Tin tức

Vô sinh ở nam giới: điểm danh những nguyên nhân phổ biến nhất

Ngày 07/09/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Vô sinh ở nam giới chiếm khoảng 40% các trường hợp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn. Tình trạng này gây ảnh hưởng rất lớn đến hạnh phúc gia đình, vì thế các cặp đôi cần tìm hiểu rõ nguyên nhân gây vô sinh để phòng ngừa, điều trị sớm. 

1. Tìm hiểu về vô sinh ở nam giới

Giống như ở nữ giới, chức năng sinh sản của nam giới chịu ảnh hưởng của rất nhiều yếu tố. Để có thể cùng đối tác của mình mang thai, người đàn ông cần đảm bảo các điều kiện sau:

1.1. Sản xuất được tinh trùng khỏe mạnh

Việc hình thành và hoàn thiện cơ quan sinh dục nam giúp người đàn ông thực hiện được việc này. Đặc biệt là ít nhất một trong hai tinh hoàn phải hoạt động hiệu quả, cùng với hormone FSh và LH cơ thể tạo ra để duy trì việc sản xuất tinh trùng đều đặn, khỏe mạnh. 

Vô sinh ở nam giới ảnh hưởng tới đời sống tình dục và sức khỏe sinh sản

Vô sinh ở nam giới gây ảnh hưởng lớn đến hạnh phúc gia đình

1.2. Số lượng tinh trùng có trong tinh dịch

Số lượng tinh trùng trong tinh dịch quá thấp sẽ làm giảm khả năng tinh trùng được thụ tinh với trứng, gây vô sinh, hiếm muộn ở nam giới.

1.3. Tinh trùng có thể di chuyển và đảm bảo được chức năng

Tinh trùng di chuyển chậm, không di chuyển hoặc bị dị tật cấu trúc đều làm giảm tỉ lệ tiếp cận trứng và thụ tinh. 

Bất cứ vấn đề nào xảy ra, nam giới đều có thể bị vô sinh, hiếm muộn. Tình trạng bệnh lý này được chia thành 2 nhóm là: vô sinh nguyên phát ở nam giới chưa từng có con và vô sinh thứ phát ở nam giới đã từng có con trước ít nhất 1 năm. Nguyên nhân gây ra tình trạng này và cách điều trị là khác nhau.

Vô sinh ở nam giới nên thăm khám xác định nguyên nhân gây bệnh từ bác sĩ

Xác định nguyên nhân gây vô sinh giúp điều trị hiệu quả hơn

2. Nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới

Có nhiều nguyên nhân được xác định gây vô sinh ở nam giới¸ được chia thành các nhóm sau:

2.1. Nguyên nhân bệnh lý

Các bệnh lý hoặc vấn đề sức khỏe sau có thể làm cản trở khả năng sinh sản của nam giới như:

Nhiễm trùng

Nhiều bệnh lý nhiễm trùng thông thường lẫn nhiễm trùng qua đường tình dục như HIV, lậu, quai bị,… đều có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh sản nam giới. Cụ thể, chúng tác động đến khả năng sản xuất tinh trùng, sức khỏe và khả năng di chuyển của tinh trùng trong ống tinh hoàn.

Chấn thương hoặc can thiệp điều trị gây ảnh hưởng tới vấn đề xuất tinh

Một số bệnh lý tại chỗ hoặc toàn thân như: chấn thương cột sống, bệnh niệu đạo, tuyến tiền liệt, phẫu thuật tại bàng quang, đái tháo đường,… có thể gây xuất tinh ngược. Khi đạt cực khoái, thay vì tinh trùng được phóng thích ra khỏi đầu dương vật, nam giới gặp tình trạng này sẽ xuất tinh ngược vào bàng quang.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh

Đây là tình trạng tĩnh mạch dẫn lưu cho tinh hoàn bị kéo dãn, là nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh ở nam giới. Giãn tĩnh mạch thừng tinh được cho là liên quan tới yếu tố nhiệt độ trong tinh hoàn.

Vô sinh ở nam giới có thể do nguyên nhân giãn tĩnh mạch thừng tinh

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là nguyên nhân phổ biến gây vô sinh

Khối u

Một trong những nguyên nhân khác của vô sinh là khối u chèn ép, gây ảnh hưởng lên cơ quan sinh sản. Ngoài ra, những người điều trị phẫu thuật, xạ trị, hóa trị ung thư cũng thường bị suy giảm khả năng sinh sản.

Mất cân bằng nội tiết tố

Tình trạng thường gặp là cơ thể tiết lượng testosterone thấp khiến quá trình tạo tinh trùng bị ảnh hưởng, thường do rối loạn chức năng nội tiết của tinh hoàn hoặc các cơ quan khác như: tuyến yên, tuyến giáp, vùng dưới đồi, tuyến thượng thận.

Tinh hoàn không di chuyển xuống

Đây là dị tật trong quá trình phát triển bào thai, khi một hoặc hai tinh hoàn không đi xuống bìu, khiến chúng bị tiêu hủy và khả năng sinh sản bị ảnh hưởng.

Xuất hiện kháng thể kháng tinh trùng

Khi hệ thống miễn dịch tưởng nhầm tinh trùng là tác nhân gây bệnh sẽ tiết kháng thể kháng tinh trùng và tiêu diệt chúng. 

Rối loạn di truyền

Các hội chứng rối loạn di truyền như: Kallmann, Klinefelter, xơ nang, Kartagener,… đều ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của cơ quan sinh dục nam.

vô sinh ở nam giới do rối loạn di truyền

Hội chứng rối loạn di truyền có thể ảnh hưởng tới cơ quan sinh dục nam

Tắc nghẽn ống dẫn tinh

Đây cũng là nguyên nhân thường gặp gây vô sinh ở nam giới, tổn thương và tắc nghẽn có thể do chấn thương, phẫu thuật, biến chứng nhiễm trùng hoặc do bệnh di truyền, xơ nang. Việc tắc nghẽn ống dẫn tinh hoặc bất cứ bộ phận nào như: ống dẫn lưu tinh hoàn, mào tinh, trong tinh hoàn đều ảnh hưởng đến việc dẫn tinh.

Quan hệ tình dục vợ chồng gặp nhiều vấn đề

Nam giới vô sinh cũng thường do các vấn đề gặp phải về quan hệ tình dục như: Rối loạn cương dương, xuất tinh sớm, đau khi giao hợp, tâm lý bất thường,…

Bệnh Celiac

Đây là bệnh lý rối loạn tiêu hóa do sự nhạy cảm với gluten, bệnh có thể khắc phục cải thiện bệnh bằng chế độ ăn uống phù hợp. Tuy nhiên, để kéo dài, đây cũng là nguyên nhân dẫn đến vô sinh nam.

2.2. Nguyên nhân do lối sống

Thực tế lối sống không khoa học, đặc biệt là các thói quen gây hại sau đều có thể là nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới:

Hút thuốc lá: Người hút thuốc lá thường sản xuất lượng tinh trùng kém hơn so với người bình thường, kể cả hút thuốc lá chủ động lẫn thụ động.

Sử dụng ma túy: Cocaine chứa trong các chế phẩm này làm giảm sản sinh tinh trùng và chất lượng của chúng.

Uống rượu: Uống nhiều rượu làm giảm tiết testosterone, giảm sản xuất tinh trùng và các vấn đề sinh sản khác.

Stress, căng thẳng: Tình trạng tâm lý này gây ảnh hưởng tới các hormone cần thiết để sản xuất tinh trùng cũng như các vấn đề tình dục khác.

vô sinh ở nam giới có thể khiến bị béo phì

 Nam giới thừa cân dễ gặp vấn đề về chức năng sinh sản

Cân nặng: Béo phì là nguyên nhân gây ra rối loạn hormone, làm giảm khả năng sinh sản.

2.3. Nguyên nhân môi trường

Nam giới tiếp xúc nhiều, thường xuyên với các yếu tố môi trường nhất định có thể làm giảm chức năng sinh sản như:

- Kim loại nặng: thủy ngân, chì.

- Hóa chất công nghiệp độc hại: Toluene, Benzene, xylene, thuốc diệt cỏ, vật liệu sơn, thuốc trừ sâu,…

- Tia X hoặc bức xạ.

- Làm việc trong môi trường nhiệt độ cao, thường xuyên xông hơi hoặc mặc quần áo bó sát.

Các yếu tố này đều làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng, gây khó khăn cho việc thụ tinh.

Việc chẩn đoán nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới rất phức tạp nhưng vô cùng cần thiết giúp bác sĩ đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả. Liên hệ 1900 56 56 56 nếu bạn cần tư vấn thêm, MEDLATEC sẵn sàng hỗ trợ bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.