Tin tức

Xét nghiệm HBeAg và những điều cần biết

Ngày 01/04/2020
CN Bùi Văn Thưởng – Trung tâm xét nghiệm
HBeAg là viết tắt của Hepatitis B envelope Antigen, được hiểu là kháng nguyên  e của virus viêm gan B. Xét nghiệm HBeAg được thực hiện nhằm đánh giá sự hoạt động của virus viêm gan B cũng như khả năng lây lan của bệnh cho những người xung quanh. 

1. Hiểu thế nào về xét nghiệm HBeAg?

HBeAg là kháng nguyên vỏ nhân của virus viêm gan B, xuất hiện trước khi có triệu chứng lâm sàng. Sự xuất hiện của HBeAg đánh dấu thời điểm virus đang nhân lên lên, có nguy cơ lây nhiễm cao.

Ảnh 1: Virus viêm gan B

HBeAg xuất hiện đầu tiên khi HBsAg bắt đầu được phát hiện, tồn tại 4 - 5 tuần và mất đi trước khi HBsAg mất. HBeAg dương tính trên 6 tuần được xem như nhiễm viêm gan virus B mạn tính. Một số bệnh nhân có virus nhân lên, tế bào gan bị nhưng HBeAg âm tính là do hiện tượng đột biến gen. xét nghiệm HBeAg nhắm xác định sự có mặt của kháng nguyên HBeAg, nếu chỉ số xét nghiệm này dương tính thì có thể nhận định lượng virus trong máu của người bệnh rất cao và có khả năng lây nhiễm cho những người xung quanh. Con đường lây nhiễm của virus viêm gan B tương đối giống với virus HIV, đó là 3 con đường qua đường máu, đường tình dục và từ mẹ sang con. 

Xét nghiệm này không dùng để xác định một người nhiễm virus viêm gan B hay không mà thường để theo dõi khả năng lây nhiễm bệnh hoặc theo dõi tiến triển điều trị ở bệnh nhân nhiễm virus viêm gan B.

2. Chỉ số xét nghiệm HBeAg dương tính có ý nghĩa gì?

Xét nghiệm HBeAg thường được chỉ định thực hiện ở những người bệnh viêm gan B nhằm đánh giá khả năng lây lan bệnh. Khi chỉ số HBeAg dương tính thì khả năng lây lan bệnh ở mức cao, khoảng 90%. 

Xét nghiệm HBeAg nên được kết hợp cùng với các xét nghiệm đo tải lượng virus HBV DNA, HBsAg, xét nghiệm chức năng gan mật, siêu âm gan để đánh giá giai đoạn viêm gan được đầy đủ nhất. 

Ảnh 2: Một số đường lây truyền virus viêm gan B

Nếu như chỉ số HBeAg dương tính nhưng chức năng gan vẫn hoạt động bình thường thì thời gian điều trị sẽ nhanh, sớm đưa được virus về trạng thái ngủ yên không hoạt động.

Trong trường hợp chỉ số này dương tính và chức năng hoạt động của gan đã bị ảnh hưởng thì cần có biện pháp điều trị phù hợp để ngăn chặn tình trạng này càng sớm càng tốt. Trong quá trình điều trị viêm gan B, xét nghiệm này được sử dụng để theo dõi tiến triển điều trị, xem xét sự hiệu quả của các phương pháp điều trị. Hàm lượng HBeAg tăng nhanh khi virus đang trong giai đoạn sao chép. Nếu chỉ số HBeAg thấp dần về tình trạng âm tính, kết hợp cùng một số chỉ số đánh giá khác như men gan AST, ALT giảm, định lượng HBV-DNA giảm dưới ngưỡng phát hiện  thì việc điều trị được cho là có hiệu quả.

Cần đặc biệt lưu ý trường hợp các phụ nữ có thai mà có chỉ số xét nghiệm HBeAg dương tính thì khả năng lây nhiễm viêm gan B sang thai nhi là rất lớn, đặc biệt trong 3 tháng cuối của thai kỳ. Do đó, phụ nữ có thai cần khám sức khỏe định kỳ để theo dõi được bệnh nhằm hạn chế khả năng lây lan từ mẹ sang con. 

3. Làm gì khi xét nghiệm HBeAg âm tính?

Trong trường hợp ở bệnh nhân mắc viêm gan B mạn tính, chỉ số HBeAg âm tính có nghĩa là virus đang trong giai đoạn ngủ yên, tạm thời không sinh sôi nảy nở. Với kết quả này thì các tế bào gan ít có nguy cơ bị tổn thương, khả năng lây nhiễm cho người khác là không cao (khoảng 5 - 20%).

Tuy nhiên vẫn có những tỷ lệ nhỏ xảy ra đột biến HBeAg, dù virus vẫn đang hoạt động nhưng HbsAg âm tính. Vì vậy việc đánh giá tình trạng viêm gan cần kết hợp các xét nghiệm khác như xét nghiệm men gan AST, ALT, đo tải lượng virus HBV - DNA; tình trạng sức khỏe của bệnh nhân,…

Ảnh 3: Khám định kỳ để theo dõi tình trạng bệnh

4. Cần lưu ý gì khi thực hiện xét nghiệm HBeAg?

Kết quả xét nghiệm HBeAg sẽ cho biết tình trạng hoạt động của virus viêm gan B, từ có có lựa chọn điều trị phù hợp. Để có được kết quả chính xác xét nghiệm âm tính hay dương tính, trước khi thực hiện xét nghiệm người bệnh cần lưu ý một số vấn đề:

- Không sử dụng rượu bia, các chất kích thích. Điều này có thể khiến kết quả xét nghiệm không chính xác.

Hình 4: Cai rượu bia để bảo vệ sức khỏe

- Không sử dụng thuốc tây trong vòng 1 tuần trước khi thực hiện xét nghiệm. 

Trong mọi trường hợp, dù kết quả HBeAg âm tính hay dương tính thì người bệnh cần duy trì cho bản thân chế độ ăn dinh dưỡng, khoa học, đủ lượng rau xanh. Hạn chế và tốt nhất là kiêng, bỏ bia rượu, các đồ uống có cồn. Đi kiểm tra sức khỏe định kỳ và tuân thủ các hướng dẫn điều trị bệnh mà bác sĩ đưa ra.

Nếu như bạn muốn xét nghiệm kiểm tra lượng HBeAg trong máu và các chỉ số khác liên quan đến bệnh viêm gan B mà ngần ngại tới bệnh viện trong thời điểm dịch Covid - 19 đang bùng phát hiện nay thì hãy sử dụng dịch vụ lấy mẫu tại nhà của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Bệnh viện với hệ thống trang thiết bị xét nghiệm hiện đại hàng đầu Việt Nam, thực hiện theo tiêu chuẩn chất lượng quốc tế ISO 15189:2012 luôn đảm bảo kết quả xét nghiệm nhanh chóng và chính xác. Kết quả xét nghiệm sẽ được thông báo qua tin nhắn trước, sau đó sẽ có kết quả trả tại nhà và được đội ngũ bác sĩ của bệnh viện tư vấn qua điện thoại. Tuy nhiên bạn vẫn có thể yên tâm đến thăm khám trực tiếp tại bệnh viện để được sử dụng nhiều dịch vụ y tế thông minh khác. 

Hãy liên hệ qua tổng đài 1900 565656 để đặt lịch xét nghiệm hoặc khám bệnh, để được hỗ trợ và tư vấn miễn phí.

Từ khoá: Xét nghiệm HBeAg

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.