Tin tức

Xét nghiệm giang mai - cách phát hiện bệnh đơn giản và hiệu quả nhất

Ngày 12/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Một trong những căn bệnh xã hội nghiêm trọng hiện nay đó là giang mai. Người bệnh cần tập trung điều trị bệnh ngay khi phát hiện, nếu không xoắn khuẩn sẽ phát triển nhanh chóng. Hậu quả đó là bạn chịu nhiều biến chứng cực kỳ nguy hiểm. Để sớm phát hiện bệnh, bạn nên thực hiện xét nghiệm giang mai. 

1. Tìm hiểu về bệnh Giang mai 

Giang mai được đánh giá là căn bệnh xã hội nguy hiểm và chúng chỉ đứng sau căn bệnh thế kỷ HIV. Để bảo vệ bản thân mình khỏi nguy cơ lây nhiễm, mỗi người cần nắm được những kiến thức cơ bản về chúng.

xét nghiệm giang mai

Bệnh giang mai có thể lây nhiễm qua nhiều con đường khác nhau.

Trong đó, tác nhân gây bệnh đó là xoắn khuẩn giang mai hay còn được biết đến với tên gọi quốc tế là Treponema pallidum. Loại xoắn khuẩn kể trên có khả năng lây nhiễm qua nhiều con đường khác nhau. Đặc biệt, quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp bảo vệ chính là nguyên nhân khiến đa số bệnh nhân nhiễm giang mai. Đó là lý do vì sao bạn không nên chủ quan đối với căn bệnh kể trên.

Không chỉ lây nhiễm khi quan hệ tình dục không an toàn, chúng ta cũng lưu ý trong trường hợp truyền máu của người mắc bệnh cho người thường hoặc để vết thương hở tiếp xúc với dịch tiết của bệnh nhân giang mai. Thậm chí, việc dùng chung các đồ dùng cá nhân cũng tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm bệnh. 

Người phụ nữ khi mang thai cũng nên đi xét nghiệm giang mai để đảm bảo tình trạng sức khỏe tốt nhất. Bởi lẽ, xoắn khuẩn giang mai có khả năng lây nhiễm từ mẹ sang thai nhi trong thời gian mang thai. Sức khỏe của em bé sẽ bị ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng.

2. Dấu hiệu của bệnh nhân mắc giang mai

Vậy làm thế nào để biết mình không may nhiễm bệnh giang mai? Bạn nên dựa vào các triệu chứng đặc trưng của căn bệnh này. Sau một khoảng thời gian ủ bệnh, xoắn khuẩn giang mai bắt đầu hoạt động mạnh và tạo ra những săng giang mai trên cơ thể bệnh nhân. 

xét nghiệm giang mai

Giai đoạn đầu, người bệnh sẽ thấy sự xuất hiện của săng giang mai.

Săng giang mai hay còn được biết đến là các vết loét, không gây cảm giác ngứa, đau rát,… Chúng thường xuất hiện ở cơ quan sinh dục của bệnh nhân hoặc ở miệng, lưỡi. Chỉ sau khoảng từ 6 - 8 tuần, triệu chứng trên có thể tự biến mất mà người bệnh không cần điều trị.

Dựa vào dấu hiệu trên, khá nhiều người cho rằng bệnh tự khỏi, họ tỏ ra khá chủ quan và không hề đi xét nghiệm giang mai. Trên thực tế, xoắn khuẩn đang âm thầm phát triển và bước sang giai đoạn thứ hai.

Ở giai đoạn hai của bệnh, triệu chứng chủ yếu đó là cơ thể hình thành khá nhiều nốt ban đỏ, một số vị trí xuất hiện hạch bạch huyết. Bên cạnh đó, bệnh nhân thường xuyên rơi vào tình trạng mệt mỏi, sốt. 

Khoảng vài năm đến vài chục năm sau đó, người bệnh sẽ cảm thấy rõ rệt những tổn thương mà xoắn khuẩn giang mai gây ra. Hầu hết chức năng của nội tạng bị suy giảm. Việc không xét nghiệm giang mai và chẩn đoán bệnh kịp thời làm cho sức khỏe và tính mạng của bạn bị ảnh hưởng nặng nề.

3. Biến chứng nguy hiểm bệnh nhân giang mai có thể gặp phải

Nếu không điều trị bệnh kịp thời, bệnh nhân phải đối mặt với những biến chứng cực kỳ nghiêm trọng về thần kinh, thị giác hoặc tim mạch. Sự phát triển nhanh chóng của xoắn khuẩn giang mai có thể khiến thị lực của bạn suy giảm đáng kể. Nghiêm trọng hơn, một số trường hợp rơi vào tình trạng mù lòa và rất khó điều trị.

xét nghiệm giang mai

Bệnh nhân có thể đối mặt với rất nhiều biến chứng nghiêm trọng.

Càng để lâu, bệnh giang mai càng đe dọa tới sức khỏe, tính mạng của người bệnh. Ví dụ như nhiều bệnh nhân mắc bệnh viêm màng não, có nguy cơ đột quỵ rất cao,…

4. Xét nghiệm giang mai - phương pháp phát hiện bệnh hiệu quả 

Hiểu được mức độ nguy hiểm của bệnh giang mai, có lẽ chúng ta rất mong muốn tìm hiểu cách phòng chống, phát hiện và điều trị bệnh hiệu quả nhất. Hiện nay, để chẩn đoán bệnh chính xác, các bác sĩ thường chỉ định người bị nghi ngờ tiến hành xét nghiệm giang mai. Phương pháp này rất dễ thực hiện và đem lại hiệu quả cao.

Với sự phát triển của nền y học, rất nhiều hình thức xét nghiệm ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu phát hiện bệnh giang mai nhanh chóng. Một số phương pháp xét nghiệm có thể kể đến như: soi trên kính hiển vi, xét nghiệm máu, xét nghiệm dịch não tủy hoặc xét nghiệm nước ối.

Tùy từng đối tượng bệnh nhân với tình trạng nhiễm bệnh khác nhau, các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp xét nghiệm phù hợp, phục vụ việc phát hiện bệnh. Nếu như những người vừa mới mắc bệnh, các triệu chứng chưa thực sự rõ ràng thì họ được yêu cầu soi trên kính hiển vi hoặc xét nghiệm máu. Nhờ vậy, họ có thể phát hiện sự tồn tại, phát triển của xoắn khuẩn.

xét nghiệm giang mai

Thực hiện xét nghiệm giang mai là cách phát hiện bệnh nhanh chóng, hiệu quả.

Trong khi đó, người có tình trạng bệnh nghiêm trọng thường được chỉ định tiến hành xét nghiệm giang mai qua dịch não tủy. Lý do đó là giai đoạn này, xoắn khuẩn hoạt động mạnh, để lại nhiều biến chứng cực kỳ nguy hiểm.

Đặc biệt phương pháp xét nghiệm nước ối dành riêng cho mẹ bầu bị nghi ngờ mắc bệnh trong khoảng thời mang thai. Nếu phát hiện sớm, các bác sĩ có thể đưa ra phương án điều trị hiệu quả, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi.

5. Nên thực hiện xét nghiệm giang mai ở đâu?

Có lẽ vấn đề được rất nhiều người quan tâm đó là nên lựa chọn cơ sở y tế nào để khám và điều trị bệnh giang mai. Một lựa chọn không tồi đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với hơn 24 năm kinh nghiệm.

Ưu điểm của bệnh viện đó là hệ thống cơ sở vật chất rất hiện đại, luôn được trang bị theo công nghệ tiên tiến. Nhờ đó, mọi nhu cầu khám, điều trị của bệnh nhân đều được đáp ứng tối đa. Hiện nay chúng tôi rất tự hào khi sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012.

Đặc biệt, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có cung cấp dịch vụ xét nghiệm giang mai với nhiều hình thức khác nhau. Người bị nghi ngờ nhiễm giang mai sẽ được chẩn đoán mau chóng và chính xác. Từ đó, họ có thể thực hiện phác đồ điều trị do bác sĩ chỉ định.

Ngoài ra, nếu bạn quan tâm tới chương trình bảo lãnh viện phí của bệnh viện phí hãy liên hệ với tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn kỹ. Chúng tôi đã và đang hợp tác với gần 40 công ty bảo hiểm để chương trình lan tỏa tới nhiều bệnh nhân.

xét nghiệm giang mai

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nhận được sự tin tưởng của rất nhiều bệnh nhân.

Có thể nói xét nghiệm giang mai là phương pháp chẩn đoán, phát hiện bệnh nhanh chóng và đem lại hiệu quả cao. Đặc biệt, dịch vụ xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được rất nhiều người tin tưởng. Bên cạnh đó, chúng tôi còn đem tới dịch vụ khám theo bảo hiểm y tế tại 2 cơ sở, số 42 - 44 Nghĩa Dũng hoặc số 99 Trích Sài, Tây Hồ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.