Tin tức

Xét nghiệm ADN hết bao nhiêu tiền và nên thực hiện ở đâu?

Ngày 19/03/2020
ThS. BS Vũ Thị Thúy Chi - Trung tâm Xét nghiệm.
Xét nghiệm ADN huyết thống là nhu cầu của nhiều khách hàng hiện nay. Ngày càng nhiều bệnh viện, trung tâm y tế cung cấp dịch vụ xét nghiệm ADN theo yêu cầu. Vậy xét nghiệm ADN hết bao nhiêu tiền, ở mỗi địa chỉ xét nghiệm có gì khác nhau? MEDLATEC sẽ giúp bạn tìm hiểu trong bài viết này nhé.

1. Xét nghiệm ADN hết bao nhiêu tiền? 

Ở Việt Nam hiện có rất nhiều bệnh viện, trung tâm xét nghiệm cấp dịch vụ Xét nghiệm ADN theo yêu cầu. Cũng không có quy định cụ thể nào về mức giá cho một lần xét nghiệm ADN, chưa kể còn rất nhiều gói dịch vụ lựa chọn cho khách hàng. Tại mỗi bệnh viện, phòng xét nghiệm đều có bảng giá riêng cho dịch vụ xét nghiệm ADN xác định huyết thống.

Qua khảo sát, có thể thấy mức giá xét nghiệm ADN hiện nay dao động khoảng từ 3 đến 10 triệu động khi xét nghiệm kiểm tra huyết thống của 2 người. Còn nếu xét nghiệm từ 3 người trở lên sẽ thêm phí phụ thụ khoảng từ 1 - 5 triệu đồng nữa.

2. Chi phí xét nghiệm ADN phụ thuộc vào yếu tố nào?

Không những khác nhau ở từng phòng xét nghiệm, bệnh viện, chi phí xét nghiệm ADN còn phụ thuộc và bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Cùng xem xét các yếu tố ảnh hưởng chính đến giá xét nghiệm, từ đó bạn đọc có nhu cầu có thể lựa chọn gói xét nghiệm phù hợp với kinh tế bản thân.

2.1. Quan hệ huyết thống

Mối quan hệ huyết thống cần kiểm tra giữa các đối tượng càng xa thì chỉ tiêu cần xét nghiệm càng nhiều, bởi thế giá xét nghiệm của từng trường hợp không giống nhau. Mối quan hệ huyết thống trực hệ thường được kiểm tra nhất là cha - con. Kiểm tra mối quan hệ mẹ - con cũng tương tự.

Chi phí xét nghiệm ADN phụ thuộc vào yếu tố quan hệ huyết thống

Nhưng nếu kiểm tra mối quan hệ không trực hệ như chú, cậu, bác, ông nội với cháu trai, hoặc cô, dì, bà ngoại với cháu gái thì cần phân tích bằng các phương pháp khác. Do phải xét nghiệm và phân tích ADN ti thể mới kết luận được quan hệ huyết thống, nên giá xét nghiệm ADN một lần là cao hơn so với xét nghiệm trực hệ. Xét nghiệm ADN kiểm tra anh chị em ruột cũng có giá khác.

Bên cạnh đó, số lượng cặp gen, số đối tượng cần xét nghiệm cũng ảnh hưởng đến chi phí xét nghiệm. Thực hiện xét nghiệm kiểm tra giữa 2 người có mức giá cơ bản, và phụ thụ cho các trường hợp phát sinh.

2.2. Loại mẫu xét nghiệm

Có thể sử dụng nhiều loại mẫu để thực hiện xét nghiệm ADN kiểm tra huyết thống như: máu, móng tay, tóc, cuống rốn, da, niêm mạc miệng, tinh trùng,… Từng loại mẫu cũng có mức phí xét nghiệm khác nhau, do vấn đề bảo quản mẫu, mức độ phức tạp khi lấy mẫu cũng như thời gian, quá trình phân tích.

Hiện nay, mức phí xét nghiệm ADN trên mẫu máu và niêm mạc miệng là thấp nhất. Các loại mẫu khác thường cao hơn từ 500 nghìn đồng cho tới 2.5 triệu đồng.

2.3. Thời gian nhận kết quả xét nghiệm

Tùy từng đơn vị xét nghiệm mà khách hàng được đảm bảo nhận kết quả trong thời gian khác nhau. Trung bình thời gian trả kết quả là từ 2 - 4 ngày làm việc (không tính ngày nghỉ và ngày nhận mẫu). Một vài nơi có thể lâu hơn, từ 5 - 7 ngày. 

Nếu trong trường hợp bạn cần kết quả gấp có thể yêu cầu lấy mẫu sớm, cùng với việc trả thêm phụ phí. Phụ phí là khác nhau ở mỗi đơn vị xét nghiệm cũng như thời gian yêu cầu.

3. Quy trình làm xét nghiệm ADN

Quy trình xét nghiệm ADN ở các phòng xét nghiệm về cơ bản là giống nhau, được thực hiện như sau:

3.1. Lấy mẫu

Các mẫu xét nghiệm đạt đủ yêu cầu mới có thể phân tích ADN chính xác. Vì thế, bạn có thể được y tá, bác sỹ hướng dẫn cách lấy mẫu hoặc y tá sẽ trực tiếp thực hiện lấy mẫu cho bạn.

Lấy mẫu tóc có chân để xét nghiệm ADN

Ví dụ xét nghiệm ADN trên mẫu tóc, cần từ 7 - 10 sợi tóc, nhổ có chân. Việc lấy mẫu xét nghiệm khá dễ dàng, nhanh chóng và không gây đau đớn gì đến người cho mẫu. Riêng xét nghiệm ADN với mẫu từ dịch ối thai nhi cần có sự cho phép của bác sỹ có chuyên môn, bởi kỹ thuật chọc ối có nguy cơ tiềm ẩn làm sảy thai. 

3.2. Tiến hành xét nghiệm

Sau khi có mẫu xét nghiệm đạt chuẩn được gửi về phòng phân tích, kỹ thuật viên sẽ tiến hành phân tích ADN theo yêu cầu. Máy phân tích sẽ hỗ trợ phân tích, kiểm tra kết quả trước khi trả cho người xét nghiệm.

Tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, kết quả xét nghiệm ADN cũng như kết luận về mối quan hệ huyết thống được bảo mật hoàn toàn, gửi đến trực tiếp cho người yêu cầu xét nghiệm.

Bởi xét nghiệm ADN huyết thống là xét nghiệm quan trọng, kết quả có thể thay đổi cuộc sống của nhiều người, của cả gia đình. Bởi thế, hãy tìm đến cơ sở xét nghiệm uy tín, chất lượng.

4. Xét nghiệm ADN uy tín tại MEDLATEC

Hầu hết khách hàng cần xét nghiệm ADN huyết thống đều mong muốn tìm đến địa chỉ thực hiện uy tín, kết quả chính xác, nhanh chóng, chi phí hợp lý. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những lựa chọn hàng đầu được tin tưởng.

Là một trong những bệnh viện hàng đầu Việt Nam, MEDLATEC đặc biệt có thế mạnh trong lĩnh vực di truyền, ADN, huyết học, sinh hóa, miễn dịch,… Phòng xét nghiệm của bệnh viện được trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị hiện đại, cùng đội ngũ y bác sỹ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm. Chất lượng khám chữa bệnh tại MEDLATEC luôn được khách hàng hài lòng và đánh giá cao.

Mẫu xét nghiệm được giải máy hiện đại

Bệnh viện MEDLATEC đã có máy giải trình tự gen ABI 3500 của Mỹ, hiện đại hàng đầu Việt Nam, với công nghệ tách chiết ADN đạt công suất lên tới 200 mẫu/1 ngày. Kết quả xét nghiệm ADN tại bệnh viện MEDLATEC trả nhanh chóng, chỉ sau 4 giờ kể từ lúc nhận mẫu, giúp tiết kiệm thời gian tối đa cho khách hàng.

Ngoài ra, kết quả xét nghiệm ADN của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được công nhận toàn thế giới. Khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng kết quả nhằm mục đích pháp lý, hành chính như: quyền thừa kế, giấy khai sinh, visa, passport, quyền nuôi dưỡng, nhập tịch,…

Bởi nhiều ưu điểm vượt trội trên mà Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã trở thành lựa chọn hài lòng hàng đầu của nhiều khách hàng cần xét nghiệm ADN. Nếu cần tư vấn về dịch vụ, cũng như thắc mắc xét nghiệm ADN hết bao nhiêu tiền, đừng ngần ngại gọi về hotline 1900 56 56 56 của bệnh viện để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.