Tin tức

Xét nghiệm máu có phát hiện được chất gây nghiện không?

Ngày 30/05/2020
CN Lê Thị Việt Hà - Trung tâm Xét nghiệm
Việc sử dụng và lạm dụng chất gây nghiện đang diễn ra ngày càng phổ biến trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Chúng gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe bản thân, ảnh hưởng đến cuộc sống, gia đình của họ. Do đó việc xét nghiệm tìm các chất gây nghiện để phát hiện những người có sử dụng chúng là rất quan trọng.

1. Chất gây nghiện được hiểu thế nào?

Chất gây nghiện là tất cả những chất mà khi vào cơ thể đều làm thay đổi trạng thái, nhận thức và sinh lý của cơ thể. Nó làm cho cơ thể phụ thuộc vào chúng, gây ra cảm giác thèm thuồng, muốn sử dụng theo những mức độ khác nhau.

Các chất gây nghiện ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người

Hình 1: Các chất gây nghiện ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người

Các chất này hầu như đều gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, làm cơ thể bị ảo giác thay đổi suy nghĩ, nhận thức và hành vi. Đây là các chất kích thích mà khi mới sử dụng nó đem lại cảm giác thích thú, hưng phấn cho người dùng và dần dần khi sử dụng lâu sẽ làm cơ thể quen thuốc và bị lệ thuộc vào nó.

2. Thế nào là xét nghiệm tìm chất gây nghiện?

Tùy theo mục đích xét nghiệm mà có thể sử dụng bệnh phẩm là máu, nước tiểu, tóc,… để tìm các chất gây nghiện.

- Xét nghiệm thường được thực hiện trong một số trường hợp sau:

+ Trong những đợt khám sức khỏe tuyển chọn nghĩa vụ quân sự.

+ Khám sức khỏe sàng lọc trước kỳ thi quốc gia vào các trường công an, bộ đội.

+ Để phát hiện một người nghi ngờ có sử dụng chất gây nghiện.

- Phương pháp xét nghiệm nước tiểu hiện đang được sử dụng phổ biến nhất hiện nay vì quá trình lấy mẫu dễ dàng, nhanh chóng và quy trình thực hiện cũng đơn giản. Tuy nhiên kết quả của phương pháp này bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như: việc sử dụng thuốc, nước tiểu bị pha loãng,…

Xét nghiệm máu có thể phát hiện được những người có sử dụng chất gây nghiện

Hình 2: Xét nghiệm máu có thể phát hiện được những người có sử dụng chất gây nghiện

3. Xét nghiệm máu phát hiện được những chất gây nghiện nào?

Bất kỳ chất gây nghiện nào khi được đưa vào cơ thể cũng sẽ có mặt một phần trong máu. Xét nghiệm máu có thể phát hiện được một số chất sau:

3.1. Cần sa

- Thành phần kích thích thần kinh chính của cần sa là tetrahydrocannabinol (THC).

- Cách sử dụng: hút, hít hơi khói, trộn vào thực phẩm.

- Hậu quả: tạo cảm giác bay bổng, thay đổi nhận thức, tâm trạng háo hức và kích thích cảm giác thèm ăn sau khi sử dụng. Gây giảm trí nhớ, khô miệng, kỹ năng vận động suy giảm, tạo cảm giác hoang tưởng, lo lắng và gây nghiện khi sử dụng lâu.

Cần sa cũng đã được chứng minh có gây ảnh hưởng đến nhiều hệ, cơ quan trong cơ thể:

+ Ảnh hưởng đến hệ hô hấp: do ảnh hưởng của khói cần sa, trong khói cần sa có chất gây ung thư phổi như trong thuốc lá, hít khói cần sa gây viêm phế quản, làm hẹp đường thở.

+ Ảnh hưởng đến sinh dục: làm giảm khả năng tình dục và giảm hormone testosterone và có thể gây ung thư tinh hoàn. Nam giới hút cần sa nhiều sẽ làm giảm số lượng tinh trùng, giảm nội tiết sinh dục nam.

+ Ảnh hưởng đến hệ miễn dịch: cần sa phá hủy và ức chế sinh sản tế bào T.

+ Ảnh hưởng đến hệ tuần hoàn và tim mạch: người cao tuổi sử dụng cần sa gây bệnh tim mạch, cao huyết áp, bệnh mạch máu não.

- Xét nghiệm: cần sa tạo cảm giác hưng phấn sau khi sử dụng khoảng 20 - 120 phút và tồn tại trong máu trong khoảng 2 tuần.

Cần sa

Hình 3: Cần sa

3.2. Morphin, heroin

Morphin là thành phần có hàm lượng cao nhất trong nhựa khô của quả cây thuốc phiện.

- Cách sử dụng: hít qua miệng hoặc tiêm vào tĩnh mạch.

- Hậu quả: gây cảm giác khoái cảm. Làm người sử dụng có cảm giác lâng lâng, lạc quan, yêu đời dễ chịu, mất cảm giác đói. Khi sử dụng liều cao thì làm hạ huyết áp, ức chế hô hấp. Sử dụng quá liều có thể gây tử vong.

- Xét nghiệm: morphin có tác dụng nhanh sau khi sử dụng khoảng 30 - 60 phút, thải nhanh trong vòng 6 giờ sau khi sử dụng. 30% được thải qua thận, 10% qua nước tiểu, một phần nhỏ qua dịch hay dịch vị và ra ngoài theo phân; một phần thải qua mồ hôi, sữa,…

Heroin khi được đưa vào cơ thể sẽ nhanh chóng chuyển thành morphin, tồn tại trong máu khoảng 12 giờ.

Hình 4: Heroin

3.3. Ma túy đá (MET)

Là loại ma túy tổng hợp được phối trộn phức tạp từ nguyên liệu tự nhiên và các chất hóa học khác nhau. Được gọi là ma túy đá vì hình dạng bên ngoài trông giống đá tinh thể.

- Cách sử dụng: nuốt trực tiếp, hút hoặc tiêm chích.

- Hậu quả: gây cảm giác hưng phấn cho người nghiện và khiến người dùng muốn quan hệ tình dục. Sử dụng ma túy đá gây tàn phá sức khỏe nghiêm trọng và ảnh hưởng đến gia đình, xã hội: người sử dụng có hành vi chém giết người vô cớ, cuồng dâm, hoang tưởng, mất ý thức, tâm thần .

Sử dụng liều cao gây trầm cảm, ảo giác, có hành vi tự hủy hoại bản thân, bạo lực.

- Xét nghiệm: ma túy đá tồn tại trong máu chưa đến 12 giờ.

Ma túy đá

Hình 5: Ma túy đá

3.4. Thuốc lắc

Là một dạng ma túy tổng hợp, là một trong những chất gây nghiện được giới trẻ sử dụng nhiều nhất.

- Cách sử dụng: uống trực tiếp.

- Hậu quả: Thuốc lắc tạo ra cho con người cảm giác đặc biệt, đầu tiên là hiện tượng tê buồn các ngón tay sau đó cảm thấy hưng phấn cực độ, chân tay mềm dẻo, cơ thể chuyển động mềm dẻo; cực thích thú các loại nhạc rap hay mix. Khi đến cao trào thì người dùng cảm thấy sợ ánh sáng, toát mồ hôi, sảng khoái và muốn yêu đương; cảm thấy rất tự tin và dễ thông cảm với những người xung quanh.

Đây là loại thuốc được tìm thấy nhiều nhất trong các quán bar, vũ trường. Những người dùng sẽ cảm thấy vui vẻ, yêu âm nhạc, nhảy lắc nhiều mà không thấy mệt mỏi, cảm thấy tự tin hoạt bát hơn.

Khi sử dụng liều cao sẽ dẫn đến tử vong do rối loạn điều hòa thân nhiệt.

- Xét nghiệm: thuốc lắc có tác dụng sau khi dùng 30 phút. Đạt đỉnh sau 1 giờ và kéo dài trong khoảng 2 - 3 tiếng.

Thuốc lắc

Hình 6: Thuốc lắc

Các chất gây nghiện chỉ tồn tại trong máu với thời gian xác định. Do đó, để xác định được các chất này trong máu cần biết rõ thời gian sử dụng chúng. Kết quả xét nghiệm tìm các chất này trong máu sẽ phụ thuộc vào thời gian cuối cùng và loại chất được sử dụng.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có thực hiện đầy đủ các xét nghiệm tìm chất gây nghiện bằng nhiều phương pháp khác nhau đảm bảo kết quả xét nghiệm bạn nhận được là chính xác nhất. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có sở hữu những phương tiện máy móc hiện đại, quy trình kiểm soát kết quả được thực hiện bởi các bác sĩ có chuyên môn cao nhiều năm kinh nghiệm đảm bảo kết quả đưa đến tay bạn là tin cậy nhất. 

Mọi thắc mắc cần giải đáp và những thông tin về dịch vụ khám chữa bệnh sẽ được tư vấn miễn phí khi bạn gọi điện đến số tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.