Tin tức

Xét nghiệm điều trị vô sinh như thế nào ở nam và nữ?

Ngày 18/01/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Theo thống kê của Bộ Y tế, mỗi năm có 1 triệu cặp vợ chồng vô sinh, con số này đã gia tăng khoảng 15 - 20% so với các năm trước đây. Chính vì vậy, việc khám xét nghiệm và điều trị vô sinh đang là mối quan tâm hàng đầu của nhiều cặp vợ chồng trong hoàn cảnh này. Vậy xét nghiệm điều trị vô sinh như thế nào và có biện pháp gì để khắc phục tình trạng trên? Mời các bạn cùng đọc ngay những chia sẻ ở bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời.

1. Vô sinh là gì?

Trước khi tìm hiểu về xét nghiệm điều trị vô sinh các cặp vợ chồng cần hiểu rõ Vô sinh là gì.

Vô sinh được định nghĩa là tình trạng các cặp vợ chồng đã chung sống và có quan hệ vợ chồng đều đặn nhưng sau một năm vẫn chưa có thai mặc dù không sử dụng bất cứ biện pháp tránh thai nào.

Vô sinh là tình trạng các cặp vợ chồng có quan hệ tình dục thường xuyên và không dùng biện pháp tránh thai nhưng vẫn không thể có thai sau 1 năm

Vô sinh là tình trạng các cặp vợ chồng có quan hệ tình dục thường xuyên và không dùng biện pháp tránh thai nhưng vẫn không thể có thai sau 1 năm

Vô sinh được chia làm 2 loại:

  • Vô sinh nguyên phát: là vô sinh xảy ra khi chưa mang thai bất cứ lần nào;

  • Vô sinh thứ phát: là vô sinh xảy ra khi đã từng mang bầu hoặc sinh con trước đó nhưng sau 1 năm không sử dụng biện pháp tránh thai không thể mang bầu lần 2.

Hiện tại, vô sinh hiếm muộn đang có xu hướng trẻ hoá, xuất hiện nhiều ở các cặp vợ chồng trẻ đang trong độ tuổi sinh đẻ. Vô sinh còn là gánh nặng đè lên các cặp vợ chồng không chỉ bởi vấn đề tiền bạc, chi phí khám chữa bệnh mà còn là áp lực tâm lý mong muốn sinh con nối dõi.

2. Các xét nghiệm điều trị vô sinh ở nam

Đứng trước thực trạng vô sinh cả nam giới và nữ giới ai cũng rất nóng lòng. Để có thể giải quyết vấn đề đó một cách nhanh chóng, đơn giản thì việc thực hiện xét nghiệm điều trị vô sinh đối với nam là rất cần thiết.

Khám lâm sàng

Khám lâm sàng là bước xét nghiệm đầu tiên trong gói xét nghiệm điều trị vô sinh ở nam. Với bước xét nghiệm này, bệnh nhân sẽ được chỉ định thăm khám dương vật, mào tinh và tinh hoàn hoặc những viêm nhiễm.

Xét nghiệm tinh dịch đồ

Đây là xét nghiệm cơ bản nhất và không thể thiếu khi các cặp vợ chồng thăm khám vô sinh.

Xét nghiệm tinh dịch đồ là một xét nghiệm quan trọng khi các cặp vợ chồng thực hiện điều trị vô sinh

Xét nghiệm tinh dịch đồ là một xét nghiệm quan trọng khi các cặp vợ chồng thực hiện điều trị vô sinh

Với xét nghiệm này, sẽ cho kết quả và đánh giá một cách sơ bộ về khả năng sinh sản của người chồng để làm cơ sở cho các bước xét nghiệp tiếp theo.Để thực hiện xét nghiệm, người bệnh chú ý kiêng quan hệ tình dục trước đó từ 3 đến 5 ngày.

Xét nghiệm nội tiết

Khi thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ phát hiện tinh dịch bất thường, người bệnh sẽ tiếp tục được chỉ định làm xét nghiệm nội tiết để có thể xác định chính xác về tình trạng.

Siêu âm

Mục đích của siêu âm trong gói xét nghiệm vô sinh ở nam nhằm chẩn đoán về tình trạng hoạt động của ống dẫn tinh và tình trạng giãn tĩnh mạch.

Ngoài các xét nghiệm như vừa kể trên thì gói xét nghiệm điều trị vô sinh ở nam còn một số xét nghiệm khác có thể lựa chọn thực hiện như PESA (chọc mào tinh hoàn) và TESE (sinh thiết tinh hoàn). Xét nghiệm này thường được dùng đối với bệnh nhân có kích thước tinh hoàn vừa phải nhưng không có tinh trùng và nồng độ hoạt chất FSH ổn định.

3. Các xét nghiệm điều trị vô sinh ở nữ

Cũng giống như xét nghiệm điều trị vô sinh ở nam, gói xét nghiệm vô sinh ở nữ cũng bao gồm khám lâm sàng, khám phụ khoa và siêu âm,...

Khám lâm sàng

Với khám lâm sàng trong gói xét nghiệm điều trị vô sinh ở nữ, các bác sĩ sẽ giúp bệnh nhân tìm ra các nguyên nhân có thể gây ra vô sinh như: Béo phì, chậm phát triển, buồng trứng đa nang, bệnh tim mạch hoặc cao huyết áp,...

Khám phụ khoa

Bệnh phụ khoa là một trong những bệnh dẫn đến vô sinh nhiều nhất ở nữ giới. Thăm khám phụ khoa sẽ giúp phát hiện được sự phát triển của bộ phận sinh dục. Từ đó sẽ cho kết luận về tình trạng dị dạng hoặc tổn thương ở cổ tử cung.

Khí hư ra nhiều là dấu hiệu cơ bản của các bệnh phụ khoa, cần được thăm khám và điều trị kịp thời

Khí hư ra nhiều là dấu hiệu cơ bản của các bệnh phụ khoa, cần được thăm khám và điều trị kịp thời

Siêu âm

Thực hiện siêu âm sẽ đánh giá được sự hoạt động của từ cung, sự phát triển của nang noãn cũng như hoạt động của buồng trứng. Để thực hiện siêu âm được chính xác, cần thực hiện vào thời điểm sạch kinh sau 3 đến 5 ngày và trước đó cần kiêng hoạt động quan hệ tình dục.

Xét nghiệm nội tiết

Xét nghiệm nội tiết trong gói xét nghiệm điều trị vô sinh ở nữ nhằm đánh giá về chỉ số FSH, E2, LH,... và được thực hiện vào ngày thứ 2 hoặc thứ 3 của chu kỳ. Xét nghiệm này cho phép sàng lọc được các rối loạn về hiện tượng tăng giảm dự trữ buồng trứng và hiện tượng buồng trứng đa nang.

Chụp X-quang tử cung và vòi trứng

Ngoài các xét nghiệm như được kể trên, bệnh nhân có thể được các bác sĩ yêu cầu thực hiện xét nghiệm chụp X-quang tử cung - vòi trứng tử cung.

Phương pháp này được chỉ định nhằm kiểm tra tình trạng tử cung và vòi trứng ở những đối tượng gặp vấn đề về mang thai và sinh con. Chụp HSG có thể phát hiện các dấu hiệu bất thường ở tử cung thông qua hình dạng và kích thước của nó, từ đó tìm ra nguyên nhân gây vô sinh nữ.

Xét nghiệm AMH

Xét nghiệm AMH nhằm mục đích đánh giá khả năng sinh sản ở người phụ nữ, thường được áp dụng cho những người đang bị muộn con hoặc vô sinh. Kết quả lượng AMH có được sẽ cho biết số nang noãn non có trong buồng trứng, từ đó giúp bác sỹ đánh giá được dự trữ buồng trứng. Số AMH càng tốt có nghĩa rằng khả năng sinh sản của đối tượng càng cao và ngược lại.

4. Thực hiện xét nghiệm điều trị vô sinh ở đâu

Hiện nay, ngoài những bệnh viện công thì có rất nhiều bệnh viện tư có thực hiện dịch vụ xét nghiệm điều trị vô sinh. Nhưng hơn hết, phải kể đến sự thành công trong các ca khám chữa bệnh vô sinh tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Dưới đây là các lý do để bạn nên chọn thực hiện khám và điều trị vô sinh ở đây:

  • Không gian khám chữa bệnh rộng rãi, sang trọng, hiện đại.

  • Trang thiết bị khám chữa bệnh đạt chuẩn.

  • Các bác sĩ không chỉ có tay nghề, có trình độ chuyên môn cao mà rất cởi mở, nhiệt tình với bệnh nhân. Khi gặp các bác sĩ tại bệnh viện MEDLATEC thì những câu hỏi xét nghiệm điều trị vô sinh là gì sẽ được trả lời ngay trong tích tắc.

  • Thủ tục khám chữa bệnh đơn giản, nhanh chóng và hồ sơ bệnh án luôn được bảo mật tuyệt đối.

  • Chi phí thực hiện xét nghiệm vô sinh vừa phải, phù hợp với mọi đối tượng.

  • Bên cạnh đó, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn có đội ngũ nhân viên tư vấn, chăm sóc khách hàng cực kỳ nhiệt tình, chu đáo, sẵn sàng hỗ trợ giải đáp các thắc mắc của bệnh nhân khi đến với các dịch vụ của bệnh viện.

hăm khám sức khỏe tại MEDLATEC thực sự là một sự lựa chọn hoàn hảo

Thăm khám sức khỏe tại MEDLATEC thực sự là một sự lựa chọn hoàn hảo

Như vậy, qua bài viết trên bạn cũng đã hiểu được xét nghiệm điều trị vô sinh là gì và bao gồm những bước thực hiện như thế nào.Nếu vẫn còn nhiều băn khoăn, thắc mắc đừng ngại nhấc máy bấm 1900565656 để kết nối với Bệnh viện MEDLATEC nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.