Tin tức

Xét nghiệm HBcrAg - chỉ số mới trong theo dõi điều trị bệnh viêm gan B

Ngày 03/04/2020
CN. Hoàng Văn Thanh – Trung tâm xét nghiệm
Trong theo dõi điều trị viêm gan B, các bác sĩ luôn quan tâm đến nồng độ cccDNA - phần lõi của virus viêm gan B tồn tại trong nhân tế bào gan. Các nghiên cứu mới đây đã chỉ ra sự có mặt của HBcrAg trong huyết thanh có mối tương quan với nồng độ cccDNA. Xét nghiệm mới này được các bác sĩ lâm sàng tiếp nhận và mang lại nhiều kết quả khả quan. Phải chăng đây là niềm vui mới của những người bệnh phải điều trị viêm gan B mạn tính?

1. Bệnh Viêm gan B là gì?

Viêm gan B là bệnh viêm gan do virus HBV (hepatitis B virus) gây nên. Bệnh lây qua đường máu, đường tình dục, mẹ sang con trong quá trình mang thai hoặc khi sinh. ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động của gan, có thể gây nhiễm trùng gan và nghiêm trọng hơn là đe dọa đến tính mạng. 

Viêm gan B là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến suy gan, xơ gan và ung thư gan. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) năm 2017, tỷ lệ người mắc viêm gan B trong số những người bị viêm gan là 74.75% trong khi số người mắc viêm gan C chỉ chiếm 2%. Ở Việt Nam, số người bị nhiễm viêm gan B chiếm khoảng 20% dân số.

2. Các dấu ấn của virus viêm gan B

  • HBsAg: viết tắt của Hepatitis B surface Antigen - kháng nguyên bề mặt của virus viêm gan B. Nếu kết quả HBsAg dương tính nghĩa là bạn đang bị nhiễm virus viêm gan B.

  • Anti HBs: kháng thể chống lại kháng nguyên bề mặt của virus viêm gan B. Kháng thể này được hình thành sau khi một người mắc viêm gan B và tự cơ thể đáp ứng miễn dịch sinh kháng thể chống lại virus hoặc ở một người chưa mắc viêm gan B bao giờ và  được tiêm vắc xin phòng viêm gan B.

Hình 1: Hình ảnh cấu tạo của virus viêm gan B

  • HBeAg, Anti HBe: Kháng nguyên vỏ của virus viêm gan B, đánh giá sự hoạt động và nhân lên của virus và đánh giá chuyển đổi huyết thanh trong quá trình điều trị.

  • HBcAg: Kháng nguyên lõi của virus viêm gan B, được phát hiện trong tế bào gan của người nhiễm virus viêm gan B. Sự xuất hiện của 2 chỉ dấu HBeAg và HBcAg thể hiện sự nhân lên của virus đang được diễn ra.

  • Anti HBc IgG và Anti HBc IgM: Kháng thể lõi của virus viêm gan B, không có tác dụng chống lại virus mà chỉ có tác dụng đánh giá tình trạng nhiễm viêm gan B trong quá khứ hay hiện tại.

  • HBV-DNA: Dạng vật chất di truyền của virus viêm gan B là sợi DNA (có thể gọi là ADN). Xét nghiệm HBV-DNA là xét nghiệm đo tải lượng virus viêm gan B bằng phương pháp sinh học phân tử (PCR).

  • HBcrAg: Kháng nguyên liên quan lõi của virus viêm gan B. Đây là một phát hiện mới, giúp đỡ rất nhiều các bác sĩ trong theo dõi điều trị bệnh nhân viêm gan B.

3. Ý nghĩa của xét nghiệm HBcrAg

Qua các nghiên cứu được thực hiện tại Nhật Bản, Hồng Kông và một số nước phát triển, các chuyên gia đã đưa ra được các vai trò quan trọng của chỉ dấu HBcrAg như sau:

  • HBcrAg giúp phân biệt rõ các giai đoạn của viêm gan B mạn, giúp các bác sĩ đánh giá được bệnh nhân và có hướng can thiệp kịp thời;

  • HBcrAg giúp tiên lượng khả năng chuyển đổi huyết thanh và thể hiện sự ưu việt hơn khi theo dõi bằng HBeAg và Anti - HBe;

  • HBcrAg giúp tiên lượng nguy cơ ung thư gan trong nhiều trường hợp khác nhau;

  • HBcrAg giúp tiên lượng chính xác nguy cơ bùng phát viêm gan B;

  • HBcrAg có tương quan rõ rệt với cccDNA trong tế bào gan nên được xác định là xét nghiệm tin cậy để theo dõi nồng độ cccDNA.

4. Cách lấy mẫu và quy trình xét nghiệm

Mẫu xét nghiệm HBcrAg là mẫu huyết thanh hoặc huyết tương. Lấy mẫu theo quy trình lấy máu tĩnh mạch, đảm bảo mẫu đủ thể tích, không bị vỡ hồng cầu và tuân thủ đúng quy trình mã hóa thông tin trước khi gửi đến phòng xét nghiệm.

Hình 2: Quy trình lấy máu tĩnh mạch tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Mẫu bệnh phẩm sau khi chuyển đến phòng Xét nghiệm được kiểm tra các thông tin hành chính, chất lượng mẫu sau đó cho ly tâm tách huyết thanh, huyết tương. Tiến hành phân tích mẫu tự động bằng phương pháp miễn dịch hóa phát quang trên hệ thống máy Lumipulse 1200 của Nhật Bản đã được kiểm soát chất lượng. 

Kết quả xét nghiệm được kiểm soát chặt chẽ qua 3 cấp duyệt. Sau khi việc đánh giá kết quả hoàn tất, kết quả được gửi đến khách hàng.

5. Làm xét nghiệm HBcrAg ở đâu?

Xét nghiệm HBcrAg được thực hiện hằng ngày tại Trung tâm xét nghiệm - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là một xét nghiệm mới, tuy nhiên đã nhận được sự đánh giá rất cao về ý nghĩa, vai trò từ các chuyên gia và bác sĩ điều trị.

Hình 3: Hệ thống xét nghiệm tự động tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, quý khách hàng không chỉ hài lòng về một dịch vụ Y tế thông minh, tiện ích mà còn nhận được sự quan tâm chu đáo, tận tình từ các bác sĩ, y tá. Với lịch sử hình thành và phát triển qua hơn 24 năm, MEDLATEC tự hào là đơn vị Y tế ngoài công lập đạt chuẩn Phòng xét nghiệm theo tiêu chuẩn ISO 15189:2012.

Trong bối cảnh Thế giới và Việt Nam đang phải đối đầu với đại dịch SARS-CoV-2 do chủng virus corona mới năm 2019, việc lựa chọn một dịch vụ Y tế tin cậy là ưu tiên hàng đầu trong khám chữa bệnh. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị Y tế tiên phong trong dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà. Chỉ với chi phí 10.000vnđ tiền đi lại, bạn hoàn toàn có thể có được kết quả xét nghiệm của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC như đến khám tại Bệnh viện.

Nhanh tay gọi đến tổng đài tư vấn miễn phí 1900 56 56 56 để được nghe tư vấn sức khỏe và sử dụng dịch vụ Y tế của MEDLATEC.

Từ khoá: viêm gan B HBcrAg

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.