Tin tức

Viêm gan B mũi 4 cần thiết như thế nào?

Ngày 17/09/2019
ThS.BS Hoàng Thị Năng - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Viêm gan B là một trong những bệnh nguy hiểm, dễ gây nhiều biến chứng. Vì vậy, trẻ nhỏ sau khi sinh cần được tiêm phòng viêm gan B càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, có không ít phụ huynh thắc mắc viêm gan B mũi 4 có cần thiết hay không?  

1. Viêm gan B là gì?

Như chúng ta đã biết, gan là cơ quan nội tạng có vai trò quan trọng trong việc bài tiết, chuyển hóa dinh dưỡng, đào thải độc tố của cơ thể. Nguy cơ mắc các bệnh về gan nói chung và viêm gan B nói riêng trong vòng đời của mỗi người là rất cao.

Bệnh lây truyền qua ba con đường là truyền máu, quan hệ tình dục không an toàn và từ mẹ sang con. 

Trẻ sơ sinh mắc viêm gan B chủ yếu lây từ mẹ. Song, không phải người mẹ nào mắc viêm gan B cũng lây cho con mà tùy thuộc vào thời gian nhiễm bệnh của người mẹ trong giai đoạn nào của thai kỳ. 

Mẹ lây viêm gan B cho con tùy vào giai đoạn khi mang thai

Mẹ lây viêm gan B cho con tùy vào giai đoạn khi mang thai

Cụ thể, trong ba tháng đầu, nếu người mẹ mắc viêm gan B thì nguy cơ lây cho con thấp. Tình trạng lây nhiễm sẽ cao hơn khi mẹ mắc bệnh ở ba tháng tiếp theo của thai kỳ. Nguy cơ lây cao nhất xảy ra khi mẹ mắc bệnh viêm gan ở ba tháng cuối của thai kỳ.

Do vậy, cách phòng bệnh viêm gan B tốt nhất cho trẻ sơ sinh là tiêm phòng cho người mẹ trước khi mang thai, có chế độ chăm sóc sức khỏe thai kỳ lành mạnh nhằm hạn chế nguy cơ mắc bệnh trong giai đoạn này.

Khi trẻ ra đời, nếu nhiễm viêm gan B từ mẹ nhưng không được điều trị kịp thời rất dễ dẫn đến viêm gan B mãn tính và nguy cơ cao chuyển sang bệnh xơ gan, ung thư gan khi lớn lên, để lại những hậu quả đáng tiếc. 

Hiện nay, viêm gan B đã được bộ Y tế đưa vào danh sách tiêm chủng mở rộng quốc gia nhằm hạn chế nguy cơ mắc bệnh cho cộng đồng với 3 - 4 mũi tiêm. Tuy nhiên, viêm gan B mũi 4 gây nên nhiều thắc mắc nhất.

Để phòng bệnh viêm gan B cho trẻ nhỏ, phụ huynh cần thực hiện tiêm phòng cho thai phụ trước khi mang bầu, chăm sóc sức khỏe thai kỳ lành mạnh. Đặc biệt cần thiết tiêm vắc-xin phòng bệnh viêm gan B cho trẻ ngay sau khi sinh càng sớm càng tốt.

2. Viêm gan B mũi 4 có cần thiết không?

Theo tiêu chuẩn của bộ Y tế, trẻ nhỏ nên được tiêm mũi 0 ngay sau khi sinh 48 giờ hoặc trong 2 tuần đầu. Các mũi tiếp theo 1-2-3 được tiếp cách nhau 1 tháng đều đặn sau đó.

Vì nhiều lý do khách quan mà không ít trẻ nhỏ chưa được tiêm phòng viêm gan B mũi 0 như khuyến cáo. Điều này không gây ảnh hưởng quá lớn đến việc phòng bệnh nếu sau đó trẻ được tiêm phòng đầy đủ.

Cha mẹ cần nhớ các mũi tiêm phòng viêm gan B cho con

Cha mẹ cần nhớ các mũi tiêm phòng viêm gan B cho con

Trong đó, 3 mũi đầu có thời gian tiêm gần nhau, riêng viêm gan B mũi 4 là mũi nhắc lại sau 1 năm nên nhiều phụ huynh sao nhãng hoặc quên tiêm cho con.

Như đã nói ở trên, tiêu chuẩn của bộ Y tế quy định tiêm phòng vắc-xin viêm gan B là 3 - 4 mũi. Tức là nếu tiêm 3 mũi 1 - 2 - 3 đã đủ, có tác dụng phòng bệnh đến 5 tuổi. Sau khi được tiêm vắc - xin, cơ thể sẽ tự tạo ra kháng thể để bảo vệ cơ thể. Tuy nhiên, kháng thể sẽ giảm dần nếu không được tiêm nhắc lại.

Do đó, nếu trẻ được tiêm viêm gan B mũi 4 sau 1 năm nhắc lại sẽ giúp trẻ tăng cường khả năng bảo vệ cơ thể hơn. Tuy nhiên, chỉ có 3 mũi 1, 2, 3 nằm trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia đi kèm mũi tiêm vắc-xin 5 trong 1. 

Nếu gia đình muốn tiêm vắc - xin viêm gan B mũi 4 cho bé sẽ phải tiêm vắc-xin dịch vụ sẽ phát sinh thêm chi phí nhưng đảm hơn cho sức khỏe của con. 

3. Tiêm viêm gan B mũi 4 ở đâu đảm bảo?

Chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé là điều cần thiết để có những đứa con khỏe mạnh. Muốn vậy, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản và muốn mang thai nên có chế độ dinh dưỡng hợp lý và được tiêm phòng đầy đủ nhằm hạn chế nguy cơ mắc bệnh khi mang thai.

Phụ nữ có kế hoạch mang thai nên tiêm phòng để đảm bảo sức khỏe mẹ và bé

Phụ nữ có kế hoạch mang thai nên tiêm phòng để đảm bảo sức khỏe mẹ và bé

Theo tiêu chuẩn y tế, trước khi mang thai phụ nữ nên tiêm phòng một số loại vắc - xin sau đây:

- Tiêm phòng viêm gan B nên được tiêm trước khi mang thai. Trước khi tiêm, bạn nên xét nghiệm trước để biết cơ thể có đủ kháng thể hay chưa. Nếu đã đủ bạn không cần tiêm nữa.

- Tiêm phòng cúm trước khi mang thai là cần thiết. Mẹ mắc cúm khi mang thai dễ dẫn đến nhiều dị tật thai nhi thậm chí thai chết lưu.

- Tiêm phòng sởi, quai bị và rubella trước khi mang thai giúp mẹ phòng nguy cơ mắc các bệnh trên trong thai kỳ, giảm nguy cơ con mắc dị tật về thần kinh, thị giác…

- Tiêm phòng ung thư cổ tử cung HPV khi mẹ có nhu cầu mang thai trước 26 tuổi. Mũi tiêm phòng này cần theo hướng dẫn của bác sĩ.

Muốn biết thêm thông tin chi tiết mẹ có thể liên hệ theo đường dây nóng 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn miễn phí. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế uy tín, chất lượng với các gói tiêm dịch vụ đạt tiêu chuẩn cao.

Đến nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã có thâm niên hơn 23 năm trong lĩnh vực y tế như khám, chữa bệnh và tiêm phòng. Dịch vụ của MEDLATEC luôn được khách hàng đánh giá cao và tin tưởng.

Không chỉ có các gói tiêm phòng cho mẹ trước khi sinh, MEDLATEC còn có nhiều gói tiêm phòng thông thường khác, đồng thời không thể thiếu các gói tiêm phòng dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. 

Phụ huynh nên tìm hiểu và được tư vấn chu đáo về việc tiêm phòng cho con

Phụ huynh nên tìm hiểu và được tư vấn chu đáo về việc tiêm phòng cho con

Trong đó, tiêm phòng viêm gan B là một trong những bệnh nằm trong danh sách tiêm chủng không thể thiếu của bệnh viện. Đến với MEDLATEC, phụ huynh sẽ được tư vấn miễn phí, chi tiết về lịch tiêm phòng, cách tiêm cho trẻ. Có cần tiêm viêm gan B mũi 4 hay không sẽ không khiến cha mẹ băn khoăn.

Tại MEDLATEC, trẻ không chỉ tiêm đầy đủ 3 - 4 mũi theo quy định, bệnh viện còn có mũi nhắc lại thứ 5 nhằm tăng cường khả năng phòng bệnh cho con. 

Bên cạnh số đường dây nóng trên, phụ huynh có thể tìm hiểu thêm về các gói tiêm phòng, bảng giá, dịch vụ tiêm tại nhà, tiêm tại viện như thế nào qua website: medlatec.vn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.