Tin tức

Vô sinh có trị được không - trăn trở của các cặp vợ chồng hiếm muộn

Ngày 09/09/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Vô sinh, hiếm muộn là tình trạng không thể mang thai dù quan hệ tình dục thường xuyên và không sử dụng biện pháp an toàn nào. Đôi khi vô sinh cũng dùng để chỉ trường hợp phụ nữ có khả năng mang thai nhưng bị sảy thai, thai lưu nhiều lần. Vô sinh có trị được không còn tùy thuộc vào mức độ bệnh cũng như thể trạng của từng người.

1. Cần điều trị Vô sinh khi nào?

Vô sinh là khi vợ chồng bạn rơi vào một trong hai trường hợp sau:

1.1. Không thể thụ thai

Hai vợ chồng bạn chưa từng mang thai dù cố gắng quan hệ tình dục bình thường, không sử dụng biện pháp an toàn từ 1 năm trở lên. Nguyên nhân có thể do người vợ, người chồng hoặc cả hai.

Vô sinh có trị được không trăn trở của rất nhiều người

Vô sinh làm ảnh hưởng đến hạnh phúc của nhiều cặp vợ chồng

Khoảng 50 - 60% trường hợp vô sinh có liên quan đến vấn đề của nữ giới, chủ yếu do bệnh lý liên quan đến tử cung, cổ tử cung, rối loạn hormon nội tiết hoặc bệnh về ống dẫn trứng. Khoảng 13 - 50% trường hợp vô sinh nguyên nhân xuất phát từ nam giới, chủ yếu do vấn đề về số lượng và chất lượng tinh trùng, bệnh lý hoặc tắc ống dẫn tinh. Tuy nhiên, khoảng 10% vô sinh không rõ nguyên nhân.

Nhiều yếu tố nguy cơ làm tăng tỷ lệ vô sinh ở cả nam lẫn nữ như: 

Độ tuổi: Độ tuổi càng lớn (phụ nữ trên 30 và nam giới trên 40), khả năng sinh sản càng giảm.

Hút thuốc lá: Một trong hai người hút thuốc lá hoặc cả hai làm giảm chất lượng tinh trùng, tăng nguy cơ rối loạn cương dương, dễ gây sảy thai hơn.

Thừa cân, ít vận động: Vấn đề sức khỏe này làm giảm số lượng tinh trùng và giảm hormone sinh dục ở cả hai phái.

Thiếu cân: Thực tế phụ nữ thiếu cân, ăn theo chế độ ăn hạn chế calo, người bị rối loạn ăn uống thường có nguy cơ gặp vấn đề sinh sản cao hơn.

Môi trường sống: Tình trạng môi trường sống ngày càng ô nhiễm cũng ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của cả nam và nữ.

Vô sinh có trị được không thắc mắc của nhiều chị em phụ nữ

Phụ nữ thiếu cân có nguy cơ gặp vấn đề sinh sản cao hơn

1.2. Thường xuyên sảy thai

Nhiều cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn có thể mang thai nhưng sảy thai, thai lưu nhiều lần cũng cần đi khám chuyên khoa tìm nguyên nhân và điều trị. Nguyên nhân gây tình trạng này chủ yếu do rối loạn nhiễm sắc thể, nhiễm trùng hoặc dị tật thai. Việc sàng lọc, kiểm tra sức khỏe sinh sản ở cả hai vợ chồng sẽ giúp bác sĩ xác định nguyên nhân, khắc phục để vợ chồng bạn có thai kỳ trọn vẹn, an toàn hơn.

2. Vô sinh có trị được không?

Hiện nay có rất nhiều phương pháp hiện đại điều trị vô sinh, đem lại niềm vui cho nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn, kể cả các trường hợp khó đã điều trị nhiều năm. Bác sĩ có thể đánh giá khả năng sinh con cũng như lựa chọn phương pháp điều trị hiệu quả nhất dựa trên kết quả chẩn đoán nguyên nhân, tình trạng bệnh.

Vì thế, trước hết hai vợ chồng bạn cần tới cơ sở y tế chuyên khoa y tế để được khám, chẩn đoán đúng bệnh. Xét nghiệm chẩn đoán sẽ giúp bác sĩ tìm ra nguyên nhân gây vô sinh:

Chẩn đoán vô sinh cho nữ giới: Cần khám lâm sàng và thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán chuyên sâu kiểm tra sức khỏe sinh sản như: xét nghiệm nội tiết tố nữ, siêu âm tử cung - phần phụ, X-quang tử cung vòi trứng,...

Vô sinh có trị được không nên đi khám bác sĩ chuyên khoa

Cần chẩn đoán tìm nguyên nhân gây vô sinh ở cả hai vợ chồng

Chẩn đoán vô sinh cho nam giới: Cần khám lâm sàng và thực hiện các chẩn đoán tìm vấn đề trong sản xuất tinh trùng và xuất tinh ở nam giới như: Tinh dịch đồ, siêu âm tinh hoàn, xét nghiệm nội tiết tố,...

Phương pháp điều trị vô sinh có thể thực hiện độc lập hoặc kết hợp giúp khắc phục, loại bỏ nguyên nhân gây vô sinh bao gồm: Thay đổi lối sống, dùng thuốc điều trị hoặc hormone bổ sung, phẫu thuật và các phương pháp hỗ trợ sinh sản

2.1. Các phương pháp để điều trị vô sinh cho nữ giới

Vô sinh có trị được không còn tùy tình trạng bệnh và cơ địa từng người, dưới đây là những biện pháp phổ biến và hiệu quả để điều trị vô sinh ở nữ giới.

Hỗ trợ sinh sản: IUI, IVF.

Phẫu thuật: giúp phục hồi khả năng sinh sản ở nữ giới gặp vấn đề ở tử cung hoặc phần phụ như: Vách ngăn tử cung, mô sẹo tử cung, polyp nội mạc tử cung,…

2.2. Các phương pháp để điều trị vô sinh cho nam giới

Thuốc điều trị: Hiệu quả trong các trường hợp vô sinh nam do mất cân bằng hormone (dùng thuốc bổ sung hormone) hoặc rối loạn chức năng cương dương. 

Phẫu thuật: Điều trị cho các trường hợp bất thường hoặc dị dạng cấu trúc liên quan như tắc nghẽn ống dẫn tinh, giãn tĩnh mạch ở tinh hoàn.

Vô sinh có trị được không có thể áp dụng phương pháp hỗ trợ sinh sản

Thụ tinh trong ống nghiệm là kỹ thuật hỗ trợ sinh sản mới

2.3. Những biện pháp hỗ trợ sinh sản

Các phương pháp này giúp điều trị được nhiều trường hợp vô sinh khó, không tìm được nguyên nhân hoặc điều trị không hiệu quả bằng các phương pháp khác. Hiện có 3 kỹ thuật hỗ trợ sinh sản được áp dụng hiện nay gồm:

- Thụ tinh trong ống nghiệm IVF.

- Thực hiện kỹ thuật bơm tinh trùng vào tử cung IUI.

- Tiêm tinh trùng vào trứng ICSI.

Có thể sử dụng tinh trùng hoặc trứng từ người vợ, chồng hoặc từ nguồn hiến tặng.

3. Điều chỉnh chế độ sinh hoạt để sớm đón con yêu

Để hạn chế diễn tiến bệnh vô sinh, tăng cường hiệu quả điều trị và sớm có tin vui, bạn và người bạn đời cần lưu ý một số vấn đề sau:

- Tuân theo chỉ định điều trị của bác sỹ, không tự ý sử dụng thuốc hoặc tự ý bỏ thuốc trong đơn kê toa. Tin tưởng vào bác sĩ điều trị là điều tất cả bệnh nhân nên làm.

Vô sinh có trị được không nên thực hiện tái khám đúng lịch hẹn của bác sĩ

Cần tái khám kiểm tra đúng hẹn để theo dõi hiệu quả điều trị

- Tái khám đúng hẹn để theo dõi diễn tiến bệnh, tình trạng sức khỏe cũng như khả năng mang thai.

- Thực hiện ăn uống đầy đủ, khoa học, tập thể dục điều độ theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng. Việc tập thể dục quá mức hoặc ăn uống kiêng khem đều ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng, xuất tinh và mang thai sinh con.

- Giữ tinh thần thoải mái, lạc quan, tin tưởng vào hiệu quả điều trị, đặc biệt là mối quan hệ giữa hai vợ chồng.

- Không uống rượu bia, hút thuốc khi đang trong quá trình điều trị vô sinh hoặc cố gắng thụ thai. Đây là việc làm cần thiết với cả nam giới lẫn nữ giới.

Điều trị vô sinh và có thể sinh con là kết quả của quá trình nỗ lực tích cực từ bản thân hai vợ chồng lẫn các y bác sĩ. Hy vọng bài viết này MEDLATEC đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc vô sinh có trị được không. Nếu cần tư vấn hoặc thăm khám, điều trị, hãy liên hệ qua tổng đài 1900 56 56 56 hoặc hệ thống y tế MEDLATEC trên toàn quốc. Các chuyên gia, y bác sĩ Sản khoa đầu ngành tại MEDLATEC sẽ cùng bạn vượt qua khó khăn này.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.