Tin tức

Xét nghiệm máu bao nhiêu tiền và nên thực hiện ở đâu?

Ngày 21/01/2020
ThS. BS Vũ Thị Thúy Chi - Trung tâm Xét nghiệm.
Xét nghiệm máu là một trong những phương pháp chẩn đoán bệnh chính xác và được sử dụng phổ biến. Bác sĩ thường khuyến cáo rằng không chỉ người bệnh mà người khỏe mạnh bình thường cũng nên làm các xét nghiệm máu cơ bản thường quy để kiểm tra sức khỏe. Vậy xét nghiệm máu bao nhiêu tiền và nên thực hiện ở đâu để an toàn, có kết quả chính xác nhất?

1. Những thông tin chung về xét nghiệm máu

Trước khi quan tâm đến việc xét nghiệm máu bao nhiêu tiền thì người bệnh cần hiểu rõ về phương pháp này. Xét nghiệm máu không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện, định hướng cách phòng bệnh kịp thời mà còn cung cấp cho bác sĩ thông tin của bệnh nhân đang trong quá trình điều trị bệnh.

Xét nghiệm máu giúp phát hiện và ngăn chặn bệnh kịp thời 

Xét nghiệm máu giúp phát hiện và ngăn chặn bệnh kịp thời 

Để làm xét nghiệm máu, bác sĩ sẽ lấy một lượng máu tĩnh mạch vừa đủ thường là trên tay bệnh nhân. Sau đó bằng việc phân tích mẫu máu có thể giúp bác sĩ có cơ sở chẩn đoán bệnh cũng như tìm ra được các tác nhân, nguyên nhân gây bệnh. 

Đồng thời, xét nghiệm máu giúp bác sĩ kiểm tra giai đoạn bệnh, giúp theo dõi diễn biến bệnh và đánh giá hiệu quả quá trình điều trị bệnh. 

2. Các loại xét nghiệm máu phổ biến

Xét nghiệm máu thường bao gồm nhiều loại xét nghiệm khác nhau như xét nghiệm hóa sinh - miễn dịch - nội tiết hormon, xét nghiệm huyết học, xét nghiệm vi sinh, di truyền, tế bào - giải phẫu bệnh, sinh học phân tử,... nhưng nhóm xét nghiệm được sử dụng phổ biến nhất là nhóm xét nghiệm huyết học và xét nghiệm hóa sinh - miễn dịch - nội tiết hormon. Xét nghiệm máu bao nhiêu tiền sẽ tuỳ thuộc vào lại xét nghiệm máu mà bạn tiến hành.

2.1. Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu - xét nghiệm huyết học

Từ tên gọi của phương pháp này có thể thấy đây là dạng xét nghiệm phổ biến và thường được chỉ định khi bệnh nhân đi khám sức khỏe tổng quát định kỳ. Tuy nhiên, bất cứ khi nào có nhu cầu, bệnh nhân vẫn có thể tiến hành làm xét nghiệm máu tổng quát. Người bệnh có thể thực hiện dạng xét nghiệm này ở hầu hết các bệnh viện. 

Từ kết quả của xét nghiệm máu tổng quát, bác sĩ có thể định lượng được các chỉ số thành phần có trong máu như hồng cầu, tiểu cầu, bạch cầu,... từ đó nhận biết được bất kỳ dấu hiệu bất thường trong cơ thể nếu có như ung thư máu, bạch huyết bào, nhiễm trùng,...

Xét nghiệm máu tổng quát thường được chỉ định khi khám sức khỏe định kỳ

Xét nghiệm máu tổng quát thường được chỉ định khi khám sức khỏe định kỳ

2.2. Xét nghiệm sinh hóa máu

Mẫu bệnh phẩm thường sử dụng để làm xét nghiệm sinh hóa máu là phần huyết thanh, huyết tương, nhằm định lượng các chất có trong máu. Bác sĩ có thể phát hiện và chẩn đoán chính xác các căn bệnh liên quan đến xương khớp và các cơ quan thông việc làm xét nghiệm sinh hóa máu. 

Tùy vào nhu cầu và tình trạng bệnh mà bạn có thể lựa chọn phương pháp xét nghiệm phù hợp. Bạn cũng không cần quá lo lắng về việc mình không hiểu rõ về các dịch vụ xét nghiệm, trước khi tiến hành bác sĩ sẽ tư vấn và giải thích cho bạn toàn bộ những thông tin cần thiết.

3. Khi nào thì nên làm xét nghiệm máu?

Thông thường, thời gian làm xét nghiệm máu định kỳ hợp lý là 6 tháng/lần. Bạn nên thực hiện làm các xét nghiệm máu tổng quát để nắm được tình hình sức khỏe của mình cũng như phát hiện sớm một số căn bệnh, khối u nguy hiểm để có phương pháp ngăn chặn kịp thời. 

Ngoài ra, bạn cũng nên tiến hành làm xét nghiệm máu ngay khi nhận được chỉ định của bác sĩ trong một số trường nghi ngờ mắc bệnh để chẩn đoán được chính xác nhất. 

4. Quy trình xét nghiệm máu diễn ra như thế nào?

Quy trình xét nghiệm máu thường diễn ra vô cùng đơn giản và nhanh chóng. Thông thường chỉ mất vài phút để lấy mẫu máu. 

Trước khi làm xét nghiệm, người bệnh sẽ được các bác sĩ thăm khám và đo huyết áp, nghe tim phổi để đảm bảo điều kiện sức khỏe phù hợp. Sau khi vệ sinh sát trùng vị trí lấy máu trên cánh tay, nhân viên y tế sẽ dùng kim tiêm để lấy một lượng máu cần thiết đựng vào ống nghiệm chuyên dụng. Mọi thông tin chi tiết của người bệnh sẽ được ghi lên ống nghiệm để tránh nhầm lẫn. 

Quy trình lấy máu thường chỉ mất vài phút

Quy trình lấy máu thường chỉ mất vài phút

Tùy thuộc vào từng loại xét nghiệm mà thời gian trả kết quả có sự khác nhau nhất định. Với những loại xét nghiệm như tổng phân tích máu hay xét nghiệm kiểm tra chức năng gan thận thì người bệnh có thể nhận được kết quả chỉ sau 1,5 - 2 tiếng. 

5. Một số lưu ý cần biết trước khi thực hiện xét nghiệm máu

Phương pháp xét nghiệm máu đôi khi cũng ảnh hưởng bởi một số yếu tố. Để kết quả xét nghiệm được chính xác nhất, bạn nên lưu ý tuân thủ các quy định, các hướng dẫn của cán bộ nhân viên y tế. Ví dụ:

- Nhịn ăn trong vòng ít nhất 6 - 8 tiếng trước khi làm xét nghiệm đường máu, mỡ máu hoặc 1 số xét nghiệm ảnh hưởng bởi chế độ ăn uống. Đặc biệt phải tuyệt đối kiêng các loại thực phẩm chứa nhiều năng lượng và đường, đồ uống có ga bởi những loại thực phẩm này có thể khiến lượng đường trong máu tăng cao và ảnh hưởng đến kết quả. Để tránh tình trạng bị đói quá do nhịn ăn thời gian dài, bạn nên làm xét nghiệm máu vào buổi sáng là tốt nhất. Sau khi lấy máu bạn có thể ăn uống và sinh hoạt như bình thường. 

- Việc sử dụng các chất kích thích cũng là nguyên nhân dẫn đến kết quả xét nghiệm máu sai lệch. Người bệnh cần kiêng sử dụng bia rượu hoặc thuốc lá trước khi làm xét nghiệm máu.

- Mặc dù phải nhịn ăn nhưng người bệnh vẫn có thể uống nước bình thường. Cung cấp đủ nước cho cơ thể để tránh mất nước và ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm.

- Các trường hợp đang sử dụng thuốc, đặc biệt là thuốc trị bệnh tim, huyết áp hay tiểu đường thì cần thông báo với bác sĩ để có chỉ dẫn phù hợp.

Lưu ý không sử dụng rượu bia trước khi làm xét nghiệm máu

Lưu ý không sử dụng rượu bia trước khi làm xét nghiệm máu

6. Xét nghiệm máu bao nhiêu tiền và nên thực hiện ở đâu?

Chi phí cho dịch vụ xét nghiệm máu có thể có sự khác nhau giữa các cơ sở y tế bởi nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, ví dụ như loại xét nghiệm mà người bệnh lựa chọn là xét nghiệm cơ bản hay chuyên sâu. Ngoài ra, chất lượng dịch vụ tại cơ sở khám chữa bệnh mà người bệnh lựa chọn cũng là một trong những yếu tố quyết định đến việc xét nghiệm máu bao nhiêu tiền. 

Xét nghiệm máu đòi hỏi kỹ thuật vô trùng cùng với những thiết bị máy móc xét nghiệm hiện đại. Do đó, người bệnh nên chọn những bệnh viện, cơ sở uy tín, đáng tin cậy để có kết quả chính xác nhất. 

Nếu bạn đang đau đầu không biết xét nghiệm máu nên bao nhiêu tiền và nên thực hiện ở đâu thì hãy đến ngay với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với hơn 24 năm kinh nghiệm cùng những trang thiết bị y tế hiện đại và hệ thống xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, MEDLATEC đảm bảo sẽ mang lại cho khách hàng sự hài lòng và kết quả chính xác nhất. 

Không chỉ vậy, hiện tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn có dịch vụ lấy mẫu máu xét nghiệm tại nhà chỉ với 10.000 đồng cho chi phí đi lại. Kết quả xét nghiệm sau đó sẽ được trả cho người bệnh qua nhiều phương tiện đồng thời tư vấn giải đáp mọi thắc mắc. Đây là một trong những dịch vụ nhận được sự hưởng ứng của nhiều người do tính linh động và tiện lợi. 

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết hơn.

Ngoài ra, khách hàng có thể tìm hiểu thêm Hệ thống chi nhánh MEDLATEC

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.