Tin tức

Xét nghiệm HBsAg có ý nghĩa như thế nào đối với bệnh viêm gan B

Ngày 11/12/2019
ThS. Phạm Văn Ngãi, Trung tâm xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Xét nghiệm HBsAg là xét nghiệm dùng để kiểm tra xem bệnh nhân có mắc viêm gan B hay không. Viêm gan B là bệnh có thể tự khỏi nhưng cũng có thể sẽ phát triển và dẫn đến xơ gan, ung thư gan,… nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Chính vì thế, việc xét nghiệm HBsAg để chẩn đoán bệnh viêm gan B là rất quan trọng và cần thiết. 

1. Xét nghiệm HBsAg là gì?

HBsAg là một từ viết tắt chỉ một kháng nguyên bề mặt của siêu vi B và là một trong số những kháng nguyên virus viêm gan B được tìm thấy ở huyết thanh của con người, đó là Hepatitis B surface Antigen.

Xét nghiệm HBsAg là một trong số những hạng mục của các xét nghiệm viêm gan B của MEDLATEC cũng như những bệnh viện khác. Kết quả sẽ được trả sau khi làm xét nghiệm với máu của người kiểm tra xem có nhiễm siêu vi B hay không.

Xét nghiệm HBsAg là một trong những hạng mục của xét nghiệm viêm gan B

Xét nghiệm HBsAg là một trong những hạng mục của xét nghiệm viêm gan B

2. Các hạng mục xét nghiệm viêm gan B

Xét nghiệm định tính HBsAg 

Đây là xét nghiệm dựa trên các kháng nguyên bề mặt của viêm gan B. Nếu như xét nghiệm có kết quả HBsAg âm tính thì người kiểm tra không mắc viêm gan B. Tuy nhiên nếu như có nghi ngờ bị phơi nhiễm hay có nguy cơ phơi nhiễm cao thì nên làm thêm xét nghiệm Anti - HBc để có được kết quả chính xác nhất. 

Nếu như kết quả HBsAg  dương tính thì có nghĩa là người bệnh đang nhiễm virus viêm gan B và người bệnh có thể đang trong giai đoạn nhiễm viêm gan B cấp tính (<6 tháng) hoặc nhiễm viêm gan B mạn tính.

Nếu người mắc viêm gan B có cơ thể khỏe mạnh, hệ miễn dịch tốt thì virus sẽ giảm dần và có thể biến mất sau khoảng 4 - 6 tháng tiếp theo. Sau đó nếu bệnh nhân khỏi bệnh hoàn toàn thì cơ thể sẽ có được khả năng miễn dịch với viêm gan B suốt đời. Bệnh nhân nên đi xét nghiệm viêm gan B sau 6 tháng để biết được tình trạng của mình.

Trong trường hợp sức khỏe yếu, cơ thể không đẩy lùi được virus viêm gan B thì người bệnh sẽ bị mắc viêm gan B mạn tính. Sau 6 tháng, nếu xét nghiệm lại vẫn cho kết quả dương tính thì sẽ được tính là viêm gan B mạn tính. Lúc này, bệnh nhân cần phải đi làm những xét nghiệm khác để đánh giá chức năng gan như HBV - DNA, HBeAg, HBeAb, HBV genotyping hay các xét nghiệm huyết học, sinh hóa,…

Không chỉ vậy, bệnh nhân cũng cần lưu ý rằng kể cả khi kết quả xét nghiệm HBsAg chuyển thành âm tính thì người bệnh vẫn có nguy cơ bị xơ gan, ung thư gan. Cho dù virus đã không còn nhưng DNA của virus vẫn còn tồn tại ở người mắc bệnh. 

Xét nghiệm HBsAg và các xét nghiệm khác để kiểm tra sức khỏe lá gan

Xét nghiệm HBsAg và các xét nghiệm khác để kiểm tra sức khỏe lá gan

Xét nghiệm HBsAg chỉ có thể giúp ta xác định được mình có bị nhiễm viêm gan B hay không chứ chưa thể xác định được tình trạng của virus xem nó có thể lây lan hay phát triển hay không, mức độ ảnh hưởng ra sao. Để biết được thông tin chính xác, bệnh nhân cần phải đi làm những xét nghiệm bổ sung khác.

Khi được chẩn đoán là dương tính với viêm gan B, bệnh nhân cần phải tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, không được tự ý dùng thuốc vì sẽ làm ảnh hưởng đến kết quả điều trị và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người bệnh.

Xét nghiệm định lượng HBsAg 

Khác với xét nghiệm định tính viêm gan B HBsAg, xét nghiệm định lượng HBsAg nhằm định lượng nồng độ HBsAg, Khi có được nồng độ HBsAg thì bác sĩ sẽ có được thông tin để theo dõi quá trình trị bệnh một cách hiệu quả.

Xét nghiệm sớm để chẩn đoán bệnh tránh dẫn đến xơ gan, ung thư gan

Xét nghiệm sớm để chẩn đoán bệnh tránh dẫn đến xơ gan, ung thư gan

Xét nghiệm Anti - HBs

Anti - HBs là một kháng thể kháng HBsAg của cơ thể. Nếu như kết quả xét nghiệm Anti - HBs là dương tính và nồng độ trên 10 mUI/ml thì có nghĩa là cơ thể bệnh nhân đã có kháng thể có khả năng chống lại được virus HBV hay nói cách khác là đã có miễn dịch với viêm gan B. 

Ở trường hợp này thì người bệnh không cần tiêm vaccine. Còn nếu có kết quả âm tính trong xét nghiệm này tức là cơ thể chưa có miễn dịch với bệnh viêm gan B và cần được tiêm vaccine. Sau khi bệnh nhân tiêm vaccine hoặc sau khi khỏi viêm gan B mà có kháng thể Anti - HBs thì tức là cơ thể đã có sự miễn dịch với viêm gan B.

Xét nghiệm HBeAg 

HBeAg là đoạn kháng nguyên của vỏ capsid virus viêm gan B. Nếu như người bệnh dương tính với kháng nguyên này thì có nghĩa là virus đang phát triển mạnh trong cơ thể và có khả năng lây lan. Còn nếu cho kết quả âm tính thì có thể virus không hoạt động hoặc đột biến.

Xét nghiệm Anti - HBe

Giống như Anti - HBs, Anti - HBe là khảng thể kháng HBeAg. Khi cơ thể có Anti - HBe hay kết quả xét nghiệm dương tính thì cơ thể bạn đã có sự miễn dịch một phần. Nếu như kết quả âm tính thì bệnh nhân không có miễn dịch viêm gan B.

Hai xét nghiệm HBeAg và Anti - HBe cần được làm đầy đủ để có thể phân tích tình trang một cách cụ thể nhất:

  • HBeAg (+) và Anti - HBe (-): Virus hoạt động mạnh chưa có kháng thể, viêm gan tiến triển và có thể lây lan;

  • HBeAg (-) và Anti - HBe (+): Virus ngưng nhân bản, co thể có sự miễn dịch một phần với virus, khả năng lây lan giảm, cũng có thể đây là thể đột biến;

  • HBeAg (+) và Anti - HBe (+): Kháng nguyên và kháng thể cân bằng hay cũng có thể do phức hợp miễn dịch. Bệnh nhân cần theo dõi thêm;

  • HBeAg (-) và Anti - HBe (-): Biến thể Pre - C hay có thể là giai đoạn cửa sổ quá trình chuyển đảo huyết thanh.

Xét nghiệm Anti - HBc

Anti - HBc là kháng thể có thể tồn tại suốt đời và nó là kháng thể kháng lõi của virus viêm gan B. Xét nghiệm này là để xác định xem người bệnh có bị phơi nhiễm viêm gan B hay không.

Hãy bảo vệ lá gan của bạn khỏi virus viêm gan B, kiểm tra, xét nghiệm ngay để biết tình trạng bệnh

Hãy bảo vệ lá gan của bạn khỏi virus viêm gan B, kiểm tra, xét nghiệm ngay để biết tình trạng bệnh

Xét nghiệm Anti - HBc IgM

Đây là xét nghiệm kiểm tra kháng thể kháng lõi virus viêm gan B typ IgM. Kháng thể này thường xuất hiện vào giai đoạn viêm gan B cấp hoặc đợt cấp viêm gan B mạn tính. Xét nghiệm này dùng để xác định bệnh nhân nhiễm viêm gan B hay viêm gan B mãn tính.

Trên đây là những thông tin về xét nghiệm HBsAg cũng như các xét nghiệm viêm gan B mà MEDLATEC chia sẻ với bạn đọc. Khi đi xét nghiệm người bệnh cần lưu ý làm theo những chỉ dẫn của bác sĩ để có được kết quả chính xác nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.