêm phòng Vaccine viêm gan B chỉ hiệu quả với người chưa nhiễm viêm gan B, còn người đã mắc bệnh thì không còn tác dụng phòng ngừa nữa.

Sinh hoạt tình dục lành mạnh, an toàn

Trừ khi chắc chắn bạn tình của mình không mắc bệnh viêm gan, còn không khi quan hệ tình dục, hãy luôn sử dụng biện pháp an toàn, ngăn ngừa lây nhiễm. Ngoài viêm gan B, rất nhiều căn bệnh nguy hiểm khác cũng lây truyền qua đường tình dục như: giang mai, lậu, HIV,…

Không dùng chung bơm kim tiêm, vật dụng cá nhân

Virus viêm gan B có thể lây truyền qua đường máu, do đó không nên dùng chung bơm kim tiêm, vật dụng cá nhân như dao cạo râu, bàn chải đánh răng,… Người mắc viêm gan B cần cho mọi người biết để có biện pháp phòng ngừa, tránh lây nhiễm.

Thực hiện chế độ ăn uống khoa học

Chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khoa học vừa giúp mỗi người đảm bảo sức khỏe, vừa giúp phòng bệnh hiệu quả. Mỗi người mỗi ngày nên uống ít nhất từ 1,5 - 2 lít nước để tăng cường trao đổi chất, giúp gan làm việc tốt hơn. Bổ sung nhiều rau xanh, hoa quả tươi để có vitamin, khoáng chất tăng cường sức đề kháng.

Bên cạnh đó, hạn chế rượu bia, thức ăn cay nóng, thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ,… gây tổn thương gan.

Điều trị viêm gan B hiệu quả

Khi mắc viêm gan B, cần điều trị theo đúng chỉ định của bác sỹ, không chủ quan khiến bệnh tiến triển sang giai đoạn mạn tính. Viêm gan B mạn tính rất khó điều trị và nguy cơ biến chứng cao.

Trên đây là một số thông tin cần biết về viêm gan B mạn không có tác nhân delta, hi vọng sẽ giúp bạn đọc hình dung rõ hơn về căn bệnh này. Bệnh hoàn toàn có thể kiểm soát tốt nếu phát hiện sớm và điều trị tích cực. Do đó, nếu mắc bệnh, hãy sớm tới bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị.

Tất cả những yếu tố mà chúng tôi vừa nêu trên đều hội tụ đầy đủ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. MEDLATEC là địa chỉ khám chữa bệnh quen thuộc của nhiều khách hàng. Tại đây, bạn sẽ được hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe uy tín hàng đầu trong lĩnh vực y tế. MEDLATEC không chỉ có dịch vụ khám bệnh viêm gan B mạn tính không có tác nhân delta mà còn có các dịch vụ khám chữa bệnh khác với nhiều chuyên khoa khác nhau như: chuyên khoa tai mũi họng, khoa sản, khoa nhi, khoa ung bướu, khoa truyền nhiễm,…

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.