Tin tức

Vô sinh hiếm muộn và phương pháp điều trị hiệu quả

Ngày 07/07/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hiếm muộn không phải là tình trạng hiếm gặp trong cuộc sống hiện nay. Tỷ lệ vợ chồng hiếm muộn đang ngày càng tăng cao. Đây chính là nỗi lo của rất nhiều người. Đặc biệt là những cặp vợ chồng tuổi ngày một cao và cơ hội có con ngày càng thấp đi. Vậy vô sinh hiếm muộn là gì? Điều trị bệnh ra sao?

1. Vô sinh Hiếm muộn - nỗi buồn phiền của các cặp vợ chồng

Mong muốn có con luôn là hy vọng thường trực đối với các cặp đôi khi đã nên duyên vợ chồng. Tuy nhiên, không phải cặp vợ chồng nào cũng được suôn sẻ trong chuyện con cái. Một trong những tình trạng dễ gặp phải ở các cặp đôi hiện nay chính là Vô sinh hiếm muộn.

vô sinh hiếm muộn

Vô sinh hiếm muộn là tình trạng dễ gặp phải hiện nay

Hiếm muộn là tình trạng xảy ra khi vợ chồng tần suất quan hệ tình dục đều đặn và không sử dụng bất kỳ phương pháp tránh thai nào trong suốt thời gian dài mà vẫn không mang thai. Thông thường, khoảng thời gian này được xác định là từ 6 tháng đối với những phụ nữ trên 35 tuổi. 12 tháng đối với những người phụ nữ dưới 35 tuổi.

Vô sinh hiếm muộn được chia thành 2 loại chính: vô sinh nguyên phát (vô sinh I) và vô sinh thứ phát (vô sinh II). 

  • Vô sinh I được hiểu là tình trạng cả vợ và chồng chưa từng có thai. 

  • Vô sinh II là tình trạng vợ hoặc chồng đã từng có con và sau một thời gian dài thì chưa thể có thai lại lần nào nữa.  

vô sinh hiếm muộn

Hiếm muộn nỗi lo của các cặp vợ chồng

2. Nguyên nhân của chứng hiếm muộn vô sinh

Mỗi ngày các bệnh viện lớn đều phải đón nhận một lượng lớn các cặp đôi tới kiểm tra sức khỏe sinh sản. Tình trạng dễ gặp nhất chính là vô sinh hiếm muộn. Vậy những nguyên nhân nào đã gây nên tình trạng này? Theo nghiên cứu của các bác sĩ, nguyên nhân hiếm muộn có thể xuất hiện ở cả nam lẫn nữ với tỷ lệ đều nhau là 40%. Ngoài ra, các nguyên nhân khác có thể xuất phát từ môi trường sống và làm việc, tuổi tác, bệnh lý,...

2.1. Môi trường sống và làm việc

Nguyên nhân đầu tiên dẫn tới nguy cơ cao các cặp vợ chồng mắc chứng vô sinh hiếm muộn chính là do môi trường sống và làm việc không đảm bảo an toàn. Khi môi trường bạn tiếp xúc hằng ngày bị ô nhiễm, sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng không chỉ tới sức khỏe mà còn tác động rất lớn tới tinh thần.

Những hóa chất độc hại, bụi bẩn tại nơi sinh hoạt và làm việc sẽ từ từ tích tụ lại trong cơ thể bạn. Lâu dần chúng sẽ khiến cho sức khỏe của bạn yếu dần đi, gây nên các bệnh lý như ung thư, viêm nhiễm và hiếm muộn vô sinh.

Ngoài ra, chế độ sinh hoạt thiếu khoa học đi cùng với thực đơn ăn uống thiếu chất dinh dưỡng mỗi ngày, thường xuyên sử dụng các chất kích thích như: rượu, bia, thuốc lá,... Cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng hiếm muộn ở cả nam giới lẫn nữ giới.

vô sinh hiếm muộn

Hiếm muộn do thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh

2.2. Tuổi tác 

Tuổi tác có tác động rất lớn đối với tình trạng vô sinh hiếm muộn ở các cặp vợ chồng. Như các bạn đã biết, tuổi càng cao thì các yếu tố về sức khỏe, hormone trong cơ thể sẽ ngày càng suy giảm. Tỷ lệ có con trong các chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ sẽ giảm dần. Từ độ tuổi 40, ở mỗi chu kỳ kinh nguyệt, tỷ lệ mang thai sẽ giảm xuống còn 10%. Đây là một con số rất thấp. Chính vì vậy, khi con người ta bước sang độ tuổi trung niên, tình trạng hiếm muộn sẽ xảy ra phổ biến hơn.

2.3. Hiếm muộn do tình trạng bệnh lý

Những bệnh lý nam khoa và phụ khoa là những nguyên nhân dễ gặp phải nhất gây nên tình trạng vô sinh hiếm muộn ở các cặp vợ chồng. Những bệnh lý này có thể xảy ra do bẩm sinh hoặc do các yếu tố khác tác động vào.

Đối với nam giới, bệnh lý dễ gây nên tình trạng hiếm muộn có thể kể đến như: tinh trùng yếu, tinh hoàn bị teo, rối loạn cương cứng, xuất tinh ngược dòng,... Đối với nữ giới, các bệnh phụ khoa dễ gặp phải như: đa nang buồng trứng, chu kỳ kinh nguyệt không đều, vòi trứng gặp tổn thương do viêm nhiễm,...

Khi cảm thấy mình có dấu hiệu mắc phải các bệnh lý như trên, bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn và có phương pháp điều trị kịp thời. Như vậy sẽ giúp gia tăng khả năng mang thai tự nhiên hơn.

vô sinh hiếm muộn

Bệnh lý nam khoa và phụ khoa có thể là nguyên nhân gây nên hiếm muộn

3. Những điều bạn cần biết khi chữa hiếm muộn vô sinh

Vô sinh hiếm muộn là một bệnh lý cần có thời gian chữa trị khá dài. Chính vì vậy, bạn cần chuẩn bị tâm lý sẵn sàng và sự kiên trì trong suốt quá trình điều trị. Hiếm muộn có thể là nguyên nhân xuất phát từ vợ hoặc chồng cũng có thể là do nguyên nhân nào đó không thể phát hiện được. Vì vậy, cả vợ và chồng hãy cùng nhau đi kiểm tra.

Thông thường, khi đi kiểm tra về vấn đề sức khỏe sinh sản. Bác sĩ sẽ hỏi rất nhiều vấn đề liên quan đến chuyện nhạy cảm. Bạn nên vui vẻ và chia sẻ chân thật cùng bác sĩ. Điều này chính là sự hỗ trợ rất lớn để các bác sĩ tìm ra được kết quả kiểm tra chính xác nhất. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải lưu ý một số vấn đề như:

  • Trong quá trình kiểm tra, có thể bạn sẽ phải tiến hành xét nghiệm. Vậy nên, bạn không nên ăn hoặc uống các loại nước có gas và chứa chất kích thích như bia, rượu,...

  • Nên mang theo đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết như bảo hiểm y tế, kết quả kiểm tra trước đây của bạn nếu có, chứng minh thư nhân dân,...

  • Nhằm mang đến kết quả kiểm tra tốt nhất, vợ chồng bạn nên kiêng việc quan hệ tình dục trong khoảng 3 đến 5 ngày trước khi đi kiểm tra.

vô sinh hiếm muộn

Bạn nên chuẩn bị tâm lý và sự kiên trì trong quá trình điều trị hiếm muộn

4. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - đơn vị chữa bệnh hiếm muộn chất lượng

Hiện nay tình trạng Vô sinh hiếm muộn ở các cặp vợ chồng xảy ra càng nhiều. Điều này thúc đẩy sự ra đời và hoạt động của rất nhiều đơn vị chữa trị. Tuy nhiên, không phải đơn vị nào cũng có được khả năng chữa trị hiệu quả giống như lời quảng cáo của họ đưa ra. Vậy nên, để đêm đến kết quả điều trị tốt nhất, bạn nên cân nhắc và lựa chọn các cơ sở y tế lớn, có uy tín và chất lượng tốt nhất.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với hơn 24 năm kinh nghiệm là một trong những đơn vị y tế uy tín lớn trên khắp cả nước hiện nay. Đến với chúng tôi, bạn không chỉ được tư vấn, phục vụ và điều trị bởi đội ngũ y bác sĩ chuyên gia giỏi, trình độ chuyên môn cao. Đi cùng với đó còn có sự hỗ trợ đắc lực của hệ thống trang thiết bị hiện đại. Đặc biệt, chính là Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012

Bạn có thể đăng ký khám bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 42 - 44 Nghĩa Dũng hoặc Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ, 99 Trích Sài, Tây Hồ. Tại đây, chúng tôi có áp dụng chính sách bảo lãnh viện phí với gần 40 đơn vị bảo hiểm bảo lãnh.

Trên đây là những thông tin về vô sinh hiếm muộn mà chúng tôi muốn gửi đến bạn. Nếu bạn đang muốn tìm địa chỉ kiểm tra hiếm muộn uy tín, hãy đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Để nhận tư vấn và đặt lịch khám, bạn hãy liên hệ với chúng tôi qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.