Tin tức

Xét nghiệm ADN xác định huyết thống bằng tóc bao nhiêu tiền và cần bao nhiêu sợi?

Ngày 10/03/2020
ThS. BS Vũ Thị Thúy Chi - Trung tâm Xét nghiệm.
Xét nghiệm ADN xác định huyết thống có thể được tiến hành với nhiều mẫu thử khác nhau, trong đó bao gồm cả tóc. Vậy cần lấy sợi tóc như thế nào mới đủ điều kiện thực hiện xét nghiệm ADN hay xét nghiệm ADN xác định huyết thống bằng tóc bao nhiêu tiền? Tất cả câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

1. Như thế nào là xét nghiệm ADN xác định huyết thống bằng tóc?

xét nghiệm ADN xác định huyết thống bằng tóc là phương pháp xét nghiệm ADN sử dụng mẫu thử là tóc. Với loại mẫu thử này, việc thu thập diễn ra tương đối dễ dàng và không gây đau đớn gì cho người tham gia. Thậm chí người tham gia xét nghiệm có thể tự tay lấy mẫu tóc mà không cần đến sự hỗ trợ của nhân viên y tế. 

Xét nghiệm ADN xác định huyết thống bằng tóc giúp xác định huyết thống chính xác

Xét nghiệm ADN xác định huyết thống bằng tóc giúp xác định huyết thống chính xác

Tuy nhiên, không phải sợi tóc nào cũng đủ điều kiện để làm mẫu thử trong xét nghiệm ADN. Để có thể tiến hành xét nghiệm ADN, yêu cầu đầu tiên là sợi tóc được nhổ phải còn cả chân tóc (nang tóc). Do đó, trước khi thu thập mẫu tóc, bạn cần phải hiểu rõ về cấu trúc sinh học của sợi tóc để có thể lấy được sợi tóc đạt đủ điều kiện tham gia xét nghiệm ADN. 

2. Cấu trúc sinh học của sợi tóc

Mỗi sợi tóc thường được chia thành 2 phần gồm phần thân và phần gốc. 

2.1. Nang tóc (phần chân tóc/gốc tóc)

Phần gốc tóc nằm bên dưới da đầu. Nang tóc chính là phần hình túi bao lấy gốc tóc. Trong mỗi nang tóc có chứa nhiều mao mạch nhỏ li ti và các sợi thần kinh. Nang tóc có cấu trúc dính chặt vào da đầu để các chất dinh dưỡng có thể theo đường mạch máu đến nuôi dưỡng phần tóc. Trong 1 sợi tóc, nang tóc chính là phần “sống” duy nhất giúp tóc mọc dài ra. 

2.2. Thân tóc

Thân tóc chính là phần sợi tóc mà bạn có thể nhìn thấy hàng ngày bằng mắt thường. Khi các tế bào tóc mới trong nang tóc được tạo ra sẽ đẩy phần tế bào tóc trước đó lên. Những tế bào này di chuyển ra phía bên ngoài da đầu sẽ dần chết và tạo thành phân thân tóc cứng. Chính vì đây là phần tóc không có trao đổi hóa sinh và đã “chết” nên bạn sẽ không có cảm giác đau khi dùng kéo cắt phần thân tóc này.

Mỗi sợi tóc gồm 2 phần chính là thân tóc và nang tóc

Mỗi sợi tóc gồm 2 phần chính là thân tóc và nang tóc

Các sợi tóc được bôi trơn và được “dựng lên” là do các tuyến nhờn có xung quanh nang tóc. Thông thường phần thân tóc thường gồm 3 lớp chính là lớp biểu bì (cutin), lớp giữa (cortex) và lớp tủy (medulla).

3. Cần lấy sợi tóc như thế nào để làm xét nghiệm ADN?

Để có thể tiến hành làm xét nghiệm ADN xác định huyết thống bằng tóc, mỗi người tham gia sẽ được yêu cầu lấy từ 6 - 8 sợi tóc có chân (nang) tóc. Có thể hiểu đơn giản hơn, khi sử dụng nhíp và nhổ từ từ 1 sợi tóc, bạn sẽ thấy phần chấm tròn nhỏ ở phía cuối chân tóc, đây chính là nang tóc - nơi có chứa ADN để làm xét nghiệm xác định huyết thống. 

Theo các chuyên gia, quy trình thu thập mẫu tóc làm xét nghiệm ADN đạt tiêu chuẩn sẽ gồm các bước như sau:

3.1. Chuẩn bị các dụng cụ cần thiết

- Chuẩn bị số lượng phong bì thư tương ứng với số lượng người tham gia xét nghiệm ADN, tóc thu được của mỗi người cần được để trong 1 phong bì thư riêng. 

- Một vài tờ giấy trắng sạch để gói mẫu tóc thu được. Lưu ý không sử dụng giấy mềm vì có thể khiến gốc tóc dính chặt vào giấy.

- Nhíp để nhổ tóc (nếu cần thiết).

- Một phong bì thư lớn đủ để đựng tất cả các phong bì thư chứa mẫu của những người tham gia. 

3.2. Các bước thực hiện lấy mẫu tóc

- Vệ sinh tay sạch sẽ trước khi thực hiện.

- Dùng tay hoặc nhíp nhỏ lấy 6 - 8 sợi tóc có chân và gói vào tờ giấy trắng sạch đã chuẩn bị sao cho gốc tóc dính vào tờ giấy, sau đó gói lại.

Tóc làm xét nghiệm ADN cần phải còn nguyên chân (nang) tóc

Tóc làm xét nghiệm ADN cần phải còn nguyên chân (nang) tóc

- Cho các gói giấy có chứa mẫu tóc của từng người vào từng phong bì thư riêng.

- Ký tên và dán niêm phong bên ngoài bao thư. Trên mỗi bao thư cần ghi rõ tên người tham gia (có thể sử dụng ký hiệu nếu không muốn công khai danh tính) cùng với ngày sinh và mối quan hệ giả định.

- Lặp lại tương tự các bước trên với những người tham gia khác.

- Sau khi đã thu đủ mẫu của những người tham gia xét nghiệm ADN, cho tất cả vào một phong bì thư lớn và gửi đến trung tâm, cơ sở xét nghiệm. 

Sau khi tiếp nhận mẫu tóc từ người tham gia, các kỹ thuật viên sẽ soi kính lúp để kiểm tra lại xem các sợi tóc còn đủ chân tóc hay không rồi mới đem đi làm xét nghiệm phân tích. 

4. Xét nghiệm ADN xác định huyết thống bằng tóc bao nhiêu tiền?

Không có con số tuyệt đối để trả lời cho câu hỏi xét nghiệm ADN xác định huyết thống bằng tóc bao nhiêu tiền. Tùy thuộc vào nhiều yếu tố mà chi phí xét nghiệm ADN xác định huyết thống bằng tóc có thể không giống nhau trong từng trường hợp, cụ thể như:

- Cơ sở vật chất tại nơi thực hiện.

- Thời gian thực hiện.

- Độ chính xác.

- Mối quan hệ huyết thống cần xác định.

Tuy nhiên, thông thường thì mỗi lần xét nghiệm ADN xác định huyết thống bằng tóc sẽ có giá dao động trong khoảng từ 2.500.000 - 5.000.000 đồng. 

5. Xét nghiệm ADN xác định huyết thống bằng tóc ở đâu uy tín, chính xác?

Trước đây, khi muốn làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống, rất nhiều người phải bỏ ra một khoản chi phí khá lớn để liên hệ thực hiện tại nước ngoài. Tuy nhiên, hiện nay nhằm bắt kịp với sự phát triển của y học hiện đại, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã và đang cung cấp dịch vụ xét nghiệm ADN nhằm phục vụ khách hàng trong nước. 

Là một trong những cơ sở tiên phong uy tín với hơn 24 năm kinh nghiệm trong các lĩnh vực sinh hóa, huyết học, ADN, vi sinh, sinh học phân tử,... MEDLATEC là nơi quy tụ của đội ngũ chuyên gia tư vấn và y bác sĩ giàu chuyên môn, kinh nghiệm. 

Nhằm đem đến những kết quả khám chữa bệnh với độ chính xác cao, MEDLATEC luôn chú trọng đầu tư và phát triển công nghệ cũng như hệ thống máy móc trang thiết bị. Riêng đối với xét nghiệm ADN, bệnh viện đã sở hữu máy giải trình tự gen ABI 3500 nhập khẩu từ Hoa Kỳ. Đây là một trong những thiết bị xét nghiệm ADN hiện đại bậc nhất với công suất hệ thống 200 mẫu/24 giờ.

MEDLATEC trang bị hệ thống máy móc tiên tiến, hiện đại

Ngoài ra, bạn có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng kết quả xét nghiệm ADN tại MEDLATEC để làm các thủ tục hành chính bởi những kết quả này đều có giá trị pháp lý và được công nhận trên toàn thế giới.

Có thể thấy rằng xét nghiệm ADN xác định huyết thống bằng tóc bao nhiêu tiền là vấn đề thắc mắc của hầu hết những người đang có nhu cầu thực hiện xét nghiệm huyết thống. Tuy nhiên, bên cạnh chi phí thì việc tìm được địa chỉ xét nghiệm uy tín cũng quan trọng không kém và bạn hoàn toàn có thể yên tâm với MEDLATEC. Nếu cần tư vấn chi tiết hơn, liên hệ với MEDLATEC để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.