Tin tức

Xét nghiệm Chlamydia giúp phát hiện bệnh lây qua đường tình dục

Ngày 31/12/2019
CN. Nguyễn Thị Nhung - Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Chlamydia là một trong những bệnh lây qua đường tình dục nhưng không quá nguy hiểm mà có thể chữa khỏi nếu được phát hiện kịp thời và điều trị đúng cách. Xét nghiệm Chlamydia là cách nhanh chóng phát hiện mắc căn bệnh này và từ đó có những phương pháp điều trị thích hợp. 

1. Tìm hiểu về bệnh Chlamydia 

1.1. Bệnh Chlamydia là gì?

Chlamydia là bệnh lây nhiễm qua đường tình dục do vi khuẩn có tên chlamydia trachomatis gây nên khá phổ biến ở cả nam giới và nữ giới. Bệnh có thể gây những tổn thương nghiêm trọng và vĩnh viễn cho cơ quan sinh sản của phụ nữ và nam giới như viêm cổ tử cung, niệu đạo và thậm chí là vô sinh. 

Chlamydia - một trong những bệnh lây nhiễm qua đường tình dục phổ biến

Chlamydia - một trong những bệnh lây nhiễm qua đường tình dục phổ biến

Xét nghiệm Chlamydia là xét nghiệm nhằm phát hiện nguyên nhân chính xác gây ra bệnh. Có 3 loại Chlamydia chính: Chlamydia psittaci, Chlamydia pneumoniae (gây ra các bệnh liên quan đến đường hô hấp) và Chlamydia trachomatis (gây ra các bệnh liên quan đến đường sinh dục). 

Trong đó, Chlamydia trachomatis còn có thể gây ra các bệnh đau mắt hột thậm chí mù lòa. Không chỉ lây nhiễm qua đường tình dục, loại này còn có thể lây qua tiếp xúc trực tiếp giữa bé với cổ tử cung của mẹ trong quá trình sinh nở. 

1.2. Những phương pháp xét nghiệm Chlamydia

Có xác định xem có bị Chlamydia hay không, những phương pháp xét nghiệm dưới đây có thể được sử dụng:

a. Xét nghiệm dịch (hay Quick test)

Phương pháp này được thực hiện bằng cách xét nghiệm các mẫu dịch từ vùng kín của người bệnh như dịch tiết âm đạo hay niệu đạo. Với độ nhạy 93,1% và độ đặc hiệu 98,8% nhưng đối với những trường hợp mới nhiễm bệnh, phương pháp này vẫn có thể cho ra kết quả âm tính giả. 

b. Xét nghiệm Chlamydia IgA và Chlamydia IgG

Là cách phát hiện bệnh bằng cách xác định kháng thể Chlamydia trong máu. Mẫu xét nghiệm được sử dụng là huyết thanh hoặc huyết tương của người bệnh. 

Xét nghiệm Chlamydia IgA có độ đặc hiệu 95,9% và độ nhạy 95,4% trong khi đó xét nghiệm Chlamydia IgG có độ đặc hiệu và độ nhạy lần lượt là 98,2% và 95,3%. Phương pháp này phù hợp với quy mô sàng lọc lớn, tiết kiệm chi phí hơn việc nuôi cấy và kỹ thuật xét nghiệm đơn giản , kết quả nhanh. Tuy nhiên một số mẫu lấy từ cơ quan hô hấp, đại tràng hay âm đạo lại không sử dụng được với phương pháp xét nghiệm này. 

c. Xét nghiệm Chlamydia PCR

Tương tự như Quick test nhưng được tiến hành với những kỹ thuật tân tiến và hiện đại hơn nên thường đưa ra kết quả nhanh, chính xác hơn. Mẫu bệnh phẩm được sử dụng ở phương pháp này là dịch sinh dục của người bệnh, mẫu nước tiểu hay mẫu từ đại tràng, âm đạo cũng có thể được sử dụng. 

Có 3 phương pháp xét nghiệm chính được sử dụng

Có 3 phương pháp xét nghiệm chính được sử dụng

2. Nên tiến hành xét nghiệm Chlamydia khi nào?

Trong trường hợp nghi ngờ nhiễm Chlamydia thì bạn cần đến các cơ sở y tế uy tín để tiến hành xét nghiệm ngay. 

Một số trường hợp được khuyến cáo thực hiện xét nghiệm này như:

  • Phụ nữ đang trong thai kỳ hay có ý định mang thai.

  • Người quan hệ tình dục bừa bãi, không an toàn.

  • Người mắc các bệnh lây qua đường tình dục khác.

  • Người gặp các bệnh viêm nhiễm, rối loạn ở vùng chậu hoặc âm đạo.

3. Quy trình xét nghiệm Chlamydia 

3.1. Quy trình lấy mẫu xét nghiệm 

  • Đối với mẫu nước tiểu: trong vòng 2 giờ trước khi lấy mẫu không nên đi tiểu.

  • Đối với mẫu dịch vùng kín: tùy thuộc vào việc người bệnh gặp tình trạng viêm nhiễm ở vị trí nào thì mẫu chất dịch sẽ được lấy từ đó, có thể là niệu đạo, âm đạo, cổ tử cung, trực tràng,... Do đó, người bệnh không nên thụt rửa hay sử dụng các loại thuốc bôi, đặt thuốc gel vùng âm đạo trước khi lấy mẫu ít nhất 24h. 

  • Đối với mẫu máu: cần được đựng trong các ống lấy mẫu chuyên dụng để đảm bảo chất lượng mẫu. 

3.2. Quy trình tiến hành xét nghiệm 

Bác sĩ sẽ tiến hành lấy máu và đựng trong ống nghiệm. Trong trường hợp nghi ngờ nhiễm trùng cấp tính, sau khoảng 2 - 3 tuần bác sĩ sẽ tiến hành lấy mẫu bổ sung để tiến hành xét nghiệm. 

Mẫu ở giác mạc được lấy bằng cách sử dụng que vô trùng hoặc tăm bông quệt lên phần bị tổn thương, sau đó phết lên lam kính đã được làm sạch. 

Để tiến hành cấy khuẩn từ cổ tử cung, bác sĩ sẽ cần rửa và làm sạch các chất nhầy ở cổ tử cung trước đó. Người bệnh được đặt nằm ở thế sản khoa, sau đó để làm lộ ra cổ tử cung bác sĩ sẽ sử dụng mỏ vịt âm đạo. Cuối cùng dùng tăm bông vô trùng đưa vào và lấy mẫu trong khoảng 30 giây. 

4. Những lưu ý cần biết trước và sau khi tiến hành xét nghiệm 

4.1. Các yếu tố có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm

  • Phụ nữ đang trong chu kỳ kinh nguyệt

  • Người đang sử dụng kháng sinh

Nếu bạn thuộc một trong hai trường hợp trên thì nên báo cáo với bác sĩ trước khi xét nghiệm để được thông tin và chỉ dẫn cụ thể. Việc tuân thủ mọi chú ý là điều cần thiết giúp mang lại kết quả xét nghiệm chính xác nhất. 

4.2. Nên làm gì sau khi tiến hành xét nghiệm?

Sau khi tiến hành xét nghiệm cho đến trước khi có kết quả và kết luận cuối cùng của bác sĩ thì bạn không nên quan hệ tình dục. 

Không nên quan hệ tình dục trước khi có kết luận cuối cùng của bác sĩ

Không nên quan hệ tình dục trước khi có kết luận cuối cùng của bác sĩ

Trong trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính, bạn sẽ được bác sĩ cho sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị. Khi đó, bạn không nên quan hệ tình dục ít nhất trong vòng 7 ngày điều trị. Đồng thời, do là bệnh lây nhiễm qua đường tình dục nên bạn tình của bạn khả năng cao cũng đã bị lây và cần được điều trị kịp thời. 

Không chỉ Chlamydia, còn rất nhiều vi khuẩn/virus khác có khả năng lây nhiễm qua đường tình dục khác như HIV, giang mai, lậu,... Chính vì vậy mà bạn cần chú ý đến các triệu chứng và tham khảo ý kiến của bác sĩ khi có bất kỳ nghi ngờ nào. 

5. Nên đi xét nghiệm Chlamydia ở đâu? 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín được nhiều người biết đến với những công nghệ hiện đại của các hãng hàng đầu thế giới. Với mục tiêu đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu, bệnh viện MEDLATEC luôn cam kết về chất lượng và kết quả xét nghiệm, đồng thời có thời gian trả kết quả kịp thời nhằm phục vụ cho công tác chẩn đoán và chữa trị bệnh của người dân. 

Bệnh viện MEDLATEC với những trang thiết bị hiện đại

Bệnh viện MEDLATEC với những trang thiết bị hiện đại

Với phương châm “Dịch vụ tốt, Công nghệ cao”, MEDLATEC tin rằng sẽ mang lại sự hài lòng tốt nhất cho các khách hàng của mình. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.