Tin tức

Xét nghiệm beta HCG ở đâu Hà Nội là uy tín, nhanh chóng?

Ngày 11/05/2020
ThS. BS Vũ Thị Thúy Chi, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Xét nghiệm beta HCG có khả năng chẩn đoán thai sớm và đánh giá gián tiếp tình trạng sức khỏe của thai nhi. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu và nắm rõ các thông tin về xét nghiệm này. Vậy bản chất và ý nghĩa của nồng độ HCG là gì, có thể thực hiện xét nghiệm beta HCG ở đâu Hà Nội? Tất cả sẽ được đề cập trong bài viết dưới đây.

1. Xét nghiệm beta HCG được hiểu là như thế nào?

Thông tin về hormone HCG

HCG (Human Chorionic Gonadotropin) là một hormon của cơ thể sản sinh ra khi mang thai, còn được gọi là hormone thai kỳ. Bởi hormon này được tiết ra từ các tế bào hình thành trong nhau thai, ngay sau khi trứng được thụ tinh bởi tinh trùng và bám vào thành tử cung trong cơ thể nữ giới. 

HCG đóng vai trò duy trì hoàng thể, tổng hợp nội tiết tố estrogen và progesterone, kích thích các tế bào mầm thai phát triển và trưởng thành.

Mục đích của Xét nghiệm beta HCG

Thông thường, xét nghiệm HCG được tiến hành với mục đích chẩn đoán thai sớm ở nữ giới ngay khi mới xuất hiện các dấu hiệu mơ hồ về việc có thai. Tỷ lệ chính xác là khá cao với khoảng 97%.

Xét nghiệm beta HCG ở đâu Hà Nội

Xét nghiệm HCG được tiến hành với mục đích chẩn đoán thai sớm ở nữ giới ngay khi mới xuất hiện các dấu hiệu mơ hồ về việc có thai

Tính từ thời điểm bắt đầu được hình thành, nồng độ HCG thường tăng gấp đôi sau mỗi 48 đến 72 giờ đồng hồ. Nồng độ HCG sẽ đạt đỉnh trong tuần thứ 8 - 10 của thai kỳ, sau đó giảm dần tới mức độ ổn định trong chu kỳ còn lại của thai kỳ.

Cùng với việc xác định khả năng thụ thai của nữ giới, đối với phụ nữ đã mang thai, kết quả xét nghiệm beta HCG còn giúp mẹ đánh giá gián tiếp tình trạng sức khỏe của thai nhi gồm:

  • Xác định khoảng tuổi thai.

  • Chẩn đoán thai lưu kết hợp cùng với siêu âm thai.

  • Tìm kiếm và phát hiện nguy cơ mang thai bất bình thường như thai trứng, thai ngoài tử cung,…

  • Kết hợp với các xét nghiệm tầm soát để chẩn đoán và phát hiện bệnh lý, dị tật bẩm sinh mà trẻ có thể mắc phải.

Trong một vài trường hợp, nồng độ HCG xuất hiện và thay đổi bất thường không liên quan đến quá trình mang thai. Nguyên nhân là do sự hình thành của các khối u bất thường, gây ung thư có nguồn gốc tinh hoàn hoặc trường hợp chửa trứng. Do đó, xét nghiệm cũng được áp dụng để hỗ trợ chẩn đoán ung thư với cả nam và nữ giới.

2. Ý nghĩa nồng độ HCG

Sau khi hoàn tất lấy mẫu, chị em sẽ được hẹn lịch để thông báo kết quả. Lúc này, bác sĩ sẽ hướng dẫn cho bạn cách đọc kết quả, ý nghĩa các chỉ số cũng như giải đáp các thắc nếu có.

Kết quả bình thường

Với mẫu máu

Kết quả xét nghiệm nồng độ HCG đối với mẫu máu thường được biểu thị dưới dạng số, tính theo đơn vị mIU/ml. Dựa vào các khoảng tham chiếu, bác sĩ sẽ kết luận về việc mang thai của nữ giới. Ví dụ như sau:

  • Nồng độ HCG nhỏ hơn 5mIU/ml, nữ giới không mang thai.

  • Nồng độ HCG từ  5 - 50 mIU/ml, thai được 3 tuần.

  • Nồng độ HCG từ 5 - 426 mIU/ml, thai 4 tuần tuổi.

  • Nồng độ HCG từ 18 - 7340 mIU/ml thai được 5 tuần tuổi.

  • Nồng độ HCG từ 1080 - 56500 mIU/ml thai 6 tuần tuổi.

  • Nồng độ HCG từ 7650 - 229000 mIU/ml thai có độ tuổi từ 7 - 8 tuần tuổi.

  • Nồng độ HCG từ 25700 - 288000 mIU/ml thai từ 9 -12 tuần tuổi.

  • Nồng độ HCG từ 13300 - 254000 mIU/ml thai 13 - 16 tuần tuổi.

  • Nồng độ HCG 4060 - 165400 mIU/ml thai được 12 - 24 tuần tuổi.

  • Nồng độ HCG từ 3640 - 117000 mIU/ml thai bắt đầu từ 25 tuần tuổi trở lên đến lúc trước sinh.

Tuy nhiên, ở mỗi người phụ nữ mang thai, nồng độ HCG có thể khác nhau chứ không hoàn toàn giống nhau, có người mức cao, người mức thấp, do vậy, không nên chỉ dựa vào kết quả đo nồng độ beta HCG để tính tuổi thai .

Xét nghiệm beta HCG ở đâu Hà Nội

Nồng độ HCG đối với phụ nữ mang thai cho phép dự đoán tuổi của thai nhi

Với mẫu nước tiểu

Với mẫu xét nghiệm nước tiểu, kết quả sẽ được hiển thị là âm hoặc dương tính. Phụ nữ mang thai sẽ cho kết quả dương tính và ngược lại.

Kết quả cho giá trị cao

Nếu bạn đang mang thai nhưng nồng độ HCG là cao hơn so với giá trị tham chiếu thông thường của cùng mức tuổi thai thì có thể bạn mang đa thai. Nhưng việc chẩn đoán đa thai không chỉ dựa vào kết quả xét nghiệm HCG, mà cần kết hợp với siêu âm thai. Ngoài ra, với trường hợp thai nhi mắc hội chứng Down thì kết quả xét nghiệm cũng có thể tăng.

Đối với nam giới và nữ giới không mang thai, ý nghĩa nồng độ HCG cao bất thường có thể mang ý nghĩa của các khối u bất thường như u tinh hoàn, chửa trứng.

Xét nghiệm beta HCG ở đâu Hà Nội

Giá trị nồng độ HCG cao với nữ giới không mang thai có thể là dấu hiệu của u nang buồng trứng

Kết quả có giá trị thấp

Với nữ giới đang mang thai cho kết quả nồng độ HCG thấp hơn với giá trị khuyến cáo của cùng mức tuổi thai thì bạn nên đến khám, tư vấn bác sĩ chuyên khoa sản của mình để loại trừ các tình huống xấu có thể xảy ra như thai lưu hoặc thai ngoài tử cung.

3. Kết quả xét nghiệm HCG có chính xác hay không?

Kết quả xét nghiệm beta HCG có độ chính xác khoảng 97%. Nó cũng giống như tất cả các xét nghiệm khác, đều có khả năng có kết quả âm tính giả hoăc dương tính giả.

Dương tính giả

Nếu mẫu xét nghiệm có chứa protein hoặc gonadotropin tuyến yên dư thừa có thể cho kết quả dương tính giả. Thường gặp ở những phụ nữ đang trong quá trình thực hiện hỗ trợ sinh sản mà phải sử dụng các thuốc hỗ trợ. Do vậy, với các trường hợp này, bạn nên thực hiện đúng theo khuyến cáo của bác sĩ để có kết quả chính xác nhất.

Âm tính giả

Trường hợp nữ giới thực hiện xét nghiệm quá sớm, hàm lượng hormone HCG tiết ra là chưa đủ hoặc người bệnh có sử dụng các loại thuốc an thần, lợi tiểu sẽ cho kết quả âm tính giả với thai kỳ. 

4. Thực hiện xét nghiệm beta HCG ở đâu Hà Nội?

Việc lựa chọn bệnh viện, cơ sở y tế thực hiện xét nghiệm beta HCG là một trong những yếu tố quan trọng quyết định tới độ chính xác của kết quả. Chính vì vậy, thực hiện xét nghiệm beta HCG ở đâu Hà Nội tốt nhất là thắc mắc của rất nhiều chị em.

Nếu cần tham khảo địa chỉ xét nghiệm beta HCG ở đâu Hà Nội là uy tín và đảm bảo chất lượng thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là gợi ý hoàn hảo dành cho bạn.

Xét nghiệm beta HCG ở đâu Hà Nội

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ uy tín cung cấp dịch vụ xét nghiệm beta HCG dành cho khách hàng

Trong nhiều năm qua, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn là địa chỉ nhận được sự tin tưởng và hài lòng của khách hàng khi sử dụng dịch vụ tại bệnh viện. Khi thực hiện xét nghiệm beta HCG hay bất cứ xét nghiệm nào khác, khách hàng được làm việc trực tiếp với đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm và chuyên môn cao. 

Đặc biệt, các xét nghiệm tiến hành phân tích tại Trung tâm Xét nghiệm của bệnh viện với quy trình khép kín, đạt tiêu chuẩn. Với hệ thống thiết trang thiết bị, máy móc y tế hiện đại giúp kết quả xét nghiệm beta HCG tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đảm bảo mức độ chính xác cao trong thời gian ngắn nhất.

Hiện nay, khách hàng có thể thực hiện xét nghiệm tại MEDLATEC ngay khi có nhu cầu, kể cả Thứ 7 và Chủ Nhật. 

Trên đây là những thông tin hữu ích về xét nghiệm beta HCG cũng như đưa ra gợi ý về địa chỉ thực hiện xét nghiệm uy tín tại Hà Nội. Khi cần giải đáp về các vấn đề liên quan hoặc có nhu cầu thực hiện dịch vụ tại MEDLATEC, vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua đường dây nóng 1900.56.56.56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.