Tin tức

Xét nghiệm ADN tốn bao nhiêu tiền và thực hiện ở đâu uy tín?

Ngày 18/03/2020
ThS. BS Vũ Thị Thúy Chi - Trung tâm Xét nghiệm.
Xét nghiệm ADN tốn bao nhiêu tiền và nên thực hiện xét nghiệm ở đâu để có được kết quả chính xác nhất? Đây chắc hẳn là những thắc mắc của đa số khách hàng khi muốn thực hiện xét nghiệm ADN, cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

1. Vì sao xét nghiệm ADN được dùng để kiểm tra huyết thống?

ADN cuộn lại dưới dạng cấu trúc nhỏ ở bên trong nhân của tế bào. Gen là một đoạn của ADN và có nhiệm vụ mang thông tin di truyền.

ADN sẽ truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác trong gia đình

Mỗi người sẽ mang trong mình 23 cặp NST, người con sinh ra sẽ lần lượt nhận 1 NST từ bố và 1 NST từ mẹ trong mỗi cặp kể trên. Nghĩa là người con sẽ được nhận một nửa ADN từ mẹ và một nửa ADN từ bố, do vậy ADN được coi là dữ liệu chứa các thông tin mã hóa về di truyền. Những thông tin này sẽ truyền từ đời này qua đời khác, chính vì thế xét nghiệm ADN với mục đích chính là kiểm tra mối quan hệ huyết thống.

2. Xét nghiệm ADN tốn bao nhiêu tiền?

Xét nghiệm ADN phổ biến và được nhiều người biết đến ở Việt Nam, hiện có nhiều bệnh viện triển khai loại xét nghiệm này. Xét nghiệm ADN tốn bao nhiêu tùy thuộc vào nhiều yếu tố như cơ sở y tế thực hiện, mẫu bệnh phẩm, mối quan hệ huyết thống cần xác định,...

Giá trung bình khi xét nghiệm ADN rơi vào khoảng 3 - 10 triệu đồng nếu thực hiện kiểm tra cho 2 người. Số người tăng lên kèm theo giá tiền cũng sẽ tăng lên từ 1 đến 5 triệu đồng.

- Những yếu tố ảnh hưởng đến giá tiền một lần xét nghiệm ADN là:

  • Mối quan hệ huyết thống cần kiểm tra

Giá tiền xét nghiệm ADN bị phụ thuộc rất nhiều vào mối quan hệ của các đối tượng cần kiểm tra, bởi nó liên quan trực tiếp đến tiêu hao vật tư, hóa chất phục vụ xét nghiệm nhiều hay ít.

Các mối quan hệ như mẹ - con hay cha - con là trực hệ do vậy sẽ được phân tích trực tiếp từ gen giá sẽ rẻ hơn. Đối với xác định mối quan hệ như ông nội/chú/bác đối với cháu trai thì phải phân tích trên NST Y nên giá thành sẽ đắt hơn kiểm tra huyết thống trực hệ.

Tương tự như trường hợp kể trên, sẽ có sự khác biệt giá thành giữa 2 mối quan hệ như anh chị em ruột, bà ngoại với cháu.

Đối với những trường hợp cần kiểm tra huyết thống có quan hệ xa hơn thì phải sử dụng đến phương pháp phân tích ADN ti thể để được kết quả chính xác. Chính vì vậy giá thành xét nghiệm ADN cho trường hợp này phải cao hơn hẳn các trường hợp còn lại.

Số lượng cặp gen của những người tham gia xét nghiệm ADN cũng ảnh hưởng đến giá cả xét nghiệm, những phụ phí tính cho vấn đề này sẽ được bác sĩ thực hiện giải thích cặn kẽ trong quá trình thực hiện.

  • Mẫu dùng để xét nghiệm ADN

Máu, móng chân, móng tay, tóc, niêm mạc miệng, bàn chải,... là những mẫu bệnh phẩm có thể sử dụng để xét nghiệm ADN. Do quá trình phức tạp khi lấy và bảo quản mẫu ADN mà đối với mỗi mẫu sẽ có giá cả khác nhau, từ đó ảnh hưởng đến giá chung khi xét nghiệm.

Máu và niêm mạc miệng là hai mẫu có giá thành xét nghiệm thấp nhất. Đối với các mẫu còn lại, tùy từng loại mà sẽ có sẽ có sự dao động của phụ phí từ 1 triệu đến 2 triệu đồng.

Sử dụng mẫu máu để xét nghiệm ADN sẽ có giá thành rẻ hơn

Sử dụng mẫu máu để xét nghiệm ADN sẽ có giá thành rẻ hơn

Sử dụng mẫu nào để xét nghiệm là sự lựa chọn của khách hàng, cần phải cân nhắc kỹ lưỡng bởi mỗi mẫu sẽ có sự chênh lệch so với giá gốc ban đầu.

  • Thời gian trả kết quả xét nghiệm ADN

Thời gian trả kết quả xét nghiệm cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến giá cả khi thực hiện. Thông thường kết quả được trả sau 2 đến 4 ngày kể từ khi nhận mẫu, có những nơi là 5 ngày không kể những ngày nghỉ và ngày lễ.

Trong trường hợp bạn cần gấp kết quả xét nghiệm ADN để xử lý chuyện cá nhân thì sẽ phải trả thêm một khoản phụ phí so với giá gốc. Tùy và mỗi trung tâm y tế mà khoản phụ phí này sẽ khác nhau.

3. Tại sao MEDLATEC là địa chỉ xét nghiệm ADN uy tín?

Với 24 năm hoạt động, MEDLATEC tự hào là một trong những đơn vị y tế uy tín nhất hiện nay.

Những lý do mà bạn nên thực hiện xét nghiệm ADN tại Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC:

- Hệ thống trang thiết bị hiện đại bậc nhất Việt Nam

- MEDLATEC là đơn vị đi đầu trong việc cập nhật và đổi mới công nghệ Y học. Những thiết bị xét nghiệm tại MEDLATEC đều rất hiện đại, đáp ứng được hơn 500 loại xét nghiệm khác nhau trong đó có xét nghiệm ADN.

- Trang bị máy giải trình tự gen được nhập khẩu từ Mỹ - Máy ABI 3500, với công nghệ tiên tiến máy này có thể đáp ứng nhu cầu kiểm tra 200 mẫu mỗi 24 giờ. Bên cạnh đó ABI 3500 cho ra kết quả cực kỳ nhanh với độ chính xác gần như tuyệt đối kể cả những trường hợp phức tạp.

- Chính sách bảo mật thông tin của khách hàng

- Xét nghiệm ADN khá tế nhị, do vậy việc bảo mật thông tin khách hàng được đặt lên hàng đầu tại MEDLATEC.

- Kết quả được trả sẽ được đóng trong bì thư kín, sẽ đưa tận tay khách hàng. Trong trường hợp trả kết quả online trên trang web, chúng tôi chỉ ghi A và B có quan hệ huyết thống hay không. Tuyệt đối không lộ tên tuổi và thông tin của khách hàng.

- Tư vấn tận tình, quy trình xét nghiệm đơn giản tiện lợi

Nếu có nhu cầu xét nghiệm ADN, bạn sẽ được tư vấn tận tình bởi đội ngũ chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực di truyền tại MEDLATEC.

Bên cạnh đó bạn hoàn toàn có thể kiểm tra ADN ngay tại nhà. Chỉ cần liên hệ với MEDLATEC, kỹ thuật viên của chúng tôi sẽ đến tận nhà của bạn để lấy mẫu chỉ với mức giá 10 ngàn đồng, giúp tiết kiệm tối đa thời gian cho khách hàng.

Tại sao MEDLATEC là địa chỉ xét nghiệm ADN uy tín

Nếu còn thắc mắc xét nghiệm ADN tốn bao nhiêu tiền, xét nghiệm ở đâu tốt,..., vui lòng liên hệ qua hotline 1900 56 56 56 để nhận được tư vấn và giải đáp của MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.