Tin tức

Xét nghiệm ADN trước khi sinh có cho kết quả chính xác không?

Ngày 14/03/2020
ThS. BS Vũ Thị Thúy Chi, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Với sự phát triển của y học hiện đại ngày nay, ngay từ tuần thứ 16 của thai kỳ là người mẹ đã có thể tiến hành ADN trước khi sinh để xác định quan hệ huyết thống, thường là mối quan hệ cha - con. Đối với việc xét nghiệm ADN trước khi sinh, có thể được thực hiện thông qua hai phương pháp: chọc ối hoặc xét nghiệm ADN không xâm lấn.  

1. Thai phụ có thể làm Xét nghiệm ADN trước khi sinh vào thời điểm nào?

Xét nghiệm ADN trước khi sinh, đặc biệt là để xác minh mối quan hệ huyết thống cha - con, từ trước đến nay vẫn luôn là một chủ đề nhạy cảm khi nhắc đến. Nó không chỉ liên quan đến các vấn đề về đạo đức mà còn do những rủi ro có thể xảy ra khi tiến hành xét nghiệm xâm lấn. 

Không ít trường hợp các bác sĩ từ chối làm xét nghiệm huyết thống quan hệ cha - con trước khi sinh. Đặc biệt là trong các trường hợp, khi mục đích duy nhất để tiến hành xét nghiệm là xác nhận danh tính của cha đứa trẻ. 

xét nghiệm ADN trước sinh

 Xét nghiệm huyết thống cha - con luôn là vấn đề nhạy cảm

Điều lo lắng ở đây là nếu xét nghiệm ADN trước khi sinh có kết quả không như mong muốn có thể ảnh hưởng đến quyết định tiếp tục mang thai của người phụ nữ. Vì vậy, người phụ nữ cần cân nhắc kỹ và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi làm xét nghiệm huyết thống. Họ có thể giúp thai phụ xem xét thêm về các vấn đề liên quan cũng như tư vấn về những rủi ro có thể xảy ra cho cả mẹ và bé trong quá trình làm xét nghiệm. 

Tùy thuộc vào từng loại xét nghiệm được lựa chọn mà xét nghiệm ADN trước khi sinh có thời điểm tiến hành khác nhau. Thông thường, chỉ từ tuần thứ 10 của thai kỳ là đã có thể làm xét nghiệm ADN trước khi sinh. 

Để đảm bảo cho sự an toàn và sự phát triển của em bé, thai phụ nên lựa chọn làm xét nghiệm ADN trước khi với phương pháp không xâm lấn. Trường hợp sử dụng các phương pháp xâm lấn nên chờ đến khi thai nhi phát triển lớn hơn để hạn chế được tối đa rủi ro. 

2. Các phương pháp xét nghiệm ADN trước khi sinh

Hiện nay, có 3 phương pháp chính để tiến hành xét nghiệm ADN trước khi sinh, bao gồm: chọc ối, xét nghiệm ADN không xâm lấn và xét nghiệm sinh thiết gai nhau.

2.1. Chọc ối

Đây là phương pháp xét nghiệm ADN có xâm lấn và thường được thực hiện khi thai nhi trong khoảng từ 16 - 17 tuần. Thai phụ sẽ được bác sĩ và các chuyên viên y tế hướng dẫn cụ thể trước khi tiến hành. Với sự hỗ trợ của thiết bị chuyên dụng, một lượng nước ối vừa đủ (thường 15 - 30ml) sẽ được rút qua thành bụng thông qua một cây kim rất nhỏ. Mẫu nước ối này sau đó sẽ được đem đến phòng xét nghiệm để phân tích. 

xét nghiệm ADN trước sinh

Nước ối được rút qua thành bụng thông qua một cây kim nhỏ

Phương pháp này sẽ không dẫn đến tình trạng thiếu ối bởi cơ thể thai phụ sẽ liên tục tạo ra lượng nước ối vừa đủ để đảm bảo an toàn cho thai nhi. Một số ít thai phụ có thể gặp hiện tượng đau bụng nhẹ sau khi chọc ối, tuy nhiên không đáng lo ngại. Bác sĩ có thể cho thai phụ sử dụng thuốc và tình trạng này sẽ thuyên giảm dần vào ngày hôm sau. 

Tuy nhiên, do là phương pháp xét nghiệm xâm lấn nên không thể tránh khỏi biến chứng. Một trong những biến chứng nguy hiểm nhất của việc chọc ối là vỡ ối, nhiễm trùng hoặc thậm chí sảy thai. Theo nghiên cứu, tỷ lệ sảy thai do chọc ối là 1/500, có nghĩa là cứ 500 người tiến hành chọc ối thì có 1 người bị sảy thai.  

2.2. Xét nghiệm ADN không xâm lấn 

Phương pháp này không xâm lấn đến thai nhi nên có thể thực hiện vào giai đoạn sớm của thai kỳ (từ tuần thứ 10 trở đi). Bác sĩ sẽ tiến hành thu thập mẫu ADN của người mẹ và người cha cần xác định huyết thống. Sau đó, mẫu ADN này được đem đi phân tích và so sánh với ADN của đứa trẻ (được tìm thấy trong máu của người mẹ).

xét nghiệm ADN trước sinh

ADN của trẻ có thể được tìm thấy trong máu của người mẹ

2.3. xét nghiệm sinh thiết gai nhau

Sinh thiết gai nhau thường được tiến hành vào tuần thứ 11 - 13 của thai kỳ. Bác sĩ sẽ sử dụng kim chuyên dụng hoặc ống thông qua đường bụng để lấy 1 ít mô bánh nhau. 

Thai phụ khi thực hiện sinh thiết gai nhau sẽ được gây tê giảm đau. Sau khi tiến hành thủ thuật này, thai phụ có thể bị xuất huyết âm đạo, tuy nhiên không quá nghiêm trọng. 

Cũng giống như chọc ối, sinh thiết gai nhau có nguy cơ sảy thai vào khoảng 1/500. 

3. Xét nghiệm ADN trước khi sinh có chính xác không?

Hầu hết các xét nghiệm ADN trước khi sinh sử dụng phương pháp không xâm lấn có độ chính xác lên tới 99,9%. 

xét nghiệm ADN trước sinh

Xét nghiệm ADN trước khi sinh có độ chính xác cao từ 98 - 99,9%

Thai phụ nếu mang nhóm máu Rh có thể gặp nguy hiểm khi gặp tình trạng xuất huyết do chọc ối. Những phụ nữ nào có mang nhóm máu này thì không nên thực hiện chọc ối. Ngoài trường hợp này ra, các chuyên gia cho rằng chọc dò nước ối có vẻ khả quan hơn khi muốn xác định huyết thống của đứa trẻ trước khi sinh ra. 

4. Thời gian có kết quả xét nghiệm ADN trước khi sinh

Thời gian nhận được kết quả xét nghiệm ADN huyết thống khi mang thai có thể khác nhau tùy vào từng trường hợp nhất định. Thông thường, kết quả sẽ có trong khoảng từ 3 - 10 tuần.

xét nghiệm ADN trước sinh

Thời gian nhận kết quả xét nghiệm ADN trước sinh từ 3 - 10 tuần

Đối với xét nghiệm ADN chọc ối thường mất 3 ngày - 3 tuần để có kết quả. Nếu thai phụ chỉ thực hiện xét nghiệm ADN để xác định huyết thống hoặc kiểm tra 1 loại bất thường về ADN thì sẽ có kết quả nhanh hơn so với người cần kiểm tra nhiều vấn đề khác nhau. 

Đối với sinh thiết gai nhau thì có thể có kết quả ngay trong ngày hoặc từ 5 - 10 ngày. 

Xét nghiệm ADN trước khi sinh cần được cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định thực hiện bởi trong nhiều trường hợp có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của cả 2 mẹ con. Chính vì vậy, việc lựa chọn địa điểm uy tin làm xét nghiệm ADN trước khi sinh là vô cùng quan trọng. Thai phụ nên lựa chọn những cơ sở y tế hoặc bệnh viện lớn nhận được nhiều phản hồi tốt từ khách hàng. 

Nếu cần tư vấn thêm, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900565656 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.