Tin tức

Vô sinh thứ phát ở nam giới: nguyên nhân, triệu chứng điển hình

Ngày 07/09/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Vô sinh thứ phát ở nam giới là những trường hợp đã từng có thai hoặc sinh con ít nhất một lần, nhưng không thể tiếp tục sinh con dù không dùng biện pháp an toàn. Vậy vô sinh thứ phát nguyên nhân do đâu, có triệu chứng như thế nào và điều trị khỏi được không? 

1. Vô sinh thứ phát ở nam giới - nguyên nhân do đâu?

Việc xác định nguyên nhân gây Vô sinh thứ phát ở nam giới rất quan trọng trong chẩn đoán, tìm phương pháp điều trị thích hợp, đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên, bệnh lý này có thể do rất nhiều nguyên nhân gây ra, nhiều trường hợp không thể tìm ra nguyên nhân. Những nguyên nhân thường gặp như:

- Rối loạn chức năng sinh dục: Rối loạn cương dương hoặc phóng tinh.

Vô sinh thứ phát ở nam giới cần được thăm khám và điều trị từ sớm

vô sinh thứ phát ở nam giới ngày càng phổ biến

- Nhiễm trùng đường sinh dục, suy sinh dục.

- Rối loạn sinh tinh và suy giảm chất lượng tinh trùng (số lượng, chức năng tinh trùng).

- Biến dạng bất thường cơ quan sinh dục: Tắc ống dẫn tinh, không có ống dẫn tinh, ẩn tinh hoàn,…

- Căng thẳng, stress kéo dài.

- Thói quen uống rượu bia, hút thuốc lá và sử dụng chất kích thích làm giảm chất lượng tinh trùng.

- Tiếp xúc với hóa chất độc hại, tia X.

2. Vô sinh thứ phát nam giới - triệu chứng điển hình

Triệu chứng vô sinh thứ phát nam giới không rõ ràng, khó nhận biết, hơn nữa hầu hết nam giới không nghĩ đến tình trạng bệnh này bởi họ đã từng có con hoặc sảy thai. Việc thăm khám chậm trễ ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả điều trị, quyết định bạn có khả năng có con hay không. 

Vô sinh thứ phát ở nam giới nên được điều trị từ sớm

Rối loạn cương dương là dấu hiệu vô sinh ở nam giới

Vì thế nếu thấy các dấu hiệu sau, cần sớm tới cơ sở chuyên khoa để chẩn đoán chính xác:

- Không thể mang thai trên 1 năm dù không dùng biện pháp bảo vệ nào.

- Bất thường về tinh trùng, tinh dịch: tinh trùng ít, lỏng như nước, tinh trùng vón cục, màu sắc bất thường, xuất tinh mỗi lần ít (dưới 2ml).

- Rối loạn cương dương hoặc xuất tinh: Không thể cương cứng, cương cứng không đúng thời điểm, xuất tinh ngược,… Đây là dấu hiệu vô sinh thứ phát ở nam giới rất thường gặp.

- Bất thường ở cơ quan sinh dục: dương vật bị sưng đỏ, đau nhức, có mủ, teo tinh hoàn, tinh hoàn bị đau, sa tinh hoàn,… đều có thể là dấu hiệu viêm nhiễm cơ quan sinh dục, bệnh lý gây vô sinh.

Điều khó khăn gây chậm trễ trong thăm khám, điều trị vô sinh thứ phát ở nam giới là tâm lý e ngại của nhiều người. Việc này hoàn toàn có thể khiến bệnh tiến triển nặng, khó điều trị và phục hồi chức năng sinh sản.

3. Vô sinh thứ phát có điều trị được không?

Trước hết bác sĩ cần xác định nguyên nhân và tình trạng bệnh cụ thể mà bạn gặp phải, sau đó mới đưa ra phương pháp điều trị thích hợp. Hầu hết các trường hợp vô sinh thứ phát có thể điều trị được, tuy nhiên cần điều trị tích cực và đúng cách. Hãy tìm đến các cơ sở y tế chuyên Sản khoa uy tín để chẩn đoán, điều trị tốt nhất. 

Nếu bạn đang phân vân, Phòng Sản khoa Bệnh viện MEDLATEC là địa chỉ tin cậy có thể lựa chọn.

Vô sinh thứ phát ở nam giới

Đa số các trường hợp vô sinh thứ phát có thể hỗ trợ điều trị

Hiện nay có 3 phương pháp chủ yếu điều trị vô sinh thứ phát ở nam giới gồm:

3.1. Điều trị nội khoa bằng thuốc

Điều trị vô sinh thứ phát ở nam giới bằng thuốc thường áp dụng cho các trường hợp nguyên nhân gây bệnh do vấn đề ở tuyến yên hoặc vùng dưới đồi không hoạt động bình thường, dẫn tới sự thay đổi hormone, giảm sinh testosterone và tinh trùng bình thường. Nam giới lúc này có lượng tinh trùng thấp hoặc không có tinh trùng.

Một số loại thuốc thường được chỉ định như:

- Clomiphene: kích thích tuyến yên tạo hormone và tinh hoàn sản sinh testosterone, tinh trùng.

- Gonadotropins: Điều trị hiệu quả cho các trường hợp suy giảm chức năng sinh dục thứ phát ở nam giới.

Có thể chỉ định sử dụng thêm kháng sinh nếu cơ quan sinh dục của nam giới có dấu hiệu viêm nhiễm. Một số trường hợp cần tiêm chất kích thích để xuất tinh dục bình thường.

Ưu điểm của điều trị nội khoa vô sinh thứ phát ở nam giới là chi phí thấp, hiệu quả với nhiều trường hợp bệnh, không cần điều trị nội trú. 

Vô sinh thứ phát ở nam giới được thực hiện phẫu thuật

Biến dạng cơ quan sinh dục cần can thiệp phẫu thuật

3.2. Phẫu thuật can thiệp

Với các trường hợp vô sinh do biến dạng, thay đổi cấu trúc cơ quan sinh sản nam giới dẫn tới vô sinh sẽ cần can thiệp phẫu thuật để điều chỉnh, đưa cấu trúc trở về bình thường. Một số kỹ thuật thường áp dụng như:

- Phẫu thuật tắc nghẽn ống tinh: Giúp ống dẫn tinh lưu thông.

- Phẫu thuật thắt mạch thừng tinh: giúp ngăn ngừa tình trạng trào ngược tinh trùng hiệu quả. Ngoài ra, cũng giúp cải thiện chất lượng tinh trùng rõ rệt, đồng thời tăng tỷ lệ thụ tinh tự nhiên.

- Phẫu thuật nối ống dẫn tinh toàn diện: khắc phục tắc, biến dạng ống dẫn tinh.

3.3. Một số phương pháp hỗ trợ sinh sản

Hầu hết các trường hợp nam giới bị vô sinh thứ phát đều có thể điều trị bằng các phương pháp hỗ trợ sinh sản như: 

Thụ tinh trong ống nghiệm IVF: Bác sĩ sẽ can thiệp cho tinh trùng thụ tinh với trứng trong ống nghiệm, sau đó nuôi dưỡng trước 2 - 3 ngày rồi đưa vào tử cung của người phụ nữ để phôi phát triển. Phương pháp này thường được chỉ định với các trường hợp thất bại với phương pháp điều trị khác hoặc không tìm ra nguyên nhân gây bệnh.

Vô sinh thứ phát ở nam giới có thể thực hiện bơm tinh trùng vào tử cung

Thụ tinh trong ống nghiệm là phương pháp điều trị vô sinh hiệu quả

Tiêm tinh trùng vào bào tương noãn: Phương pháp này giúp đem lại hiệu quả với nhiều trường hợp vô sinh thứ phát ở nam giới, tuy nhiên tỷ lệ dị tật thai nhi khá cao, cần theo dõi và sàng lọc sớm.

Bơm tinh trùng vào buồng tử cung: Phương pháp này hiệu quả với các trường hợp nam giới gặp vấn đề về ống dẫn tinh hoặc chức năng tình dục, tỉ lệ thành công cao.

Trong các phương pháp trên, thụ tinh trong ống nghiệm đem lại kết quả cao nhất, kể cả các trường hợp khó đã thất bại trong điều trị. Tuy nhiên hiện nay, chi phí thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm khá cao, dao động từ 60 - 100 triệu đồng. Ngoài ra, mang thai hộ cũng là một trong những giải pháp tốt cho các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn do nam giới không có tinh trùng, tinh trùng yếu,… Tuy nhiên mang thai hộ ở Việt Nam chưa phổ biến vì các vấn đề pháp lý liên quan.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ khám chữa bệnh uy tín với 24 năm kinh nghiệm, trong đó quy tụ đội ngũ y bác sỹ Sản khoa đầu ngành, chuyên môn cao, đã hiện thực hóa giấc mơ của nhiều cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn.

Liên hệ với MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn, thăm khám về tình trạng vô sinh thứ phát ở nam giới ngay hôm nay.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.