Tin tức

Xét nghiệm HBeAb - Lối thoát cho bệnh nhân viêm gan B

Ngày 18/11/2019
ThS. Phạm Văn Ngãi, Trung tâm xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Viêm gan B là căn bệnh phổ biến hơn nữa khả năng lây nhiễm rất cao. Để chẩn đoán kịp thời tiến trình của bệnh, người bệnh được chỉ định thực hiện nhiều xét nghiệm trong đó có HBeAb. Vậy xét nghiệm HBeAb là gì và tại sao phải thực hiện xét nghiệm?

1. Xét nghiệm HBeAb là gì?

Xét nghiệm HBeAb thực hiện nhằm đánh giá bệnh nhân bị nhiễm viêm gan B có sự hoạt động của virus không khi mà HBeAg dương tính. Kết quả xét nghiệm hỗ trợ nhận định chính xác quá trình nhân lên của virus viêm gan B đã giảm hay dừng hẳn. Nếu trước đó HBeAb âm tính, nhưng lại dương tính sau điều trị nói lên có sự chuyển đổi huyết thanh. Cụ thể như sau:

1.1. Sự chuyển huyết thanh HBeAb

Sự chuyển huyết thanh HBeAb xảy ra khi HBeAb chuyển từ âm sang dương tính và HBeAg chuyển từ dương sang âm tính. Điều này cho thấy trong máu có sự giảm hoặc chấm dứt nhân lên của siêu vi. Chuyển huyết thanh HBeAb có thể diễn ra tự nhiên nhưng cũng có thể nhanh hơn do tác động của các phương pháp trị liệu kháng siêu vi. 

Ở một số trường hợp dù đã có chuyển huyết thanh HBeAb nhưng HBeAg có thể xuất hiện trở lại trong các đợt tái phát viêm gan B. Hiện tượng này dễ xảy ra ở những người đàn ông đồng tính luyến ái, hoặc dùng hóa trị liệu cho ung thư, hoặc sử dụng corticoid.

Xét nghiệm HBeAb xác định sớm khả năng xảy ra biến chứng về gan

Xét nghiệm HBeAb xác định sớm khả năng xảy ra biến chứng về gan

1.2. Ý nghĩa sự hiện diện của HBeAb 

Trong viêm gan B mạn tính, sự hiện diện của HBeAb biểu thị bệnh đã xuất hiện trong thời gian dài, có khả năng chuyển sang các biến chứng khác như xơ gan, suy gan, nguy hiểm hơn là ung thư gan nguyên phát.

2. Ý nghĩa của xét nghiệm HBeAb

Xét nghiệm HBeAb có ý nghĩa trong việc đánh giá mức độ hoạt động của virus viêm gan B hoặc xác định giai đoạn viêm gan B của bệnh nhân khi người bệnh nhiễm viêm gan siêu vi B. Từ đó, áp dụng những biện pháp ngăn ngừa kịp thời cũng như phác thảo được sơ đồ điều trị.  

3. Khi nào cần thực hiện xét nghiệm?

Xét nghiệm HBeAb giúp chẩn đoán mức độ tiến triển của virus viêm gan B thường tiến hành đối với người bệnh được xác định dương tính với virus viêm gan B. 

Viêm gan B là căn bệnh nguy hiểm có khả năng truyền nhiễm

Viêm gan B là căn bệnh nguy hiểm có khả năng truyền nhiễm

Việt Nam là đất nước có tỷ lệ mắc viêm gan B cao, vì vậy mọi người đều nên xét nghiệm ít nhất một lần để xác định đã có miễn dịch bảo vệ chưa hoặc chẳng may bị viêm gan B. Các đối tượng yêu cầu phải làm xét nghiệm bao gồm phụ nữ có thai sàng lọc sớm nhằm giảm tối đa khả năng lây truyền bệnh cho con, người nhiễm HIV có hệ miễn dịch kém, nhân viên y tế hoặc các ngành nghề thường xuyên tiếp xúc với vật sắc nhọn,...

4. Chẩn đoán bệnh qua kết quả xét nghiệm HBeAb

Nếu kết quả xét nghiệm (+) nghĩa là bệnh nhân đã có miễn dịch một phần. Nếu kết quả xét nghiệm (-) biểu thị bệnh nhân chưa chuyển sang giai đoạn chuyển đổi huyết thanh.

Có 4 khả năng có thể phân tích được như sau: 

  • Nếu virus xác định trong giai đoạn cuối viêm gan B cấp tính: Kết quả nhận được HBeAb ở mức dương tính, HBsAg và chỉ số Anti-Hbc lgM đều ở mức dương tính.

  • Nếu kết thúc giai đoạn cấp tính bệnh viêm gan B: Kết quả nhận được HBeAb ở mức dương tính, HbsAg ở mức âm tính, Anti Hbc IgM dương tính.

  • Nếu đang nhiễm viêm gan B mãn tính: Kết quả nhận được HBeAb và HbsAg ở mức dương tính, Anti Hbc IgM là âm tính, total Anti Hbc hoàn toàn dương tính.

  • Nếu đã từng nhiễm và miễn dịch với viêm gan B: Kết quả nhận được HBeAb ở mức dương tính, HbsAg và total Anti Hbc ở mức âm tính.

Nhờ các chẩn đoán xét nghiệm, bác sĩ xác định được phương thuốc điều trị cũng như phác đồ chữa bệnh tiêu diệt virus gây bệnh.

5. Xét nghiệm HBeAb ở đâu

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã trở thành thương hiệu tin cậy chăm sóc sức khỏe của người dân cả nước. Chuỗi hệ thống của MEDLATEC đã và đang không ngừng được đầu tư, phát triển nhằm đem lại sự lựa chọn chất lượng nhất cho người dân. Mang đến cho khách hàng những dịch vụ chăm sóc sức khỏe đảm bảo, chính xác và thái độ phục vụ tận tâm; mục đích xa hơn nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng. 

Một cơ sở của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tại Hà Nội

Một cơ sở của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tại Hà Nội

Sở hữu hệ thống máy sinh hóa huyết học hiện đại cùng đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đảm bảo thực hiện các xét nghiệm nhanh chóng, xác định chính xác các tình trạng bệnh liên quan đến gan thông qua xét nghiệm, đặc biệt là xét nghiệm HBeAb. Ngoài ra, bệnh viện còn có chuyên khoa gan mật riêng với giáo sư hàng đầu về gan mật trực tiếp đọc kết quả và thăm khám, chỉ định phác đồ điều trị hiệu quả. 

6. Bao lâu thì cần làm lại xét nghiệm HBeAb 

Để theo dõi tình trạng bệnh, người bệnh nên kiểm tra tình trạng gan và làm các xét nghiệm kiểm tra sự hoạt động của virus từ 6 tháng -12 tháng cho tới khi có kết quả HBeAb dương tính nếu trước đó HBeAb vẫn âm tính. Nên được xét nghiệm cùng đồng thời với HBeAg để có đánh giá đầy đủ nhất về tình trạng viêm gan B của bệnh nhân. Tái khám định kỳ để xem có cần dùng thuốc để điều trị hay không, tránh để bệnh nặng có nguy cơ gây ra các biến chứng xấu.

Xét nghiệm máu chẩn đoán viêm gan B

Xét nghiệm máu chẩn đoán viêm gan B

Viêm gan B là một bệnh nhiễm trùng gan có khả năng đe dọa tới tính mạng người bệnh. Đây là căn bệnh phổ biến gây tử vong cao trên toàn thế giới. Khi nhiễm bệnh này, bệnh nhân có thể bị xơ gan, thậm chí là ung thư gan. Hiện nay, vấn đề mắc phải viêm gan B đã trở nên nghiêm trọng hơn bao giờ hết, vì vậy chúng ta nên chủ động bảo vệ lá gan của mình bằng nhiều cách.

7. Cần làm gì khi được chẩn đoán mắc bệnh viêm gan B?

Bệnh viêm gan B là một căn bệnh có khả năng lây nhiễm và nguy cơ gây ra biến chứng xấu cho sức khỏe. Nhưng khi được chẩn đoán mắc bệnh viêm gan B thì người bệnh cũng không nên quá lo lắng, bởi tâm lý là một trong nhiều yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe cũng như diễn biến bệnh viêm gan B.

Bệnh nhân nên tiến hành chữa bệnh theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa, dùng thuốc đúng giờ, theo đúng chỉ định, tuyệt đối không được tự ý tăng liều lượng thuốc dễ dẫn tới nhờn thuốc hoặc kháng thuốc của virus. Lưu ý chỉ được dừng thuốc điều trị viêm gan B khi có chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa. 

Hiểu đúng về viêm gan B giúp nâng cao sức khỏe người bệnh

Hiểu đúng về viêm gan B giúp nâng cao sức khỏe người bệnh

Trong quá trình điều trị, người bệnh cũng nên tập thói quen sinh hoạt điều độ, ăn đủ chất, ngủ đúng giờ, uống đủ nước. Không nên sử dụng rượu bia, thuốc lá và chất kích thích nếu như muốn tăng cường hiệu quả điều trị, giảm tổn thương gan và nâng cao tác dụng của thuốc.

Một số thực phẩm tốt cho người bệnh viêm gan có thể kể đến như: cà rốt, cà chua, bí đao; các loại rau họ cải; các loại quả có múi. Đặc biệt cần bổ sung đủ đạm cho cơ thể bằng những thực phẩm như: sữa, trứng, các loại thịt nạc, cá nước ngọt,...

8. Làm gì để phòng ngừa viêm gan B?

Tiêm vắc xin viêm gan B là biện pháp phòng ngừa chính trong biện pháp phòng ngừa viêm gan B. Hiệu quả bảo vệ cao, kéo dài ít nhất 20 năm thậm chí là suốt đời nếu nồng độ kháng thể kháng virus được tạo ra sau chích ngừa lớn > 300 IU/L hoặc càng cao càng tốt. 

Đối tượng cần tiêm chủng: Tất cả mọi người nên tiêm phòng vắc xin viêm gan B càng sớm càng tốt (ngoại trừ người đã có kháng thể). Những người sống ở các quốc gia có tỷ lệ lưu hành HBV cao như Việt Nam cần đặc biệt lưu ý vấn đề này.

Tiêm vắc xin là biện pháp phòng ngừa viêm gan B hàng đầu

Tiêm vắc xin là biện pháp phòng ngừa viêm gan B hàng đầu

Phòng ngừa đối với bản thân và gia đình: Nếu bản thân và gia đình bạn chưa nhiễm virus HBV thì nên chủ động khám định kỳ và tiêm vắc xin phòng ngừa nếu được xét nghiệm HBsAb âm tính. Với những người mắc bệnh viêm gan B cần chú ý để không lây truyền nhiễm cho người khác.

Trên đây là những thông tin cần thiết về Xét nghiệm HBeAb. Ngành Y học ngày nay khuyến cáo Viêm gan B không chỉ có tính lây nhiễm cao mà còn có khả năng phá hủy gan rất mạnh. Xét nghiệm HBeAb sẽ giúp bệnh nhân xác định sớm khả năng dẫn đến các biến chứng về sau, từ đó có biện pháp điều trị bệnh phù hợp. 

Đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bệnh nhân hoàn toàn yên tâm khám chữa bệnh, đặc biệt là làm các xét nghiệm mà không cần lo lắng chất lượng. Sở hữu trên 23 năm kinh nghiệm, đội ngũ Giáo sư, bác sĩ giàu kinh nghiệm trong các lĩnh vực Nội/ Ngoại Khoa, hệ thống xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, MEDLATEC luôn đặt lợi ích của khách hàng lên làm mục tiêu hàng đầu để phát triển bền vững. Để biết thêm thông tin chi tiết cũng như đặt trước lịch khám bệnh, khách hàng vui lòng liên hệ tới Tổng đài 1900 56 56 56

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.